Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

90.CHI TIẾT NGUYỄN QUANG SÁNG

Chú bé Thuận vừa ra khỏi túi nilon trong "Cánh đồng hoang "

    1.Chiều 16/2 /2014 ,nhiều người tiễn đưa nhà văn Nguyễn Quang Sáng nhẹ nhàng đến nơi hỏa táng tại nghĩa trang Đa phước.Sự kết thúc của ông thật hoàn hảo như ước nguyện  " sống khỏe cho đến lúc chết ",khi trước buổi trưa hôm ấy ông đã làm vài ly rượu rồi ngủ một giấc để ra đi thanh thản.Theo như ông đùa lúc thọ 70 tuổi , ông đã lời 13 năm trên dương gian.

   Thế là một nhà văn "rặt ri" chất Nam bộ phóng khoáng ,ngang tàng,có tài kể chuyện hóm hỉnh đã rời cuộc chơi của một "dân chơi" thứ thiệt.Với sự bộc trực đầy nghĩa khí của "lưu  dân"vùng đất mở cõi ,từ năm 1946 ông đã hăm hở xung phong vào bộ đội, làm liên lạc cho đơn vị Liên chi 2 khi mới 14 tuổi và trụ được qua hiểm nguy cho đến ngày kết thúc chiến tranh.
    Ông là lứa nhà văn được cách mạng phát hiện , đào tạo và trưởng thành trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.Được học tiếp phổ thông trong chiến khu rồi về công tác tại các cơ quan văn hóa ,sau đó ra Bắc được học tại Trường viết văn Nguyễn Du.Lúc kháng chiến chín năm, do vốn sống thực tế ngồn ngộn  thúc đẩy,lại được nhà văn Sơn Nam khuyến khích, ông tự viết ra tác phẩm đầu tay "Đất lửa " khi mới 20 tuổi. Khi ra miền Bắc được tiếp thu mở rộng kiến thức và học hỏi cũng như góp ý trực tiếp của các đàn anh đi trước rất nghiêm túc nhưng lại.chân tình. Nguyễn Tuân cho rằng "lạ" với "Con chim vàng"; Nguyễn Công Hoan khen "Đất Nam bộ là đất tiểu thuyết" khi xem "Đất lửa" nhưng Văn Cao lại cho "cậu viết hiền quá"...Chính nhờ đó ông chuyên nghiệp hơn khi bắt đầu  sáng tác  mới nên nổi danh ngay với  "Con chim vàng" năm 1957  ; tiếp đó "Ông Năm Hạng"và "Tư Quắn" được giải thưởng năm 1959.Sau này ông càng thận trọng và miệt mài hơn khi viết ,"từng trải  mười mới viết một" nên các tác phẩm của ông đứng được trong lòng bạn đọc.Trung thực và không nhiều lời khen chê người khác,ông cho rằng thành công của mình là động lực cho những học sinh không giỏi văn và thật thà khi cho rằng đã học mỗi người một ít,như ở Nguyễn Công Hoan ông học  từ "Cây mít"khi viết "Con chim Vàng ".Bây giờ thật khó có môi trường để phát hiện và bồi dưỡng các ngòi bút trẻ như thế !
   Sau này khi là Trưởng ban chấm giải Văn học tuổi 20 lần II của Nhà xuất bản Trẻ,ông đã phát hiện ra nhà văn đậm chất Nam bộ mới Nguyễn Ngọc Tư.

