Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

74.NGƯỜI CAO TUỔI TỰ SƯỚNG

Cụ George Moyse (Anh) cùng cháu  nhảy dù ở độc cao hơn 3000m (2009)-NET

   1.Trong Hán tự thì chữ Thọ là trung tâm  5 phúc của con người  "PHÚ QUÍ THỌ KHANG NINH".Khang là khỏe mạnh tráng kiện.Qúi  là chỉ tâm thanh cao.Ninh là môi trường bình yên và Phú chỉ vật chất tinh thần dồi dào.
    Thọ là sống lâu nhưng phải sống tốt đẹp,tích cực và có ý nghĩa chứ không phải kéo lê thân xác mệt mỏi đến cuối đời.Hơn nữa sống lâu mà lòng dạ đen tối ,ác độc như loài cầm thú lại "đa thọ đa nhục",bị rủa sống làm chi cho chật đất?
  Sinh -lão -bệnh -tử là quy luật của tạo hóa không cưỡng được .Con người có ý thức về điều đó để kéo dài tuổi thọ một cách sống động hơn.Đó là :(1) Dự phòng sớm từ khi còn thanh niên .(2)Đời sống tinh thần ổn định và mạnh khỏe;tâm tịnh ,thư thái và lạc quan yêu đời;(3) Dinh dưỡng hợp lý và cân bằng;(4) Không phung phí lao lực ,lao tâm;(5) Thường xuyên vận động và luyện tập thích hợp;(6)Chăm sóc sực khỏe kịp thời.
   Già được phân loại 3 dạng ,trong đó "già tâm lý" có liên hệ mật thiết với "già sinh học" hơn là "già tuổi tác". Như vậy thái độ sống tích cực làm tuổi già đáng sống hơn .Muốn vậy ta cần làm chậm đi sự suy thoái cơ thể  về mặt sinh học hoặc xáo trộn trật tự bình thường nếu được ,ví như tắm lạnh buổi sáng hoặc cố nhớ một điều gì đó.



  2. Người ta cho tuổi già là thú vị nhất vì đã từng trải cuộc đời nên không mộng ước hão huyền,lượng được sức mình  để sống khôn ngoan yên phận ,vui với hạnh phúc chân chính có được.Có người tiếc một thời tuổi trẻ háo thắng ,làm mình đau khổ và người khác khổ đau vì mình.Tuổi già không còn ham danh vọng ,không màng khen chê nên đời nhẹ nhàng.Ham muốn làm giàu cũng không  còn  thúc bách dễ dẫn đến tham lam thái quá.Nhu cầu chi dùng tài chính cũng giảm đi vì con cái đã có việc làm ,nhu cầu bản thân không lớn trừ việc chăm sóc sức khỏe nhưng phần nhiều đã tích trữ nhất định để cân đối.
  Khi già thời gian mới thực sự là của mình,không còn bị áp lực thức khuya dậy sớm ,đúng giờ hẹn .Họ không còn bị ràng buộc trách nhiệm bổn phận "ăn cơm chúa múa tối ngày"nữa nên có thể thưởng thức được cảnh đẹp thiên nhiên tuyệt vời ,được bình an không sợ quấy rầy.Tuổi già về hưu được nghỉ ngơi thật sự là  ước muốn của mọi người mà tạo hóa và xã hội tưởng thưởng.Về hưu còn làm việc cũng tốt mà mất việc cũng tốt vì được nghỉ cho khỏe.Lúc này đi làm cũng nhẹ nhàng vì có kinh nghiệm nên giải quyết công việc chính xác ,được mọi người quý và cũng chẳ ng bị áp lực thăng tiến mà lăn tăn.
   Người lớn tuổi thì sức khỏe xuống ,bệnh tật nhiều nhưng mỗi khi khỏi bệnh sẽ mừng vui phấn khởi hơn lúc trẻ biết bao và thấy mỗi ngày mới đáng quý hơn.Đời sống thực tế quá nhiều đau khổ nhưng cũng mang lại  hạnh phúc cho con người nên phải biết đón nhận quy luật "sống gửi thác về " một cách cách thản nhiên.
  Các cụ xưa có người linh cảm  được thời điểm ra đi của mình nên đã chọn thời khắc tốt ,không ảnh hưởng đến con cái để thăng.Có cụ chiều trước còn dẫy cỏ nơi định đặt huyệt mộ mình ,rồi tắm gội sạch sẽ,ăn món mình thích ,ngủ đẫy một giấc ,sáng ngày đã thấy  thanh thản đi rồi . Như vậy người ta gọi nhà ấy có phúc quá !

