Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

76.MAY QUÁ (?)


Biết tin vào ai bây giờ,bố ơi ? (NET)

   1.May quá ,cuối cùng ,sau 3686 ngày bị giam án oan ,ông Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi) ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang được viện KSND Tối cao ra quyết định đình chỉ thi hành án tù để tái thẩm bởi Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao vào ngày 6/11/2013.
   Quá xúc động và dường như tinh thần mệt mỏi ,nhận thức cùn nhụt sau thời gian dài bị giam cầm đè nén ,ông ấp úng trước báo giới :" Ơn Đảng, Chính phủ, tôi đã được trở về với gia đình. Ơn bố, mẹ sinh ra chỉ có một lần nhưng lần này, Đảng và Chính phủ đã sinh ra tôi lần thứ hai”.Ơn chi nổi bộ máy công quyền ,tư pháp làm ăn tắc trách ,vô trách nhiệm ,có dấu hiệu bức cung ,toa rập một chiều ,thiếu nhân đạo với người bị xét xử ? Thật tội cho dân miềng ,kiện đền bù danh dự thiệt hại vật chất tinh thần như dân các nước không dám lại còn khóm róm tạ ơn các quan nha!
   Đáng ra ông phải hàm ơn với các may mắn sau:
+Nhờ hương hồn ông bố liệt sĩ mà ông không bị kết án tử hình nếu không thì còn đâu oan khiên.
+Một người vợ miệt mài hơn 10 năm kêu oan ,những đứa con ngoan thương cha mẹ dám sống trong búa rìu dư luận ,những bà con trong gia đình như anh Hoạt và chị dâu của anh...đã giúp đỡ tinh thần vật chất để chị Chiến ,vợ ông Chấn vượt qua khó khăn cực nhục đeo đuổi hành trình tự cứu mình của những người dân lương thiện ,ít học.
+Những người có lương tâm (bố bà Lành ,vợ sau của cha hung thủ) đã tố giác,chị em trong gia đình  đã khuyên nhủ tên Lý Nguyễn  Chung (sinh năm 1988 tại Nhượng Ban - Lộc Bình - Lạng Sơn); nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở tại thôn Đoàn Kết, xã EaKa Mút, huyện EaKar, tỉnh Đắc Lắc đã đến đầu thú tại cơ quan điều tra VKSND Tối cao về hành vi “giết người” và “cướp tài sản” đối với nạn nhân Nguyễn Thị Hoan, chứ không phải là ông Nguyễn Thanh Chấn. 
+ Do tinh thần dân chủ của người dân  được nâng cao ,luật pháp cũng có những cải cách nên không thể dấu nhẹm chuyện oan sai lặng lẽ thả về như nhiều vụ án trước đây được.


   2.Mặc dù chẳng đặng đừng phải họp báo để thông báo việc đình chỉ án oan cho ông Chấn nhưng VKSND tối cao vẫn chưa chịu nhận lỗi mà chối quanh.Về việc đơn từ kêu oan của đương sự gởi đi khắp nơi ròng rả cả chục năm mà vẫn bặt vô âm tín ,bà  Nguyễn Thị Yến - Vụ trưởng Vụ III trực tiếp trả lời:“Việc ông Chấn có đơn kêu oan từ trong trại giam là có nhưng không thấy gửi đến cơ quan của VKSND Tối cao mà là Văn phòng chính phủ hoặc các cơ quan khác không trực tiếp thụ lý giải quyết vụ việc ". May quá ,do đơn của ông Chấn ,bà Chiến không ghi VKSND và TAND tối cao nên các cơ quan này không có trách nhiệm giải quyết.(?).Trong khi đó Ban giám thị trại giam nói có chuyển đơn của ông Chấn đến tất cả các cấp có thẩm quyền ,trong đó có hai cơ quan Tối cao trên.Bà Yến còn xoăn xoét khuyên mọi  công dân nên rút kinh nghiệm ,gởi đơn từ cho đúng địa chỉ (ý đe gởi đơn sai đừng có hòng được cứu xét nha!).

