Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

96.THẾ RỒI EM ĐI !

 
       1.Em mail cho tôi,"Hôm nay là ngày cuối cùng em làm ở đây. Em xin chào anh nhé !Chúc anh luôn mạnh khoẻ, vui vẻ và hạnh phúc.Cảm ơn anh đã nhận em làm nhân viên của anh trong suốt 2 năm qua".Em vẫn giữ thói quen thich xài email dù đồng nghiệp ngồi kế bàn mình chỉ cần ê một tiếng là xong.Hình như qua mail em trở nên khúc chiết , lớp lang hơn vì thế các trận "mail chiến " của em cứ sôi sùng sục lên.Không có cái dở nào hơn khi phơi hết mình qua phương tiên thông tin này :chỉ nhấn một cái là không rút lại được ,mặc cho mọi người xoi mói bình luận .

   Vốn tính thẳng thắn ,tự tin đến bảo thủ lại thiếu kỹ năng làm việc nhóm nên em đụng hết người nọ đến người khác kể cả sếp trực tiếp của mình.Em có ưu điểm là quan tâm bảo bọc nhân viên nhưng không biết giới hạn khách quan phải dừng nên lúc nào cũng như gà mẹ xù cánh lên để bảo vệ con mình.Mới vài tháng gần đây ,em đã xung đột với tay phó TGĐ phụ trách KCS đên nổi chê nhau không biết gì về nghiệp vụ.Biết là chuyện chẳng lành ,tôi khuyên thôi dừng lại là hơn.Thực ra em không có ý bung xung để nhoi lên nhưng muốn thiết lập một vùng cát cứ mà nguyên tắc quản lý thống nhất  thì lãnh đạo không thể chấp nhận điều đó.Để bảo vệ hệ thống cơ cấu quản lý ,em phải ra đi là tất nhiên !