      2. Do thời cuộc biến chuyển  ,ông tham gia  cách mạng một cách tự nhiên như cuộc chơi của anh Tư già,Nguyễn Khắc Trung ( Dân chơi),Bảy Ngàn ( Một chuyện vui)... nhưng không lên gân hoặc đẩy sự kiện lên quá mức bình thường.Năm 1966 chiến tranh chống Mỹ khốc liệt,ông vào Nam tham gia "đi và viết".Khi đứa cháu ruột hỏi "Bác có sợ không ?" , ông trả lời"vừa sợ vừa hăng" .Tưng tửng vậy ,cũng bị B52 dội "vào sinh ra tử "như ai nhưng kết thúc chiến tranh ,ông không bị sứt mẻ chút gì .Sau thống nhất đất nước  ,ông cũng làm quan văn hóa liên tục trên 20 năm.Tuy nhiên ông không nhiễm thói quan chức cũng như nếp cẩn trọng ,kín đáo ,tinh tường quá khi sống qua miền Bắc  mà rất gần gũi , cởi mở, dễ hòa đồng, thích giao du bạn bè đủ mọi giới, mọi lứa tuổi;nhất là thích la cà với giới nhạc sĩ và bạn trẻ thích sáng tác.  
      Về cơ bản ông vẫn mang tính cách một người Nam bộ bộc trực và huỵch toẹt, lăn xả và phóng khoáng, thông minh và dí dỏm ,rất tiêu biểu và cũng đặc biệt của đất phương Nam ! Mặc dù công việc quản lý và giao du với bạn bè lu bù vậy nhưng ông vẫn dành thời gian buổi sáng hàng ngày để cặm cụi viết.Vì thế từ năm 1957-2013 ,ông viết và in liên tù tì nhiều tác phẩm văn học và kịch bản điện ảnh nổi tiếng ,được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tê rất đáng nể.
     Sáng tác của ông đa dạng từ các ngóc ngách cuộc chiến đến vết thương hậu chiến và thời nhộn nhạo kinh tế thị trường.Viết một cách “truyền thống” không cầu kỳ, nhưng tác phẩm của Nguyễn Quang Sáng luôn cập nhật đời sống đương đại, luôn cho thấy một khả năng quan sát tinh tường cùng những nhận xét sắc sảo của một “nhà kể chuyện đời”.
     Do thận trọng nghiền ngẫm và không chạy theo danh hảo nên hơn 10 năm sau ,năm 1963 ông mới bắt tay vào viết lại toàn bộ tiểu thuyết đầu tay "Đất lửa".Thời điểm đó phải nói tác giả là người có bản lĩnh khi mạnh dạn đề cập đến những vấn đề phức tạp, tế nhị của tôn giáo và cách mạng.Đấy là  tài năng ,sự trung thực và dũng cảm của tác giả khi còn trẻ lại sống trong không khí sáng tác hồ hởi của miền Bắc  lúc bấy giờ.Hiếm thấy tác giả nào thời ấy đề cập đến một trong những cán bộ tham gia khởi nghĩa Nam kỳ thất bại lại hoang mang theo đạo ,bị gài bẩy quay lại giết đồng chí mình như Tư Trịnh ;đề cập đến tình yêu đôi lứa ,lo sợ trước cuộc chia tay nên Hằng đã trao thân cho Phát;sự mâu thuẫn trong nội bộ Việt minh giữa chỉ huy Bảy Thâm và chính tri viên- “những thằng đánh giặc bằng miệng – mặt gà mái”.
     " Chiếc lược ngà " là bi kịch hy sinh tình cảm gia đình cho đất nước,sự tiếp nối truyền thống cha ông đánh giặc cứu nước ."Dân chơi " đa dạng những người tham gia cuộc chiến: cô giao liên dũng cảm ,anh văn nghệ sĩ tiểu tư sản,chàng trí thức lãng tử ở đô thị .Chuyện  chiến sĩ công sản kiên trung trong "Quán rượu người câm"; cô gái đi ở đợ trở thành một biệt động dũng cảm trong đô thị tạm chiếm (Chị Nhung); anh nông dân hóm hỉnh trong "Một chuyện vui" .Rồi chuyện hòa giải hòa hợp của gia đình có hai bên tham chiến trong "Vểnh râu";giữ được bản chất người cách mạng trong "Về lại bức tranh xưa";sự tầm mua  bức tranh quý của tay buôn chuyên nghiệp ngay sau ngày mới giải phóng trong "Con mèo của Foujita";rồi chuyện "Đổi nghề "cũng như mảng tối thời chạy theo cơ chế thị trường nơi "Con ma da " ...
    Truyện của ông bao giờ cũng  tỉnh táo ,chừng mực và đầy ắp hơi thở cuộc sống nhưng trung thực như lời bà nội ông dặn "Cho nên, biết thì nói, không biết thì đừng nói theo lời người khác, chết oan đó, các con!” ( Con chim quên tiếng hót )!
     Khi "Chiếc lược ngà " chưa được tuyển vào SGK phổ thông,chúng tôi ở Miền Bắc đã hào hứng với thần tượng Ái Vân vào vai Chị Nhung trong phim cùng tên ,chuyển thể từ tác phẩm của ông.
      Trong phim, chị Nhung là một sắc đẹp nổi bật kiểu Tây phương, đài các với cổ kiêu ba ngấn, tóc vấn venus , mũi  cao da trắng ngần rất đối lập với bối cảnh chiến sự. Vậy mà từ màn ảnh bước ra, chị Nhung của Ái Vân lập tức trở thành  hot , với những tấm ảnh chân dung thường trực trong  ví của những thanh niên Hà Nội thời bấy giờ.40 năm sau, Ái Vân lý giải: "Hồi đó đời sống lam lũ, nên hình ảnh đường phố Sài Gòn, cô gái Sài Gòn mặc áo cổ thuyền, vấn tóc và ăn mặc hiện đại làm khán giả lạ lẫm thích thú" . Tôi vẫn lẩn thẩn tự hỏi,không biết có bao nhiêu chàng trai vì mơ ước được gặp cảnh cho người đẹp mượn dép như anh bộ đội trong phim để thêm phần hăng hái tòng quân ra trận không?  

