Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

75.HÓNG HỚT

Đại Tướng trên lễ đài kỹ niệm 20 năm giải phóng Đà Nẵng
   1.Là hậu sinh ,tôi chỉ biết đến Đại Tướng Võ Nguyên Gíap qua sách vở.Ngoài tiếng hoan hô vang dội của Tố Hữu về ông ,chúng tôi còn biết đến câu thơ của Bút Tre:
  Hoan hô đồng chí Võ Nguyên
Giáp ta thắng trận Điện Biên trở về !

Câu thơ này là khẳng định dứt khoát công của người tướng đứng đầu mà cũng thật giản dị gần gũi.
    Ông là biểu tượng chiến thắng của nước Việt Nam mới trên trường quốc tế.Chia nhau đánh trận giả ,bọn con nít chúng tôi đứa nào cũng chọn phe bộ đội Cụ Hồ do ông Giáp chỉ huy mới oai.
  Sang năm  1981 ông bị thất sủng ,chỉ còn làm Phó chủ tịch HĐBT phụ trách KHKT rồi sau đó kiêm UB KHH DS .Lúc này kinh tế đi xuống ,đời sống nhân dân khốn khó ,người dân rỉ tai nhau "nhà thơ làm kinh tế ,thống chế đi đặt vòng" để phản ánh tính bất thường trái quy luật trong xã hội.Từ năm 1982 ,tôi thường xuyên đi Hà Nội để xin vật tư nên hóng hớt từ hàng nước của hãng thông tin vỉa hè ở đây.Họ cho rằng ông ủng hộ "bè lũ 5 tên" các tướng lĩnh miền Nam ,không đồng ý cải tạo công thương nghiệp trong đó như miền Bắc trước đây nên bị loại ra trước kỳĐH 5.
  Đến năm 1984 kỹ niêm 30 năm Chiến thắng Đ B P ,người ta cố tình lơ ông đi thì một số tướng lĩnh của Quân đội mới phản ứng dù dè dặt.Tôi có ông anh làm ở Bộ quốc phòng kể lại ,công của ông khi quyết định kéo pháo ra ,chuyển sang cách "đánh chắc tiến chắc " nên giữ được quân để đánh Mỹ sau này ,chớ không có mà khướt!Thông tin như vầy hồi ấy bên ngoài làm gì biết được ,các bài học về ĐBP chỉ có Đảng lãnh đạo hoàn toàn triệt để thôi!
  Làm chính trị kể cũng khổ thật ,ngay cả những công thần cũng bị bọn cơ hội hãm hại sau chiến thắng huy hoàng của dân tộc như Nguyễn Trãi nữa là !

    2.Những năm mới mở cửa ,dân làm kế hoạch chúng tôi được đưa đi học các lớp đổi mới quản lý mở ra khắp trong Nam ngoài Bắc,có mời các chuyên gia nước ngoài dạy.Khi dạy về marketing bán hàng ra thị trường thế giới,thầy giáo hỏi ta mạnh gì yếu gì (đáng giá SWOT).Chúng tôi rụt rè ,kể toàn những cái yếu : thiếu vốn ,không kinh phí hội chợ ,giá thành cao...
 Thầy cười ,muốn bán hàng trước hết làm họ biết mình cái đã ,rồi sản phẩm mới lạ phù hợp với sở thich họ ra sao.Việt Nam nổi tiếng trên thế giới ,nhiều nước biết đến qua ông Hồ Chí Minh ,ông Giáp.Tiếc rằng sau giải phóng ,các ông đã bỏ qua cơ hội này để chối từ sự giúp đỡ và hợp tác làm ăn với bên ngoài.Chúng tôi cười chắc ổng động viên vậy thôi .Sau này đi Hội chợ quốc tế,tiếp xúc với các khách hàng châu Phi ,cứ đến gian hàng VN ,họ vẫn còn thốt lên "HCM,Giáp ,Giáp"như một thói quen.Một nhà văn Nga nói,mỗi người có Hộ chiếu để đi ra thế giới ,còn dân tộc đó muốn  vươn ra thế giới phải trưng ra bằng những người con ưu tú của mình:Bác học,nhà văn nổi tiếng,những anh hùng ,lãnh tụ tài ba...Tương lai nước ta được biết đên trên trường quốc tế lại càng cần những nhân tài nổi tiếng nhiều hơn thế chứ không phải nhiều tiến sĩ giấy !
  Ông được thế giới ca ngợi là người tướng thiên tài tự học,kết hợp chiến tranh du kích với chiến tranh chính quy ,hợp đồng binh chủng hiện đại ,hiếm có trên quả đất này.
 Thật tự hào với người con xuất chúng của quê hương QB ,của nước Nam ta và tên ông sẽ lưu truyền mãi mãi trên thế giới !