      2. Cách đây hai năm ,lúc làm CEO ,tôi đã trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng em .Một thân một mình về tiếp quản công ty sau thời kỳ hoàng kim đang xuống dốc ,khi tôi đã vận hành cả hệ thống chạy rô-da ngon trớn thì đùng một cái ,sau Tết một loạt các vị trí chủ chốt trong điều hành sản xuất và KCS nghỉ việc.Điều hành sản xuất có thể đôn lên nhưng KCS thì cần phải tuyển người ngoài có nghề để thay đổi nếp quản lý cũ còn trì trệ.Đúng lúc đó ,em được một người bạn học cùng lớp là nhân viên trước đây của tôi giới thiệu.Trước đây em đã  làm vị trí quản lý sản xuất của một công ty thuộc SEAPRODEX nên tôi hoàn toàn tin tưởng vào năng lực chuyên môn và đồng ý ngay.Thời điểm này em đang chạy tìm việc chưa được vì  trước đó đã bỏ nghiệp KCS đi ca giờ giấc không ổn định chuyển sang làm kế toán nhưng lại không hợp sở trường.Khi hỏi về mong muốn thu nhập ,em chỉ đưa mức 4 triệu /tháng rất khiêm tốn ,tôi đã đồng ý nhận với mức thử việc 5 triệu /tháng.
   Với sự hăm hở và xốc vác,một mình em đã xây dựng lại phòng KCS với vài nhân viên mới từ số không.Tuy nhiên do muốn sớm khẳng định mình nhưng chủ quan thiếu phương pháp kết hợp với đồng nghiệp nhất là điều hành đồng cấp nên em bị việt vị nhiều lỗi không ngờ.Đầu tiên là việc ngâm tẩm cá fillet ,theo thói quen công thức 1,5% muối nhưng thưc là phần ngàn thì em trộn theo phần trăm nên mặn quắn lưỡi mà không nhận ra.Bài học nằm lòng là "thử ,thử  và thử " trước khi sản xuất đại trà của nghề thực phẩm mà em lại quên. Điều hành biết nhưng lẳng lặng để em tự làm một mình lãnh đủ ,báo hại tôi phải cho kiểm tra cảm quan từng miếng cá để loại ra.Rồi đáng ra trong thời gian đầu em nên quan sát để việc sản xuất diễn ra theo trật tự cũ thì em lại nhảy vào can thiệp ,sửa quy định này xin ban hành quy định khác ngay,tạo ra xung đột làm tôi phải can thiệp rất mất thời gian. Do không lường được đơn vị nhỏ  KCS phải đi ca nên em càng bức xúc muốn nghỉ giữa chừng.Tôi phải áp đặt  ,quyết định thành lập phòng KCS đưa em lên làm trưởng phòng ,dĩ nhiên làm theo giờ hành chánh.Mọi chuyện rồi cũng ổn và công việc của em tốt lên.
    Năm 2013 ,công ty hai lần thay đổi chủ.Ông chủ trước này từ ngân hàng sang ,nặng lý thuyết cứng nhắc bài bản nên công việc trì trệ kém hiệu quả.Khi vị chủ tịch trao đổi về tình hình nhân sự ,tôi đã mạnh dạn giới thiệu em cho việc đào tạo vị trí lãnh đạo sản xuất trong tương lai. Không hiểu ông ta hứa hen thế nào mà em thay đổi 180 độ ,từ thái độ đến cách hành xử công việc với mọi người , làm rộ bao nhiệu dèm pha sau lưng..Mấy anh em điều hành cho rằng em trở mặt,tôi cười chắc em mong muốn công việc tiến triển nhanh mà thôi.Sai lầm  của em là dựa hơi sếp mới để ban hành nhiều quy định mới mà trước đây em chưa thực hiên được.Ngay tôi phụ trách KCS mà em cũng không thèm tham khảo để trình  ban hành các quy định về quản lý chất lượng.Tôi thật sự buồn lòng nhưng coi như việc bình thường ,trực tiếp mời em để trao đổi xa gần để em hãm bớt lại.Tôi lưu ý ,ông chủ có thể thay đổi trong công ty cổ phần nhưng đồng nghiệp với mình thì khó suy suyển.May sao em là là một người thông minh nên sự việc tạm lắng xuống.
    Rồi ông chủ mới đến ,em thất vọng và có ý định nghỉ việc.Tôi khuyên nên chuẩn bị kỹ nếu muốn ra đi ,không nên mè nheo.Do có chính sách mơi , công ty mở rộng gia công bên ngoài nên phải điều quân của em đi các nơi.Đôi khi  công việc gấp lãnh đạo điều quân trực tiếp  không thông qua em, thế là em phản ứng đòi nghỉ việc.Đáng ra em phải yêu cầu quân mình báo cáo rồi phản hồi lại lãnh đạo nếu việc điều quân không thích hợp.Đàng này em làm ngược lại,phủ nhận ngay .Em đã mail cho tôi vào ngày nghỉ rất dài và nhiều bức xúc.Sau khi trả lời lần đầu ,em phản hồi nhiều hơn ,tôi đề nghị dừng lại "rất tiếc đã trao đổi riêng với em qua mail ".Ông chủ mới về không muốn có người ra đi nên mời em ở lại.Để tránh bức xúc ,ông chủ mới nhận  quản lý trực tiếp KCS  rồi sau đó giao cho vị phó TGĐ trẻ hơn theo dõi.Được một thời gian lại xãy ra mâu thuẫn càng gay gắt hơn giữa em với sếp mới .Và em đã chọn giải pháp ra đi ,dù sao đó cũng là người có cá tính mạnh và trọng danh dự !

       3. Biết làm việc với mọi người để công việc mình thuận lợi trong sự đồng thuận và qua đó được mọi người chấp nhận năng lực của mình  ,từ đó  mình sáng lên .Người tài giỏi không bao giờ có thể đứng một minh riêng lẻ trong một tổ chức được !
  Dù có bức xúc thế nào đi nữa cũng không nên bột phát phản ứng thái quá bằng lời nói mạt sát hoặc bằng mail.Có những việc rối rắm và nặng nề không chịu nổi nhưng nếu lắng lại ,chùng chình can thiệp thì tự khắc có hướng giải quyết hiệu quả bất ngờ sau đó không lâu.
  Tiếc là không được ngồi trao đổi chân tình với em trước khi ra đi.Trong mail trước đó nữa,em đã xin tôi đừng nói điều gì ảnh hưởng đến em với đơn vị mới.Tôi không trả lời và em biết chắc sự lo lắng ấy là thừa.
  Mong sao em biết rút ra những bài học cho mình và  sẽ thành công khi đến đơn vị mới  !
  


39 nhận xét:

  1. Dù có bức xúc thế nào đi nữa cúng không nên bột phát phản ứng thái quá bằng lời nói mạt sát hoặc bằng mail.Có những việc rối rắm và nặng nề không chịu nổi nhưng nếu lắng lại ,trùng trình can thiệp thì tự khắc có hướng giải quyết hiệu quả bất ngờ sau đó không lâu.
    Nếu đã ngjix được thế này... thì nhiều người đã không sai lầm khi quyết định đường đột ( kể cả LAO BÀ BÀ THỜI TRẺ)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là khó nhưng cố thử vài lần rồi cũng được.HHP đã có hồi xung đột muốn tìm cách trả thù nhưng rồi cân nhắc mãi và quyết đinh gặp đối mặt nhau ,tự nhiên mọi việc trở nên đơn giản rất nhiều.Vì khi đã gặp nhau,ta đã gia gảm nhiều sự bất cập rồi.

