Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

67.TƯ VẤN CHO MẸ ...

Lại một ngày 27/7 của mẹ
  1.Điện thoại về ,mẹ nhắc ngay địa phương có ra thăm nhà nhân ngày TBLS ,gởi phong bì thắp hương 500 k. Thôi chính quyền còn nhớ là quý rồi,biết bao người hy sinh cho Độc lập dân tộc ,đâu chỉ có nhà mình.Mà...giọng mẹ trầm xuống.Con biết rồi ,thôi mẹ quên đi ,con cháu đầy nhà là vui hơn bao người đó !
  Số là mẹ làm được tiêu chuẩn thương binh do  ở tù một thời gian , bị đánh đập đến nám phổi .Hồi bao cấp do lu bu làm ăn ,lại nghĩ không được bao nhiêu nên anh em tôi không lo giấy tờ cho mẹ được. Mẹ chi tiền  nhờ tay Thanh làm ở Ban TBXH xã lo giùm giấy tờ .Vì ngại dây vào chỗ có mối quan hệ ĐN nên mãi công việc không được,trong khi nhiều người chẳng có thành tích gì lại được.Tôi phải về trực tiếp ăn nhậu ,nhờ vả tay này mới nhận.Khi hồ sơ ra đến Sở TBXH , chỉ cần
bổ túc xác nhận của công an nữa là xong.Anh tôi nhận lại hồ sơ ,đáng ra về huyện vì toàn người quen biết chuyện mẹ tôi cả ,lại đưa mẹ mang về cho tay Thanh kia.Ngay sau đó,không ngờ tay này bị bắt vì làm hồ sơ giả liệt sĩ ,thương binh cho nhiều người  nên hồ sơ của mẹ gởi bị thất lạc luôn.Xác nhận lại hồ sơ khó vì một số nhân chứng đã mất , rồi nhà nước bãi bỏ việc làm chế độ trong tù nên mẹ cứ tiếc hoài.Nghĩ lại cũng ân hận nên cứ an ủi mẹ ,thôi bọn con bù cho nhưng với bà vấn đề không phải là tiền.

  2. Mẹ là con nhà Lý trưởng ,có học hành đến Yếu lược (lớp 4 bây giờ?) nên thuộc loại "trí thức nông thôn" bấy giờ. Nhà bên Nội tôi toàn theo cách mạng ,mẹ về làm dâu thời gian đến khi ba thoát ly thì về lại sống bên ngoại.Thời này ông ngoại bệnh nặng nên nhà phải "bán đợ"(bán nhưng vẫn giữ chủ quyền,khi có điều kiện sẽ mua lại) gần hết ruộng đất để thuốc thang cho ông.Thời kháng chiến chống Pháp ,để trang bị vải may xi-ta cho bộ đội cả vùng quê tôi khuyế khích trồng bông.Với 5 sào ruộng nhà còn lại,mẹ chỉ huy ba chị em trồng bông dệt vải.Được kg bông ,thước vải nào là bán đi,dành dụm tiền chuộc lại hết đất ông ngoại đã bán .Lấy đất xong ,mẹ giao lại cho cậu và chia cho hai chị em gái mỗi người 5 sào như nguyện vọng ông ngoại. Sau này khi cải cách ruộng đất,cậu chút nữa bị xếp vào địa chủ,mới trách mẹ ,hay hồi ấy chị đừng chia cho tui nhiều thế ! (?)
   Mẹ là người sống rất tự trọng,không muốn để ai nói nặng nhẹ mình.
 Lâu lâu mẹ than,nhà mình ba bây mất sớm mình thua xa họ ,chẳng hưởng được gì ,nhà cũng tự mua mà chui rúc.Tại mẹ chi ,tôi hay bật lại vậy mẹ cười ,thì nói vậy thôi.Số là sau giải phóng ,người ta vào Đà Nẵng rồi xin chính quyền bố trí nhà di tản hoặc các nhà bị dỡ tôn về quê... lợp lại  để ở.Mặc dù các chú khuyên nhưng mẹ nói thôi về quê vì con cậu đông quá ai lo.Có đồng nào kiếm được do buôn bán trước đây ở Fleiku được bán đi lo khai hoang phục hóa đất nhà.Sau này vào HTX bị sung vào của chung  hết , coi như công toi!
  Đến trào người Hoa tị nạn,vượt biên ầm ầm nhiều người được tay trong ở phường,nhảy vô chiếm nhà ở.Tôi có chú bạn về quê điệu mẹ ra nhà được chiếm,dựng bàn thờ treo bằng liệt sĩ lên ,thế mà có được căn nhà. Tôi sôi sục chạy về nói,mẹ bảo chướng lắm ,không chịu ra.Anh tôi dân HSMN nên cũng không quen chạy chọt  nên chẳng xin được miếng đất để ở như người ta dù tiêu chuẩn mình có.Nhờ trời anh em tôi cũng có được nhà cửa đàng hoàng để đặt bàn thờ ba ở cả hai nơi (cái chính ,cái vọng) cho mẹ ở đâu cũng có chỗ thắp hương !
 Vợ chồng tôi đi Sài Gòn ,đẫn mẹ vô ở một tháng.Mẹ nói sống như ở tù ,thế là phải đưa về nhà cũ của tôi còn ở Đà Nằng .Hai anh em bàn hết cách ,mới điều ông cháu đích tôn vừa có vợ con về ở với mẹ ! Mẹ hết lo lắng mất ngủ,đi ra đi vào cười ngỏn ngoẻn.

