Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

87.LÀM BÁNH TẾT

Bánh tổ Quảng nam


     1.Ngày trước cách đây không lâu,ở quê tôi nhà nào cũng biết tự làm bánh dùng trong ba ngày Tết.Nguyên liệu chính là nông sản tự sản tự tiêu,có niềm vui rạng rỡ khi thành quả của mình được bà con chòm xóm khen ngợi.Tên bánh cũng thật giản dị :bánh nổ,bánh khô khổ,bánh da,bánh thuẫn,bánh in,bánh tổ...
   Những nhà khá giả trong làng ,ruộng nương lớn trồng được  mía ép đường ,dành riêng ruộng gieo cấy nếp cái thơm hoặc trồng đậu phộng ...thì gần Tết lại làm bánh  để bán.Nghề làm bánh tết của gia đình ông ngoại tôi chắc đã có lâu đời,đến khi tôi lớn lên vẫn còn được bà con xa gần tín nhiệm .
 Mọi nguyên liệu được chuẩn bị chu đáo từ trước,chỉ mua thêm đường cát ở chợ và trứng gà quanh xóm là đủ .Đây là khâu quan trọng quyết đinh tín nhiệm chất lượng sản phẩm.Nếp được cấy ở ruộng sâu đất tốt hoặc gieo ở nương màu mỡ ven sông ; mía được trồng ở đất cao kết mật không chua.Công việc làm cỏ ruộng của cánh phụ nữ và cuốc cỏ đậu phụng của cánh đàn ông cũng chạy đua cho kịp ngày nhóm thợ .Sau ngày đưa ông Táo về trời ,mọi người trong nhà và một số thợ bà con bắt tay vào công việc.Mọi người được chia theo nhóm làm các loại bánh ,dưới sự chỉ huy của cậu tôi.
 Cả nhà như một công trường tất bật ,chăm chỉ lặng lẽ làm từ trời còn mờ tối cho đến tối mịt.Cơm ăn buổi sáng rất sớm ,còn buổi trưa thường xế chiều qua quýt,buổi tối thì tùy hứng lúc nào đói lả mới chịu nghỉ tay .Cơm nấu một nồi to ,rau hái trong vườn ăn chủ yếu với mắm cái ,mọi người đều kêu rát cả ruột.Sau này nhớ lại ,tôi vẫn không hình dung tại sao chẳng ai quan tâm đến tái tạo sức lao động mà làm như hành xác vậy ,dẫu nhà mình khá giả ?Có lẽ ám ảnh zụ này mà sau này khi cho quân làm thêm giờ , lúc nào tôi cũng lo chuyện ăn uống bồi dưỡng rất chu đáo !
  Đám con nít mới đầu hào hứng lắm,thỉnh thoảng còn ăn chút ba-via đường hoặc cái bánh hư ...sau thì chán ,không muốn đụng tới thứ gì .Bọn tôi cũng được phân vào việc đánh trứng đổ bánh thuẫn,nhồi bột làm bánh da hoặc quết bột đổ bánh tổ.Đánh hồ một hồi thì tay mỏi nhừ như muốn rớt ra ,miệng kêu cậu kiểm tra để  nghỉ.Cậu tôi vét một chút bột xem rồi lắc đầu ,bọn tôi thở ra một cái rồi cắm đầu làm tiếp.Cậu bảo,không được ẩu ,phải để tâm vào đánh bột mới nổi,bánh mới ngon,người mua không chê!
  Gọt đường bát ngào cho bánh in hoặc thắng đường để vô bánh nổ,banh khô khổ ,bánh tổ...là cả một kỹ thuật chỉ dành cho người có kinh nghiệm nhất như cậu mợ hoặc mẹ tôi.Nước đường phải kẹo ,óng ánh không chua hoặc đen thì bánh mới ngọt thanh .
  Bánh làm ra được sấy khô và sắp vào các đôi bồ bằng nan để từ 28 tết phụ nữ bắt đầu đi bán ở các chợ quanh vùng .Ngày 30 là cả nhà đều tỏa đi các chợ giao bánh cho khách đặt trước và bán phần còn lại.Đến trưa đắt rẻ gì cũng phải kết thúc việc bán bánh,mọi người tất tả sắm tết rồi về.

