Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

40.NGHIỆP 1:KHỞI


  1.Quê tôi nổi tiếng với nghề trồng dâu nuôi tằm ươm tơ dệt lụa.Khi vào HTX ,đất đai bị phân chia laị nên diện tích trồng dâu bị thu hẹp ,manh mún vì thế nghề nuôi tằm mai một dần.Người theo nghề này có chuyên môn riêng và rất chịu khó nên không  làm tập thể kiểu hợp tác được.HTX lo mua con giống phân phối về phát cho các tổ nuôi tằm rồi thu mua lại kén đi nhập cho lò ươm tơ,quy ra lúa trả cho họ lúc đến mùa.Chỉ những nhà có vườn rộng trồng thêm dâu ,có nghề ,kết hợp với tổ nhận đất khoán đủ rộng  mới tiếp tục theo đuổi nghề .


   Do giá thu mua kén tằm rất bèo bọt nên xã viên tìm cách bán lén ra ngoài ,chỉ cân cho HTX chiếu lệ.Các lò ươm tơ tư nhân mọc lên  hoặc tự xã viên ươm kéo tơ để bán chui .HTX phải cử du kích theo dõi để bắt người mang tơ đi bán.Họ thường mai phục đêm ngày ở các đường ra vào làng ,nếu bắt được là tịch thu ngay giao HTX bán .Vì được trích thưởng lớn hoặc lén lút  tự xử  nên họ rất hăng hái.Lâu lâu trong làng ngoài ngõ ,đang đêm lại có tiếng trì kéo xô đẩy ,khóc lóc vì bị tịch thu tơ nhưng việc bán chui vẫn không giảm.Nếu tôi nhớ không nhầm,giá tơ khi trừ chi phí vẫn gấp chục lần bán kén cho xí nghiệp ươm.Để vận chuyển tơ ra tới Đà Nẵng ,nậu phải nhờ đến lực lượng thanh thiếu niên ,nhất là đám học sinh ở trọ học ngoài này để đánh lạc hướng thuế vụ .Tôi nhớ mỗi chuyến mang hai bó tơ nõn 5 đồng cân ( người ta kêu vậy,khoảng 2,5 kg thì phải ) chúng tôi được trả tiền có thể may được một chiếc quần Tây ở tiệm đàng hoàng.
   Thường bọn tôi đi đơn độc bằng xe đạp ,rất khuya độ 1-2 giờ sáng .Mỗi đứa khi thì đạp xe len lỏi qua các làng xóm,lúc lại dắt xe băng qua các đồi núi hay bãi tha ma Đại Hiệp-Hòa Cầm.Phải canh chừng ra đến khu Thanh Bình có nhiều khung dệt lụa trước trời sáng tỏ nhưng tránh dân phòng đi tuần.
   Một lần do mệt quá ,mắt nhắm mắt mở ,tôi đổ đèo cho nhanh với chiếc xe điếc phanh bằng dép cao su.Tay lái loạng choạng,tôi phi vào bia mộ ven đường ,nằm ngất xỉu.Gần sáng mấy cô chị đi chợ sớm lật dậy , xoa dầu giật tóc một chặp mới tỉnh.Tôi hỏang hồn nhỏm dậy tìm chiếc xe văng tuốt đằng xa.May là bó tơ bọc nilon kỹ buộc chặt trên bagar vẫn còn.Các chị nhìn biển tên trên áo học sinh ,chép miệng,tội quá đi học chi sớm vậy em? Rên rỉ ,dạ em ra cho kịp thi đầu giờ.

