Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013

64.KỶ LỤC ...TO

   1. Sáng nay đọc báo thấy Quảng Nam đạt kỷ lục tô mì to bự chảng và đĩa Bê thui Cầu mống loe hết cở mà muốn mếu ,đầu  lại vẩn vơ tưởng  tượng ra đủ kiểu buồn cười.Các kỷ lục to kì dị này tại sao người ta cứ nghĩ ra rồi tốn kém tổ chức và xưng tụng nhỉ?

 Cái thói hư danh ,thích nổi tiếng ,hơn người bằng  bất cứ phương tiện gì có lẽ ăn đậm vàonếp nghĩ con người các nước Á Đông ,trong đó có người Việt nam ta.
  Nếu mà theo đuổi người Tàu về cái sự to lớn vĩ đại thì nước Việt  thua xa nên ông bà ta từ xa xưa  đã chọn cái tinh tế ,nhỏ nhỏ xinh xinh để tránh bị đồng hóa.
  Này nhé ! Chiếc Chùa một cột xinh xắn như tác phẩm xếp hình ,tưởng được đặt  nâng niu vào bàn tay trên quảng trường Ba đình Hà nội.Một chiếc áo dài gọn ghẽ ,tôn lên vẻ đẹp rất nữ tính của người phụ nữ Việt Nam khác xa với các chiếc soire rộng thùng thình,đuôi dài lòng thòng quét đất.Những chiếc xuồng tam bản nhỏ bé mong manh nhưng lướt đi nhẹ nhàng ,uyển chuyển đã  trở nên chủ nhân thực sự của miền sông nước Cửu long.Những chiếc máy nhỏ của các tác giả nông dân như máy gặt ,máy tuốt đậu,xắn bùn,gieo hạt...đã cơ giới hoá nông nghiệp,cạnh tranh với hàng Trung Quốc thành công ,được một số nước nông nghiệp láng giềng tin cậy đặt mua ...Vậy thì cớ gì phải to mới hoành tráng ?

   2.Mì Quảng là món ăn phổ biến của xứ Nam  Ngãi ,vùng đất mới của người Việt mở ra từ  đầu  thế kỷ XV.Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng,đó là sự tiếp thu có chọn lọc món phở Bắc và món Cao lầu của người Hoa.Để phù hợp với khí hậu nóng và tính cơ động khi công việc khẩn hoang mở đất thành nhiệm vụ chính ,bát mì đã có những biến tấu thật tinh tế mà thực dụng vô cùng.Lá mì dày hơn  và nước mì ít để chắc bụng khi ra ruộng nhất là cuốc đất bệ.Sâu xa hơn là tiết kiệm thời gian khi không thể ngồi hít hà chờ bát mì nguội lúc công việc đồng án đăng đăng đê đê được.
  Bát mì  dưới con mắt của nhà dinh dưỡng học ,quả là sự cân bằng lý tưởng cho nhóm thực phẩm.Nhưn làm từ thịt gà ,lươn ,cá ... trong  vườn nhà và đánh bắt được .Đôi khi chỉ kiếm được vài con cá tràu là đã rủ nhau xay bột ,nhóm lửa  tráng mì ngay.Rau cải con vườn nhà vừa hái ,giá đúc bên bãi cát ven sông ,cây chuối non đất vừa khai hoang ,rau thơm nồng đất lạ...tạo nên hương vị  riêng có của rau sống cho bát mì .Mùi dầu phụng thơm ngậy ,tiếng bánh tráng giòn tan hòa quyện với tiếng cười nói xôn xao tạo nên không khí thân mật chòm xóm gần gũi.Bát mì trộn lẫn các  vị mằn mặn của nhưn ,ngọt bùi của nước chan nóng,thơm thơm của rau ,béo của dầu và đậu phụng rang ,thêm trái ớt xanh giòn cay ...đã tạo nên hương vị đậm đà khó quên ,làm nhớ nhung mãi những người xa xứ.
   Cái bát đựng mì nguyên thủy đáy nhỏ miệng loe ,phía dưới đặt như định lượng rau sống lọt lòng ,phía trên rộng để dễ trộn mì lên khi ăn. Với tô mì to tổ chảng thế kia,rau bị đè bẹp nhũn ra ,con mì bùi nhùi một đống,rồi đậu phụng rang chạy về một góc...không hiểu người ta dùng đũa nào mà trộn lên được để ăn? Nên nhớ ăn mì mà không trộn lên được như hôn người yêu qua cửa kính vậy !
  Tôi không thể hình dung làm sao để  bắt ghế lên ăn được tô mì này.Thật là kệch cỡm hết chỗ nói!
  Quảng Nam có một không gian văn hóa Hội an nhỏ nhỏ xinh xắn ,có một Cù lao chàm xanh không túi ni-lon  là đủ sướng rồi ...hãy giữ gìn nâng niu ,đừng cố mà mở rộng để cho hoành tráng đấy nhé!