    3.Ngày 14 tháng 12 năm 1990 LHQ đã bỏ phiếu tán thành việc lấy ngày 1 tháng 10 hàng năm làm ngày quốc tế người cao tuổi. Ngày quốc tế người cao tuổi đầu tiên được tiến hành vào ngày 1.10.1991.
  Ngày quốc tế người cao tuổi được tổ chức để  đánh giá cao những đóng góp mà những người cao tuổi đã làm cho xã hội , nhận thức những khó khăn của xã hội hiện đại tác động đến người già.
  Đối với nước ta,số người cao tuổi dự báo sẽ tăng rất  nhanh . Năm 2012 có 1NCT/11 người dân  thì ước tính vào năm 2029 là 1 NCT/6 người dân và đến năm 2050 NCT chiếm 25% dân số.Người ta cho rằng thời gian để dân số VN ta già hóa rất nhanh chỉ khoảng 20 năm (thời gian để tỷ lệ người già trên 65 tuổi từ 7% lên 14% dân số) trong khi Pháp 115 năm,Mỹ 70 năm,Nhật bản 26 năm...
  Việc già hóa dân số nhanh vừa là cơ hội vừa thách thức.Nguyên nhân là do tỷ lệ sinh được kiểm soát ,chênh lệch  tỷ lệ sinh -tử ngày càng giảm.Tại nạn ,bệnh tật ,stress,ô nhiểm môi trường...ác thay lại nhắm vào người trẻ tuổi để tấn công nhiều hơn NCT.
  Tỷ lệ người cao tuổi cao làm cho lực lượng lao động giảm sút và khả năng đổ vỡ quỹ BHXH càng báo động.
  Nghiên cứu về NCT để các nhà quản lý có những chiến lược hợp lý nhằm bảo đảm sự cân bằng xã hội để NCT và người trẻ tuổi đều có thể tồn tại phát triển trong xã hội. Việt Nam cần đưa vấn đề già hóa và nhu cầu của người cao tuổi vào tất cả các chính sách và chương trình phát triển quốc gia;trong đó chú ý chính sach về giới,việc làm cho thanh niên,đầu tư cho y tế giáo dục,không để người cao tuổi bị cách ly khỏi xã hội.
 Theo thống kê ,nước ta chỉ có khoảng 39% NCT có lương hưu ,BHXH ,chính sach khác,Như vậy còn tới 61% NCT phải tự thân vận động.Bao nhiêu thảm cảnh thương tâm rơi vào nhóm người đa số này ! Mong sao xã hội ,gia đình dành cho họ những ngày cuối đời một cuộc sống thanh thản khả dĩ !

 Cuối cùng để tự cứu mình , NCT "Hãy có thời gian cho cả công việc và hưởng thụ; khiến mỗi ngày vừa hữu ích vừa thoải mái, và chứng tỏ rằng bạn hiểu giá trị của thời gian bằng cách sử dụng nó thật tốt. Và rồi tuổi trẻ sẽ tươi vui, và tuổi già không có nhiều hối tiếc, và cuộc đời sẽ là một thành công tươi đẹp "- Louisa May Alcott.


24 nhận xét:

  1. Bóc tem trước ngày 01/10!
    Anh thật nhạy cảm với thời sự! Em sẽ nhâm nhi...xem sướng như thế nào!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngựa chạy giỏi quá,tem chính hiệu nghe!Thì tự sướng rồi tự an ủi mà .

      Xóa
  2. Mình thây người già , Hơi tý thì " ông bà già ... cần gì,,,vẽ chuyện! Nhất là cụ nào lại có ý định tấp tểnh ...
    Buồn với tuổi già không có quyền gì ngoài quyền hy sinh.
    Người già nào ỳ ra thì con cái tử tế nó sợ, con cái mất nết , nó kệ!
    hic hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấm thía lắm chị ạ,HHP có người bạn bị con cái dụ chia tài sản xong ,mình thành kẻ không nhà ! hu hu ...

      Xóa
  3. "Buồn với tuổi già không có quyền gì ngoài quyền hy sinh.
    Người già nào ỳ ra thì con cái tử tế nó sợ, con cái mất nết , nó kệ!"
    Trải nghiệm này của chị Cát rất chuẩn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết mà không làm khác được mới khổ đó nghe!

      Xóa
  4. Tỷ lệ người cao tuổi cao làm cho lực lượng lao động giảm sút và khả năng đổ vỡ quỹ BHXH càng báo động.
    anh Phương vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các nước tìm cách tăng tuổi hưu lên đó ,Mộc ạ !