    2.Về đến nhà ,mợ với mẹ tôi tính sổ  rồi hoàn công xá cho  mọi người .Bọn con nít cũng  được chia  vài đồng rủng rỉnh để chơi bầu cua hoặc hô bài chòi . Sau đó phụ nữ lại lao vào chuẩn bị cúng tất niên  và rước ông bà.Đàn ông lùa con nít xuống giếng tắm.Năm nào lạnh con nít cứ xối ào nước ấm rồi chạy zìa la ơi ới khắp xóm.
 Phải tối lắm việc nấu cỗ mới xong.Bọn con nít tham gia bưng đồ cúng bày lên bàn.Nhà ông ngoại rộng ,nhiều cột ,đèn le lói phải lò dò đi từ bếp đến bàn thờ xa cả khúc.Đến lúc này ,bụng đói cồn cào,nước miếng tứa ra cả miệng.Bọn tôi lựa các đĩa ram(chả giò) để bưng.Đối với con nít có lẽ đây là món ngon nhất vì béo béo giòn giòn ,bên trong có thịt bằm mằn mặn.Mỗi đĩa bé tí được sắp 6 cuốn be bé.Khi qua các cột nhà khuất,lạy ông bà,chúng tôi nhón một cuốn bỏ nhanh vào mồm ,đảo cuốn lẻ xoay vào giữa đĩa .Do nhiều mâm cúng và khá nhiều đĩa nên bọn tôi vừa bưng vừa thao tác cũng lưng lửng diều.May là đèn thiếu sáng ,cậu tôi lại chú tâm vào việc  chuẩn bị cúng nên không phát hiện ra. Về sau nghĩ lại ,tôi cứ mĩm cười: giá ông bà mà về thật , ngồi trên bàn thờ nhìn xuống chắc phải bất ngờ khi thấy mấy đứa cháu cưng dám hưởng lôc trước  cả mình.Mãi sau này kể lại,cậu tôi phì cười thì ông bà trách chi bọn con nít !

     3.Tết ngày xưa ở thôn quê thật ấm cúng,con nít mải chơi từ sáng đến tối mịt trong không khí lễ hội thật rộn ràng .Các trò chơi hô bài chòi ,lô tô lớn bé đều tham gia hào hứng ,không nhạt nhẽo như bây giờ !Tôi thích nhất được cùng mẹ về quê nội,nghe các bác chú ,cô dì hỏi thăm rộn ràng từ ngoài ngõ và đưa tay nhón những miếng bánh mỗi nhà mỗi khác thưởng thức thử !

31 nhận xét:

  1. Thật bất ngờ anh cũng có một thời con nít dữ. Ngày xưa Tết tới là con nít mừng, được chơi, được lì xì, được áo mới và nhất là được ăn ngon.
    Con nít thời đó và bây giờ khác quá. Giờ già lại thèm làm con nít vài bữa cho nó vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con nít hồi ấy chơi thỏa mái vô tư lắm ,tiền lì xì chỉ có trong nhà cho thôi nên hổng có ngóng !

      Xóa
    2. Cho tui một vé đi làm con nít với mấy ông anh ui!

      Xóa
    3. Đi chơi về không được mét lại nghe ! :D

      Xóa
    4. Mùng Một xông đất nhà anh nè! Chúc anh vui thiệt nhiều trong 3 ngày Tết. Nhưng mà uống vừa vừa thui nhe ông anh. Nghe chúc rùi... tới luôn, phi nước đại là hỏng có ổn nhe! hehe...

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Bánh này đổ bằng bột nếp với đường rồi hấp lên khá ngọt,để khô cắt thành lát chiên ăn dẻo và ngon ! Khi bé rất thích ,bây giờ hổng dám ăn .

      Xóa
  3. bánh tét là bánh tét ơi ... bài viết của anh làm cho mọi người nhớ nhà, nhớ quê, nhớ tết lắm rồi!

