Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2013

79.HƠN MỸ KỂ ZÔ,PHẢI ĐỨNG NHỨT À (?)


Pho to :NET

   1.Bộ Học đang buồn vì cuối năm mà búa rìu dư luận vẫn dồn dập ập đến :nào thi 3 chung hay để mỗi trường tự xử ,sách giáo khoa cái in sai cái in tào lao,dạy thêm học thêm không cai được ,nơi xây WC tiền tỉ nơi cô trò nín không dám đi ...ôi tùm lum nhức cả đầu.
   Bỗng tin vui ào đến,Việt Nam nằm trong Top 20 PISA (“Programme for International Student Assessment – Chương trình đánh giá học sinh quốc tế”) do Hiệp hội các nước phát triển (OECD) khởi xướng và chỉ đạo.PISA được thực hiện theo chu kì 3 năm một lần (bắt đầu từ năm 2000). Đối tượng đánh giá là học sinh trong độ tuổi 15, độ tuổi kết thúc giai đoạn giáo dục bắt buộc ở hầu hết các quốc gia.Cả Bộ Học hớn hở như cha chết sống lại ,một liều thuốc tinh thần vô giá mà OCED đưa lại.Này nhé ,lĩnh vực Toán học trọng tâm VN đứng 17/65 vượt qua cả các nước giàu có như Mỹ ,Anh...;lĩnh vực Đọc hiểu ta  chiếm vị trí 19/65 và lĩnh vực Khoa học ,bố chiếm vị trí 8/65 ngon lành nhá,nhá ...nhá  ! Các sếp sướng như ông tướng ,nghĩ đến chiếc ghế nhiệm kỳ sau mà như đi trên mây.
Công này phải kể đến bác N.T.Nhân khi còn làm PTT kiêm BT đã mạnh dạn xin tham gia chương trình  này.Rồi cả đội ngũ chuyên viên của Bộ ngày đêm daỳ công nghiên cứu,chọn mẫu,dịch đề ,tập huấn,thi thử cả năm ngoái ...để năm nay mới tự sướng được.Không biết các nước có bỏ công để làm như ta không ?

    2.Sau khi có kết quả trên ,dư luận cũng rất nhiều chiều.Giáo sư Hoàng Tụy cho rằng,ta chỉ giỏi học để thi chứ thông minh không bằng học sinh các nước (một đánh giá của Đức ) và chương trình học bắt buộc (Tiểu học và THCS) của ta cơ bản tốt nhưng càng học lên (THPTvà ĐH) càng yếu.Giống như bên bóng đá ,năng khiếu lúc U nhí chẳng thua ai nhưng đào tạo sau đó  không giống ai nên cứ lên Đội tuyển QG và U23 là đá phập phù đau cả tim.
 Nước ta mà đi thi là  có đỗ cao ,chẳng thua ai.Nhớ những năm còn chiến tranh mà ta đi thi Toán quốc tế năm nào chẳng đạt giải cao.Để có thành tích này , miền Bắc hình thành hệ thống lớp chuyên toán ở các trường phổ thông và cả đại học.Các thầy cô dạy Toán  giỏi được điều về huấn luyện các chú gà nòi để chọi với thế giới.Do ưu tiên chăm lo vật chất (lúc đó) và chỉ biết có học để đi thi nên quân ta thắng như chẻ tre.Khổ nổi không được đào tạo kỹ năng sống và sự thông minh uyển chuyển trong thực tế nên các chú gà nòi này ra đời cứ ngơ ngơ như bò đội nón,rất ít người thành công .Thực ra người nào học toán giỏi nếu có hiểu biết thực tế cuộc sống cộng với vốn có sẵn suy luận thông minh đều thành công ở nhiều lĩnh vực.
 Với một đất nước học sinh được thi cử từ khi vào lớp một ,rồi hàng năm hai học kỳ; nào thi chuyến cấp rồi thi học sinh giỏi  ...liên miên thì đi thi là nghề học sinh mình ,ăn đứt học sinh các nước vô tư vừa học vừa chơi rồi.
 Vậy thì kết quả PISA này cũng chẳng lấy gì làm vĩ đại lắm mà hả hê ! Tuổi 15 mới chỉ qua ngưỡng "ăn chưa no lo chưa tới",sau đó mới là giai đoạn quan trọng để thanh niên tự tin bước vào đời!

   3.Sau đợt thi này,vô phước cho VN ta nếu Bộ Học phát huy thành tích để tiến lên đứng nhứt thế giới kể gì mấy nước Âu Mỹ.Rồi phát hành các tài liệu thi và bài luyện thi PISA. Rồi các trường thi đua luyện và thi thử PISA để sánh với các nước.Đó là chưa kể các thủ thuật chọn trường lớp đưa vào danh sách dự thi và cách gà bài ...là kỹ năng mà nước ta hơn đứt các nước .
  Báo cáo thành tích của Bộ Học sẽ thêm phần năng ký ...giáo dục :nhứt VN ta rồi! Hu hu...

25 nhận xét:

  1. Hôm qua em đọc tin này mà GIẬT MÌNH đó anh ơi

    Trả lờiXóa
  2. Thế cũng mừng anh nhỉ!Thà có danh hão còn hơn không tiếng tăm gì!
    Kỹ năng thi cử thì giáo dục ta tuyệt lắm.Còn kỹ năng sống ta chẳng thèm rèn nhiều.Nhớ hôm đến chơi nhà người quen.Ông có đứa cháu học lớp 1 ở Úc về,ngồi ăn bánh mì xong,cầm mảnh giấy gói nhìn quanh chẳng thấy giỏ rác đâu.Hỏi ba nó,ông thấy vậy lấy giấy gói vo cục ném ra ngoài sân,nó chạy theo,nhặt lên,xếp lại nhét vào túi ba nó...Nhìn cách hành xử của đứa bé,người lớn mình cũng hổ thẹn!
    Chúc anh luôn vui khỏe !