      3.Năm nay mẹ 85 tuổi ,nhờ trời  còn mạnh ,thi thoảng bị huyết áp cao .Khám bệnh BH Y tế ,bác sĩ thấy đi lại  sợ nhọc nên phóng tay kê toa thuốc cho cả tháng.Mẹ cười ,tụi hắn máu cũng còn màu đỏ nghe!
 Mẹ sống điều độ vui vẻ.Chỉ lâu lâu lại chép miệng ,không làm sổ trong tù được, thấy họ chẳng có chi mà nhận  tiền tau tức quá .Mới tư vấn mẹ ,hay mẹ đăng ký thi Đại Học đi,mới có chế độ ưu tiên đó,biết đâu thăng tiến cần gì mấy đồng tiền trong tù nớ !
 Mẹ cười,tổ cha mi !

41 nhận xét:

  1. Anh Phương cho em gửi lời kính chúc "Mẹ" luôn mạnh khỏe, an vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em nhiều ,chiều cuối tuần vui nha !

      Xóa
    2. Nhớ hồi hai thằng vác ba-lô lên rừng...chơi, bà nói : Hai thằng bay...điên. Bà bắt đúng bệnh lẽ ra bà là bác sĩ chữa bệnh tâm thần mới đúng. Nói với bà: đừng chấp chi, với các con (và bạn các con nữa) bà là Anh hùng rồi.
      Định viết nối với bài "phượt" của huynh nhưng lu bu rồi hẹn hoài.
      Cố giữ sức khỏe để trụ hạng với đời nhé. Về ĐNa thì hú.

      Xóa
    3. Nhớ hồi hai thằng vác ba-lô lên rừng...chơi, bà nói : Hai thằng bay...điên. Bà bắt đúng bệnh lẽ ra bà là bác sĩ chữa bệnh tâm thần mới đúng. Nói với bà: đừng chấp chi, với các con (và bạn các con nữa) bà là Anh hùng rồi.
      Định viết nối với bài "phượt" của huynh nhưng lu bu rồi hẹn hoài.
      Cố giữ sức khỏe để trụ hạng với đời nhé. Về ĐNa thì hú.

      Xóa
    4. TGTB:Cám ơn nhiều ,hẹn gặp DN !

      Xóa
  2. anh HHP còn mẹ mạnh khỏe vui vẻ là phúc lớn đó hè! cảm ơn ông trời đi thôi!

    Trả lờiXóa
  3. Cầu mong bác luôn khỏe mạnh, vui vẻ .

    Trả lờiXóa
  4. Không sao. Biết đâu bà cụ tháng tháng được nhận tiền, lui tới phường xã lại thấy nhiều điều chướng tai gai mắt, sinh ưu phiền thì lợi bất cập hại!

    Trả lờiXóa
  5. Em kính chúc "Mẹ" mạnh khỏe! Em đang ở Pleiku anh Cả ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy à,nhứ về chốn xưa nhiều kỹ niệm là quý rồi !

      Xóa
  6. Vậy mẹ anh chắc cùng thời với nội em, nội em nay 86 rùi.
    Đọc mà xót xót. dù biết hy sinh đâu cần đợi người tri ân, nhưng... Vẫn thấy xót xót anh ạ. Đợi tới lúc những người có trách nhiệm, thấy được, nhớ được , làm được gì cho những người đã chịu quá nhiều mất mát...biết người ta có còn mà hưởng.
    Thui thì, mẹ cũng đã an ủi mình rồi đó : con cháu còn đầy nhà là may mắn hơn nhiều người. Nghe mà thương.
    Mong bà thật nhiều sức khỏe, vui hưởng tuổi già cùng con cháu là vui rồi anh hén .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ ,mình còn may hơn những mẹ chỉ còn một mình sống trong bệnh tật,nghèo khổ ,em ạ !

      Xóa
  7. Mẹ già như chuối chín cây , gió lay ...
    Tiền bạc và danh vọng là những thứ phù du .
    Mẹ cứ khỏe là con cháu mừng .
    K6LS .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ,mẹ vui khỏe là hơn mọi thứ phù du,anh ạ!

