Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

73.NGHÍA BÀN TAY

Tạo hình bàn tay.NET

   1.Người ta hay nói "Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay" ."Con mắt" chỉ cách nhìn, cách nghĩ của con người; "bàn tay" là để nói đến sức lao động.Vừa phải có trí tuệ vừa phải chăm chỉ thì giàu còn ngược lại sẽ nghèo khó.
    Từ bé ta đã được dạy để giữ hai bàn tay sạch sẽ ,quý  hai bàn tay trong hợp tác lao động và hiểu "tay làm hàm nhai "nhưng láng máng về "tay quai miệng trễ" nên nhiều người về sau thực dụng cứ "ăn được cái gì là ăn "chăng?Trừng phạt nhớ nhất của con trẻ là bị mẹ bắt xòe bàn tay để đánh khi lỗi,còn thầy cô giáo thì khẻ đau thấu tim lúc để tay dây mực hoặc đành hanh làm rách vở bạn gái ngồi bên.
   Lớn chút xíu bàn tay con trai đã biết bắn ná thiện chiến để hạ chim hoặc tia xoài hàng xóm ;còn con gái đã chơi chuyền thoăn thoắt hoặc vừa lặt rau vừa đưa nôi em ngủ.
 Khi bàn tay con trai bối rối cầm tay con gái ,rồi con trai thả nhớ vào khói thuốc để ngón tay  ám  vàng và con gái để tình buồn trên mấy ngón tay buông ...thì bàn tay đã thăng hoa "hỉ,nộ ,ái,ố" của đời người quá xá rồi !
   Ca ngợi chiến tranh vệ quốc ,người ta nâng bàn tay Việt thành "tay mềm mại bút hoa" vừa tay cày tay súng rất đỗi hào hùng ! Đến khi đất nước thống nhất ,bắt tay vào xây dựng thì quá tự tin "bàn tay ta làm nên tất cả " mà  không đề cao đúng mức trí tuệ nên mãi không ra cơm cháo gì !
   Còn với xã hội bây giờ :  bàn tay bẩn tham nhũng,bàn tay sắt thô bạo cưỡng chế lấy đất của dân ,bàn tay hung hãn của con người đối xử với nhau khi xung đột không đáng thì miễn bàn !
   Có lẽ ghi nhớ nhất như là niềm an ủi từ câu nói "năm ngón tay có ngón ngắn ngón dài ,nhưng ngắn hay dài cũng hợp trên một bàn tay" để chỉ sự đoàn kết ,tình thương yêu đùm bọc trong nghĩa đồng bào của dân tộc Việt chúng ta !

    2.Ý nghĩa các ngón tay được người ta đúc kết thể hiện năng lực của mỗi người như sau:

