Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

65. HIỀN QUÁ HÀ !


  1.Tại  kỳ họp thứ 5 Quốc Hội khóa 13, khi Đại biểu Trần Hoàng Ngân nhận xét bộ trưởng NNPTNT Cao Đức Phát hiền quá làm nhiều người mỉm cười lắm ẩn ý.Mấy cô gái uống cafe bàn kế bên chúm môi,BT hiền dễ xương quá hà !Nhìn tướng BT to lớn cân đối,râu ba chòm ,mày rậm,bạch diện thư sinh...đàn ông thấy cũng ghiền nữa là phụ nữ.
   Bác này phải nói là tiêu biểu cho công chức dưới trào XHCN :được đào tạo tại Nga cho đến Phun thuốc sâu rồi nâng cấp sang Tiến sĩ cho bằng thiên hạ,mẫn cán làm việc trong mỗi Bộ nông nghiệp. Do chịu khó tự học và được lòng quần chúng cũng như lãnh đạo nên bác được đi học 3 năm tại trường Harvard lừng danh nhận học vị Thạc sĩ quản lý hành chính công.Sau đó bác tuần tự thăng tiến : Giám đốc Trung tâm phát triển rồi Viện phó  Viện thiết kế quy hoạch ,chuyển qua chủ chòm Vụ chính sách,Vụ Kế hoach -tài chính ,Thứ trưởng cho các BT có cá tính là Nguyễn Công Tạn và Lê Huy Ngọ.Từ năm 2004 đến nay là BT của một bộ khủng với 24 Cục vụ,26 Trường ĐH Cao đẳng,20 Viện nghiên cứu ,hơn 10 Trung tâm khuyến nông ngư các loại...Qua nhiều lần tách nhập,với đội ngũ công chức hùng hậu như vậy nhưng người ta cho rằng đây là bộ khá bảo thủ với cơ chế   xin cho nhất. 
 Nông dân khấp khởi vui mừng khi thấy BT được đào tạo bài bản làm Tư lệnh của mình nhưng gần hai nhiệm kỳ qua,ngành vẫn lên xuống theo thời tiết "được mùa rớt giá" ,không có đột phá gì mới về khoa học công nghệ .Bộ trưởng thốt lên, "chính tính tự phát và việc khó thay đổi thói quen của nông dân cũng gây khó khăn cho tái cơ cấu, ví dụ như việc trồng giống lúa chất lượng thấp IR50404 đã được bộ khuyến cáo nên thôi hàng chục năm nay nhưng bà con cứ trồng..."
  Thế là cả một bộ máy hùng hậu của bộ ,các Sở NN PTNT ,các Trung tâm giống dày đặc khắp nơi để đâu mà không ...dụ được ông nông dân theo ?  Coi chừng đó là lỗi của hệ thống  rồi chứ không đùa đâu. Quy hoach không rõ ràng,nghiên cứu không đến nơi đến chốn,nhiều lần dụ bà con rồi"bỏ của chạy lấy người "nên họ không có tin chớ sao !
  Bao nhiêu gương tày liếp còn đó : Quế ở Quãng Nam vỏ mỏng ,Cao Su ở Đắc Lắk không ra mủ,lúa  P-C 10 ở Lâm Đồng không chửa đẻ,bắp lai không ra hạt...Bây giờ nghe mấy ông khuyến nông ,khuyến ngư  coi chừng chết cả nút nên mấy ông  nông dân phải chần chờ phải thôi.
 Bây giờ trên nói dưới không nghe như ở Hà Tỉnh mấy năm nay đề ra chủ trương không trồng giống lua IR 1820 nhưng mấy Công ty giống và Trung tâm giống Tỉnh cứ lén lút bán nên bà con phải mua mà trồng.Mấy ông này chạy theo kinh doanh nên mò sang TQ mua giống zổm về bán lấy tiền bỏ túi,"sống chết mặc bay".
  Thật khó cho Tư lệnh của một Bộ do xung quanh toàn bạn bè ,đồng cam cộng khổ lâu năm mà cơ chế lãnh đạo tập thể theo phong cách hội đoàn đồng thuận của ta khó mà có đột phá.