      Xóa
  8. Hihi...
    Tiếc quá đi, nhà nhưthị cũng có cái bằng "Bà mẹ Việt Nam anh hùng"
    Nhưng bà nội mình ngủm cù đeo rồi, chứ ko cũng xúi bà đi thi dại học để được... cộng điểm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mà sáng kiến này mới khai tử rùi nên hổng tiếc gì, NT ơi!

      Xóa
  9. Đến lượt mẹ đi thi ĐH thì việc cộng điểm lại hết hiệu lựcb-(Số mẹ xúi quẩy quá!
    Anh P phải làm sổ giả để mẹ nhận trợ cấp từ ngân sách gia đình đi!:8)

    Trả lờiXóa
  10. Thôi tự cứu mình , Hl nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  11. Có những khúc sông cong mà đẹp
    Bỡi tự nhiên mang dáng vẻ hiền hòa
    Có những phận đời lắm phong ba
    Vẫn đứng thẵng bỡi người ta không qùy xuống !

    Sang thăm Anh nhân ngày lễ lớn .Chúc Mẹ sống VUI

    Trả lờiXóa
  12. Vẫn còn rất nhiều người, nhất là trong kháng chiến chống Pháp, không được hưởng chế độ đãi ngộ nào của nhà nước giống như Mẹ anh ạ. Trái lại, có nhiều người "chạy" được đủ các loại giấy tờ và trở thành thương binh, người có công với cách mạng đàng hoàng.

    Cầu chúc Mẹ luôn mạnh khỏe, hưởng phúc của chính đời mẹ, bên cạnh các con!:)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tội nhất là những người không có con cháu ,người thân hiểu chút ít thì biết đường nào mà mò!

      Xóa
  13. Thực ra các cụ vẫn muốn ĐÒI CHẾ ĐỘ chính là ĐÒI DANH DỰ mà kẻ hậu sinh vì TIỀN mà QUÊN NGHĨA.Thế mới biết ngày xua các cụ RẤT COI TRỌNG DANH DỰ.Còn TIỀN CỦA CON CHÁU không bù đắp hết được đâu ! "Một miếng giữa làng = một sàng xó bếp" mà !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nói rất đúng ! Bác dạy rồi"không sự thiếu chỉ sự ko công bằng" nhưng khi có chức quyền họ lại hay quên ,anh ạ !

      Xóa
  14. Cầu mong bà luôn sống vui khỏe bên con cháu. Đấy là niềm hạnh phúc lớn nhất chú nhỉ :D

    Trả lờiXóa
  15. có những người luôn thanh thản vì nghĩ là mình làm xong nhiệm vụ với quê hương Việt Nam. Không cần gì những đãi ngộ, một thài độ đáng kính phục, cũng có những người cán bộ trẻ ngày nay xem chế độ tri ân như một ân huệ mà họ may mắn được nắm giử nên tỏ ra hách dịch trong tư cách "xin, cho" đáng xấu hổ cho họ.
    Sang thăm bạn và chúc bạn chiều chúa nhật vui vẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là chưa kể những kẻ chẳng có gì cũng tìm cách chạy chọt để ngoi lên ,rồi hách dịch mới đáng sợ!

      Xóa
  16. Anh ơi mấy hôm nay em mới vào mạng được hơi muộn nhưng anh cho em thắp nén tâm nhang gửi tới ba anh và gửi lời kính chúc sức khỏe mẹ anh nhé

    Trả lờiXóa
  17. anh ơi, nhưng bộ giáo dục rút lại QĐ ấy rồi, có người nói năm nay là năm của ... quyết định mà anh, trước đó thì thu hồi quyết định phạt xe không chính chủ, sau đó thu hồi quyết định 24 ưu tiên điểm thi đại học cho MVNAH trước năm 45 ... sắp tới biết đâu lại thu hồi quyết định bảo hiểm xe máy bắt buộc, bửa nay thấy có chỗ bán ... 15.000 / phiếu/ năm, nếu công an giao thông không vươn "gậy thần" ra lĩnh vực nầy liệu mấy ông bảo hiểm có sập tiệm không chứ, anh vui!

    Trả lờiXóa
  18. Đọc bài viết của anh mà xót xa.... xã hội bây giờ là vậy anh à
    Chúc Mẹ anh luôn vui khỏe

    Trả lờiXóa
  19. Sang thăm chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  20. chúc BÀ nội luôn khỏe và an vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
  21. HHP mắc tội cạnh khóe Bộ Học nha! À mà nghe nói hình như mới đây đang có chế độ mới ra chi đó cho người bị tù đày hưởng chế độ như thương binh đó, HHP hỏi làm cho mẹ thử coi!

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]