Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

71.DỰ ÁN TÀI TRỢ SẾP

  1.Hắn là trợ lý của Sếp.Tên đầy  đủ là Lê Tự Toàn Thắng nhưng cơ quan lại hay gọi là Toàn Ánh.Đó là một khái niệm toán học về quan hệ ánh xạ giữa hai tập hợp,cụ thể là cứ nhìn vào hắn vui buồn thế nào là biết ngay Sếp hỉ nộ như thế.Tướng hắn cao nhưng lòng khòng vì ốm quá,cái miệng chu chu nửa như muốn cười nửa như bất ngờ hãm lại nên lúc nào cũng mim mím ướt.

  Lần này hắn lê bước nặng nhọc từ phòng Sếp về ,vẻ mặt buồn như cha chết ,ngồi một đống,mắt nhìn sững xa xăm.Chị Lan làm kỹ thuật sắp về hưu ,muốn xin con vào thế chân ,sán lại.Sếp sao rồi ,sao rồi ? Khủng hoảng ,bi đát,tội lắm ! Là sao ? Thì trả lại tiền lương khủng sếp tự trả cho mình chứ sao!
  À té ra là vậy.Sếp là Giám đốc một trong bốn Công ty dịch vụ công ích ở thành phố HCM bị lộ vụ này.Từ lâu ai cũng biết làm ở Công ty " sự nghiệp có thu" là sướng nhất :tiền lương xin biên chế Nhà nước,thu dịch vụ véo một chút là đời lên hương ngay.Chi phí bảo dưỡng ,sử dụng đã có nhà nước lo ,cứ ăn chơi chảnh như con cá cảnh.Nghe nói mức lương tối đa của mấy Sếp làm thuê cho Nhà nước  quy định tối đa chừng dưới 40 triệu /tháng mà các bác tự thấy mình tài giỏi ,xứng đáng nên tự trả gấp hơn 5 lần như vậy.Lương này đâu như gần bằng lương ngoại trưởng Mỹ 180,000 USD/năm chứ mấy.Thật là ta đã sánh vai các cường quốc năm châu chứ bỡn à ?
  Mà lạ là thành phố có biết bao nhiêu cơ quan Thanh tra,kiểm tra,thuế ...mà các ông vẫn  tự sướng bao năm nay ,phải nói tài thật.Có lẽ chung chi bịt miệng giỏi lắm nhỉ,nhỉ?
   Năm nay chỉ tiêu giao thu thuế hàng tháng của Thành phố cả ngàn tỷ  khó mà hoàn thành , các vị mới lùng sục nguồn thu ,té ngửa ra cơ quan tưởng hiền lành làm công ích lại tư ích quá cỡ thợ mộc luôn.Đến nổi ông chủ tích TP phải nghiến răng "Mấy ông làm ăn giỏi vậy thì cần gì đến ngân sách. Rõ ràng là bớt lương công nhân để làm giàu lãnh đạo. Cái tội này là phải trị tới nơi tới chốn.”

  2.Thế là chết sếp rồi.Lập tức mấy sếp của các công ty công ích TP.HCM  lên tiếng nhận lỗi cả về mức lương cao ngất tự đặt ra, cũng như việc vi phạm qui tắc hợp đồng với công nhân theo Luật Lao Động. Toàn Ánh chép miệng,các sếp quen lấy tiền của người ta ,giờ mà nôn ra chắc đau lắm đây.Vợ các sếp rặn ra được đồng nào ,chắc các sếp cũng bị vặt lông chừng ấy ,nghĩ mà thương.Tiền bạc chảy vào biệt thự lộng lẫy , rồi cơ ngơi cho các quý tử  ,giờ làm sao gom lại,tiền tỷ tỷ chứ ít đâu ?Chẳng lẽ đi vay ngân hàng rồi trả lãi hàng tháng sao ?Sếp lấy gì mà sống "ăn quen nhịn không quen đây ?"
 Toàn Ánh suy nghĩ ,cuối cùng mới vọt ra Dự án góp vốn tài trợ không lãi cho sếp vay qua cơn hoạn nạn này.Thế là các vị như chị Lan muốn xin con vào làm Công ty hưởng ứng rầm rộ.Ai muốn con làm ở văn phòng ,ngồi mát lương tháng vài chục triệu thì đăng ký  góp nhiều.Còn công nhân viên tùy hảo tâm nhưng thấy ai cũng lo lắng hứa đóng góp ầm ầm.
Toàn Ánh nhẩm tính được kha khá ,chỉ cần huy động rộng ra là dư sức cho sếp hoàn trả cho nhà nước rồi bóp miệng trả dần.

