Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

137.OAN DƯƠNG

Cảnh đuổi con dê gánh tội này ra sa mạc
  1.Năm con dê sắp qua ,ngổn ngang vui buồn cho đất nước cũng như doanh nghiệp.Hội nghị tổng kết cuối năm của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) vừa rồi ,công ty cử đi nhưng mình trốn hổng tham dự.Điện hỏi các doanh nghiệp bạn ,nhiều người cũng ỉu xìu ;hổng muốn đi!Sau nhiều năm tăng tốc từ 1 tỷ lên 6 tỷ USD,lần đầu ngành thủy sản xuất khẩu giảm 14,5% so năm trước.Nhìn rộng ra ,các ngành nông nghiệp (tiêu ,cà-fe,cao su ,gạo...)xuất khẩu cũng  giảm sút hay ngành chủ lực thu ngân sách là dầu khí càng thê thảm hơn .Thế nhưng báo cáo của chính phủ đầy lạc quan ,nhận định nền kinh tế nước ta đã phục hồi ,ước tăng trưởng đạt 6,8% ,cao hơn 4 năm đầu kế hoạch 2011-2015.Trong đó ,nông lâm thủy sản tăng 2,41% dù giảm so với mức tăng 3.44% năm trước ;công nghiệp-xây dựng tăng nhiều nhất với 9,64%;dịch vụ tăng 6,33%.Tôi thực sự không tin lắm vào số liệu thống kê của ta nhưng cũng ghi nhận bước đầu các chính sách cũng như thao tác điều hành vĩ mô về lĩnh vực tài chính ngân hàng tiền tệ rất có nghề.
  Hổng biết con số thống kê trên có bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng nhiệm kỳ Đại hội không nhưng người ta vẫn lo kiểu vắt sức ăn thua đủ cuối chặng đua ,có ảnh hưởng đến phong độ nền kinh tế năm sau không ?


 Nhiều nhà phân tích lo lắng khi thấy tăng trưởng xuất khẩu giảm dần (từ tăng 2 con số xuống 1con số là 8,1%) ;nhập siêu tăng (sau 3 năm xuất siêu);đà tăng gia tốc quý IV năm nay yếu xìu (quý I-->IV tương đương 6,12% ->6,47% ->6,81% ->7%) sợ bật hổng nổi cho năm sau;rồi khả năng cạnh tranh yếu (thấy mấy ông ASEAN đã thấp thoáng đầu ngõ ,chưa nói  đên TPP) ;đó là chưa kể các chính sách của Fed (Cục dự trữ liên bang Mỹ về lãi suất ) tăng sức ép lên tỷ giá hạn chế xuất khẩu hoặc sự thâm nhập sâu hơn vào nền kinh tế thị trường của thế giới sẽ bị phản lực ...
  Vì vậy mục tiêu tăng trưởng 6,7% năm 2016 là thách thức không dễ xơi chút nào !
  Ngẫm lại thấy chú dê doanh nghiệp năm này lúc đầu hăng hái quá nên cuối năm có vẻ kiệt sức xơ rơ ,còn bác dê chính phủ cuối năm lại sung hơn mức bình thường (ngân sách mất cân đối thì đẻ ra mọi  nguồn thu để cân đối ,truy thu ráo riết các khoản nợ thu năm trước ).Lại lẩn thẩn so sánh với hai con dê trong nghi lễ Oan dương của người Do thái,hổng biết con nào được tế ngay con nào bị thả vào sa mạc ?

  2.Nghi lễ này tổ chức vào ngày 10/7 ,dân Do Thái gọi là lễ đền tội. Họ phải tự hãm mình và chay tịnh trước đó. Đến ngày lễ ,họ đưa hai con dê đực khỏe mạnh đến , vị tư tế chọn thăm , dâng một con dê tế tại chỗ cho Chúa ,còn một con được xưng thú trên nó tất cả lỗi lầm của toàn dân rồi dẫn thả sâu vào sa mạc.Con dê  này tự dưng bị trút tất cả những tội lỗi đó lên mình  nên gọi là  oan dương.
  Vậy số phận con dê gánh mọi tội lỗi cộng đồng Do Thái đi lạc lõng trong sa mạc sẽ ra sao ?. Giữa một sa mạc khô cằn, không cỏ, không có gì để ăn lót dạ, không nước uống, nhưng đồng thời lại có thú dữ ăn thịt như chó sói  quanh quẩn, thì số phận của nó  coi như sợi mành treo chuông. Chỉ vì phải gánh tội cho cộng đồng mà nó lâm vào hoàn cảnh  đói khát và sợ hãi, để kết cục bi thảm là  chết trong đau đớn.
   Theo thống kê năm naycó trên 81.000 doanh nghiệp  chết lâm sàng ,tăng 19% so với năm 2014;riêng trong tháng12 số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động  đã tăng đột biến hơn 80,6%.Vậy là coi bộ đã đẩy ra sa mạc cả bầy dê (dĩ nhiên trong đó có nhiều ông tự gánh tội của mình ) hùng hậu rồi !.Xem thêm 
   Nhưng biết đâu nó  có cơ may tồn tại nếu tìm được một nơi nào có cỏ để ăn ,có nước để uống và ẩn nấp được thú dữ ?
   Tế lễ là một nghi thức tín ngưỡng thiêng liêng nhưng trớ trêu là  thường liên quan đến sát sinh ,hóa ra thần thánh cũng giống con người ở chỗ cuộc vui nào cũng phải có ăn uống mới xôm tụ.
    Ông dê chính phủ hết nhiệm kỳ chắc phải đưa đi  tế lễ vì rồi ổng cũng hy vọng sẽ hồi sinh ;còn ông dê doanh nghiệp với bao oan khiên trên đầu phải thả ra sa mạc để mà tìm cách tồn tại .Hy vọng năm mới sẽ thấy  ông doanh nghiệp được Phật bà phù hộ độ trì ,trở nên mạnh khỏe dẻo dai,thần thông biến hóa cạnh tranh trên trường quốc tế nhưng hổng có làm trò khỉ kiểu Tân Hiệp Phát để thiên hạ cười !

3.Bog NHẨN NHA năm nay nhỏn 10 bài ,tệ chi tệ quá xá trời !  Đó là hậu quả của công cuộc mưu sinh nhọc nhằn ,thiếu động cơ thúc đây từ bạn chơi blog ngày càng vắng vẻ.
 Nhìn sang Facebook thấy xôm tụ ,đơn giản ít tốn thời gian ,dễ chơi hơn nhưng cứ ngại ngần vì chốn ấy nhiều người thân quá .Rồi tự  an ủi ,già rùi không nên xài món ăn nhanh ăn liền mà  chịu khó chế biến một chút vì có ăn nhiều đâu mà lo ?
  Sang năm là kết  một lục thập hoa giáp của chủ nhân ,coi như lên lão,hết số tử vị.Cố gắng để đồ thị cuộc đời xuống chậm ,có uốn lượn một chút càng tốt ! He he...
   


1 nhận xét:

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]