Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

113.RẤT Ư CHUYÊN NGHIỆP !

"Thánh giữ đền"Tim Krul của Hà lan !
1.Kể từ khi xài chiến thuật "ruồi bâu " tự nhiên đến chiến thuật hiện đại pha trộn giữa tiến công và phòng thủ hiện nay,tính chuyên nghiệp của bóng đá ngày càng hoàn thiện.Đầu tiên có lẽ là sự phân công chuyên nghiệp cho  thủ môn ,sau đó mới đến giảm tiền đạo ,tăng hậu vệ và nâng cao vài trò chầu rìa  của huấn luyện viên.

  Khi còn gôn tôm ,anh nào cao lòng khòng  thường bị  bắt giữ gôn nhưng nếu thấy thua quá,cay cú thì một tên đá tiền đạo xung phong bắt thế.Nhiều thủ môn ngẫu nhiên thành người trấn giữ khung thành tài ba như thế!Thủ môn Neuer của Đức ra vô như một libero ,những thủ môn khác như Howard của Mỹ,Ochoa của Mexico ...đều giỏi cả dùng đôi tay nhựa và đôi chân khéo léo , có lẽ bố trí đá trung phong cũng được ?
 Người ta cho World cup lần này là của thủ môn.Đã xuất hiện  nhiều thủ thành tài ba,cứu thua xuất sắc cho đội bóng của mình , nhất là thời điểm bị tấn công nghẹt thở cuối trận.Theo thống kê thủ môn Navas của Costa-Rica đã  7 lần cứu thua cho đội nhà trong trận này,  lần thứ 3 anh ta được FIFA bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận . HLV Luis Pinto đã ca ngợi cậu học trò của mình là “Thủ thành xuất sắc nhất World Cup 2014”.  
 Thủ môn trở nên chuyên nghiệp cao nên người ta không dám bớt chỉ tiêu 3 người cho mỗi đội dự giải.Họ được cho là 50% của một đội bóng .Tập luyện nhiều ,bị áp lực lớn nhưng họ dễ bị ngồi mòn ghế dự bị nếu thủ thành số 1 trong đội phong độ tốt.Có những thủ môn dự bị im hơi lặng tiếng ở Câu lạc bộ ,thế nhưng qua các trận đấu thể hiện tốt,họ bỗng thành nổi tiếng như Ochoa , Navas,Krul...,trong đó có cầu thủ đang thất nghiệp như Ochoa.
  Khi HLV tài giỏi Luiz Vagaal có quyết định lịch sử  đưa Tim Krul vào sân ở phút cuối hiệp phụ và anh đã làm tròn sứ mệnh đẩy  được 2 trong 5 quả 11m của Costa-Rica bằng tài phán đoán hướng chính xác 100% thì vai trò của thủ môn dự bị đã lật sang trang mới.
  Thủ môn Krul kể lại,anh và HLV thủ môn đã miệt mài tập luyện hơn 7 tuần qua.Trước trận đấu ,anh được HLV tư vấn tham khảo cách đá phạt của các cầu thủ dự kiến đá 11m ở đội Costa-Rica và được dặn riêng tình thế thay người nếu xãy ra phân định đá luân lưu.Chính vì có sự chuẩn bị công phu như vây nên Krul đã bình tĩnh thực hiện thành công nhiệm vụ được giao.
  Người Hà Lan đã khai sinh ra lối đá tổng lực,giờ họ lại khai sinh ra vai trò mới của thủ môn dự bị tại các giải đấu .Luôn đổi mới sáng tạo và dũng cảm thực hiện ý tưởng mới của mình là bản lĩnh của người lãnh đạo nói chung ,trong đó rõ nhất là HLV bóng đá vì thành bại được tính từng phút trên sân !

2.Trận đấu giữa Hà lan và Costa-Rica ít được quan tâm ,hóa ra lại khá hay và kịch tích dù không có bàn thắng nào được ghi.Với sơ đồ 3-4-3 ,Hà lan đã tiếp cận trận đấu thiên về tấn công ,đăc biệt dựa vào sự cơ động của Robben chạy cánh và nhạc trưởng Sneijder hỗ trợ cho tiền đạo Van Persie.Tuy nhiên do thiếu may mắn của tiền đạo ,lại  hết xà ngang rồi cột dọc từ chối bàn thắng hoặc thủ môn Navas xuất sắc cản phá nên Hà lan không thể kết thúc trận đấu từ hiệp chính kéo lê sang hiệp phụ.
 Với sự tuân thủ kỹ luật ,bình tĩnh phòng thủ chủ động nên Costa -Rica đã đưa trận đấu về thi đá luân lưu theo ý mình.Người ta thống kê bẫy việt vị đã sập 12 lần làm các tiền đạo Hà lan tẽn tò ,để thấy việc rèn luyện của cầu thủ Costa -Rica thuần thục đến mức nào !
  Nhưng Hà lan ngoài các cầu thủ chạy mướt mồ hôi trên sân ,họ lại có bộ óc siêu việt Louis Van Gaal trên băng ghế chỉ đạo.Quyết định thay thủ môn dự bị vào phút cuối đã làm cho trận tứ kết trở nên hay nhất từ đầu giải,và Tim Krul dù chỉ xuất hiện đột ngột  ,nhưng xứng đáng là nốt nhạc hay nhất trong bản hòa ca của Hà lan trong trận đấu này.
  Sau trận đấu này, HLV Louis Van Gaal đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các chuyên gia và báo chí thế giới. Đó là "Kỳ công của Louis van Gaal đã giữ giấc mơ Hà Lan còn sống", là "Quyết định  phi thường và kỳ dị", thậm chí còn cho  "Louis van Gaal đã chứng minh ông là một thiên tài với quyết định thay đổi thủ môn trong loạt sút luân lưu trước Costa Rica".