    3.Chuyện kể lại rằng ,khi ông Trần Phương  còn là Bộ trưởng Bộ Nội thương vào thăm QNĐN được ông Bí thư Tỉnh  Hồ Nghinh tổ chức anh em làm mì để mời khách. Phải trân trọng và thân tình lắm ,người Quảng mới tự làm mì đãi khách !
  Bữa ăn dọn ra,ai cũng hồ hởi ,tay trộn mì dịu nha dịu nhút ,nói cười rổn rảng.Riêng  ông bộ trưởng ăn nhón nhén không giống cách mạnh bạo của người Quảng .Một vị quan chức hỏi ,anh ăn có ngon không ? Ông Bộ trưởng ghé tai vị ấy trả lời , đách nóng ! Không khí trầm lặng ,mọi người yên lặng ăn và kết thúc  nhanh .
  Cậu thư ký bộ trưởng áy náy  giải bày,Bộ trưởng lúc nào cũng ăn nóng .Cơm đơm từ nhà lên cơ quan cũng được ủ nóng hoặc hâm lại mới ăn.Bát mì không được cái nóng sốt như bát phở nên ổng không thich là phải.
   Một món ăn ngon phải đưa đến người biết thưởng thức  đầy khám phá không bảo thủ thì mới cảm nhận được cái  hay của nó.Vậy nên người Quảng cần thận trọng với sự hăng hái thái quá của mình !

71 nhận xét:

  1. Hay quá, từ chuyện đầu cho tới chuyện cuối!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tức mình quá phải còm thêm: Đám nào bày ra vụ này chắc thần kinh có vấn đề!

      Xóa
    2. Các vị này từng để kế hoạch trên 400 tỷ đồng để xây dựng tương Mẹ VN anh hùng nên chắc thần kinh có vấn đề thật đó ,Nô ạ!

      Xóa
    3. Thần kinh không có vấn đề mà cái túi lủng bự tới mất cả đáy.

      Xóa
  2. Bát mì to to có nhửng sợi mì nho nhỏ .
    Công trình to to có nhửng thành công nho nhỏ
    ...TO TO đi kèm với NHO NHỎ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này cũng biện chứng lắm anh Tư à.

      Xóa
    2. @ Tư/Năm:Đúng là nhỏ như con thỏ khi bỏ vào túi riêng nhỉ ?

      Xóa
  3. Bài viết của anh Cả hay quá, hay từ đầu đến cuối luôn!:b)

    Trả lờiXóa
  4. Hoan hô anh HHP, rất là công minh khi nói về chính quê hương xứ sở của mình. không một chút "cục bộ địa phương"
    Yêu quê hương tha thiết mới có được tấm lòng như vậy, anh HHP nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vừa bực vừa thương quê hương mình mà NT !

