Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

114.TRÁI CÂY PHẢI RƠI GẦN GỐC!

Họ là một đội bóng !
1.Một trận chung kết rình rập ,đầy toan tính của đôi bên may mắn đã kết thúc ở phút thứ 113 để đội bóng Đức có tinh thần đồng đội cao hơn lên ngôi.
 Argentina đã có một trận đấu sòng phẳng với Đức, đối thủ được đánh giá cao hơn nhiều về sức mạnh và chiều sâu đội hình. Chơi trận đấu có thể nói là hay nhất của mình kể từ đầu giải , họ phòng ngự vững vàng, tranh chấp quyết liệt ở khu trung tuyến và tạo ra cơ hội ghi bàn nhiều hơn tất cả những trận đấu đã qua. Những  Higuain,  Palacio hay Aguero đều có những cơ hội ngon ăn nhưng đã lúng túng bỏ qua.Giá mà Argentina có bàn thắng sớm,trận chung kết sẽ diễn tra hay hơn rất nhiều !
  Các cầu thủ Argentina tranh cướp bóng hiệu suất cao,tự tin xử lý chuyền bóng rất nhuyển trong cự ly chật hẹp và đặc biệt phản công rất nhanh ,đánh thẳng vào  nách trung lộ làm chao đảo cầu môn đối phương.Sự phòng thủ của Argentina cũng rất tỉnh táo ,kịp thời nhưng không rối đã làm Đức không thể áp đặt lối chơi mạnh mẽ,săc bén của mình dễ dàng như trong trận với Brasil.
  Argentina thua có lẽ họ chưa tổ chức thành một đội bóng thật  sự mạnh.Có cảm giác HLV thiếu  quyết đoán  và láu cá bay bỗng kiểu Tango.Có thông tin ông bị đội trưởng Messi đôi khi lấn át trong  chỉ đạo chiến thuật.Việc thay cầu thủ  Lavezzi năng nổ bằng tiền đạo Aguero ít di chuyển và rút Higuain có khả năng khuấy đảo  hỗ trợ Messi bằng Palacio thiếu tự tin đã phá nát đội bóng của mình,ông đã làm cho tình hình càng rối rắm thêm vào thời điểm thể lực cầu thủ giảm sút.
  Messi tài giỏi nhưng chưa thể là một thủ lĩnh thật sự có khả năng thu hút đồng đội bên mình như Maradona.Nhìn Messi nôn khan cuối trận , ta thấy anh đã hoạt động quá tải,thể lực không sung mãn để có những bước chạy như vũ bão của Maradona thuở nào.
   Ngoài ra, tâm lý cũng là một vấn đề chung của Sabella và các cầu thủ Argentina.Sau nhiều năm không thành công trên các sân chơi lớn, từ Copa America đến World Cup, Argentina đã thiếu đi sự tự tin, và không có một tâm lý đủ mạnh để đá trận chung kết.Các tiền đạo của họ ám ảnh bởi sự băng ra dũng mãnh của thủ thành Neuer nên dường như thiếu dũng khí để đương đầu.
    Cải lương lặng lẽ giữa tư tưởng tiến công của Menotti và phòng thủ tiêu cực  của Bilardo ,HLV Sabella không nhất quán trong chiến thuật ,đã đánh mất bản sắc của đội bóng Nam Mỹ giàu kỹ thuật và mạnh mẽ trong tiến công ! Khi Argentina trở lại phòng thủ chặt, hướng mạnh đến phản công nhóm có mũi nhọn tài năng dẫn dắt thì họ thành công.Cải cách nhưng phải trên truyền thống của mình,đó là cách người Brasil hay nói,"quả rơi thì không thể xa gốc"!