     2.Nhiều chuyên gia cho rằng thế mạnh của ta tương lai sẽ là nông nghiệp và IT.Các nhà kinh tế Anh như Adam Smith từ đầu  thế kỷ 19 đã nói đến lợi thế so sánh trong trao đổi hàng hóa.Nước ta hơn 80% là nông dân,đất nông nghiệp trên 7 triệu ha...quả là một lợi thế vì công nghiệp hóa mãi mà coi bộ hụt hơi chạy hổng kịp các nước trong vùng chứ chưa nói các nước Đại công nghiệp được.

 Do xác định chiến lược mũi nhọn theo kiểu quả mít (blog HM) nên ta đầu tư dàn trải ,mỗi ngành chia một chút,nghiên cứu khoa học chia mỗi anh một tí nên ngâm cứu mãi mà chẳng ra ngô ra khoai cái gi cả.
 Ngành nông nghiệp mà có mỗi chuyện trồng con gì nuôi con gì cũng không xác định nổi.Nông dân cứ chạy theo phong trào ,nghe đài báo thổi lên một điển hình nào đó ...là chạy theo nuôi trồng ,được mùa nhiều quá mời không ai ăn là nợ ngân hàng chồng chất ,tái nghèo !
 Cây lúa chạy theo thành tích triệu nọ triệu kia,dẫn đầu xuất khẩu gạo rồi lo cho FAO để làm An ninh lương thực.Ông chính phủ được các bác Hiệp hội lương thức thổi lên ,thế là vung vít tuyên bố,để nông dân lãi  tối thiểu 30% chẳng thấy đâu.
 Heo gà ,thức ăn chăn nuôi thì mấy công ty nước ngoài nắm giữ.
 Bây giờ về nông thôn  nông dân chán ruộng bỏ đất,không nuôi heo gà,treo ao... vợ ngồi chống cằm ,chồng nâng ly "xây chừng" , nhìn  thấy mà buồn !

   3.Các chuyên gia đã chẩn được bệnh ngành nông nghiệp từ lâu nhưng bốc thuốc không đủ vị.Nước thì cà rịch cà tang ,phân lệ thuộc,cần thì dành cho người già ,giống thì phập phù,hỏi sao không chết?Rồi bảo quản sau thu hoach ,xây dựng thương hiệu mang tính quốc gia ,nâng cao thu nhập trên một ha ...toàn những vấn đề cấp bách và lâu dài cả!

 Bà Phạm Chi Lan  cho rằng "Tôi nghĩ đấy là một trong những sai lầm của mình, cũng là một cái sai mang tính chất chiến lược, ham thành tích mà nói cho cùng thì thành tích xuất khẩu gạo nhiều thì ai là được hưởng nhiều nhất, đó là mấy doanh nghiệp xuất khẩu lương thực, những đơn vị trong Hiệp hội xuất khẩu lượng thực"

 Nguyên BT Nguyễn Công Tạn cho rằng cứ giảm 2 triệu ha trồng lúa sang trồng hoa màu để cân đối  " một người ăn mỗi năm chỉ 100kg gạo thôi, tính dư ra là 200kg lúa, tức toàn dân số VN mỗi năm ăn chưa hết 20 triệu tấn, cộng thêm với khoảng 5 triệu tấn dự trữ đảm bảo an ninh lương thực nữa. Như vậy, chúng ta chỉ cần 5 triệu ha trồng lúa mỗi năm là có sản lượng 30 triệu tấn. Còn 2 triệu ha chuyển sang nuôi trồng thứ khác. Giảm bớt 2 triệu ha trồng lúa thì dứt khoát xã hội VN nhìn vào lúa không như bây giờ nữa, giá gạo sẽ lên gấp rưỡi, gấp đôi bây giờ. Lúc ấy nông dân mới có lãi thật, mới được hưởng đúng giá trị do mình làm ra".

  
BT nông nghiệp đưa ra nhiều giải pháp có tính chiến lược tại Quốc hội nhưng xem ra  sẽ khó thực hiện được.Mấy ông tham mưu vẽ ra dự án nọ dự án kia cũng chỉ lấy thu nhập hàng tháng làm chính !