               3. Ngyễn Quang Sáng là người kể chuyện tài ba. Mỗi câu chuyện, dù bình dị, dù nhỏ bé tới đâu, qua cách kể chuyện của Nguyễn Quang Sáng đều bật sáng lên một cách sinh động, thu hút và luôn níu giữ người đọc cho tới dòng cuối cùng. Chính khả năng cấu trúc chặt chẽ một câu chuyện khi viết văn xuôi đã giúp nhà văn Nguyễn Quang Sáng thành công với nhiều  kịch bản phim như  Mùa gió chướng,Cánh đồng hoang ,Mùa nước nổi...trong đó Cánh đồng hoang đã trở thành một tác phẩm điện ảnh kinh điển của Việt Nam.
           Ông  là người hay tụ tập uống rượu với bạn bè, trông cứ như chơi chơi, nhưng không một chi tiết nào lọt khỏi mắt ông. Đó là năng lực cảm nhận đặc biệt của một nhà văn. Trong mỗi câu chuyện đời giản dị mà Nguyễn Quang Sáng kể, ta như nghe được những âm thanh quen thuộc và lạ lùng của đời sống, ta như thấy được những cảnh vật quen thuộc mà sao ám ảnh. Đó là cuộc sống luôn luôn tươi mới diễn ra xung quanh ta !
           Đó là chuyện "phản tỉnh " của anh bộ đội khi chỉnh quân phải khai ra làm người yêu ở xứ Thanh  sợ không cho xáp vô(Người bạn lính).Chuyện máy bay cán gáo chỉ bắn đến trái pháo thứ 4 là hết làm tàng nên anh Bảy Ngàn đứng lên xuồng show hàng chọc quê chúng (Một chuyện vui).Đấy là do tính ham vui mà anh Tư già và tác giả thoát chết khi qua một trạm giao liên ác liệt( Dân chơi).Chuyện cô gái theo giao liên vô rừng cưới chồng không may bị chết bom hay sự bứt rứt khi nói thêm lúc báo cáo danh hiệu anh hùng (Ngưởi bạn lính) .Chuyện con gà lai cha rắn mẹ gà đấu với con gà sanh đôi  bị thua vì "làm gì cũng phải có chỉ huy chớ anh !"(Gà sanh đôi).Đó là chuyện "lấy máu trong gân tiêm vào mông đẻ chữa bệnh ghẻ ngứa "hay cá rô gộc tại sao gọi là "cá rô ăn đủa nằm" (Về bức tranh quê)...Quả như nhìn nhận của Nguyễn Tuân: “Sáng như con chim vàng sải cánh trên cánh đồng lúa mênh mông của Nam Bộ, có thể bay cao đó!”.
            Nguyễn Quang Sáng rất giỏi khi phát hiện ,lựa chọn chi tiết làm điểm nhấn ,làm bật sáng lên tác phẩm.Nhà thơ Trần Đăng khoa khi nhận xét về phim Cánh đồng hoang cho rằng “Có thể nói chất của Nguyễn Quang Sáng đã được bừng sáng trong các tác phẩm đó. Trong đó có chi tiết rất độc đáo đó là khi địch ào đến thì vợ chồng du kích và đứa con mới vài tháng tuổi phải lặn xuống nước để trốn. Đứa trẻ nhỏ phải cho vào trong túi ni lông rồi túm lại để cho xuống nước. Đó là một chi tiết rất đắt và vô cùng ấn tượng. Đó là chi tiết đã ăn sâu trong tâm trí tôi khiến tôi nhớ nhất trong toàn bộ bộ phim đó. Đó là bộ phim bộc lộ rõ nhất tài năng đến từng chi tiết đều rất độc đáo của Nguyễn Quang Sáng”.
             Nhờ tự học và giỏi quan sát thực tế từ chiến trường mà ông phát hiện ra những chi tiết độc đáo: thời đánh Pháp đi qua cánh đồng ban ngày mới nguỵ trang, còn chống Mỹ thì cả ban đêm cũng phải ngụy trang vì máy bay trực thăng luôn soi đèn, thả trái sáng; tắm sông tắm suối không được để dợn sóng; hoặc chuyện con gà trống không được quyền gáy; chuyện người bạn anh hùng sắp sáng vì nghe đạn nổ xa nên "lên cò mổ liền mấy phát " làm vợ khen "anh đúng là anh hùng".Hay các chyện sau này như chi tiết râu vểnh của cậu em ruột,chiếc kiềng sắt chống ma da,cái gáo mù u để múc nước cốt dừa … Nhà văn Nguyễn Quang Sáng từng đúc kết: “Nếu không có chi tiết thì truyện sẽ không thành truyện, nó như một đề cương, rất đại khái”.