  2.Trận thắng này của Đức người ta có thể lý giải nhiều nguyên nhân:đội bóng đoàn kết cùng một ý chí kiên cường ;tự tin chiến đấu đến cùng;thay người đúng lúc có hiệu quả...nhưng sâu xa hơn là kết quả của cuộc cải cách lớn mà Đức đã thực hiên từ năm 2004.
 Sau Euro 1996, Đức khủng hoảng trầm trọng ,dẫn dến thất bại liên tục các kỳ 2000 rồi 2004 rớt từ vòng bảng .Dù World cup 2002 tiến đến chung kết nhưng người ta chán với sự sắt đá hung hãn để giành chiến thắng với bất cứ giá nào của những cầu thủ Đức như Oliver Kan.
   Khởi xướng bởi Beckenbauer từ năm 2000 nhưng phải đến năm 2004,Đức mới có những cải tổ quy mô lớn nền bóng đá quốc gia.Các đội bóng CLB kể cả hạng hai cũng phải có viện bóng đá đào tạo trẻ ,trong đó khâu  kỹ thuật điều khiển khéo léo trái bóng được khuyến khích để thay thế kiểu đá bạo lực như robot trước đó.Những cựu cầu thủ tài giỏi thích hợp với ý tưởng trên là Klinsmann ,trợ lý Loew được chọn lựa.Sau đó , từ năm 2006 làn gió mới thổi đến đã lột xác đội tuyển Đức thành một đội bóng đá mềm mại  đi , thiên hướng tấn công cống hiến hơn.Klinsmann đi,Loew kế thừa đã xây dựng đội tuyển Đức vẫn đề cao sức mạnh tập thể như các thế hệ trước nhưng thay  kỷ luật sắt bằng một lối chơi linh hoạt và quản lý đội bóng một cách mềm dẻo đề cao tính dân chủ hơn . Ở tuyển Đức lúc này, cá nhân vẫn phải tuân theo đúng bộ khung HLV đã sắp đặt nhưng cũng được tập thể hỗ trợ rất nhiều để phát huy hết khả năng.Đội tuyển Đức bây giờ đa dạng trong lối chơi,kết hợp lối chơi tổng lực Tiqui-taka kiểu Đức tránh chuyền ban ngang lắt nhắt với phòng ngự phản công chớp nhoáng ,lúc lật cánh khi thì đánh vỗ mặt  hoặc xẻ nách chọc thẳng vào trung lộ,chăm chút các trường hợp bóng cố định cũng như  chủ động hơn trong phòng thủ và phát động tấn công của thủ môn.
  Trong những kỳ World cup và Euro sau 2006 dưới thời Loew ,đội tuyển Đức đá đẹp nhưng nhiều lần dừng lại ở bán kết hoặc chung kết đã dấy lên phản ứng từ các thế lực bảo thủ đòi quay lại lối đá thực dụng ,xấu xí trước đây.HLV Loew cũng đôi lúc hoang mang ,chạy theo những mô hình mới như rập theo kiểu Tiqui-taka của Pep tại Bayer Munich .Cuối cùng với đóng góp chân tình của các chuyên gia bóng đá Đức và qua thực tế,Loew đã quay lại với truyền thống của bóng đá Đức kết hợp với xu thế hiện đại nên đã thành công.Một điều cực kỳ quan trọng là  các người lãnh đạo bóng đá Đức kể cả nữ Thủ tướng đam mê bóng đá của họ kiên trì chiến lược đã chọn ,biết chờ đợi đặt trọn niềm tin vào Loew và hơn 10 năm sau , đội tuyển quốc gia  của họ đã giành danh hiệu 4 lần vô địch thế giới. Rồi đây thế giới sẽ học hỏi  theo gương Đức để làm mới đội bóng mình ,chắc chắn trong đó có đội bóng Brasil quá tệ hại ở kỳ World cup trên sân nhà lần này .
  Trở lại trận chung kết,Đức không hoàn toàn là một đội bóng quá ấn tượngnhư chiến thắng khủng khiếp của họ tại bán kết trước Brazil. Nhưng chức vô địch là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực tận cùng của họ. Hình ảnh chiến binh Bastian Schweinsteiger mặt đầy máu vẫn chơi lăn xả cho thấy sự hy sinh lớn lao của tinh thần Đức, thứ tinh thần khiến cả thế giới bóng đá nể phục. Trong đội hình vừa vô địch của họ có 14 cầu thủ từ 25 tuổi trở xuống và cầu thủ lập công Goetze mới ở tuổi 22. 
  Dù trẻ vậy  nhưng Goetze đã có 35 lần khoác áo đội tuyển và 11 bàn thắng.Là lựa chọn phụ,Goetze vào sân ở phút 88 thay cho một niềm kỳ vọng, tự hào rất lớn của nước Đức là Klose.Goetzer được giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn bóng đá Đức Matthias Sammer đã từng miêu tả "nhanh nhẹn, sáng tạo, đầy kỹ thuật, anh ấy là ngôi sao sáng của chúng tôi".
Sự tỏa sáng của một cầu thủ mới 22 tuổi trong trận đấu lớn như chung kết World Cup là minh chứng cho tương lai xán lạn của tuyển Đức. Lứa cầu thủ trẻ của nhà vô địch mới đã trưởng thành và sẵn sàng viết tiếp những trang lịch sử mới bắt đầu từ giải đấu này.
  Đổi mới nhưng không được đánh mất mình và luôn đặt niềm tin vào tuổi trẻ đó là bài học của người Đức ,không biết các nhà quản lý bóng đá Việt Nam có học được gì qua kinh nghiệm đó không ?