 Muốn  chủ trương thành hiện thực,điều đầu tiên của Bộ NNPTNT  là phải tái cấu trúc chính mình ,đơn giản hóa hệ thống ,tăng trách nhiệm cá nhân và quyền lợi nhân viên bằng cách loại bớt những kẻ vô tích sự.
 Quan trọng là để mọi người làm đúng chức trách của mình,đừng như câu vè của dân trong ngành:
        Gió đưa Nông nghiệp lên cồn
        Việc dân dân liệu,việc đồn đồn lo
       Trời nắng cực phải nằm co
       Thôn làm việc xã ,xã lo thiên đình !
Đừng nghe họ nói hãy nhìn họ làm,nông dân mà  !



44 nhận xét:

  1. Bài nhà anh Cả em chỉ đọc thôi chứ em không bình luận gì thêm.

    Trả lờiXóa
  2. Tem vàng bài này cho thơm.
    Anh nghiên cứu cẩn thận và đầy đủ quá, khó phản bác được đâu!
    Nhưng mà anh HHP ơi, anh đừng có theo lời đại biểu Trần Hoàng Ngân mà nhận xét bộ trưởng CĐP hiền và dễ thương nghen. Cái nầy để dành cho mấy cô ngồi cà phê tán cho vui thôi.
    Nếu hiền và dễ thương thì có thể anh đã lên chức bộ trưởng lâu rồi. Giờ mấy ai nghĩ nhiều về công vụ, chỉ lo cho thương vụ thôi.
    "Bây giờ về nông thôn thấy nông dân chán ruộng bỏ đất,không nuôi heo gà...ngồi chống cằm nhìn mà buồn !" cũng là lẽ tự nhiên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì vưỡn ,mà thôi cứ vui là được,chúc NT an vui!

      Xóa
  3. qua anh mà đọc mấy bài viết nói về đề tài này là buồn nẫu ruột, chẳng có thấy một tia sáng le lói cuối đường hầm nào cả, đen như đêm 30 luôn!!! hic... thui, giáo chạy dzìa đây nè! chúc anh vui khỏe, viết bài cho hăng nhe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hổng zám hăng đâu Giao ơi! Dăn hoài đừng có ngứa mỏ mà hổng bỏ được ,khổ quá đi !!:))

      Xóa
  4. Đúng là hiền thật . Ai làm gì cũng mặc .

    Trả lờiXóa
  5. Dân gian nói: Tướng lù khù các cái lu hồi nào không biết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sửa tí: ...vác cái lu...

      Xóa
    2. Bởi Zậy ,"người khôn ăn nói nửa chừng ,để cho người dại nửa mừng nửa lo" ,Nô ơi!

      Xóa
  6. Nông nghiệp của một nươc đi lên từ nông nghiệp quả là lắm vấn đề phức tạp. Một con én chẳng làm nên mùa xuân, cho dù cánh én vẫn báo hiệu xuân về!
    Tránh nhiệm nặng nề này nếu không đặt lên vai ông CĐP mà đặt lên vai người "râu hùm hàm én mày ngài" thì cũng sẽ gặp khó khăn như vậy thôi:(phải không anh P?!cơ chế trói buộc nhiều cái nằm ngoài cơ chế mà!
    Không hiểu sao,HL (nhìn mặt mà bắt hình dong)vẫn rất tin vào những gương mặt kiểu như Cao Đức Phát, Nguyễn Thiện Nhân!
    Có thiên về định tính hơn định lượng không nhỉw-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy tin nhưng người ta thích hành đông hơn ,HL ơi!

      Xóa
  7. Những con chữ của anh "hiền quá hà".:) Mà vẫn nhìn thấy cái ngòi sắc nét trong thông điệp của bài viết.
    Anh phải là một nhà báo chính luận mới đúng!

    Trả lờiXóa
  8. TRÁCH GÌ NHỮNG THỨ THIÊN LÔI.NGỌC HOÀNG KIA MỚI LÀ NGƯỜI CHỦ TRƯƠNG !

    Trả lờiXóa
  9. Mà anh Cả ơi! LÊ HUY NGỌ chứ nhỉ??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như em nhắc,sáng nay dậy sớm đi công tác viết chưa xong nhưng lỡ đưa lên rồi nên giờ mới chỉnh lại em ạ !

