Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

88.MỘT ĐÀ NẴNG KHÁC

Cầu Rồng :ĐN ước muốn bay lên .

     1.Cảm giác chung là Đà Nẵng tự tin vượt qua cuộc chuyển giao quyền lực "con chị đi con dì lớn" khá thành công.Cú thoát đòn hiểm thanh tra  đất đai ,ngoạn mục hơn là thu vượt ngân sách 5% trên 8.543 tỷ đồng đã tạo nên cái nhìn khác hơn về một ĐN biết tìm ra hướng đi  riêng của mình một cách  bền vững .
Nếu những năm trước đây, cơ cấu thu ngân sách từ đất có thời điểm chiếm tới 50% thì năm 2013 chỉ chiếm 25% và trong năm 2014, dự kiến sẽ chiếm 20%. Điều đó cho thấy nguồn thu của Đà Nẵng đối với sản xuất kinh doanh và dịch vụ đã có những đóng góp đáng kể cho ngân sách TP.Du lịch trở thành ngành kinh doanh hàng đầu  với trên 3 triệu du khách,những ngày Tết đón trên 59.000 khách quốc tế thật sôi động.Xuất khẩu lần đầu vượt qua con số 1.35 tỷ USD,sự  phân hóa để tích tụ đã xuất hiện:một số doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu  có doanh số trên 50 triệu USD.ĐN đã nổ lực đón luồng gió đầu tư mới có chọn lọc về các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng phụ trợ các ngành công nghiệp khác từ Nhật và doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Công nghệ thông tin từ Mỹ và Hàn quốc.
Có người phản biện rằng thành phố đã bóp nặn doanh nghiệp để đạt được chỉ tiêu thu ngân sách nhưng các nhà doanh nghiệp họ đâu có lơ ngơ , phải tạo sự đồng thuận cao và có nội lực hoặc lạc quan nhất định  thì họ mới vỗ tay vào chứ ?
Thành phố chọn năm 2014 là năm doanh nghiệp ,hy vọng ĐN làm khác hơn các nơi để thực sự có  chuyển biến "kiến tạo phát triển" của các cơ quan quản lý.Ghé thăm vài nhà người bạn ,họ hồ hởi dẫn đi xem khách sạn mới xây cả chục tầng vừa ở vừa kinh doanh và các nhà kho làm đại lý phân phối hàng hóa xây khá kiên cố ...mới thấy người dân ĐN biết dám đầu tư để vượt qua khủng hoảng ,đón cơ hội mới thật căn cơ !

   2.TP Đà Nẵng các ngày  Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 hiện ra thật yên bình, trời yên ả, sáng trong nắng  ấm, đường sá sạch sẽ khá vắng người , thật ít xe cộ đi lại so với thường ngày.Mọi người thong thả đến thăm nhau và dành thời gian nhiều hơn cho bà con trong gia đình ,bạn bè thật thân thiết .Ghé thăm vài người bạn ,họ đã cùng gia đình theo các tour du lịch tết.Giới trẻ Đà Nẵng đã manh nha cách nghĩ cách làm của giới trẻ Sài Gòn.Ngoài việc uống phổ biến bia BGI lon,nhiều nhà đã dùng  bia Budweiser ,hạt hạnh nhân ,hạt dẻ ...nhập từ Mỹ;sự phân hóa giàu nghèo không cảm thấy nhột nhạt như trước.Ngạc nhiên hơn là ngay cả  ở quê bây giờ cũng không còn tự nấu bánh tét mà mua ở ĐN chở về cho nó tiện.Thoáng buồn như mất một cái gì gần gũi lắm mà không thốt nên lời !
 Bạn trẻ người ĐN đi xe tay ga khá phổ biến và số người sắm xe con trở nên bình thường trong xã hội.Cùng một con đường không lớn trước nhà của tôi nhiều khi xe đậu xếp hàng như một phố nước ngoài vậy.Đường sá ĐN mở ra khá rộng ,thoáng đãng và bố trí quy hoạch thật thuận tiện,ai đi xa về dễ lạc ở các khu mới mở.Chỉ trừ ngày mồng 1 tết là không ai đưa rác ra nơi tập kết, còn  lúc nào cũng thấy thấp thoáng bóng các anh chị công nhân vệ sinh  có mặt kịp thời để dọn dẹp giữ cho đường phố sạch đẹp.

Khi cái Tết cổ truyền Giáp Ngọ cận kề thì người Đà Nẵng cũng nhận được tin vui từ Hiệp hội các công ty kỹ thuật New York (Mỹ) cho hay, cầu Rồng đã vinh dự đoạt giải thưởng Kim Cương về giải pháp thiết kế.
 Với những cây cầu hiện đại lần lượt ra đời đã kéo gần lại đôi bờ Tây - Đông sông Hàn và nhanh chóng mở rộng đô thị Đà Nẵng về phía biển, đã mọc dày khu nghỉ mát, khu du lịch quốc tế đẳng cấp(hổng biết có lành nhiều dữ ít không ?).
 ĐN  vươn lên phấn đấu thành nơi đáng sống và có thể làm ăn được.Dọc bãi biển có nhiều khách sạn du lịch tư nhân mọc lên mà chủ nhân nhiều người từ phía Bắc vào như một nét mới hội tụ để phát triển của mãnh đất năng động này !