    Trả lờiXóa
  3. Bọn lá cải bây giờ đã không còn coi ai ra gì . Chúng ăn cắp lẫn nhau và xào xáo vô tội vạ . Tiền đã làm chúng trở thành phi nhân ( not phi thường ) .
    Bao giờ chúng ta mới thoát ra khỏi sự wanking này ? Thật hổ thẹn .
    K6LS .

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài ni mà thấy đau, vì giáo cũng xuất thân từ cái ngành í mà! huhu...

    Trả lờiXóa
  5. Hãy nghe:
    - Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình thẳng thắn: “PISA vẫn chỉ là cách làm mang nặng tính thành tích. Đừng vội mừng vì xếp hạng học sinh Việt Nam cao hơn Mỹ. Người dân chỉ thấy sinh viên ra trường vẫn thất nghiệp quá nhiều thôi”.:-s

    Trả lờiXóa
  6. truyện vui
    CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG TỰ QUẢN

    Tại một gia đình nọ, bà mẹ hỏi chuyện cậu con trai học lớp 5:
    - Mẹ: Tí, con làm gì mà viết suốt từ nãy giờ chưa xong?
    - Con: Dạ, con lập kế hoạch tự quản lớp, xây dựng chương trình hành động, phát huy tính sáng tạo, tự chủ trong học tập, cơ cấu lại nhân sự các ban ...
    - Mẹ: Hả, con có bị làm sao không, ui, người lạnh toát cả rồi, để mẹ kêu xe cáp cứu nhé!

    - Con: Mẹ ơi, mẹ bị gì thì có, con chả làm sao cả nhưng chuyện là thế nầy, sáng nay con vừa trúng cử chức vụ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG TỰ QUẢN LỚP 5 B, thông qua việc bầu chọn của các bạn đến 3 vòng đó!
    - Mẹ: Nè, con đừng bạy bạ nữa được không, con còn nhỏ lo học hành kiếm ba chữ đi, chủ tịch chủ tiết gì ở đây. Ủa, nhưng ai bày ra cái trò nầy thế?

    - Con: Mẹ ơi, đây mô hình đổi mới về các hoạt động sư phạm, theo đó sẽ tổ chức lại lớp học về phương pháp quản lí, nhân sự các ban phát huy tinh thần tích cực, trách nhiệm của học sinh. Hội đồng tự quản học sinh là một biện pháp giúp học sinh được phát huy quyền làm chủ của mình, hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi trường giáo dục, được rèn các kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng tham gia, hợp tác trong các hoạt động ...

    - Me: Thế ai làm phó chủ tịch?
    - Con: Việc nầy còn phải xem xét đề bạt cất nhắc đúng quy trình, đứa nào có năng lực lãnh đạo, có tư duy học tập tốt, có chiến lược vĩ mô. Đặc biệt là cho con nhiều ... kẹo con sẽ ok ngay.

    Bà mẹ càng nghe, càng toát mồ hôi nhưng cũng cố hạ giọng:
    - Mẹ: Thế còn con lớp trưởng cũ vất nó đi đâu rồi?
    - Con: Ui, nó chả làm gì được đâu, chỉ là cái bóng nhạt nhòa của cô giáo thôi, sai đâu làm đó, suốt ngày cứ vâng vâng dạ dạ. Con cho nó làm trợ lý rồi.
    - Mẹ: Trợ lý học sinh là làm những việc gì?
    - Con: Thì ... bắt nó dắt con đi tè.
    - Mẹ: Trời !!!

    Sài Gòn, 12.2013
    Bình Địa Mộc

    Trả lờiXóa
  7. hã hã. Nói xấu gì cái ngành ấy đới. hã hã. cơ mà nó đúng mới đau chớ

    Trả lờiXóa
  8. Tạm thời cứ hãnh diện đả anh . Sau này cứ thế mà phục vụ ....các nước !

    Trả lờiXóa
  9. Tôi cứ nghĩ, ngành Toán nước mình thiên về lý thuyết nhiều quá (bọn tôi nói vui là học vé Rông), dù cho HS nước mình không kém. Khi xưa, học cấp 3, thày dạy tôi đã hướng dẫn đọc Xibecnetic là gì của GS Hoàng Tụy. Bây giờ trẻ con còn thực tế hơn, chỉ học ĐH ngành Kinh tế. Nên việc xếp hạng như nào tôi không quan tâm. Chỉ biết là nó mất gốc vì không GỐC.

    Trả lờiXóa
  10. Cái cần là kiếm tiền sống và đóng góp cho phát triển xã hội, những hảo danh đó để làm gì?. sang thăm chúc anh luôn an lành.

    Trả lờiXóa
  11. Bộ ấy bảo bộ ấy cũng bất ngờ là sao hả anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì người ta khách quan vô tưtheo tự nhiên còn ta cố thi nên dễ bất ngờ khi cao hay thấp !

      Xóa
  12. Cuộc này cũng như thi hoa hậu, nghe đâu ở Mỹ thi hoa hậu là cho vui, các xóm chợ với nhau họ cũng thi.

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]