  3.Bóng đá phải tự nuôi sống và làm huy hoàng mình như là một ngành công nghiêp giải trí .Ở Việt Nam bóng đá mới chỉ dựa vào tài trợ của các ông bầu ,lên xuống theo sự tùy hứng của các tay chơi này. Với World Cup thì khác, FIFA quá giỏi để biến một sự kiện bóng đá thành những khoản lãi khổng lồ. Theo một con số từ Tạp chí Business Insider của Mỹ thì FIFA sẽ đạt doanh thu khoảng 4 tỉ USD từ sự kiện này, trong đó 60% là từ bản quyền truyền hình và hơn 30% là quảng cáo.
  Trừ các khoản chi phí, dự kiến FIFA lãi ròng 2,6 tỉ USD. Các khoản FIFA phải chi là khoản thưởng kỷ lục lên tới 406 triệu USD, trong đó mỗi đội bóng dự World Cup nhận 9,5 triệu USD, qua vòng bảng thêm 1 triệu USD nữa. Đội vô địch nhận 36,5 triệu USD. Đây là khoản tiền thưởng lớn nhất từ trước tới nay.
  Ngoài ra FIFA sẽ chi tổng cộng 70 triệu cho các CLB có cầu thủ dự World Cup, chi vài chục triệu USD bồi thường cho CLB có cầu thủ chấn thương. FIFA, quy định rằng CLB có cầu thủ bị chấn thương từ 28 ngày trở lên sẽ nhận được khoản tiền bảo hiểm từ FIFA là 20.548 USD/ngày.
 Năm nay, FIFA bội thu bản quyền truyền hình, đến như Việt Nam để có được bản quyền truyền hình 64 trận ở World Cup, VTV đã bỏ ra một khoản tiền khổng lồ là 7 triệu USD. Đổi lại, để chiều khách hàng, đặc biệt là những khán giả Châu Âu bỏ tiền ra xem bóng đá, FIFA đã  đưa ra lịch thi đấu lúc 13 giờ khiến nhiều đội bóng khóc ròng. Hay để chiều lòng nhà tài trợ, FIFA yêu cầu Brazil dỡ bỏ lệnh cấm bán bia trên khán đài các sân vận động bất chấp hậu quả khôn lường.Thật đáng nể con gà đẻ trứng vàng bóng đá và quyền lực của tổ chức rộng lớn bao trùm thê giới này !
 Hướng đến khán giả ,hết lòng vì các thượng đế mang lại lợi nhuận chính cho mình là quan điểm của FIFA. Đây là điều cốt lõi mà bóng đá Việt Nam cần phải học trong một thời gian dài.

18 nhận xét:

  1. Thế là Đức lên ngôi ! Chúc mừng!

    Bóng Đá và công nghiệp giải trí.Bài học và kế hoạch phát triển.Việt Nam và thế giới.Ối,biết bao giờ đất nước tôi !