   3. Đà nẵng năm này không còn bàn nhiều đến ông NBT mà dành  thiện cảm bớt dè dặt với ông  TT , Bí thơ mới.Họ kể rằng ,năm ngoái Công ty Quảng cáo gì đó nhận tài trợ làm đường hoa Bạch Đằng 20 tỷ ,tự thiết kế thi công quyết toán đâu như 17 tỷ mà thực tế khoảng 11 tỷ theo dân ĐN kiểm toán.Năm nay ông BT mới yêu cầu  ,nếu ông muốn tài trợ cứ nộp đủ tiền 20 tỷ  vào tài khoản thành phố đã. Sau đó thành phố cử bên Công viên cây xanh làm ,chỉ giới hạn vài cụm hoa trước Ủy Ban ,đầu cầu Rồng ...nên chi phí khoảng 5 tỷ đồng .Như vậy là các ông quan chức bây giờ không chạy theo vuốt đuôi doanh nghiệp mà kiểm soát được tình hình nhưng cái kiểu để doanh nghiệp thua lận cũng không hy vọng  tinh thần hợp tác lâu dài của các bên.Chắc phải quyết toán  đàng hoàng minh bạch với nhau vì "tiền bạc phải phân minh ,nghĩa tình mới trọn vẹn " được !
Phút nghỉ ngơi
Đường PT nhà tôi
Hoa trong nhà miềng
Hoa ra ngoài phố
Phía trước Cổ viện Chàm
Luân hồi nhẹ bẫng
Có còn không em?
Nhớ Biển hay sông ?
Cạn xuân

23 nhận xét:

  1. Ngựa thấy năm nay chi không lớn nhưng đường hoa Đà Nẵng cũng thật đáng yêu đấy chứ!
    Đúng là bệnh nghề nghiệp! Anh HHP quan tâm hơi nhiều đến việc thu chi NS của TP thế này, chắc Ban Kinh tế-Ngân sách của HĐND TP cũng rất vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng chia vui một chút với quê hương chị ạ !

      Xóa
  2. Em chỉ mới đến Đà Nẵng 1 lần, nhưng cảm giác thân thiện phải nói là tuyệt vời. Từ anh taxi, lễ tân, chị hàng cơm, đến cả anh giữ xe ở chợ...mọi người đều nhiệt tình và dễ thương. Cảnh thì ở đâu cũng thế, món ăn có nơi dở nơi ngon, nhưng chính những cách cư xử của những người nơi vùng đất ấy, sẽ khiến người phương xa muốn quay lại lần nữa.
    Và nhất định, em sẽ lại đi Đà Nẵng , thay vì đến nơi khác để nghỉ dưỡng.
    Khởi đầu năm mới thuận lợi, thành công anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là con người (và văn hóa )mới là chủ nhân thật sự của một vùng đất !

      Xóa
  3. Giáo bình chọn người Đà Nẽng dễ thương nhứt là... anh HHP! Có ngừ lỗ mũi đang nở to bằng cái bong bóng kìa! hehehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vừa về tới SG ,hết mệt ngay nhờ hít thở được nhiều không khí ...he he

      Xóa
  4. cũng đáng tự hào đúng không anh, nhưng chỉ một nửa thôi, vì anh đang ở Xì Gòn ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề là đừng có bị mừng hụt thôi chứ ở đâu cũng hổng sao mộc ơi,bà con ta cả mà !

      Xóa
  5. Lâu rồi em mới ghé vô trang. Kính chúc anh một năm mới an khang, thành đạt...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em,cũng chúc em năm mới thật may mắn và thành đạt !

      Xóa
  6. Trc gio xem tivi và đọc bài của a, e thấy ĐN đẹp lung linh... Vừa rồi e đến ĐN chơi. Về , nói về DN e chỉ nói dc 1 câu :TÔI YÊU ĐN! :)

    Trả lờiXóa
  7. NT có mấy ngày cưỡi ngựa xem hoa ở ĐN nhưng phải nói rằng ĐN thật tuyệt vời. Nhìn quang cảnh, sự phồn thình, nhịp điêu sống nói chung là đáng để mến mộ.

    Trả lờiXóa
  8. Mình cũng mơ về một Đà Nẵng đáng sống, và mơ cho tất cả các thành phố khác ở VN đều được như ĐN!
    Chúc mừng năm mới!

    Trả lờiXóa
  9. Em mang thêm hình ảnh quê hương đến thăm anh Cả đây.
    [img]http://sphotos-a.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-prn2/t1/1557506_596597200411533_1609008256_n.jpg[/img]
    Chuẩn bị đón tết.
    [img]https://lh4.googleusercontent.com/-OILqR05nP4Q/Uuhz9RIfDlI/AAAAAAAADkA/N0lYetlaDQg/w855-h569-no/DSC_0118.JPG[img]
    Đường Bạch Đằng
    [img]https://lh6.googleusercontent.com/-afILIZBhWOs/Uuhz8h70ZeI/AAAAAAAADjw/FuwQslx1v4U/w855-h569-no/DSC_0117.JPG[/img]
    [img]https://lh3.googleusercontent.com/-QlN3FUtIRNQ/Uuhz-mPi4BI/AAAAAAAADkY/bTLTOFrmnx0/w856-h569-no/DSC_0150.JPG[/img]

    Trả lờiXóa
  10. Rất vui gặp lại NM ,chiều cuối tuần vui !

    Trả lờiXóa
  11. Họ đã thấm nhuần tinh thần tiết kiệm đó mà, ở quê mình từ cty cầu đường 512 chi là 30 tỷ, đến công ty thực xây dựng là 20 tỷ, chất lượng giảm 10 tỷ, một cách tiết kiệm. dân è cổ chịu trọn vẹn 30. hy vọng năm nay hết những giải pháp tiết kiệm kiểu đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng mong người dân được hưởng chút chút !

      Xóa
  12. Đà Nẵng vốn đã rất đẹp, một vẻ đẹp riêng của cả Đất và Người.
    Nhưng qua tổng kết của anh, khiến cho ai cũng muốn định cư ở đó mất. :)

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]