      Xóa
  5. Còn giáo thì đang tức cái mình vì mất tem vàng oan uổng nè! Viết còm cho anh lúc trưa khi anh vừa viết xong, nói giáo dị ứng với cái chiện kỷ lục này lắm như là cái chùa có tượng Phật lớn nhất Đông Nam Á vừa khánh thành í... Dzậy mà khi bấm xuất bản là bị lỗi mạng, hỏng thấy đâu hết trơn, chỗ viết còm cũng biến luôn! Chán thiệt mừ! hic... hỏng biết mắc đền ai đây! Để anh Nô giựt tem vàng nữa chứ! hic hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sao cái nhà mạng này xuất hiện đúng lúc vậy,bực thật đấy!Mà hổng sao chờ lần zậy...Giờ thì mời tô mì Quãng đùi vịt Phan Thiết nha!

      Xóa
    2. Ủa sao anh biết mì quảng đùi vịt PT ta? Hỏng lẽ anh ghé PT ăn tùi hả?

      Xóa
    3. Đa nhiều lần đén PT cách đay 15 năm,ra tới Phú Quý để mua tôm hùm đấy Giáo.

      Xóa
  6. Hết bánh chưng, bánh tét,...kỉ lục, bây giờ lại đến tô mì kỉ lục! buồn ơi là sầu!
    Tội nghiệp tâm lí nước nhỏ cố bắt chước làm cái to để đánh tiếng với bàn dân thiên hạ, ai dè nó lại trở nên lố bịch.
    Dzui nhất là cách liên tưởng " ăn mì mà không trộn lên được như hôn người yêu qua cửa kính vậy !":))
    Anh Phương ngợp với tô mì mà ớn cả cách thưởng thức luôn b-(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái gì quá mức cũng đều khó chấp nhận ! :-(

      Xóa
  7. Ý kiến của anh rất chính xác em hoàn toàn đồng tình ạ :b)

    Trả lờiXóa
  8. Em yêu mến những suy nghĩ của anh trong bài viết, nhưng em đọc thôi anh ạ.
    Kính chúc anh tuần mới thật nhiều niềm vui!

    Trả lờiXóa
  9. Đầu BÉ thì thích CÁI TO
    CON ẾCH muốn hóa CON BÒ mơi nguy !

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là hội chứng ếch muốn hóa thành bò anh ạ!:))

    Trả lờiXóa
  11. Về QN ăn mì Quảng đi HHP! Tô nhỏ thôi, mà ngon. Các tham mưu hóa âm mưu ấy mà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn,
      ta về mì Quãng đến tô
      Cắn thêm trái ớt toát mồ hôi luôn hè !:bh

      Xóa
  12. em...xí chỗ để quay lại đọc lại :d , thích cái chỗ anh so sánh Chùa một cột, tà áo dài....

    Trả lờiXóa
  13. Khi anh viết " Tôi không thể hình dung làm sao để bắt ghế lên ăn được tô mì này " thì bất giác, y chang như em đang định hỏi. Rồi em nghĩ nghĩ, có khi nào các bác ấy làm được tô mì mà ...bé bằng hạt gạo không anh nhỉ ? Vì em thấy ở nước bạn, có vị nào đó ( em quên tên rùi ), khắc cả cái hình vạn lý Trường Thành y như thật lên hạt gạo kìa. Đúng là đâu cần to mới thể hiện đẳng cấp, nhỏ xíu vậy ...mới khó làm à nghen !
    Cái vị bộ trưởng ăn mì nhỏ nhẻ chê ...đách nóng ấy, công nhận, có duyên dễ sợ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái gì bé cũng khó làm và nguy hiểm hơn ,em ạ !:))

