Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

11.NHÂN DÂN


                                                     Nguyễn Trãi.Tranh:Viet toon

  1.Nhân dân là tập hợp người không phân chia giới tính, giai cấp ,đảng phái,tôn giáo...trong một xã hội nhất định.Tuy nhiên các nhà lý luận cộng sản cho rằng phải gắn tính giai cấp đại diện vào đó mới ra nhân dân chính thống được. Đây là một khái niệm đã mặc định trong thời đại phân chia tương đối cực đoan thế giới, lịch sử thành 2 khối đối lập nhau:lực lương đa số là lao động làm thuê ,bị áp bức boc lột và phía đối lập với thiểu số là lãnh tụ, là vĩ nhân, là các nhà lãnh đạo, là giai cấp thống trị . Cuộc đấu tranh giai cấp tất yếu sẽ đưa tới sự ra đời của các xã hội mới, quốc gia mới: độc lập tự chủ .Chính khái niệm giai cấp này đã gây ra sự phân biệt trong nhân dân:người thì là đồng minh,được giáo dục thuyết phục để về với nhân dân ;kẻ khác bị trấn áp bằng bạo lực cách mạng để gìn giữ chế độ.Vậy là có một bộ phận người dân không biết đứng ở đâu trong xã hội mới đang được xây dựng này.Dĩ nhiên  kéo theo  đó là chủ nghĩa lý lịch thống trị và càng dãn ra sự hoà hợp hoà giải dân tộc.Thực ra ,nhân dân là  tập hợp những con người  trong quan hệ bình đẳng với lãnh đạo, và với tất cả mọi người dưới giác độ công dân.Theo đó làm gì có chuyện lãnh đạo hoặc cá nhân  đứng trên hoặc ngoài nhân dân . Nếu hiểu vậy thì mới thấy chủ trương đoàn kết của ta là nhất quán ,không phải là sách lược nhất  thời "hết xôi rồi việc" được.
  2.Vai trò nhân dân rất được coi trọng trong lịch sử.Từ thời phong kiến cũng đã thấy hậu quả của dân nổi "can qua" như thế nào.Các nhà vua anh minh và bậc đại trí thức  đều cho rằng muốn nước yên thì phải "lấy dân làm gốc".Các nhà nước Tư bản cũng mong muốn xây dựng nhà nước pháp quyền "của dân,do dân và vì dân".Xã hội XHCN còn đưa nhân dân lên địa vị làm chủ toàn bộ và cán bộ chỉ  là đầy tớ phục vụ nhân dân  mà thôi...Tuy vậy trong thực tế người dân còn lâu mới đạt tới vị trí ông chủ được.
 Có một chuyện tiếu lâm đươc MC N.N.Ngạn kể về quan hệ gữa quận đội  với nhân dân : "quân với dân như cá với nước ,cá không có nước thì cá chết cũng như nước không có cá ...ý chết ,nước có sao đâu".Để thấy dân là vạn đại ,chế độ thời cuộc đổi thay thì người dân vẫn vậy.

3. Nhân dân là chủ nên được xã hội ta tôn vinh .Chính vì thế danh xưng nhân dân được dành cho những mỹ từ trang trọng và những tổ chức quan trọng mới được vinh dự gắn tên với nhân dân như QĐND,CAND ,Toà án ND ,Thanh tra ND,Kiểm sát ND...nhưng hổng biết có nhân dân trong đó không?
Một số ngành như sân khấu điện ảnh...tôn vinh cá nhân xuất sắc thành nghệ sĩ nhân dân,ngành giáo dục là nhà giáo nhân dân ,ngành y tế là thầy thuốc nhân dân...qua xét duyệt khá cam go. Tuy nhiên chỉ có nhân viên trong các ngành công an và quân đội là nghiễm nhiên trở thành công an nhân dân hay quân đội nhân dân mà không phải bình bầu gì cả.

4.Ông Dương Trung Quốc,Đại biểu Quốc hội gầnđây có bài viết nói về vấn đề này.
Ông nhắc lại lời của người xưa đúc kết về thuật trị nước. Đó là câu đối “nhắc nhở”của một viên quan thời Hậu Lê (Hoàng Ngũ Phúc) vào một thời kỳ lịch sử rối ren:“Nước lấy dân làm gốc, lúc bình yên, nước hãy để dân yên – Dân lấy nước làm lòng, khi hữu sự, dân sẽ ra gánh vác”.
Ông đặt ra một câu hỏi, vào thời điểm này,“khi hữu sự”, liệu dân có ra gánh vác như những thời kỳ đầy thử thách trong quá khứ lịch sử hào hùng hay không? Đặt lòng câu hỏi ấy, Chính phủ sẽ thấy nhiều việc cần làm.


5."Quan nhất thời,dân vạn đại",nhiều quan hay nhắc câu này nhưng khi còn làm việc không nhớ ,coi như nói với ai trừ mình ra.Chỉ đến khi về hưu không có đám đệ tử léo hánh,hàng xóm xa lánh như hủi mới hoảng lên.Nhiều ông sáng vẫn dậy sớm,nai nịt chỉn chu,xách túi da trong toàn đựng báo,lên xe máy chạy vòng vòng như đi làm cho đỡ nhớ một thời lên xe xuống ngựa.
Rồi thấy ông ta bắt đầu dùng lại bài học dân vận trong chiến tranh,cũng "ba cùng",hăng hái với chuyện bà con tộc họ,xây mồ mã cúng kiến rầm trời.
Thôi thì kết nạp vào dân, phó thường dân mà,có chi mô!