    3.Chuyện kể rằng ,năm 1985 ông được mời dự 10 năm giải phóng Đà Nẵng với một đoàn riêng cực chẳng đã ,ở tại Nhà Khách nhỏ 3 Trần Quý Cáp.Trước ngày lễ ,tỉnh mời đại biểu về thăm địa danh Chiến Thắng Thượng Đức,cửa ngỏ án ngữ phía Tây Bắc QNĐN.Khi đoàn TW bay vào ,cả UB nhốn nháo bố trí đón tiếp rồi hỉ hả đưa nhau lên trên ấy.Ông dậy sớm nai nịt gọn gàng ngồi chờ không thấy ,anh em mới điện cho UB.Thư ký UB chạy qua ,nói tưởng anh mệt không đi nổi.Ông bình tỉnh cười ,tôi rất khỏe còn theo  được; mà tôi vào đây là có ước nguyện thăm lại chiến trường xưa để cảm ơn nhân dân chứ không phải đi chơi.Ông vẫn vui vẻ chờ không một tiếng la lớn.Biết được tin,Quân khu 5 đưa người sang rước Đại Tướng đi một cách trân trọng và ấm cúng!Ông để lại bài học về sự nhún nhường ,giản dị vì đại cục !
  Thượng Đức là khu dồn dựa vào đồi núi hiểm trở ,được chỉ huy bởi sĩ quan đào tạo chính quy của địch khá bài bản.Một sư của QĐ 2 ở Quảng trị được điều vào ,đánh theo kiểu học ở Liên Xô  tập trung hỏa lực cấp tập rồi thúc quân ào lên bị thất bại.QK mới đưa các tướng du kích của mình xuống bàn bạc ,đề ra cách đánh mới :vừa rót pháo vưa di chuyển quân,khi pháo chuyển làn dìu quân xông lên.Bọn địch ỷ y núp trong công sự ,khi ngớt pháo ngóc đầu lên gặp ngay quân ta ,hoảng hồn bỏ chạy hoặc đầu hàng.Đó cũng là cách đánh thường được ông khuyến khích sáng tạo,táo bạo trong tác chiến chiến thuật ở chiến trường.
   Hôm sau ông cùng đoàn tham quan Nhà máy dệt 29/3 của tôi.Ông gần gũi hỏi thăm công việc đổi mới làm ăn ở nhà máy và dặn đừng quên những người hiến đất để mở rộng cơ sở.Khi vị Giám đốc mời ông ghi vào sổ lưu niệm;ông vui vẻ nắn nót tự viết lời chúc CBVNV nhà máy ,không như một số vị khác phải đem về nhà khách để thư ký viết sẵn rồi ký !
   Đại thọ 103 tuổi ông đã ra đi ,đất nước sẽ nhớ mãi ông và xót xa lo sự nghiệp vì dân vì nước một đời ông phụng sự còn để lại đồ sộ quá !

60 nhận xét:

  1. Mãi còn hình tượng người hiền
    Mãi còn sáng láng một miền tâm tư
    Mãi còn một khoảng trời thu
    Để xua tan những mây mù thời gian !

    Làng Hóp 12h00 05/10/2013 T.D

    Trả lờiXóa
  2. Ngày bé mỗi lần ông Cậu ở quê lên bọn em hay xúm lại hỏi cậu chuyện thời phục vụ tướng Giáp trong chiến dịch ĐBP. CLICK HERE