  2.Năm 1977 thi Đại học theo hai chương trình : hệ 10 năm cho miền Bắc và hệ 12 năm cho miền Nam .Người ta rỉ tai ,chương trình hệ 10 dễ để nâng đỡ học sinh miền Bắc nên có bạn học chương trình  này lại nhảy sang chương trình khác rất lam man.Tôi nhắm mình không có tiền để học thêm nên quết định về quê ôn thi , học gì thi nấy.Sáng chiều cứ theo SGK mà cày,tối nghỉ vì đèn đuốc dầu đâu mà theo.Do chẳng bị tác động đồn đãi nên tôi cứ túc tắc học ôn.Chiều xuống còn đào trùn đi thả câu,sáng dậy thật sớm đi gở cá về cải thiện bữa ăn.Chẳng kiêng cữ như bây giờ,tôi còn xắn tay áo mần thịt những chú  mèo bị kết tội ăn vụng béo múp.
 Thi xong tôi lại  về quê nghỉ ngơi chờ .Mãi chơi nên có kết quả thi đậu gửi đến nhà chú tôi nhưng tôi không hay,mãi sau chú gởi về quê thì ngày nhập học kề bên.Tôi hoảng lên mới cùng mẹ chạy lên xã để cắt hộ khẩu và lấy xác nhận đồng ý cho đi học .Hồi này đỗ ĐH mà xã không cho đi cũng chịu thua .Ở xã tôi có người đã vào học nhưng dân kiện sao con cháu người tham gia chính quyền cũ lại được đi học ,thế là xã ra tận nơi làm việc vời trường và cho anh ta nghỉ học.Anh này về nhưng ngơ ngẩn không làm được việc gì ra hồn ,sau chết sớm vì nát rượu.
  Khi mẹ con tôi  đến Ủy ban thì nghe tin các chú họp ở nhà dân không biết ở đâu.Hồi ấy lãnh đạo còn thói quen dựa vào dân thời kháng chiến nên kéo đến nhà dân họp để giữ bí mật .Loay hoay tìm các nhà xung quanh  không thấy,mẹ tôi sốt ruột quay lại trụ sở. Lúc này chỉ có mấy chú du kích treo võng ngủ trên gác nhà cây ,chắc bù đêm mất ngủ do truy bắt dân bán tơ.Mẹ tôi cười nói rổn rảng như ở nhà mình,hỏi mấy thằng bí thư chủ tịch họp ở đâu ,chỉ tau gặp có việc cần.Hỏi không ai trả lời,mẹ tôi quen thói các bà má nuôi quân  la lối om sòm,bọn bay không có miệng câm hết hả. Tên Phượng đen cầm đầu cả bọn ,bật dậy nạt,bà kia ai cho bà kêu thằng nọ thằng kia ,ồn ào nơi công sở vậy? Mẹ tôi la to hơn,chứ bọn bay lạ gì mà làm phách bí mật với tau.Hắn quát lại,bà im đi không tôi bắn bể đầu bây giờ ! Mẹ tôi hăng lên như hồi trước cùng mấy bà trong đội quân tóc dài xông ra chặn xe tăng Mỹ cày lúa,dang hai tay ra,mày ngon thì bắn đi.Hắn chụp cấy AR15 lên đạn cái rẹt,chỉa vào mẹ tôi,mặt hầm hầm .Mấy chú khác cũng giương súng lên thấy phát khiếp.Tôi sợ quá ,lôi mẹ ra ngoài,chấp họ làm gì me ơi! Ra đến cửa mẹ còn tức ,đỏ mặt tía tai  ,mình mà bọn hắn còn trở mặt nói chi người dân thường.Tên Phượng này sau leo lên Trưởng công an xã gây bao tai họa cho người dân,nhất là người dân chạy ra thành phố trở về.Câu tôi bị nó vu cho Quốc dân đảng ,bắt ra đấu tố trước dân nhưng nhờ hồi trước là cơ sở của ông Bí thư huyện nên được giải oan.Sau này do chỉ đạo vụ lấy trộm cả tấn mì chính của HTX mua bán bị bắt nên hắn vào tù rồi bỏ xứ đi biệt tích.
  Nghe ồn ào ,cuộc họp giải tán và mấy chú chạy về .Họ xin lỗi mẹ tôi rối rít ,tụi nó còn nhỏ không biết chị ơi ! Mẹ tôi chưng hửng tẽn tò ,không còn nói nên lời.Có lẽ bà đã hiểu ,từ giờ quan hệ với mấy chú đã  khác xa hồi còn bom đạn rồi.Tôi  được ký giấy ngay,đạp xe qua huyện chứng và đạp tiếp ra Đà Nẵng để kịp hôm sau làm thủ tục nhập trường.
  Quyền lực khi rơi vào tay kẻ vô học mà là người chiến thắng thì dễ bị tha hóa ,nhất là ở  địa phương.Sau này tôi vẫn cứ ám ảnh mãi cái họng súng đen ngòm của mấy tay du kích chỉa vào mẹ mình.Thực tế càng về sau  , bọn cường hào mới ở địa phương lại tác oai tác quái người dân đến khốn khổ.Họ là những ông quan mới , miệng cũng nhiều  gang nhiều thép !
 