          4.Bạn bè rất mê cái nết uống rượu của Nguyễn Quang Sáng là không được nói xấu người vắng mặt.Ngồi với lớp hậu sinh, ông vẫn có thói quen trào lộng bản thân một cách vui nhộn. Ông kể khi mới thống nhất đất nước ,ông về làng .Ai cũng hỏi làm gì ,ông bảo làm nhà văn ,họ ngạc nhiên hết sức.Ông cười bảo :"Biết sao không? Hàng xóm cứ thắc mắc: Người ta đi theo cách mạng trở thành tướng tá hoặc quan chức, sao mày theo cách mạng lại thành nhà văn!"
            Để  có được văn nghiệp đáng tự hào như hiện nay, với Nguyễn Quang Sáng là cả một chuỗi những tháng ngày lao động cực kỳ nghiêm khắc. Thời chiến tranh ông đi B ,về chiến trường Nam bộ ác liệt.Khi giải phóng miền Nam,ông và nhà văn Đoàn Minh Tuấn lúc vừa  xuống Tân Sơn Nhất đã  không đi ôtô mà bị ông dụ cùng  thuê xe xích lô máy chạy quanh các quận. Ông bảo: “Phải đi thế này mới quan sát hết được”. Sau này thỉnh thoảng ,ông vẫn lẳng lặng vắng nhà một thời gian, đi đó đi đây, vừa thực tế nông thôn với "Dòng sông thơ ấu ", vừa tìm cảm hứng sáng tác.
            Mặc dù làm quan nhưng ông không tạo ra khoảng cách với mọi người.Người ta kể khi Bùi Giáng gặp ông ở Hội Văn học nghệ thuật TPHCM, Bùi Giáng nhảy từ xích lô xuống chào “Nhà văn Nguyễn Quang Sáng, trẫm xin chào vua” (gọi là “vua” vì ông đang là Tổng thư ký Hội) rồi xin “có tiền cho tớ một mớ”.Chắc là ông đáp ứng phần nào yêu cầu rất đặc biệt này vì Bùi Giáng ít khi ngửa tay xin tiền ai !
           Chuyện còn kể rằng,một lần hồi còn bao cấp nhậu quắc cần câu nhưng ông vẫn chạy chiếc xe Honda dame về đến cổng gần nhà.Dựng chiếc xe mất chống vào gốc cây,ông đập cửa gọi nhưng lại nhầm nhà hàng xóm.Ông vội quay ra định dắt xe, thì thấy chiếc xe gắn máy đã bị một thanh niên ở trần, mặc quần xà-lỏn hốt lẹ. Xe rồ máy, xì khói lao đi vun vút. Ông chết lặng rồi như sực nhớ điều gì,vừa móc bóp vừa tất tưởi chạy theo tên cướp ,miêng kêu khẩn  thiết “Nè, nè…”.Mọi người chạy ra khuyên ,thôi bỏ đi .Ông đáp lại,định chạy theo đưa luôn cái cà-vẹt xe cho nó mà nó tưởng đuổi bắt nên nẹt ga dữ quá .Ai cũng chưng hửng ,thương ông quá chừng !
         Sống hết mình chơi hết ga ,dường như ông biết trước và chuẩn bị cho chuyến đi  xa này rất chu đáo.Cho là được , ta như thấy ông cười sang sảng bên đàn anh và bạn văn ở nơi chín suối,rồi nâng ly rượu xoay chừng lên uống một cái "ót" thật ngọt ! 