      Xóa
  2. "Em" ý cũng tuổi ngựa hay sao vậy nhỉ? ( chắc thua một giáp gì đó) Giống tính cách của Ngựa ghê! Bức xúc là không chịu nỗi. Cũng biết lắng nghe nhưng khi sự đã rồi! Ôi! Rút kinh nghiệm!!!! Mất bò mới làm chuồng.
    Bài viết hay quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra bạn ý cần tìm vài người thật thân mình để chia sẻ và tìm lời khuyên cho đúng lúc ,chị ạ !

      Xóa
  3. Sống trong một tập thể, điều tối kỵ nhất là tự đặt mình ở vị trí cao quá. Qua câu chuyện, em đánh giá đây là một cô gái có tài, nhanh nhẹn, xốc vác nhưng , có lẽ cần học lại cách lắng nghe. Đơn cử, cô ấy giỏi thế nào em không cần biết, vô công ty, phải học người xung quanh trước. Giỏi nhưng không biết lắng nghe, thì chuyện " cá mặn " - đồng nghiệp biết mà vẫn chơi nhau là chuyện không tránh khỏi.
    Không biết sang cty mới có rút kinh nghiệm, bớt hiếu thắng, chịu khó lắng nghe , học hỏi và khiêm tốn một chút hay không nữa.

    Trả lờiXóa
  4. HL rất sợ rơi vào trường hợp như thế.Anh nói đúng. Cô gái kia cần phải rút kinh nghiệm . và ngay cả chính chúng ta cũng phải nhìn vào đấy để lam gương.Cám ơn bài viết rất hay của HHP.
    Chúc anh khỏe và viêt thêm nhiều bài hayanh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra chúng ta không đào tạo cho sinh viên kỹ năng làm việc nhóm nên khi ra trường hay bị vấp váp !

      Xóa
  5. Một bài học kinh nghiệm cho những người trẻ tuổi. Ông bà ta có câu "Một khiêm tốn hơn bốn tự kiêu".
    Giỏi bao nhiêu mà đứng riêng thì cũng không làm tốt được công việc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Tư ,khi nào về DN mình sẽ liên lạc !

      Xóa
  6. Sống trong 1 tập thể cũng khó lắm, nên trong cách cư xử cũng cần khéo léo và tế nhị, dù có những việc mình không muốn
    Chúc anh luôn vui khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy ,phải hợp tác làm sao để thể hiện mình không theo đuôi tập thể cũng là vấn đề !

      Xóa
  7. Hy vọng với những va vấp sẽ giúp bạn ấy có kinh nghiệm,trưởng thành và bản lĩnh hơn !
    Chúc anh vui khỏe !

    Trả lờiXóa
  8. Để rồi xem em này còn ra đi nhiều lần như thế này nữa
    Mong em điêu chỉnh mình đẻ biết dừng lại....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có những vấn đề thuộc tính cách con người (ông bà nói "bản tính khó dời") khó chuyển nên đòi hỏi phải nổ lực ghê gớm mới làm được.Mong là em sẽ cố gắng thay đổi mình !

      Xóa
  9. Đọc bài của anh Cả "đã" lắm, hi hi... Cách anh Cả đặt vấn để, giải quyết vấn đề và kết luận rất logic. Một bài học không chỉ cho những người quản lý và cho tất cả. Sự khiêm tốn rất cần trong cuộc sống.

    Em nhớ đến câu nói này: "Cái cây tìm sự cô đơn ở trên cao. Ngọn cỏ tìm sự đông đảo ở dưới đất"... Mong là em ấy biết lúc nào mình là cây cao,lúc nào là ngọn cỏ anh Cả ạ.

    Chúc anh vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải có sự khác biệt của mỗi người nhưng không lập dị cũng rất cần ,NM ạ !

      Xóa
  10. Hi, phải sống vừa là cây cao vừa là cây cỏ cũng hơi khó, nhưng ít ra phải sống có chung quanh. Một mình không làm nên tất cả phải không anh HHP.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng biết vậy nhưng thực hành thì vô vàn khó khăn ,NT ơi!

      Xóa
  11. Em thăm anh Phương và đọc bài.