      Xóa
  5. giáo sẽ rút kinh nghiệm sau khi đọc bài này để ghi kỷ lục VN là người cao tuổi... sướng nhứt! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này gọi là "phép thắng lợi tinh thần" ,G ạ !

      Xóa
  6. Ai rồi cũng phải tới cái ngưỡng này thui anh hén. mong ai tuổi già cũng thảnh thơi, không có gì phải nuối tiếc, có con cháu để...truyền lại kinh nghiệm người đi trước cho chúng nó.
    như anh nè, đang chuẩn bị già, còn em, cũng không còn trẻ, nên anh đi trước, em đi sau, coi đàn anh có kinh nghiệm gì chia sẻ là...túm liền. hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng mời mong đến nghỉ hưu rồi lại lăn tăn đủ thứ,em nhỉ ?

      Xóa
    2. Đi làm thì xì trét , nghỉ hưu ở nhà chắc...xì trét dữ luôn anh hén ! Đi ra đi vô chán chít. Thảnh thơi có bạn chơi cờ tướng còn đỡ, chứ ...vật vã cơm áo gạo tiền là ...mệt thiệt anh ạ.

      Xóa
  7. Anh Phương ơi, bao nhiêu tuổi trở lên thì được gọi là người cao tuổi ấy nhỉ để em còn biết học theo các cụ ạ. ( Bài viết rất bổ ích anh ạ)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ từ 65 tuổi trở lên nhưng "ngủ thập tri thiên mệnh" là lo được rùi!

      Xóa
  8. Tuổi trẻ là nơi chứa nhiều nhựa sống, khi già thì khô lắm. Chính vì vậy nên người già bằng mọi cách hãy làm cho mình trẻ ra và chính điều đó sẽ yêu đời và yêu người hơn.
    Anh em mình hình như cũng bắt đầu già rồi đấy anh. Hihi...hẻo!

    Trả lờiXóa
  9. Vẩn còn đó câu "Tam thập tư lập" mình gần hai lần tư lập bạn nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nó xuất xứ từ lời Khổng tử (Luận ngữ):"Ngô thập hữu ngũ nhi chí ư học,tam thập nhi lập,tứ thâp bất nhi hoặc,ngũ thập nhi tri thiên mệnh,lục thập nhi nhĩ thuận,thất thập nhi tùng tâm sở dục,bất du củ".Nguyễn Hiến Lê dịch:"Ta 15 tuổi để chí vào việc học (đạo);30 tuổi biết tự lập(tức cứ theo điều lễ mà làm);40 tuổi không nghi hoặc nữa (tức là có trí đức nên hiểu rõ Nhân-Nghĩa-Lễ);50 tuổi biết mệnh trời(biết việc nào sức người làm được,việc nào ko làm được);60 tuổi biết theo mệnh trời;70 tuổi theo lòng muốn của mình mà không vượt qua khuôn khổ đạo lý (không phải suy nghĩ ,gắng sức mà hành động tự nhiên hợp đạo lý).Sưu tầm để ta cùng hiểu thêm ,bạn ạ!

      Xóa
  10. 70 chưa phải là già...... vẫn chạy tốt anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khó đó em,chắc chỉ chạy tốt từng phần thôi ! he he

      Xóa
  11. Hiểu như vậy để TỤ SƯỚNG là CHỦ ĐỘNG CHUẨN BỊ CHO TUỔI GIÀ THANH THẢN . Hay đó nha ! Có một việc cần nữa LO NUÔI DẠY CON CÁI TỐT thì VỀ GIÀ MỚI THẬT SỰ THANH THẢN.Ngược lại,cũng KHÔNG THỂ SƯỚNG ĐƯỢC .Mình có bài này gửi HHP đọc chơi nha :
    NGƯỜI GIÀ KÊU CA CON CÁI


    Có sức,có chức,có quyền
    Lại có nhiều tiền...nên mặt nó vênh
    Nó là ai ? – Con cái mình !
    Máu mủ thì có , mà tình thì không !

    Đã biết tính nó lông bông
    Vẫn chiều vẫn chuộng,nên nông nỗi này
    Sự đời càng nghĩ,càng cay
    Hy sinh đời bố...để rày thế a ?

    Miệng theo truyền thống ông cha
    Thực tâm chúng chẳng coi ra cái gì
    Chỉ chờ mình chết quách đi
    Kế thừa gia sản ;rồi phi theo người...!

    Làng Hóp 01-10-2013 T.D

    Trả lờiXóa
  12. Người cao tuổi tự sướng có khác hehe

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]