    Trả lờiXóa
  4. bạn thật đa tài.chúc tết vạn sự như ý

    Trả lờiXóa
  5. Ngày nhỏ em cũng được xem bà nội và mẹ làm đủ thứ thức ăn và bánh để ăn trong dịp Tết.
    Có mấy món bánh mà đến giờ em vẫnn thích được ăn. Thứ nhất là bánh khoai (làm bằng bột khoai Tây và rán lên); Bánh khoai lang thì cắt từng khoanh tròn dày khoảng 1cm và cũng rán.
    Quê em còn hay nấu đủ các loại chè nữa. Nhà nào cũng có chè kho (nấu bằng gạo nếp với đường đen). Nhà nào khá giả, mua được nhiều đường trắng thì làm chè Lam (nấu bằng đỗ xanh và đường trắng). Còn có chè Bí Ngô (nấu bằng bí ngô để chín già cùng với đường phên)...
    Tết nay thì ít người làm bánh lắm. Mà toàn đi mua thôi anh ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ cái gì giờ cũng sẵn ,bỏ tiền là mua được ngay nhưng không còn cái háo hức chờ đợi nữa ,LV nhỉ?

      Xóa
  6. Ngựa em cũng theo mấy anh bưng dĩa thức ăn lên cúng, nhưng không dám lén ăn đâu. Vì có mấy anh chị em, khi cũng xong, bưng xuống mà thấy các dĩa bị "ngót" là bị truy ngay!
    Nghe anh HHP nhắc các món bánh mà thèm quá! Quê Ngựa chỉ có bánh tét, bánh tày( cũng như tét nhưng cặp nhỏ hơn) bánh bột lọc, bánh in...nhưng nhà nào có điều kiện mới làm nhiều loại, còn nhà Ngựa chỉ gói 2 loại bánh: Bánh tét và bánh bột lọc thôi.
    Chuẩn bị tết ngay tại nhà thì có không khí tết,ấm cúng và vui hơn được ăn tết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là chuẩn bị tết tuy vất vả nhưng có niềm vui như tham gia lễ hội vậy.

      Xóa
  7. Chúc một năm bình an, bạn nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết của anh làm gợi lại trong ký ức những giá trị tinh thần đang mai một dần. Cuối năm, lòng nao nao...
    Mai là Tết rồi, chúc anh cùng gia đình một mùa xuân ấp áp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc OM và gia đình năm mới nhiều niềm vui,may mắn và thành đạt.

      Xóa
  9. Ký ức như tết xưa như đang ùa về cùng bài viết của anh. Em chúc anh cùng cả nhà năm mới nhiều sức khỏe, may mắn và hạnh phúc ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn,chúc mừng em năm mới nhiều may mắn.

      Xóa
  10. Chúc mừng năm mới ,niềm vui phơi phới,sức khỏe dồi dào,mã đáo thành công.

    Trả lờiXóa
  11. anh đang ở quê hay ở sg vậy, Mộc ghé thăm anh và chúc tết anh vạn sự như ... anh muốn nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đang ở quê,cũng chúc Mộc năm mới nhiều may mắn nha!

      Xóa
  12. Sợ một ngày mai người ta bỏ luôn cả Tết ta để theo tết tây thì buồn anh P nhỉ.
    Tết ngày xưa sao mà ấm áp, vui vẻ thế. Buồn và tiếc cho những kỉ niệm ấy đang phai dần!
    chúc anh cùng gia đình có một cái Tết ý đầm ấm, vui vẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy ,cái gì thay đổi phải tự thân mới đạt sự đồng thuận còn bắt chước sợ ko ổn.

      Xóa
  13. Chúc anh cùng gđ một năm mới phát đạt, bình an và hp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm mới em kính chúc anh cùng gia đình luôn mạnh khỏe, may mắn hạnh phúc, mã đáo thành công!

      Xóa
    2. Chúc VTA năm mới khỏe và viết khỏe !

      Xóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]