34 nhận xét:

  1. quá trình sống đã chứng minh một con người nhân nghĩa, một nhà văn nhân hậu, một gương sáng cho người cầm bút trẻ noi theo ... ông Nguyễn Quang Sáng mất đi là niềm luyến tiếc cho gia đình và xã hội nhưng dù sao đây cũng là quy luật muôn thủa của loài người, chỉ tiếc có người mang tiếng nhà văn nhà thơ nhưng khi mất rồi lại không dám nhận mình là tác giả bởi vì viết sai, làm sai, đấu đá linh tinh gây đả thương cho cộng đồng, cho bạn đọc như anh em mình từng biết , từng chứng kiến anh nhỉ, lâu ni vãn khỏe anh há!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như Mộc chia sẻ ,nhà văn trước hết phải là con người có nhân cách thì tác phẩm mới đi vào lòng người đọc được !

      Xóa
  2. Em thích đọc các bài viết ở blog, vì gần như là cả một kho tổng hợp thông tin với đa dạng cách viết . THú thiệt là em cũng chỉ được đọc ông qua chương trình học thôi, và gần như nghe danh nhưng chưa lần nào đọc được 1 tác phẩm của ông trọn vẹn ( thường là đọc trích ) . Đọc bài viết của anh ( rất kỹ chứ không đọc lướt rồi...còm cho có nhá ), em phần nào hiểu thêm về con người tuyệt vời này. Tự dưng, em thấy cũng...tự hào vì vùng đất Nam bộ có nhân tố đẹp như thế.
    Ra đi mà thanh thản, mà vẫn ở trong lòng nhiều người như vậy thì xem ra đời ông mãn nguyện rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cũng rất thích các nhà văn của vùng đất này ,bởi vì không chơi được với dân Miền Tây thì họ không thể thành nhà văn của vùng đất còn nhiều bí hiểm ấy !