    Khi kể về họ ngoại, sẽ là thiếu sót nếu không nói tới người cậu vắng mặt trong bức ảnh. Thực ra cậu bằng tuổi Bác Thứ, nhưng vì là con vợ lẽ nên chịu phận làm em. Cậu là một nhân vật đáng nhớ nhất trong tuổi thơ của chúng tôi. Nông dân nguyên chất cậu đi bộ đội. Sau chiến dịch Điện Biên Phủ cậu về quê dựng nhà trên nền đất của ông bà ngoại. Hình như trí óc cậu không được sáng (dùng từ của vợ câu "Ông Hâm"). Tính cậu thế lại hoá vui. Mỗi lần cậu ở quê lên, nhà tôi vui như Tết. Cậu dạy chúng tôi hát những bài ca chiến dịch, oang oang kể chuyện bộ đội. Ngồi chưa nóng chỗ, cậu vội vã đi thăm anh Giáp. Chúng tôi cứ tưởng cậu nói tới Bác Thứ, hoá ra là cậu đi gặp tướng Giáp. Bọn trẻ con chúng tôi cứ hồi hộp chờ cậu về để nghe chuyện gặp vị tướng huyền thoại. Nhưng lần nào cũng thất vọng. Cậu bảo người ta không cho gặp. Mẹ tôi chỉ cười nhìn cậu.

    Từ lâu cậu đã thành người thiên cổ. Các con cậu sống ở quê trông coi phần mộ của ông bà ngoại thay những đứa cháu đích tôn người Hà Nội.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Mỗi cây mỗi hoa ,mỗi nhà mỗi cảnh ".Thật tội cậu ,cũng là " hội chứng chiến tranh" ,em ạ!

      Xóa
  3. Chiến thắng quân xâm lăng... hòa bình... rồi thế này , cũng hạnh phúc lắm rồi mà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng ta học nhiều từ nhân cách của ông vào những lúc khắc nghiệt trong cuộc đời ,chị ạ!

      Xóa
  4. Khổ ghê, thứ gì cũng "bí mật quốc gia", nên dân tình chỉ biết hóng hớt! Một cõi tù mù phải không bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh bạch và quyền được thông tin của người dân là đòi hỏi ngày càng cao của một xã hội thật sự dân chủ ,bạn ạ !

      Xóa
    2. Nhìn đoàn người rồng rắn đến viếng tướng Giáp, cũng là một biểu hiện của xã hội dân sự, bạn nhỉ!

      Xóa
    3. Ấm lòng hơn khi thấy rất nhiều bạn trẻ !

      Xóa
  5. Sao anh HHP biết lắm thế?:8)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tò mò cũng là đặc tính của con người ,HL ơi!

      Xóa
  6. Một con người đúng nghĩa, một nhân cách hiếm có! Phải chi những "ông lớn" chịu học hỏi vị danh tướng thì đâu đến nỗi dân tình than thở...

    Trả lờiXóa
  7. Chia sẻ cùng Giáo !Hôm qua off nhiều người nhắc G quá trời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hóng bài khác đi ông anh ui! Nghe anh nhắc off mà buồn vì đi hỏng được, mất một cơ hội diện kiến... dung nhan của anh HHP! hehe...

      Xóa
  8. Em thích bài viết này của anh.

    Trả lờiXóa
  9. Em cám ơn anh đã cho biiết những thông tin hữu ích để hiểu sâu hơn nhân cách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước thói đời đen bạc.

    Trả lờiXóa
  10. Đọc bài viết của anh mới thấy hết tài năng và nhân cách của Vị Đại tướng Võ Nguyên Giáp lớn đến cỡ nào......
    Xin nghiêng mình vĩnh biệt trước anh linh Đại Tướng - Một con người vĩ đại suốt đời hy sinh vì độc lập của Dân tộc, một trái tim yêu dân như con, không coi dân như cỏ rác.... và giờ thân xác hóa thành tro bụi để an nghỉ nơi quê nhà đạm bạc, làm bạn với ruộng vườn, với người dân nghèo…. nhưng Trái tim vĩ đại luôn sống mãi với nhân dân Việt Nam

    Trả lờiXóa
  11. Lẽ nào,
    Đúng vậy thật ư?
    Một huyền thoại đã giã từ thế gian!

    Thu còn đang độ nồng nàn
    Việc dân mong đợi luận bàn dở dang
    Võ -Văn, tài - đức song toàn
    Một niềm đau đáu lo toan nước nhà...

    Tin rằng Anh* chỉ đi xa
    Cũng như mọi bận, chắc là việc quân
    Giơ tay ngang mũ... lặng thầm
    Tiễn chào Đại tướng muôn phần kính yêu!
    VTA - 4/10/2013

    Trả lờiXóa
  12. Lâu rồi khg sang đây nay em sang và chúc anh HHP ngày mới nhiều an vui nha, còn Tướng, Tá gì đó em để dành phần cho những người Nhớn anh HHP nhé..:D

    Trả lờiXóa
  13. Than ôi,

    Dẫu biết nước mắt anh hùng lau không ráo
    Chỉ thấy xót xa tiết tháo chẳng phai nhòa

    Một đời chói lòa
    Một đời nghĩa khí

    Sống mà người bốn biển tung hô
    Thác mà dân hai mắt lệ mờ

    Mặc thế gian có mắt như mù
    Chốn tuyền đài ngàn thu yên giấc

    Trả lờiXóa
  14. Một trận thắng bắt đầu cho những trận thắng tiếp theo...chúc bạn buổi tối bình yên.