      Xóa
  10. Hay lắm Bác à.......
    Chúc Bác cuối tuần bình an, nhiều niềm vui và mọi điều tốt đẹp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đang lang thang miền Tây giờ mới vào mạng được,chúc em cuối tuần vui!

      Xóa
  11. Trước mắt cứ đẹp người , đẹp nết , xóm giềng không ai ghét , ở nhà vợ yêu ...nhiều tiền , ra đường gái mê ....củng đã ...hiếm lắm có rồi anh ạ !

    Trả lờiXóa
  12. Anh ơi xưa nay em vẫn thấy các cụ bảo : hiền quá hóa....gì ấy em quên rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì chắc mình rút kinh nghiệm thôi đừng để hiền quá hè ?

      Xóa
  13. Sang thăm và em chúc anh HHP luôn có nhiều bài viết thật hay để Bạn Bè của Anh vào bình loạn...ý lộn bình luận...Hihi. Em chúc Anh chiều chủ nhật thật thanh bình nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ bình loạn đi vì mình là dân mà ngán gì ,phải ko MTb?

      Xóa
  14. Chủ nhật có tìm được "người hiền" tâm sự không bác P ơi;)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đang ở Đồng Tháp ,ráng ăn được 3 em chuột ,khen ngon nhưng hơi khiếp ! :))

      Xóa
  15. Bà con nông dân các một số tỉnh phía Bắc và vùng Thanh - Nghệ hăng hái cấy giống lúa BC15 vừa qua bị lép hạt, thiệt hại nặng nề những không ai đứng ra nhận trách nhiệm để bồi thường cho bà con, nay đọc bài này của anh thấy thương người nông dân quá

    Trả lờiXóa
  16. chuyện dân dân liệu chuyện làng làng lo
    miển là tiền thuế nhập kho
    đem ra phân phát quan to hưởng nhiều
    lính thì không đủ để tiêu
    còn dân cứ mặc chịu nhiều tai ương

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hòn đất mà biết nổ xung
      Coi chừng các bác mềm xương lấm sình?

      Xóa
  17. nước ta có khoản 80% nông nghiệp thì nên cơ cấu Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng bộ Nông nghiệp mới đúng anh nhỉ, còn cứ bộ trưởng chung chung bình thường như bao bộ khác thì làm sao vực nền nông nghiệp vốn què quặt lạc hậu lên được chứ, anh vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đề xuất hay,không chừng anh CĐP mời Mộc ra làm thư ký riêng,lúc ấy nhớ phân phối lại quad nghe!:))

      Xóa
  18. Em đọc bài này lâu rồi, cũng mấy lần rồi, chỉ thấy có nói gì , làm gì, cải cách gì thì cuối cùng, năm nào cũng y như năm ấy, chả thấy khác gì cả.
    Có cái này em chưa hiểu,không liên quan tới bài viết, trách nhiệm này chả biết thuộc về ai,nhưng hậu quả thì chỉ có người nông dân lãnh đủ, anh biết nhiều, anh chỉ giúp em nha.
    Là ở quê, nông dân hay đổ xố trồng , thường là theo yêu cầu của thương lái TQ, tới chừng thu hoạch, hoặc là bị ép giá, hoặc không ai gom, thậm chí có khi thương lái TQ đi gom những cái kỳ dị... và người chịu thiệt thòi cuối cùng vẫn là nông dân. Nói họ tham thì họ chịu đã đành, nhưng em không hiểu sao, cán bộ nông nghiệp xã phường rải đầy từ trên xuống dưới, nhưng khi chuyện đổ bể, thì ai cũng bảo...không biết, không nghe, nhớ báo chí mới biết... Hay là tại họ cũng " hiền quá hà " anh hén ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có mấy giải thích mà có người nói rồi:
      -Cán bộ ta bi chừ như con cá heo ,có cho ăn mới diễn.
      -Xa dân ...rồi ,dân ơi!
      -Vô cảm !
      Chưa kể là chính mấy cha bị dụ trước thi bó tay luôn.

      Xóa
  19. Hehe...
    Chiện của các " Bộ phận..." là chiện dài nhiều tập!!!
    nhưthị phái mhất cái bài thơ, anh HHP... lái gió cũng... ló lắm đó!!!

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]