 Theo ông Chẩn kể lại đã bị ép cung dưới áp lực bị giết chết của cán bộ điều tra,một đêm bị chuyển phòng giam 4 lần và bị bọn đại bàng xử trong lúc tạm giam làm tinh thần hoảng loạn.Khi ra tòa ,ông một mực kêu oan và khai đã bị cán bộ điều tra bắt tập luyện để thực nghiệm quay phim lập chứng cứ giả nhưng cả hai tòa đều không quan tâm ,bác  đi.Theo nguyên tắc tóa án phải "trong chứng hơn trọng cung " và phải tôn trọng người bị xử trên tinh thần suy đoán theo hướng vô tội chứ không được định kiến ,đối xử bất công với người bị truy tố.Ông Biền ,luật sư được chỉ định bào chữa cho ông Chấn cũng từng cho là chứng cứ rất long lẻo nhưng tòa cũng không lưu ý trả hồ sơ để điều tra làm rõ,kể cả chứng cứ ngoại phạm gọi điện thoại của ông Chấn vào thời điểm xãy ra án mạng.

  Oan sai công dân chịu, bồi thường oan sai có tiền thuế của dân, vậy  những người gây ra oan sai như  ông Trần Văn Duyên, thẩm phán phiên xét xử ông Chấn năm 2004 nay đã về hưu;còn ông Nguyễn Minh Năng, chủ tọa phiên toà lại nói trớt quớt: “Tôi quên phiên xét xử đó rồi"thì làm sao đây ?.Cả hai ông không hề tỏ ra ân hận vì trách nhiệm của mình ;thử hỏi  đạo đức, lương tâm của họ để đâu ,đó là chưa kể không chỉ năng lực yếu kém mà do cố tình làm sai thì sao?

    3.Nhớ lại khoảng giữa thập niên 90 ,ở Đà Nẵng dân kinh doanh đều loan truyền đến khiếp sợ vụ án điểm xét xử Giám đốc công ty tư nhân tên Phi vì chiếm dụng tài sản của nhà nước XHCN.Đâu như ông này vay mượncủa ngân hàng hay một công ty khác ,đến thời điểm không trả nợ được khoảng 1,5 tỷ thì bị bắt .Ông ta phải bán nhà trả được gần 1 tỷ ,còn thiếu 500 triệu.Nghe nói có nghị định mới ra đời ,làm thất thoát tài sản nhà nước 500 triệu trở lên là xử tử hình.QNĐN luôn là tỉnh thích đi đầu,làm điểm nên được chọn.Thế là người ta xử liền ông này để làm gương.Sau khi ông ta chết ,nghị định này hình như lặng lẽ cất ,người ta truy lại thì ông này lại là con liệt sĩ mới xót xa .
  Không biết vợ con ông ta ờ đường Hải Phòng  (ĐN) đi đâu về đâu ? Vụ án này rồi cũng im lặng không ai được nhắc đến.

60 nhận xét:

  1. May quá là may anh em mình không bị tòa án xét xử lần nào! hic hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái kiểu quan tòa này ,ai cũng có thể dễ thành ông Chấn mất !:-(

      Xóa
  2. Công lý bây giờ rẻ mạt quá thôi!
    May mà tòa xử ông Chấn tù chung thân, chứ xử tử hình thì đâu còn cơ hội?
    Máy quá anh ah!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng nghĩ như chị Ngựa anh Cả à.

      Xóa
    2. Có dịp đến các cơ quan này mới thấy họ nhìn con người toàn tội phạm không à !

      Xóa
  3. Quan tòa cũng là người, cũng lầm lẫn như ai.
    Có điều dân lầm lẫn dân chịu, quan lầm lẫn dân thua.

    Vụ nầy đền lớn đó anh, cứ đặt niềm tin vào chính quyền nhân dân thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như các nước có thanh tra (độc lập ,đa dạng) sửa sai thường xuyên chứ không lỡ rồi thôi luôn đâu,NT ạ !

      Xóa
  4. Đợt rồi khi xảy ra vụ lùm xùm và GD bị chĩa hand gun vào người tại cuộc họp, em phải đi cùng để lấy lời khai tại cơ quan công an. Ôi, em mong không bị rơi vào những tình huống như vậy nữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ờ cố gắng mà xa đám này.Anh không chơi thân với CA,KS,TA ...bao giờ ,dù rất nhiều bạn trong các ngành này !