      Xóa
  14. Hay quá anh ạ! Từ cái ngày họ làm bánh chưng, bánh dày giỗ Tổ Vua Hùng lập kỷ lục em đã thấy ớn lắm rồi. Phí phạm mà ăn thì làm sao ngon bằng bánh nhỏ được, chưa kể bày ra cho thiên hạ chiêm ngưỡng vài ngày giời thì bánh không hỏng mới là lạ, lãng phí không đâu. Em thấy tô mỳ trong ảnh chẳng khác gì nấu ăn cho công nhân khu công nghiệp, cho tất cả vào cái chảo to rồi lại chia ra từng tô nhỏ hay mỗi người 1 đôi đũa...bu quanh đấy gắp nhể ? :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo ý em ,vui nhất là phát cho mỗi tay công chức tổ chức một đôi đũa thật dài ...rồi xúm lại gắp bổ vào miệng,ăn xong dùng cà vạt mà lau nhỉ?=))

      Xóa
  15. Bài viết của anh thật hay.... nhất là trong ngày hôm nay ai cũng muốn lập kỷ lục to....
    Chúc anh một ngày may mắn và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  16. Trả lời
    1. Tự nhiên thấy như Tây Nguyên mùa xuân về zậy vì được khen ,he he :D

      Xóa
  17. Một bài viết đậm chất báo chí chính luận, nhưng lại mang hơi thở của những trăn trở trong cuộc đời thực.
    Em đến Hội An hai lần. Lần đầu tiên ăn mỳ Quảng cũng có ấn tượng như ông bộ trưởng nói thầm kia anh ạ. Có điều vẫn thấy ngon. Nhưng là ngon bởi vì quá mê cô hướng dẫn viên du lịch, khi cô ấy giới thiệu. Nghe cô ấy giới thiệu xong, bà chủ nhà hàng mới đem mời chúng em món này. Vừa ăn vừa cảm nhận tất cả những hương vị từ bánh, đến nước lèo quyện mùi thơm, của 4 vị chát, cay, ngọt đắng của các loại rau thơm đã nghe trước đó.
    Sau này nhớ đến mỳ Quảng, hoặc có ai nhắc đến món này, em nhớ đầu tiên là hình ảnh cô hướng dẫn viên đó, với bộ áo dài ôm sát eo, vừa nói cô ấy vừa phẩy phẩy cái nón trắng. Ôi duyên dáng làm sao. Và trong ký ức của em ,mỳ Quảng thật là khó quên. Em nghĩ, chính tình yêu với đất Quảng và niềm say mê được giới thiệu về nó với khách đã làm giàu có thêm cho ý nghĩa của một món đặc sản đã trở thành thương hiệu của một miền đất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mì Quãng cũng được ,vấn đề là thấy tính năng động uyển chuyển không bảo thủ trong nó,phải không LV ? Riêng anh vẫn thương cái hồ hởi của người quê mình !

      Xóa
  18. Việt Nam ham to, câu cửa miệng nầy có khi có lí. Một tô mì nhỏ nếu không cẩn thận nó cũng có thể ôi thiu. Tô mì to tổ chảng như vậy chắc chắc là nguội lạnh, ôi, nhiễm trùng và vất bỏ. Mấy ai dám ăn nào!
    Phí phạm thật sự. Ở đời cái gì nho nhỏ mới ngon, cái to chỉ để khoe khoang mà chẳng tích sự gì đâu anh.
    Để quảng bá cho Hội an chỉ cần ngon, lịch sự, sạch sẽ, dễ mến và những đặc trưng của riêng mình là đủ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy ,người ta nhớ và lưu luyến với mãnh đất nào đó là do sự giàu có về không gian văn hóa của nó chứ không phải là sự huênh hoang khoe mẽ.:-s

      Xóa
  19. Sang thăm anh, bình an và hạnh phúc anh nhé

    Trả lờiXóa
  20. Cái gì cũng hoành tráng . Ăn bát phở cũng gọi thậm chí là hơi bị điếc tai : Cho một bát bò giò gà nhé , loại đắt nhất ấy ...
    Có hôm còn thấy có bạn gọi bát bún riêu có cả hải lục không quân luôn : Cua , gà , bò , mọc ...
    Mọi thứ đã đổi thay ngay cả vấn đề sát sườn nhất là ẩm thực .
    Haizz...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bệnh cũng từ đó thật hoành tráng anh nhỉ?