    Trả lờiXóa
  15. Anh Cả "hóng hớt" thiệt tài đó nha!!!:D

    Trả lờiXóa
  16. Tính cách làm nên con người, tính cách lớn làm nên người vĩ đại và tất nhiên nhân dân nhớ mãi.
    Cám ơn bài viết của anh.

    Trả lờiXóa
  17. Đời chỉ một lần chiến thắng. Tài năng hay cơ hội?????

    Trả lờiXóa
  18. Những câu chuyện thật hay, nhiều người chưa được biết đó anh HHP ah.

    Trả lờiXóa
  19. Nhưthị mù tịt chuyện thế sự nên chỉ ngóng anh HHP hóng hớt thôi!
    Có điều Nhưthị nghĩ, bất cứ hiện tượng nào nó cũng có quá nhiều điều kiện để hình thành...
    Mà hiện tượng VNG cũng là quá ư đặc biệt anh Phương nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đặc biệt về nhiều mặt mà mong ước lớn là sự đổi thay !

      Xóa
  20. Sang thăm và chúc anh chiều thứ 5 nhiều niềm vui và luôn bình an

    Trả lờiXóa
  21. ĐẠI TƯỚNG RA ĐI VỀ CÕI VĨNH HẰNG NHƯNG NGƯỜI VẪN SỐNG MÃI TRONG LÒNG NHÂN DÂN.
    Buổi sáng hôm đưa tiễn Cụ về Quảng Bình, sau Lễ Truy điệu, em ra chợ mua mấy thứ cần dùng thì được nghe chất vấn của chị bán rau; "Răng không ở nhà xem truyền hình trực tiếp lễ tang ông Võ Nguyên Giáp?". Chị ấy đâu có biết VTV đến đó là cắt!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐT có câu nói ,không có từ "sợ " trong chiến lước quân sự VN ,mà sao bây giờ họ hay sợ thế ko biết?

      Xóa
  22. NT qua thăm anh, chúc một ngày 20 thật bận rộn anh nhé.

    Trả lờiXóa
  23. Thăm anh HHP, em chúc Anh nhiều an lành nha.

    Trả lờiXóa
  24. Mình sang thăm bạn, chỉ xin góp một câu thôi 'nhất tuớng công thành vạn cốt khô". chiều vui bạn nhé

    Trả lờiXóa
  25. Bạn đâu rồi. chúc bạn nhiều may mắn nhé.

    Trả lờiXóa
  26. Em thăm anh. Kính chúc anh cuối tuần an vui!

    Trả lờiXóa
  27. Anh ui, có gì chia sẻ mới đi anh ui. Bài này em sắp thuộc rùi nè.
    Người ra đi là chuyện sớm muộn. Nhưng những gì Người để lại đúng là vĩnh cữu anh nhỉ !
    Cuối tuần vui vẻ cùng cả nhà anh nhé.

    Trả lờiXóa
  28. Chiều đầu tuần nhiều niềm vui và Một tuần mới mọi việc luôn tốt đẹp Anh nhé

    Trả lờiXóa
  29. Thăm anh giữa tuần. Mưa nhiều lắm gió. Chúc anh trời nắng mây hiền.

    Trả lờiXóa
  30. Sang thăm anh, chúc anh một tối an lành

    Trả lờiXóa
  31. Trong vụ ông Chẩn đã có 1 thằng bị kẹt xe,1 thằng hỏng não.Số còn lại có đứa đeo hàm thượng tá,đại tá,nhưng chúng cũng sẽ chết do đá đè và sét đánh thôi.

    Tội ác của bọn chúng Trời không dung,đất không tha.Chúng chối không tra tấn,chắc ông Chấn lương thiện tự nhận tội chết!

    Căm phẫn vô cùng!

    Trả lờiXóa
  32. thế mà vẫn có 1 bộ phận k coi đại tướng ra gì haiiiz

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]