39 nhận xét:

  1. Em thì học sau bác khá xa - nhưng là " đối tượng thứ 11 " vẩn hơn " thằng có cha là phản quốc " [ 12]- Cuộc sống ở quê với một bản " lý lịch ,số 11 " Bây giờ đọc bài này của bác em chợt rùng mình , mặc dù đả chạy xa gần cả " nghìn cây số " 1

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một thời chủ nghĩa lý lịch gây khổ bao người !

      Xóa
  2. Những kỉ niệm xưa luôn đẹp Bạn ạ. Đêm an lành Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ,chúc Giáng sinh vui vẻ.Trời cũng chiều người,sáng nay SG trở lạnh.

      Xóa
  3. Bạn nói đúng, Vô học mà có quyền lực thì là tai họa cho nhiều người

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đất nước còn chịu nhiều tai họa khi không có chính sach chọn lọc nhân tài.

      Xóa
  4. giáng sinh an lành anh Phương nhé, mời anh qua nhà mộc đọc bài kinh tế!

    Trả lờiXóa
  5. anh Phương đổi lại nick BÌNH ĐỊAMỘC trên danh sách bạn bè của anh vì (chữ ĐỊAMỘC dính liền ấy) cái cũ bị lỗi xóa mất rồi, thanh kiu anh!

    Trả lờiXóa
  6. Đọc anh em biết thêm nhiều điều. Em dễ thu nhận hơn qua những chuyện kể tưởng chừng rất vụn.
    .
    Loạt entry BUÔN và NGHIỆP cho em kết luận: anh Phương không là big potato mới đáng ngạc nhiên.
    .
    Lát nữa em để lại 1 comment khác trên nhà cũ của anh vì hình như ở đây không có chế độ Private comment

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn N đồng cảm . Có thể các cháu sau này khi đọc rút ra được điều gì để cảnh giác cũng quý,anh nghĩ vậy !

      Xóa
  7. giáo cũng một thời khổ sở vì phép vua thua lệ làng nên lở dở mấy kỳ học vì lý lịch gia đình.
    ôn lại chi cho thêm bùn anh ui! đôi khi nhờ thế mà mình được tôi luyện cũng nên.
    GS vui vẻ nhe anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi khi bùn cũng ôn lại để nhớ như là hội chứng của tuổi già mà.

      Xóa
    2. năm mới chúc anh HHP thành công nhìu hơn nữa, hạnh phúc nhìu hơn nữa và vui khỏe cung4 nhìu nhìu! hehe...
      họp mặt chắc vui lắm!
      tiếc là giáo ko có dịp được diện kiến anh!
      văn kỳ thanh bất kiến kỳ hình! hic...

      Xóa
    3. Cám ơn Giáo nha.Thì cuối năm cũng ngồi lai rai tí để tiễn năm cũ và đón năm mới chứ !

      Xóa
  8. Ơ ! Quen mà lạ , lạ mà thấy quen ghê . HHP viết bài này hay đấy .
    PS : Vừa rồi ông già mình mất nên phải ra HN chịu tang nên không có ý tưởng gì để viết cả .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chia buồn cùng huynh ,hèn chi thấy Blog bên ấy vắng .