      Xóa
  3. Con người chân chất, sống chân chất, viết văn chân thật nên khi cuối đời mất cũng thật thương. Dấu ấn của ông là ở chỗ ấy. Phải không anh HHP.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ ông là quan văn ít bị chưi nhất ở xứ ta !:))

      Xóa
  4. Nô tui thích nhất chuyện "Con mèo Fujita" của ổng. Nhờ đó mới ngộ ra chơn lý: Con cá kiểng bé xíu giá cả ngàn đồng, con cá lóc bự lại giá có mấy đồng. Buôn đồ chơi dễ giàu hơn bán đồ thiệt!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy nhưng biết buôn đồ chơi cao cấp không dễ chút nào.Nó cần sự thông minh,thành thạo và đúng lúc đáng kính phục ,chứ hổng dễ ăn mà coi thường kiểu "con buôn "như ở xứ ta thời câu chuyện xãy ra.

      Xóa
  5. Sang thăm để chúc anh ngày bình an và hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Ối ối. thằng nào ứ đọc bài này của anh thì phí một phần tư móa nó cuộc đời, anh ợ hã hã. hay thấy u luôn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hà hà ,Tây nguyên zô mùa khô rùi hả em ơi?

      Xóa
    2. Mùa khô rồi, con ong nó đi hút mật và con người cũng đi trút mật roài anh ợ

      Xóa
  7. Tác phẩm nào của NQS cũng đậm chất kịch bản điện ảnh dù ông ko cố tình viết kịch bản. Bởi nó đầy những chi tiết chân thật và hầu như có những phân đoạn hành động một cách tự nhiên, dễ cho đạo diễn làm việc, ko phải mất công sửa chữa... Đó là nét đặc biệt nhất của văn NQS! Ông và Trịnh Công Sơn cũng đã có mối đồng cảm từ khi ông còn ở chiến khu, chỉ nghe TCS qua đài bán dẫn. Về thành phố sau giải phóng, ông và TCS đã nhanh chóng kết giao và tình bạn vong niên đã được nhắc đến trong những câu chuyện và tản văn của hai ông...
    Giáo cũng nằm trong số người thầm ngưỡng mộ nhân cách và tác phẩm của nhà văn đậm chất Nam bộ này. Ông viết cũng như sống, luôn trung thực với mình, với người. Đó là một trong những con người hiếm hoi của VN được yêu thương kính trọng, ngay cả khi đã ra đi...
    Giáo viết dài thế này như một cách mượn nhà anh để thắp cho ông một nén hương vĩnh biệt. Xin chia buồn cùng thế gian vì đã mất thêm một con người ưu tú!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là làm nhà văn để độc giả nhớ không dễ chút nào nhất là sau khi đã mất !

      Xóa
  8. Bài viết của anh quá hay vì nó xuất phát từ tấm lòng trân trọng. Ngày xưa , đọc Chiếc lược ngà , bông cẩm thach và mê luôn tác giả. Vì thế , có dịp về Chợ Mới ( An giang ) lão lò dò hỏi thăm và đến thăm nhà ông ở Mỹ Luông như một nghĩa cử kính trọng. Mãi sau này mới có dịp gặp ông ở saigon . Văn ông thật khó quên ở mảng truyện ngắn , vì nhân vật được khắc họa rõ nét và đậm chất nam bộ...
    Lão xin chia sẻ mấy lời như một sự thương tiếc nhà văn qua bài viết sống động và nhiều chi tiết của anh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng có lần lò dò hỏi quê ông khi ngang qua Chợ Mới nhưng không tiện ghé được,tiếc thật !