9 nhận xét:


  1. hongloan

    10:37 7 thg 8 2012
    Đến cái chức "phó thường dân" ổng cũng muốn có sao?

    Đau lòng thảo dân quá!


    Trần Thành Nhân

    18:50 6 thg 8 2012
    Kết nạp thì kết nạp thôi chứ em hổng thích mấy ông phó thường dân này.

    -->Khổ thế , thấy cái mặt thì ghét nhưng phải cho vào để giáo dục chứ ở ngoài hư nhân dân thì sao?

    Trả lờiXóa

  2. Như thị

    11:17 7 thg 8 2012

    Kết nạp ổng đi, rồi ổng sẽ ứng cử tổ trưởng tổ...phó thường dân!

    --->Cảnh giác cao độ không có bầu tổ trưởng gì cả vì mấy tay này quen dùng khổ nhục kế ,rồi leo dần lên lại ,thay khai sinh trẻ nữa ...thì chết cả đám !


    hongloan

    10:39 7 thg 8 2012

    Đâu rồi cái thuở"
    "Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ
    Cỏ đón giếng, hai chim én gặp mùa
    Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa
    Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa"?

    Trả lờiXóa
  3. HẠT CÁT

    18:26 7 thg 8 2012

    Nhân dân là thùng thóc gao
    Cho quan xúc nấu mỗi ngày
    Nhân dân là ông chủ lớn
    Nuôi đầy tớ béo phây phây...


    -->Ông chủ này hiền lành, dễ tính mà.

    Ong rừng

    10:36 13 thg 8 2012

    HC: Chị mình phát biểu hay

    Trả lờiXóa
  4. cuồngtừ

    19:32 7 thg 8 2012

    Tôi thích chữ CÔNG DÂN hơn chữ NHÂN DÂN anh à .
    Công dân có kèm theo quyền .
    Còn nhân dân thật ra chẳng là ai cả .
    Chúc anh an vui !

    -->Anh có lý.Cũng có người viết ,người Việt ta nặng tính "thảo dân" chứ không phải"công dân".Công dân thể hiện văn minh đầu tiên được hình thành từ đô thị ,tạo giá trị chung phổ quát ,tức công lý.Cám ơn anh.

    Trả lờiXóa
  5. Phong Lan

    10:36 8 thg 8 2012
    Oái tản mạn chính trị của anh oách rễ xợ

    -->Ừ ,thì dân miềng cũng có quyền khè một chút...cho quan nó sợ chứ?

    KIM THANH

    16:50 8 thg 8 2012
    Phải nói là cho "đày tớ" nó sợ mới "đún" hè hè...
    -->ke ke ...

    Trả lờiXóa

  6. nobita

    11:40 9 thg 8 2012

    Nhân dân ni là nhân dân Việt Nam nhà miềng thời đại Bác Hồ, HHP nhỉ!

    -->Thì chỉ có các nhà lý luận nhà miềng mới vỗ ngực trưng những"cái mới thì không đúng,cái đúng thì không mới".
    Xuan

    22:25 8 thg 8 2012

    "Chỉ đến khi về hưu không có đám đệ tử léo hánh,hàng xóm xa lánh như hủi mới hoảng lên.Nhiều ông sáng vẫn dậy sớm,nai nịt chỉn chu,xách túi da trong toàn đựng báo,lên xe máy chạy vòng vòng như đi làm cho đỡ nhớ một thời lên xe xuống ngựa..."
    Đoạn này nói đúng y chang cái ông mới về hưu ở gần nhà mình... hihiii

    -->Họ cũng phải trả giá chứ ,phải không?

    Trả lờiXóa

  7. THOMOC

    23:02 13 thg 8 2012
    Có ông về hưu lên phát biểu trong đám cưới:
    - Kính thưa các đồng chí.... bà con hai họ : hôm nay" được sự nhất trí của đẩng,của chính quyền địa phương" hai gia đình chúng tôi cùng bàn bạc và "đi đến thống nhất" " triển khai " đám cưới cho hai cháu !!! hi hi đúng chất cán bộ!


    -->"Triển khai " dứt khoát có kết quả bác nhỉ?


    sato

    23:21 9 thg 8 2012
    Hay!!!

    Trả lờiXóa


  8. Người dùng Yahoo!

    00:40 18 thg 8 2012
    Cái nước mình nó lại gán "nhân dân" vào nhiều thứ lắm.
    Nhân dân thật là vinh dự.
    Mời bạn đọc: Nhân dân, trong tác phẩm "Hoa lục trong mười chữ" của Dư Hoa.

    -->Cám ơn bạn ghé thăm .

    Tư Cận

    13:19 17 thg 8 2012
    Quan nhất thời
    Dân vạn đại mà lị!
    Tội nghiệp cho mấy ông không quen làm dân!

    -->Chỉ đến khi về dân họ mới thấy thôi.

    Trả lờiXóa

  9. Điếc không sợ súng

    17:26 22 thg 8 2012
    nhân dân ..nhìu thứ..nhân dân (*)
    kho bạc ...nhà nước.......... là phần của ai?
    hi, thăm anh Hai chiều thứ tư. Kính chúc anh luôn có những bài viết súc tích.
    ---------------------------------------
    (*)QĐND,CAND ,Toà án ND ,Thanh tra ND,Kiểm sát ND, giáo viên ND, báo Nhân dân.....hehe nhân dân

    -->Biết chết liền ,Điếc ơi!
    sato

    11:15 18 thg 8 2012

    Nhân dân là chủ mà lỵ Chỉ có nhà ở là nhò và nhìn chung cái gì cũng nhỏ
    -->Nhưng "nhỏ mà mỏ nó hay".

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]