   3.Sáng nay nghe nói thanh tra về làm rõ vụ sếp  trả lương quá đáng và kéo theo  nhiều người liên lụy ,trong đó có Chủ tịch,phó Tổng,Kế toán trưởng và cả trợ lý  Toàn Ánh nữa.Nghe đâu  các vị sẽ bị kỹ luật và chưa chắc còn tại vị.Thế là dự án trên bị phá sản,mạnh ai nấy chạy toán loạn tự cứu mình trước khi lo cứu người .May quá , trời còn có mắt ! 
  Những người lao khổ đứng lên đấu tranh để phá xich xiềng nay chẳng lẽ đứng lên phá lần nữa hay sao mới gianh lại công bằng?

 

43 nhận xét:

  1. Em xin tem vàng rồi sẽ đọc tiếp anh Cả ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khả năng chiến tranh Syria vàng lên đó !:))

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Tưởng đùa nhưng họ có thể làm nhiều chuyện tán tận lương tâm lắm,em ạ !

      Xóa
    2. Dạ. Em cũng nghĩ khi con người mà phần người ít đi thì phần con sẽ trỗi dậy anh ạ.

      Xóa
  3. Đọc xong rồi mới thấy dạo này XH VN mình có bao nhiêu chuyện đau lòng anh nhỉ?
    Đúng là "Nhà dột từ nóc"......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ ,phải đập rồi xây lại chứ sửa chắc dột hoài ,em ạ !

      Xóa
  4. Công nhận các sếp tài , " Tài , tài thật ! Tiên sư anh Tào Tháo ."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các sếp đêm ngày nghĩ mỗi chuyện xà xẻo nên nhiều sáng kiến ngã mũ chào thua.Nhưng có lẽ phải xử mây thằng quân sư quạt mo trước anh ạ!

      Xóa
  5. Em nhớ có lần , báo đăng một anh công nhân móc cống, bị hít phải khí gì đó rồi tử vong khi đưa ra khỏi miệng cống. Không biết gia đình anh ấy có đước gì không ?
    Ăn vào rùi, giờ nhả ra, nếu có, cũng là đồ nôn thui, khó lắm anh ui. em nghĩ vậy. Mấy sếp cứ la rầm rộ hoài mà rồi thì...vũ như cẩn thui. Không biết kỳ này thì thế nào nữa.
    Anh viết bài này mới đọc thì cười tủm tỉm, đọc một hồi cũng cười mà ...nghĩ nghĩ. Đọc xong, hết cười, ngồi thộn mặt em ra lun rùi . :((

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một kiểu cướp cạn em ạ ,không còn gọi là tham nhũng nữa!

      Xóa
  6. chứ biết nghĩ cho người khác thì mấy sếp khổ sở quá làm sao mà nặn ra được kế hoạch ích nước lợi dân, sếp là phải sướng, mấy người này chuyên... ganh tị mí sếp rùi nói nọ kia, tội mấy sếp nhà mình quá!!! hic hic...

    Trả lờiXóa
  7. LO LẮNG VẨN VƠ
    “Quê hương là chùm khế ngọt”
    Cứ về mà hái mang đi
    Chẳng ai chịu chăm với bón
    Quê hương rồi sẽ là gì ?

    “Nông dân là quân chủ lực”
    Chiến trường,chiến dịch liên miên
    Quân số không còn đủ sức
    Để hát mãi bài “ Vùng lên...”

    “Giai cấp công nhân lãnh đạo”
    Bây giờ hóa kẻ làm thuê
    Không được người ta bảo hiểm
    Thử việc 3 tháng rồi về

    Tầng lớp nhân tài – trí thức
    (Là nguyên khí của quốc gia)
    Quanh năm phải dùng thuốc ngủ
    Thịnh,suy Vận nước,Vận nhà ?...

    Làng Hóp 04-9-2013 T.D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài thơ của anh thật chẳng vẩn vơ tí nào .

      Xóa
  8. Những người tài giỏi thì đáng được trả công cao. như lương của Ronaldo là bao nhiêu?. họ đã quá tài giỏi mới làm được cái việc tự trả lương cho mình cao ngất như vậy. chả hiểu cơ quan quản lý làm việc ra sao nửa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả nước này giờ hư hư thực thực ,không còn biết tin ai ,anh ạ !