      Xóa
  5. " Ơn Đảng, Chính phủ, tôi đã được trở về với gia đình. Ơn bố, mẹ sinh ra chỉ có một lần nhưng lần này, Đảng và Chính phủ đã sinh ra tôi lần thứ hai”

    Ặc Ặc! Đau quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải làm sao để người dân mở miệng và mở tự do ấy ,OM nhỉ?

      Xóa
    2. Hihi, anh thật lãng mạn khi nghĩ đến chuyên đó!
      Ơn đảng, ơn chính phủ, ta chưa đạt đến đỉnh cao như Triều Tiên. Kể ra thì cũng lạc hậu thật, nhưng ít ra ta chưa phải đến các tượng đài đập đầu bôm bốp và khóc như mưa...

      Xóa
  6. Em chờ để xem hình anh CẢ cùng lão BA mà không thấy !

    Ghé nhà anh, đọc " MAY" và nghỉ khi nào chúng ta rảnh rổi không nên ở một mình; nên nhậu nhẹt,lên blog,facebook...bất cứ điều gì để có...bằng chứng ...ngoại phạm ! Bởi cuộc đời không thể ngờ ! Các " thằng" điều tra viên ....củng thế ! chúng nó không ngờ : thằng giết người vẫn cò lương tâm tốt hơn chúng mà ...ra đầu thú ! Nên khuyên các thằng điều tra viên ra đầu thú để ...được khoan ...thủng ! :))

    Trả lờiXóa
  7. Tại sao chưa bỏ tù lại mấy ông "Chính Phủ" này nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải điều tra làm rõ ai ép cung,dựng hiện trường giả,làm sai lệch hồ ...mà trị tới nơi ,chứ làm giả đò thì đâu lại vào đó,chỉ khổ dân !

      Xóa
  8. Đúng là "May" quá, ông Chấn đã không chết trong tù với nỗi oan khuất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tội cho những người bị oan không được giải ,bạn ạ !

      Xóa
  9. Hic...
    Nhưthi hổng có thích "may quá" như thế lày đâu, anh Phương ạ!!!

    Trả lờiXóa
  10. Những lúc toàn những chuyện quốc gia đại sự thì các vị lại mang mấy vấn đề như án oan , bác sỹ phi tang xác bệnh nhân , ngoại cảm ... để mọi người quên hay không để ý những chuyện động trời khác . Có ai nói là đừng nhạy cảm quá dễ mất tập trung . Ah , bạn ở SG ? Lúc này rảnh kiếm chỗ nhậu cái ha ?

    Trả lờiXóa
  11. Ý quên : Lúc nào rảnh chứ hổng phải lúc này rảnh . He he .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK ! Nhưng không nhân dịp gì đâu nha . He he .

      Xóa
    2. Thì off mà anh .Anh nhắn điện thoại để báo trước !

      Xóa
    3. Gọi thêm Tuấn ôn và mấy tên HSMN với mấy thằng lính Trỗi bên này ha ? Cho zdui .

      Xóa
  12. Đúng là may: May khi nhận ép cung, chứ không, dễ bị quánh bỏ xác. May khi có hung thủ đầu thú. May khi biết ơn Đảng và CP khi ra tù. Nhờ vậy mà CT Nước mới ra lệnh khẩn trương xem xét bồi thường... Chỉ không may chp mấy ông VKS và Quan tòa. :-((

    Trả lờiXóa
  13. NHÂN NHỮNG NGÀY NGHỈ CUỐI TUẦN, MC XIN GỬI ĐẾN ANH LỜI CẦU CHÚC BÌNH AN VÀ NHIỀU NIỀM VUI

    Trả lờiXóa
  14. May ? Mất hết 10 năm luôn đó anh .
    Ừ, cũng may thiệt. May theo như anh nói . chứ còn vụ cảm ơn thì....em không biết ông ấy thế nào, chứ nếu là em, ...chắc cảm ơn không nỗi rồi.
    !0 năm - lấy gì trả cho người ta ?
    cũng may - lại may - trời cao còn có mắt .
    Không biết mấy vị xử người ta như vậy, giờ biết mình sai, có hối hận, có cắn rứt lương tâm, có ...đến nhà người mà xin lỗi thật lòng không ? Hay chỉ họp nói qua loa vài câu theo nguyên tắc ?
    Buồn thật anh hén ...