-Ngón cái: Kỹ năng ,gốc ,chủ đạo.
-Ngón trỏ: Lý trí ,chỉ đạo.
-Ngón giữa :Kinh nghiện,trách nhiệm.
-Ngón áp út : Giao tiếp ,tình cảm.
-Ngón út : Giá trị ,tín nhiệm.
   Kỹ năng là trình độ thành thạo của mỗi người để hoàn thành nhiệm vụ được giao ; điều kiện để tồn tại trong mối tương tác với thiên nhiên và xã hội loài người.Con người dành thời gian khá dài trong cuộc đời để " học ăn học nói học gói học mở" và rèn luyện thành thạo  kỹ năng làm việc.Kỹ năng là gốc năng lực mỗi người ,thể hiện tính chuyên nghiệp của họ."Nhất nghệ tinh nhất thân vinh" là cách người ta đánh giá thực chất khả năng mỗi người qua công việc,không quá chú trọng đến danh hão.Rất tiếc hiện nay cách giáo dục của ta nặng về lý thuyết ,yếu thực hành nên học sinh ra trường muốn làm việc được phải đào tạo lại.Mới đây , trong trao đổi về phát huy nội lực trên báo TN,ông ITO JUNICHI (người Nhật, CEO Công ty World Link Japan Inc) đã chỉ ra "Nên tạo cơ hội cho những người giỏi các kỹ năng làm việc. Giáo dục VN giờ có nhiều đại học khác nhau nhưng việc đào tạo nghề thì rất tệ. Hệ thống giáo dục của VN chỉ tạo điều kiện cho những người giỏi làm bài kiểm tra mà bỏ quên những người không giỏi làm bài kiểm tra nhưng rất giỏi các kỹ năng làm việc. Giáo dục VN nên tạo nhiều cơ hội hơn cho những người như vậy."
  Ngón trỏ là lý trí mỗi người.Muốn có lý trí vững vàng cần phải bồi đắp một trí thức giàu có  và một tài năng  riêng biệt cũng như sự rèn luyện về khả năng lãnh đạo chỉ đạo. Khi có một nhóm người thì tất yếu phải có người chỉ huy thống nhất,ngón trỏ đã đảm nhận vai trò nàynhư là quy luật.
   Ngón giữa dài nhất trong bàn tay nói lên tính quan trọng về kinh nghiệm được đúc kết của mỗi người. Kinh nghiệm là sự trải nghiệm những thất bại thành công  riêng có của mỗi người ,làm họ xử lý những tình huống xãy ra trong hiện tại một cách chính xác.Kinh nghiệm như ngón đòn ra đúng lúc của thầy võ nhưng lại trở thành bảo thủ nếu lạm dụng kéo dài thiếu phê phán.
   Ngón đeo nhẫn nói lên sự nhạy cảm tinh tế về tâm hồn của mỗi người,là khả năng giao tiếp xã hội hay hướng ngoại của họ.Ê kíp,làm việc nhóm là cách để thúc đẩy công việc nhưng bè phái ,cánh hẩu ,lợi ích nhóm là chất độc hủy hoại môi trường làm việc.Với một xã hội "nhất thân nhì thế" như ở ta thì quan hệ xã hội  ,xét về một mặt kết quả cuối cùng lại là cơ sở cho sự thành công.Giao tiếp nam nữ có kết quả sau cùng là việc trao nhẫn cưới và cam kết thuộc  về  nhau !
  Ngón út là giá trị của mỗi người ,uy tín của họ trong xã hội.Nó là tổng hợp các tài năng , trí tuệ ,kinh nghiệm và những đóng góp của họ cho xã hội và gia đình. Mỗi người có một giá trị nhất định,người ta có thể đo lường qua cảm nhận và sự tôn trọng mà tập thể đơn vị họ làm việc đưa lại.Một cái ngoéo tay giỡn chơi hồi bé thế mà bây giờ vẫn thấy thinh thích!Người miền Tây ,nhậu xong phẩy tay nói :Rồi ,có nghĩa là con gà đen đấy!
  Mỗi ngón tay thành ra đều có vị trí nhất định trong một bàn tay lành lặn của mỗi  người! 

    3.Dưới giác độ dự đoán,lại có một cách nhìn khác về các ngón trên bàn tay:
    Ngón cái yếu hay mạnh là thể hiện tính cách của chủ nhân.Ngón cái to đùng là người thích cai trị;nếu trung bình dài gần ngón út là người ôn hòa ,nhạy cảm ,nhiều trắc ẩn và hay giúp người khác. Ngón cái dài quá là người đầy tham vọng,tuy vậy nếu to ngang là quyết liệt nhưng thon lại thiếu động cơ thực hiện.Ngón cái thấp thể hiện cái tôi bé mọn.

  
Ngón trỏ thể hiện mức đô kiêu hãnh.Nó càng dài dễ dẫn đến sự kiêu ngạo nhưng lại là mẫu người lãnh đạo,ưa quyền lực.Ngược lại ngón trỏ ngắn là người theo đuôi.

    Ngón giữa thể hiện trách nhiệm.Người có ngón này dài càng đáng tin cậy.Do ý muốn tự nguyện nhận lãnh nhiều công việc khó khăn nên những người này có phần khó đăm đăm.Ngón giữa ngắn là người né tránh trách nhiệm ,kể cả chuyện vui thú cá nhân.
    Ngón đeo nhẫn cho thấy sự sáng tạo và cảm xúc.Ngón này dài là người có tính nghệ sĩ ,ít chung thủy.Ngón áp út quá ngắn lại cho thấy họ khá thờ ơ với cuộc sống và khó biểu hiện cảm xúc.
    Ngón út thể hiện khả năng tin cậy của bạn trong quan hệ xã hội.Ngón út gần bằng cuối đốt trên ngón đeo nhẫn giao tiếp bình thường,dài là sôi nổi,ngắn quá là nội tâm.Ngón út thẳng là người trung thực,khúc khuỷu là người hay tám.