  Chính HLV tuyển Costa Rica Jorge Luis Pinto cũng cảm thấy bất ngờ với quyết định của người đồng nghiệp khi nói với Hãng tin Reuters: "Tôi chưa bao giờ thấy quyết định nào như thế này trước kia. Có lẽ ông ấy chọn Tim Krul vì anh ấy là một chuyên gia bắt phạt đền".
  Khi thủ môn Jasper Cillessen xuất sắc dùng chân cản phá cú sút nguy hiểm của chân sút Costa Rica,ống kính truyền hình lia đến Van Gaal ,ta vẫn thấy một khuôn mặt bình thản lạ lùng  của ông và quyết định dũng cảm vẫn được ông đưa ra.May rủi ư ? Có thể ,nhưng phải chuẩn bị tích cực và quyết liệt mới có thể đem đến thành công !

   3.Cuộc đấu  trí cân não của hai đội Hà lan và Costa -Rica  còn diễn ra quyết liệt  trên sân cỏ và cả ngoài đường biên.

  Trong bối cảnh đội Hà lan dốc sức tấn công vào cuối trận ,hình ảnh HLV Luis Pinto của Costa Rica ôm  Arjen Robben nói chuyện thân mật bên ngoài đường biên  trở nên đẹp và gây hiếu kỳ cho truyền thông lẫn khán giả. Để giải đáp thắc mắc cho khán giả, HLV Luis Pinto không giấu giếm: “Tôi nói với Robben rằng anh ta là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Tôi đề nghị Robben hãy để Costa Rica giành được thắng lợi nào đó ở trận tứ kết này. Anh ta đã có quá nhiều vinh quang trong sự nghiệp của mình”. Không bị lung lay ý chí với lời rỉ tai ấy ,Robben vẫn xông lên không biết mệt mỏi đến giây cuối cùng nhưng không khoan thủng hàng phòng ngự Costa -Rica do HLV Pinto bày binh bố trận.
  HLV  Louis van Gaal đã giải thích về quyết định lịch sử của ông như sau: "Chúng tôi không hề nói trước với Jasper Cillessen về việc anh ấy sẽ bị Tim Krul thay thế ở loạt sút luân lưu.     Chúng tôi không muốn anh ấy bị ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu. Mỗi thủ môn đều có một phẩm chất riêng biệt và chúng tôi cảm thấy Tim Krul tốt hơn Jasper Cillessen ở khả năng bắt phạt đền. Chúng tôi đã thảo luận với Tim Krul cách thức và trình tự Costa Rica sút những quả phạt đền của họ. Vì thế mà Tim Krul rất sẵn sàng và rất may tôi đã quyết định đúng". Thật là tài tình của một chuyên gia tâm lý !
   Khi Krul vào sân ,ta thấy toát lên niềm khao khát chiến thắng dù anh thú nhận có chút lo lắng.Nhìn cách anh  như một chú gà trống đi qua đi lại khu vực 16m50 như giễu võ giương oai  ,rồi miệng liên tục phát ra câu "tớ biết cậu đá hướng nào rồi"để  làm bối rối đấu thủ ,ta thấy Hà lan đã chuẩn bị cho cuộc đấu súng này kỹ càng như thế nào.
   Chính việc thay thủ môn của Hà lan đã đánh vào tâm lý ngỡ ngàng từ HLV đến cầu thủ Costa -Rica và tăng thêm tinh thần phấn chấn của cầu thủ mình.
  Hà lan đã chiến thắng ,vượt qua được cái dớp trên chấm phạt đền bằng tài năng và sự dũng cảm của một tập thể dám khai phá ,kiếm tìm cái mới để thay đổi số phận của mình !
  Hy vọng họ sẽ còn tiến xa đến trận cuối cùng trong giải đấu này?


9 nhận xét:

  1. Anh nghiên cứu bóng đá hay quá, hình như nó là nghề tay trái của anh. NT mà bình luận về bóng đá thì ôi thôi thành bình loạn hết. Trắng tay!

    Trả lờiXóa
  2. Thì viết cho vui theo cách nhìn nhận của mình thôi,NT ơi!

    Trả lờiXóa
  3. Biết dùng binh đúng cách là một chỉ huy tài năng. Ông Louis Van Gaal đúng là làm thay đổi word 2014 bởi sự đột phá này!
    Đêm nay anh P có nghĩ là cỗ xe tăng Đức sẽ bằm nát sân của các vũ công Samba không? x(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không thể tướng tượng được một đội Bráil tệ vậy.Tỷ số khô tưởng 5-0 mới hơn nữa 35 phá.Phải có thực lược chứ khô thể mong chờ may rủi được.Chán cho tiền đạo số 7 quá,Bráil hết tiền đạo rồi sao?

      Xóa
    2. Đức sẽ không chỉ chơi hay ở bán kết mà sẽ đáng gờm đối với Achentina ở chung kết. Cuộc chơi lớn nhất hành tinh này sẽ do người Đức làm chủ!

      Xóa
    3. Mong cho trậu đấu không xãy ra một chiều !

      Xóa
  4. buồn cho lối đá đi trước thời đại. 12 năm nửa lối đá không tiền đạo của Braxin sẻ thành công.

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]