Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

128.NÔNG NGHIỆP HÓA CÔNG NGHIỆP ?

Bò trong khu công nghiệp .

1.Từ đầu thế kỷ XIX ,các nhà kinh tế Tư bản như Ricardo,Adam Smith đã phát hiện ra lợi thế so sánh trong trao đổi hàng hóa giữa các vùng địa lý khác nhau.Đó là cơ sở cho việc phát triển ngoại thương giữa các nước.Để giảm chi phí vận chuyển ,hạ giá thành sản phẩm;các nước chấp nhận đầu tư nước ngoài để kết hợp có hiệu quả nhất các yếu tố sản xuất :Máy móc ,nguyên liệu , lao động tại chỗ.Hơn thế nữa ,đó còn là phát huy nguồn vốn  và kỹ năng quản lý một cách tối ưu nhất.
 Nhằm khuyến khích đầu tư nước ngoài ,các nước mồi chài các ông trùm tư bản bỏ tiền ra bằng cách lập các khu chế xuất ( EPZ) với một chính sách ưu đãi riêng về thuế má và giảm tối đa thủ tục hành chính.Những năm  sau Thế chiến II và nhất là các năm 60/70/80 thế kỹ trước ,các EPZ  trở thành những điểm son trên bản đồ  địa -kinh tế các nước.
 Ở những vùng sâu ,vùng xa ,đồi núi đất xấu;họ lập ra các khu công nghiệp (IP)để khai thác ,tận dụng tài nguyên tại chỗ phát triển kinh tế ,nhằm cân bằng giữa các vùng miền.
 Ta nhớ từ thời ông Diệm ,ở miền Nam đã có các khu kỹ nghệ Biên Hòa (Đồng nai)/Hòa Khánh (Đà nẵng )/Nông sơn (Quảng nam)...Sau giải phóng ,khu kỹ nghệ Biên Hòa và Hòa Khánh còn giữ được đường sá (nhà xưởng dỡ bán sắt vụn,nền bê tông dày cả tất được đục ra tấm bán lót nhà hoặc sân ) ,để sau ngày đổỉ mới 1986 quay lại phát triển được phần nào diện mạo khu công nghiệp cũ.Còn  khu kỹ nghệ Nông sơn thì bị phá bình địa bằng sự đói khổ cộng với  ngu dốt của chính quyền và người dân một thời gian ngắn sau giải phóng.

  2. Trong  bài CƠ CẤU KINH TẾ trước đây ,tôi đã viết về tình trạng chạy theo thành tích ,phát triển các khu công nghiệp tràn lan ở các tỉnh thành.Họ muốn sớm có tỷ trọng công nghiệp cao trong cơ cấu nền kinh tế ,thực hiện duy ý chí mục tiêu hoàn thành cơ bản công nghiệp hóa vào  năm 2020 nên cưỡng bức thu hẹp đất nông nghiệp màu mỡ.Do hạ tầng không đồng bộ ,các yếu tồ sản xuất (nguyên liệu ,lao động ) bất lợi nên các nhà đầu tư nước ngoài lơ đẹp. Mục tiêu công nghiệp hóa nông nghiệp thất bại ,đất đai thu hồi bị bỏ hóa nhiều năm lãng phí nguồn lực của xã hội trong khi người nông dân bị mất đất trở nên thất nghiệp ,tái nghèo .
 Nông dân thấy đất bỏ hoang thì tiếc đứt ruột ,họ mới nghĩ ra kế nuôi bò thả rông và mượn đất của khu công nghiệp để canh tác.(Đọc thêm: Vui Tết nhờ đất mượn).Thật tội cho niềm vui của người nông dân  Việt nam bởi nếu chính quyền thận trọng ,sáng suốt hơn trong việc quy hoạch phát triển khu công nghiệp thì họ không đến nỗi như Thằng Bờm được cục xôi là cười tít mắt.

   3.Nông nghiệp hóa các khu công nghiệp một cách tự phát ,chắc Ban quản lý được quyền ban phát và kiếm chác ,còn nhà nước chắc chẳng được gì khi trả lượng cho các ông này ngồi chơi.
 Công nghiệp hóa vấp phải một bước lùi nghiêm trọng và thiệt hại kép vô cùng to lớn chưa ai tổng kết được.Phải dũng cảm nhận ra sai sót này để quy hoạch lại phù hợp hơn ,trả bớt đất cho nông nghiệp hoặc giao đất tạm thời để phát triển nông nghiệp một cách minh bạch.Đó là đòi hỏi thức tế bức xúc phải trả lời các nhà lý luận kinh tế công chức nhà nước ạ !

1 nhận xét:

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]