  Ngón tay dài ngắn đôi khi do bẩm sinh tuy nhiên có một điều cấm kỵ là không được trỏ ngón tay thối vào người khác !

 

54 nhận xét:

  1. "Ngón tay dài ngắn đôi khi do bẩm sinh tuy nhiên có một điều cấm kỵ là không được trỏ ngón tay thối vào người khác ! "
    Câu kết tuyệt vời anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng là cách để cảnh tỉnh mọi người ,Tư ơi!

      Xóa
  2. Ui trời ! Em qua ngồi đọc đã đời, rồi bất giác xòe bàn tay ra nghía. Rồi chợt nghĩ, hổng biết anh HHP có ngón trỏ và ngón cái như thế nào hén ! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh ơi, anh chỉ giúp em làm sao cài mấy cái biểu tượng mặt hình vàng vàng ở dưới như nhà anh nè. Nha anh. Cảm ơn anh trước nghen !

      Xóa
  3. Copy bài này của anh về để hễ cứ quen với anh nào là ta bắt ảnh "xoè bàn tay, đếm ngón tay..." Hehe!

    Trả lờiXóa
  4. Cho mình thêm chút nhé, người còn có 4 ngón tay là người cẩu thả, người còn 3 ngón tay là người liều mạng bạn nhỉ, ngày mới thật vui bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có thể vậy ,cũng tương đối thôi, bạn ạ!

      Xóa
  5. ước gì được nhìn mấy ngón tay của anh HHP! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu gặp Giáo phải đeo găng tay thôi! He he :))

      Xóa
  6. Lần đầu tiên em mới biết được lịch sử các ngón tay như vậy đó anh HHP. Ngộ quá :b)

    Trả lờiXóa
  7. Chúc anh và gia đình đón trung thu thật vui và hạnh phúc
    [img] http://xmedia.nguoiduatin.vn/public/data/images/khanhan/10-2012/tuan1/nguoiduatin-trungthu.jpg [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em!Cũng chúc em và gia đình trung thu thật vui.

      Xóa
  8. He he . Tui nghe thấy có mùi tử vi chi đây .
    Nói chung muốn thành việc là phải vận động toàn thân ( đậu phụ cho suy nghĩ , chân chạy cho lẹ , tay làm cho khéo etc ) và cuối cùng là chút ít may mắn .
    K6LS .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng là cách đánh giá người không dựa vào bằng cấp và cảm tính ,anh ạ!

      Xóa
  9. bài viết khá công phu, giải thích khá rõ ràng về đặc điểm và tác dụng của từng ngón tay, từng bàn tay "bàn tay em năm ngón run run" nhưng không thấy nói đến bàn tay ... làm thơ, hihihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói vui:Chắc là ngón áp út nhạy cảm ,Mộc ạ !

      Xóa
  10. Đọc xong bài ni, xoà tay ra "nghía". Thấy tay mình ngón nào cũng dài thườn thượt. Rõ là chả là nên cơm cháo gì :8)
    Bài này rất thú vị anh P ạ. Ối người cóp, muội cũng xin về làm vốn mai mốt ế ẩm việc làm, do xã hội bi giờ nhiều người tay cái to đùng, dài ngoẵng, thì đem ra xem quẻ :-s

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra là cách lý giải vui vui thôi ,HL ơi!Chứ gặp nhau nghía hoài bàn tay thì người ta lo phát sốt đó!

      Xóa
  11. Anh nghiên cứu bài này hay, và hình như bài nào cũng hay.
    Không trỏ ngón tay thối vào người khác, chắc cũng không trỏ ngón tay thối vào mình, vậy ta trỏ nó vào ai? Anh hỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy ,không muốn cho mình thì không nên đẩy cho người khác,NT à !