    Trả lờiXóa
  15. May quá, chuyện nầy chưa được các bác nhà ta đưa vào những mục thi đua của cả nước. sang thăm chúc bạn vui vẻ ngày nghĩ cuối tuần nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc báo cáo thành tích 10 năm trước rồi ,bạn ạ !

      Xóa
  16. Thế mà có vị cương lên ,điều tra VN giỏi nhất thế giới đó anh !:)

    Trả lờiXóa
  17. 1- Xứ mình có nhiều loại hình văn hóa: Văn hóa ẩm thực, văn hóa phong bì, văn hóa đảng bác. Nảo trạng ông chấn hằn quá sâu văn hóa đảng bác. Chúng nó cho ăn kẹo đồng thì ông lấy miệng đâu mà cảm ơn đảng, cảm ơn chính phủ, chính chỗ này ông thật đáng thương huhuhu.
    2- Một thời duy ý chí người ta hô khẩu hiệu biến không thành có, biến khó thành dễ. Hậu quả là dân lành biến thành đao phủ giết người. Không biết rồi người ta còn biến dấn đen thành những gì nữa đây. May quá, chúng ta đang gõ blog chứ chưa mặc áo sọc đứng trước vành móng ngựa. phải không ông bạn HHP????

    Trả lờiXóa
  18. Trên FB Loan Nguyễn
    (8 Tháng 11) có mấy dòng thế này:
    "Những điều trông thấy mà đau đớn lòng"!
    Nếu:
    1.Gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn không quyết tâm đi đòi công lí cho ông , (lần theo dấu vết tên giết người),thì liệu Lý Nguyễn Chung có ra đầu thú không?
    2. Lý Nguyễn Chung không đầu thú, liệu ông Chấn có được trả tự do không?
    Thì:
    1. Công dân Nguyễn Thanh Chấn sẽ được bảo vệ như thế nào trong thời gian chờ Toà tái thẩm (chứ không phải Giám đốc thẩm!) khi ông là vừa nhân chứng, vừa là bị cáo (theo cáo buộc của toà), nạn nhân (của sự bất công tàn nhẫn của những kẻ vô trách nhiệm), luật sư (cho chính mình)?
    2. Chuẩn nào đền bù cho xứng với 10 năm thân bại danh liệt, cả gia đình dòng họ của một liệt sĩ phải tủi nhục, uất nghẹn,mất hết cơ hội sống một cuộc sống bình thường?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông là con một của liệt sĩ đó ,may mà bị đòm một phát làm sao rửa được tủi nhục cho người ta ?

      Xóa
  19. 10 năm mà hoang như anh em mình chắc đẻ được ... 3 đứa con đó anh, cái nữa là dân ta rất đáng thương, rất tội nghiệp, trung thành đến ngây ngô lúc nào cũng ơn đảng, ơn nhà nước nhưng mặc dầu có những lúc họ quên bẵng dân đen, anh vui!

    Trả lờiXóa
  20. Nhìn cái may của ông Chấn mà buồn cho ông Hải( án tử hình oan). sang thăm chúc anh đêm an lành.

    Trả lờiXóa
  21. Đến thăm anh, chúc anh những ngày nghỉ cuối tuần thật vui và an lành

    Trả lờiXóa
  22. Em đồng cảm với bài viết của anh. Ông Chấn hiền quá ! Tại sao phải cảm ơn...khi mình chịu oan sai suốt 10 năm trời?

    Trả lờiXóa
  23. Người ta nói công tác điều tra của Việt Nam thuộc hàng giỏi của thế giới mà còn thế, thì nều đở hơn chỉ chút thôi chắc oan sai ngập đầy.
    Qua thăm và chúc anh ngày mới vui, khỏe.

    Trả lờiXóa
  24. Sang đây thăm anh và chúc anh buổi tối an lành anh nhé.

    Trả lờiXóa
  25. Điều tra Việt nam giỏi nhất thế giới đấy!

    Trả lờiXóa
  26. Sang thăm chúc anh chiều ấm áp an vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi ,cuối năm bận quá không trả lời được ngay !

      Xóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]