      Xóa
  9. Cả một đất nước "giả vờ"...

    Trả lờiXóa
  10. những câu chuyện về nhân sự, lương thưởng, làm ăn của các doanh nghiệp dù thành công hay thất bại khi được anh Phương "quan tâm" ghi lại dưới ngòi bút hiện thực phê phán đều khiến người đọc cười ra ... mếu, có điều thông qua vụ việc lương khủng (200 triệu/tháng) của vài vị giám đốc vừa bị báo chí phanh phui chỉ là tảng băng nổi thôi, còn biết bao nhiêu chuyện khuất tất nữa nằm trong các doanh nghiệp quốc doanh, được nhà nước bảo hộ từ trong trứng nước, đấy chính là quái thai của kinh tế bao cấp còn lại mà ta thường gọi là nền kinh tế chủ lực của nước nhà cứ chìm dần, chìm dần ... anh vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có người ăn lương ba cọc ba đồng là nổi vì nhẹ,Mộc ơi!

      Xóa
  11. Chuyện anh HHP kể đọc thấy sướng nhưng không nói sướng chỗ nào, sợ giao lang và bà con kêu là "ghen ăn tức ở". Cơ mà HN không hiểu vụ này bao nhiêu phần hư cấu bao nhiêu phần thật dầu đất nước này ối chuyện thật còn kinh hơn chuyện này. HN théc méc vì có sự trùng hợp lạ lạ,lạ ở cái họ của tác giả dự án, họ Lê, chữ lót Tự là một giòng họ nhiều nhân vật toán học lỗi lạc, vậy mà người ta còn gọi anh ta là Toàn Ánh nữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì người viết trước cũng là dân chuyên toán ,anh ạ !Mà ở Thanh Quýt ,điện bàn ,QN cũng có giòng họ Lê Tự khá nổi tiếng đó anh ,không biết có cùng Lê Tự ở Huế ko?
      Tối nay có thông tin 4 vị Giám này bị đình chỉ công tác rồi anh ạ !Trong 4 ông này có một tay là bạn học cùng trường với tôi,anh ơi!:-(

      Xóa
  12. Những hiện thực cuộc sống qua văn phong trào lộng của anh,đọc có vẻ như một bài phiếm luận,nhưng hiện thực vẫn được phơi bày ngời ngợi ra đó,thấy mà đau lòng!Người xưa nói rằng"Nước chảy ào ào không bằng hao lỗ mội"Lỗ tuy nhỏ,nhưng ngấm ngầm chảy mãi,chẳng ai phát hiện.Đến khi ngoảnh lại vỡ đập như chơi!....Chúc anh ngày mới an vui!

    Trả lờiXóa
  13. Chúc anh khỏe mạnh và có thêm những bài viết hay về hiện thực xã hôi,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vui nghe Tư ,dù sao đi nữa chúng ta vẫn tồn tại mà !

      Xóa
  14. May quá , trời còn có mắt !
    Tớ không tin...

    Trả lờiXóa
  15. Cái vị học cùng HHP đó có thằng con học cùng cậu cả nhà này . Từ nào đến giờ cứ nghe nó nói nhà thằng ... giàu lắm mẹ à .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tình cờ gặp lại tại đám cưới con BP vì vợ hắn là GD một công ty hải sản mà.Thôi "mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh".

      Xóa
    2. Được cái với bạn bè hắn vẫn chí tình .

      Xóa
    3. Đúng vậy,thì HSMN mà!

      Xóa
  16. Không biết những thanh tra nọ kia có được quy trách nhiệm dzụ này không hay lại xử lí hành chính nhỉ. Thật nực cười cho các chiêu trò của trẻ lên 3!:8)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiểu của ta ,thằng nào lộ thì xúm vào quánh cho chết để tránh tội thằng khác,lạ gì HL ơi!

      Xóa
  17. Để thêm một thời gian chúng nó về ...ly hôn là xong ! kết thúc = 0 đồng !
    Sau đó nguồn tiền sẽ chuyển hướng qua cho "dịch vụ ...ly hôn " :))

    Trả lờiXóa
  18. Anh cập nhật thời sự qua cách nhìn văn học thật sâu sắc

    Trả lờiXóa
  19. hông dám nói gì, chỉ dám nói "thích đọc những bài anh viết " :)

    Trả lờiXóa
  20. Con ơi cha bảo câu này
    Cướp đêm là giặc cướp ngày là quan!

    Vậy thôi mà, anh Phương...

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]