      Xóa
  12. Đọc xong rồi, em cũng ngắm bàn tay của mình. Rồi sau đó mon men ngắm sang tay...chồng! :)

    Trả lờiXóa
  13. Ồ một kho tri thức về bàn tay, cảm ơn anh cho bạn đọc tham khảo

    Trả lờiXóa
  14. Đọc xong, cứ nghiêng bàn tay sấp ngửa mọi chiều xem thử...
    Bữa sau anh Phương về Đà Nẵng,Ngựa nhờ anh nghía bàn tay chút nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứa nghĩ đến cảnh xóm Blog ta đi đâu cũng chú ý bàn tay người ta...có mà buồn cười chết đi được ,chị ạ !

      Xóa
  15. Em có ngón đeo nhẫn dài nên ....rất chung thủy anh Cả ạ ! :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì nói zậy chứ cũng có ngoại lệ chứ ,mà đôi khi người ta nói "ngoại tình trong tư tưởng" nên ko dám chắc Tư ơi!

      Xóa
  16. @HHP: MF thấy thú vị với câu bình "quá tự tin "bàn tay ta làm nên tất cả " mà không đề cao đúng mức trí tuệ nên mãi không ra cơm cháo gì !", hơi bị độc đấy, lâu nay chưa ai nói gì về cái này! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Zừ rồi lại lo chuyện đất nước kể cũng vô duyên ,MF ơi!:D

      Xóa
    2. Thời nay hội nghị Diên Hồng do các bô lão tự xướng, không phải do "vua" chiêu tập, nên có thể gọi là tự sướng! :)

      Xóa
    3. Tự xướng rồi tự sướng ,he he :D

      Xóa
  17. Em đọc xong, nghía bàn tay... ngón giữa dài nhất anh Cả ơi! Các ngón khác đều ngắn hơn nó! Hihi... Chúc anh Cả ngày nghỉ vui nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi khi trách nhiệm ,bao đồng vận vào mỗi người (lo cả hai bên) không phải muốn hay không em ạ ! Cứ thanh thản đón nhận và cố vui lên !

      Xóa
    2. Cô Năm may mắn vì có ngón giữa dài ! :)) Phãi không anh CẢ ?
      Nếu mà ngón giữa ngắn hơn các ngón khác thì.. người ta đem đi ...nghiên cứu rồi ! he he!

      Xóa
    3. Thực ra ngón giữa của ai cũng dài,nếu dài phải khác biệt phải hơn các ngón khác ít ra 1/2 đốt .Nói vui vậy thôi ,là cách lạm bàn về con người thôi ,Tư ơi!

      Xóa
  18. Mình có ngón tay giửa dài nhất bạn ạ. sang thăm chúc bạn ngày chúa nhật an vui ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
  19. Sang thăm anh, Chúc anh tuần mới an lành, may mắn hạnh phúc và mọi việc thành công tốt đẹp.


    Trả lờiXóa
  20. HI... TAY MÌNH NGÓN NÀO CŨNG DÀI, NGÓN NÀO CŨNG XẤU, LẠI CÒN BỊ VIÊM KHỚP NÊN BỊ VÀO NGÓN VẸO VỌ RẤT GIỐNG RỄ CÂY... NÊN CUỐI CÙNG MÌNH CHỈ LÀ MỘT LÃO BÀ BÀ VÔ DỤNG... HIC HIC...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì nặng tính nghệ sĩ tài hoa và đa đoan một chút ,chị nhỉ?

      Xóa
  21. bàn tay ta làm nên tất cả/ có sức người sỏi đá cũng thành cơm (sưu tầm)

    Trả lờiXóa
  22. Hihi...
    Nhưthị thì nhìn bàn tay của mình mới nhớ tới cái câu nói của mấy trự chích xì ke!
    Ước gì tui có bàn tay "nhiều gân" như bà để khỏi mắc công tìm ven!!!

    Trả lờiXóa
  23. Ngày mới MC mang trà sang mời anh
    [img] http://trathat.vn/Image/logo2.jpg[/img]


    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]