      Xóa
  9. Cuộc đời NQS như một cuộc dạo chơi mà để lại dấu ấn thật!
    Sống trọn đời với đúng chất của mình, NQS thật hạnh phúc!
    Những chi tiết kể về ông có thể làm nên nhiều cốt truyện sinh động. Chắc chắn NQS -con người và sự nghiệp sẽ xuất hiện trên văn đàn VN.
    NQDũng,cũng thừa kế tài năng của cha, qua những nhận xét,đánh giá ở các cuộc thi nghệ thuật, tưng tửng mà trúng phóc bản chất của đối tượng.
    Cảm ơn ntry này đã cho biết nhiều tư liệu hay về một nhà văn lớn! :8)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn entry này! (lỗi ở dòng trên)

      Xóa
    2. Rất thích nhận xét này :"Sống trọn đời với đúng chất của mình, NQS thật hạnh phúc!".

      Xóa
  10. Vĩnh biệt THẦY NGUYỄN QUANG SÁNG,NGUYÊN HT TRƯỜNG VIẾT VĂN TP HỒ CHÍ MINH !!! HỌC TRÒ LỚP 1981- 1984 CỦA THẦY - THANH DẠ ,NGUYÊN THƯ KÝ TÒA SOẠN BÁO VĂN NGHỆ ĐỒNG NAI
    Cám ơn HOÀNG HẢI PHƯƠNG,VÌ ĐÃ VIẾT BÀI NÀY CHO MÌNH BIẾT TIN !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là anh cũng đã bước chân vào nghề này rồi ?Chắc hổng đùa được nên anh mới chuyển sang nghề giáo hả anh ?

      Xóa
  11. Trong ác tác phẩm của ông, em thích nhất "Chiếc lược ngà"
    Thương tiếc một con người tài hoa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy ,đó là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách của NQS nhưng anh lại thích "con mèo Foujita"hơn .Nó lạ và nhiều phát hiện mới,di dỏm rất hay!

      Xóa
  12. Anh khái quát về cuộc đời của một con người rất sắc nét. Trong những nhà văn Nam Bộ, em thích nhất hai người trước đây là Nguyễn Quanh Sáng và Đoàn Giỏi. Sau này em thhích Nguyễn Ngọc Tư. Hồi em còn nhỏ, tủ sách của mẹ có một tập truyện ngắn với cái tên "Chiếc lược ngà", và em đọc đi đọc lại nhiều lần tập truyện đó. Ấn tượng với chiếc lược ngà. Và con bắt chước cô bé Thu trong truyện, nói với bố em (khi ấy đi Liên Xô) là: bố về mua cho con một chiếc lược ngà nhá. Hì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc bố chiều con mua chiếc lược sừng (ngà trâu :))) nhỉ ?

      Xóa
  13. Những tác phẩm của nhà văn NQS đều để lại cho người đọc những ấn tượng khó quên.
    Cám ơn anh HHP về bài viết để NMCR hiểu thêm tin về người mà tôi yêu mến.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi khi dành thời gian xem gần hết các tác phẩm một tác giả mình thích cũng thú lắm chị ạ !

      Xóa
  14. Em luôn ấn tượng phim "cánh đồng hoang" . như lột tả hết mọi mặt của quân dân trong cuộc cách mạng . sang thăm anh, chúc anh bình yên

    Trả lờiXóa
  15. HL rất thích giọng nói đẫm chất nam bộ của ông mà thỉnh thoảng băt găp trên truyền hình.còn kịch bản phim của ông thì HL dã xem qua .Khi nghe ông mất, thật bất ngờ và vô cùng thương tiếc.Thêm một người tốt qua đời! Cám ơn HHP đã viết rất hay bài nầy,để Hl có dịp nhắc về ông với một nén nhang lòng.ChúcHHP vui và viết nhiều nữa nhé !

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]