    Trả lờiXóa
  12. Sao ở vị trí nào cũng có những rắc rối vậy, còn chổ nào yên ã không anh?
    chúc anh luôn bình yên và vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  13. "người tài giỏi không bao giờ để mình đứng một mình riêng lẻ" Bài này bổ ích quá anh ạ, em cảm ơn anh! . Em sang chỗ mới, nhiều thứ mới rất khác, cụ thể là cái sự "team work" ở đây. Câu chuyện của anh làm em nhớ tới câu "đừng ngọt quá người ta sẽ nuốt chửng bạn, đừng đắng quá người ta sẽ nhổ bạn ra"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc em thành công một cách rất chuyên nghiệp !

      Xóa
  14. phần lớn các bài viết của anh là những kinh nghiệm quý báu về thương trường, về công tác nhân sự, quả thật không hổ danh là một cán bộ quản lí có bài bản anh nhỉ, cuối tuần khen anh một câu để mọi người cùng vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Zừ rồi thì cũng có chút chút kinh nghiệm trong công tác để chia sẻ cho ai cần ,Mộc ạ !

      Xóa
  15. Cô ấy là người say mê công việc, nhưng thẳng thắn quá. đặ tính này khó mà tồn tại được ở môi trường công Bạn ạ. Buonf cho cố ấy. Chúc Bạn đêm an lành.

    Trả lờiXóa
  16. Anh HHP ui, Hình như Giáo lúc còn trẻ cũng... hăng máu như bạn í đó, hehe... Bi giờ thì biết khôn rùi, biết rút bài học xương máu, biết cách sống hòa hợp với tập thể, với bạn bè nên giờ thì Giáo tốt hơn trước nhiều! Anh HHP khen Giáo một phát coi! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong bất cứ hoàn cảnh nào ,tạo một môi trường làm việc thân thiện vẫn hơn vì ta mật 1/3 ngày cho nơi ...khổ nhọc ấy ,G nhỉ ?

      Xóa
  17. Chân dung tính cách một con người hiện lên rất rõ qua bài viết này.
    Nhưng phía sau đó, là một chân dung khác, một người rất biết nhìn người và dùng người - có lẽ thế. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Hãy đối xử với một người tốt hơn điều họ hưởng sẽ làm họ tốtt lên " nhưng cũng không vuốt ve để họ ảo tưởng ,có lẽ vậy hợp lý hơn , LV ơi!

      Xóa
  18. Một cá tính nhưng thiếu tính cộng đồng,tương tác!
    Một sự bao dung nhưng không bao che!
    Một sự ra đi tất yếu và đưa tiễn không tiếc nuối nhưng vẫn đầy trăn trở!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong cho bạn ấy biết đứng dậy sau khi vấp ngã!Sự công tâm đánh giá tài tật của mỗi người cũng là giúp họ và mình sống tôt hơn,chắc vậy HL ơi!

      Xóa
  19. Cứ mò mẫm đọc ngược dòng,càng bị cuốn hút,nên mấy tiếng liền đọc và đọc blog của a.hì...hì
    -gặp bài này,ồ đúng là nói về nghành mà trước đây mình từng làm,hay quá phần tò mò nữa,cái ngành mà phần chế biến sản phẩm là máy móc công nghiệp,nhưng đầu nguyên liệu phụ thuộc vào thời vụ,thiên nhiên-gọi gì cho vui nhỉ-à công nông nghiệp giao duyên...
    -đúng là bài học làm việc nhóm,rất nhiều điều đâu có được dạy trong trường-khi ra làm việc kỹ năng hoà đồng nhưng ko hoà tan thật quan trọng...ngược lại học bao điều trong trường nhưng thực áp dụng mỗi tý tẹo-
    -có đoạn e bất ngờ vì cư xử của đồng nghiệp:cá mặn ấy(điều hành biết nhưng ....),sao nhỉ ,cho bài học nhưng phần thiệt hại công ty gánh chịu(có lẽ ko lớn lắm)-e thì sẽ hơi khác nếu biết như thế là thiệt hại,bằng cách nào đó để cô ấy dừng lại,kiểm tra lại...
    -đọc và thích thú nên e viết vài dòng,chứ ko có ý gì cả,tự bột phát và còm thôi....có gì a xá cho nhé

    Trả lờiXóa
  20. Cám ơn ,rất vui khi HHQ thích đọc lại một số bài trong blog.Đúng là trường DH của ta (nhất là trước đây ) rất ít dạy các kỹ năng thực hành công việc cho sinh viên nên ra trường phải tự mày mò học lại.Về sai sót của bạn ấy ,mấy bạn điều hành đã lưu ý coi chừng mặn nhưng có lẽ bạn ấy tự ái và quá tự tin vào kieesn thức của mình mà không them kiểm tra lại .(?) :8)

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]