      Xóa
  9. Bài viết chân thật và sinh động .Mình cũng trải qua cái thời TRANH TỐI TRANH SÁNG ấy,nên rất thích đọc hồi ký của NGƯỜI CÙNG THỜI .Bạn hãy viết tiếp đi nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh động viên ,chắc nhớ gì viết nấy thôi ,anh ạ !

      Xóa
  10. Đọc bài anh viết và thấy rùng mình khi những điều như vậy vẫn đang còn xảy ra. Thực sự khủng khiếp khi quyền lực nằm trong tay kẻ vô học.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy L ơi,hiện nay ở các vùng quê lại càng nặng nề hơn.Thật thương cho dân đen.

      Xóa
  11. Một thời để yêu và một thời để... ghét!

    Trả lờiXóa
  12. Khi mình lớn lên được nghe bố kể chuyện gần giống của bạn. Ông đã từng thi đậu Đại học Sân khấu điện ảnh và trong diện được sang Liên Xô, nhưng khi xin giấy chứng nhận của xã thì bị chặn lại. Lý do là ông nội mình (tức bố của bố mình) có liên quan đến bọn Pháp. Bố không được đi.May là sau đó có người chứng minh ông mình hoạt động trong lòng địch và bị phát hiện nên bị giết. Số phận của bố ngoặt sang hướng khác, ông quyết định thi vào Công An.

    Trả lờiXóa
  13. Ui, tìm mãi mới ra nhà. Lại không thấy tên mình được add, buồn ơi là buồn!
    Câu chuyện bao nhiêu là tình tiết nghe mà thấy thương và giận cho cả một thời ấu trĩ. Cung may là ông bạn trót lọt mọi sự. Bà má cũng còn có người nhận ra!
    Năm mới sắp sang chúc người con của quê hương ươm tơ dệt được nhiều tấm thảm đẹp trong cuộc sông nghen!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã add rồi nhưng nó chỉ hiện ra 25 blog thôi(blog mới có bài sẽ hiện lên trước ) ,mở hiển thị tất cả sẽ thấy.
      Cám ơn HL lời chúc đẹp !

      Xóa
  14. Ở xóm em HIỆN NAY có đứa học hết lớp 6 (cùng lớp em nên em biết rất rõ) vậy mà vào làm vơ vẩn ở UBND xã vài năm,giờ làm chủ tịch HỘI NÔNG DÂN lúc làm BÍ THƯ ĐOÀN nhớ lần ĐH đoàn có rất nhiều đại biểu phát biểu thẳng "đ/c T k đủ tư cách lãnh đạo chúng tôi,k ai bỏ phiếu nhưg rồi làm sao họ vẫn "cựa" cho nó làm cho bằng dc. Gìơ mỗi lần về quê, nói đến cán bộ là dc nghe từ ng lớn đến trẻ con kể chuyện "cười " của cán bộ này như 1 hiện tượng anh ạ! CHÁN!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì có câu "cả năm phấn đấu không bằng cơ cấu một giờ " mà em !

      Xóa
  15. Trả lời
    1. Nổi nhớ quê canh cánh trong lòng người xa xứ ,TNX ơi !

      Xóa
  16. Giờ đây muốn tìm một tấm lụa tơ tằm chính hiệu để may áo dài e cũng khó lắm bạn nhỉ. LNtTừ nhà Giáo ghé thăm bạn đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn ,mình sẽ ghé để thăm !Lụa bây giờ có những chất lượng không bằng ,nhất là nhuộm kém bị ra màu.Mình có tặng khách nước ngoài họ chửi quá vì khi giặt loan áo quàn khác.

      Xóa
  17. Hic...
    Đọc bài này của anh, như thị nhớ cái hồi đi thi làm thuyết minh cho các phim chiếu màn ảnh rộng...
    Cái giọng của mình nó hay thế, truyền cảm thế, ăn chắc 100% thế nào cũng được tuyển...
    Thế mà, với cái lý lịch Cha ngụy quyền, anh ngụy quân, thế là...toi!!!
    Hehe...

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]