      Xóa
  21. theo Mộc: để tạo nên hình ảnh một quốc gia cá tính trong mắt bạn bè đâu nhất thiết phải làm những điều kinh ngạc, kinh dị như tô mì bự chản thế kia, mà bản chất vấn đề ở chỗ chiến lược thương hiệu bắt nguồn từ thời gian, không gian rất lâu đời, như nói đến SG thì du khách nước ngoài nhớ đến "bánh mì sài gòn hai ngàn một ổ" , rất đơn giản, hay nói đến nước Mỹ bá chủ thế giới người nghĩ ngay đến ... phim hành động, đấy chính là thương hiệu ... anh vui!

    Trả lờiXóa
  22. Quả thực mì quảng là món khoái khẩu của tui, ngang với bún cá dầm Nha Trang dzị.

    Trả lờiXóa
  23. Mọi cái đều nhất thế giới bạn ạ, một thoáng buồn cho người quản lý . mình chúc bạn mãi an lành .

    Trả lờiXóa
  24. Mình thích cái "theo dấu" live traffic feed của bạn quá, bạn hướng dẩn giúp mình với.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ theo hướng dẫn mà làm,ko khó lắm đâu !

      Xóa
  25. Tháng 7 này không biết có kỷ lục gì nữa không? hay anh em mình làm cho blog thành kỷ lục anh nhé
    Chúc anh tuần mới bình an, may mắn và thành công trong mọi việc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đang bận quá ,để nghĩ xem làm cho blog thành kỹ lục ...nhỏ xíu mà chưa biết cash nào đây ,MCT ơi!:D

      Xóa
  26. Kỷ lục cuối cùng là quan ngu nhất đấy. chúc anh an vui ấm áp mãi

    Trả lờiXóa
  27. Mì Quảng và bê thui Cầu Mống tuyệt vời nhưng bị cái "kỷ lục" nầy ăn theo nên mất ngon (Vì ruồi bu nhiều quá).
    Quả là lố bịch không chịu được!

    Trả lờiXóa
  28. Được cái tiếng -Đất Quảng có bát mì to....mà tiếng ấy làm gì nhỉ ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không hiểu các quan chức làm điều này có nghĩ đến sự vô duyên của nó ko?

      Xóa
  29. Về Đà Nẵng chơi đi anh Cả ơi, em mời anh mỳ Phú Chiêm nhé?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK,DN nhiều chỗ mỳ ngon nhưng thực ra ấn tượng lại là mỳ gà Thăng Bình ,NM ơi!

      Xóa
  30. Sang thăm anh, chúc anh tối an lành

    Trả lờiXóa
  31. "... Nên nhớ ăn mì mà không trộn lên được như hôn người yêu qua cửa kính vậy ! "
    Cái cách mà anh liên tưởng thật là thú vị. Em rất thích bài viết này của anh. Một cảm nhận thật là đầy đủ và tinh tế.

    " Một món ăn ngon phải đưa đến người biết thưởng thức đầy khám phá không bảo thủ thì mới cảm nhận được cái hay của nó.Vậy nên người Quãng cần thận trọng với sự hăng hái thái quá của mình".
    ...


    Trả lờiXóa
  32. Anh ơi anh viết về kỷ lục nhỏ đi ạ :D

    Trả lờiXóa
  33. VN mình thì có rất nhiều cái hơn người anh ạ, Phung Phí hơn người, vây cánh hơn người, tham nhũng hơn người, và luôn sợ nhiều hơn mọi người. sang thăm chúc anh luôn vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh,mai đi công tác ĐT chắc ngang qua vùng của anh quá !

      Xóa
  34. He he . Hãy gúc " đặc tính Vịt " thì sẽ thấy Vịt ngan mình xấu xí như thế nào . Xin mời .

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]