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết rất hay anh HHP à. Từ giờ Giáo chỉ coi bình luận bóng đá ở nhà của anh là đủ rồi, hehe...
    Giáo cũng đồng tình với anh. Nhưng mấy ông VN thì hình như chẳng còn học hỏi gì được đâu vì cứ lo thủ lợi và giành ghế, cái bịnh trầm kha ở bất cứ ngành nghề nào. Kiếp sau xin ông trời cho Giáo làm... người Đức! huhu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái cơ chế gì mà kẻ dở vẫn giữ được ghế khi sai be bét là cơ chế tự sát !

      Xóa
    2. Hihi... lá lành đùm là rách mà anh. Truyền thống nó thế, nhân văn là vậy.

      Xóa
  3. Suốt giải NT bỏ sức ra coi được trận chung kết Đức - Argentina, đến lúc Đức làm bàn ở hiệp phụ thứ hai là NT khò tới sáng. Thế là cũng coi như là sướng đời rồi, mong chi nữa.
    Anh chịu khó lướt quá, chắc cũng tại cái máu thôi. Coi đá bóng như anh nó mới sung... HIhi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì cũng có chuyện để vui ,NT ơi ! Hết World cup,con trai nói buồn ba nhỉ,vợ cười đỡ ồn ào mất ngủ.Hi hi...

      Xóa
  4. Trận chung kết hai đội chơi quá thận trọng, theo em là chưa thắp lửa cho sân cỏ. khán đài và hàng triệu CĐV trên khắp hành tinh! Những pha nguy hiểm chỉ sượt qua chưa đủ tạo tình huống làm nảy sinh tình huống!
    Achentina xử lí hay những khi có bóng, nhưng vội vàng thiếu chuẩn xác, thành ra tuột cơ hội. Và cái chính là quá đề cao cá nhân. Mà thật ra Messi chơi rất thiếu thuyết phục ở trận này (việc có ý kiến ì xèo về danh hiệu "Quả bóng vàng" không phải là vô cớ!).Bóng đá Nam Mỹ chưa chơi hết mình như người ta mê hoặc mà chê lối đá châu Âu ru ngủ, thực dụng...
    Cỗ xe tăng Đức dù có bị nhìn nhận là thực dụng, nhưng cái đích cuối cùng đạt được một cách thuyết phục, là họ đã thành công! Thực ra sự khôn ngoan, tính kỉ luật, nghiêm túc của người Đức cũng biết tung hứng khi cần. Tiqui-taka thất bại với hàng loạt các ông lớn, mà vẫn trụ lại với Đức kết hợp với lối không chiến, biến hoá đã vinh danh cho những cầu thủ rất sung mãn về thể lực của những binh sĩ Đức. Họ sẽ còn tiến xa hơn ở những giải khác và sau này,ít nhất cũng trị vì thế giới và châu ÂU cỡ như TBN trở lên.
    Dù hai đội này không phải là thần tượng của mình, nhưng em vẫn ghi nhận chiến thắng của Đức là xứng đáng. Achentina nếu không có sự gắn kết thì không chỉ hỏng ở đây mà sẽ khó làm nên chuyện ở nơi khác!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là Argentina không thay đổi toàn diện thì sẽ còn lâu mới trở lại vô địch lần thứ 3.

      Xóa
  5. Thì ra, anh HHP cũng là đồ đệ túc cầu giáo và am hiểu nhiều về bóng đá để ít nhất cũng thấy ở đây 7 entry lấy ý tưởng từ World Cup. Sau World Cup 2006, HN cũng từ giả màn ảnh Euro, World Cup thường vì giờ thi đấu không lợi cho sức khỏe của mình, khi không đi làm xa nữa lại thiếu người cùng coi, cùng la lối nên chỉ xem các trận cuối. Do vậy, những đề tài này, xin không có ý kiến!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào ánh cuối tuần vui nha !

      Xóa
    2. Anh có tin rằng Mộc không biết gì về bóng đá không. Tin đi sẽ có thưởng!

      Xóa
    3. Vậy là ngạc nhiên lớn rùi !

      Xóa
  6. bóng đá ngày nay với những toan tính đã đánh mất nét đẹp ban đầu. sang thăm anh và chúc anh buổi chiều thật vui vẻ anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là mất đi cái đẹp nhưng cũng thú vị thấy được trí tuệ và tài năng con người được đem ra thi thố !

      Xóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]