Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

126.THỨC TỈNH CU BA ?

Người dân Cuba tuần hành tại thủ đô Havana sau khi thỏa thuận bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Mỹ được công bố ngày 17/12. (Nguồn: AFP/ TTXVN)
1.Sau điện đàm trực tiếp ngày 17/12  để đi đến thống nhất lần cuối cùng về khôi phục quan hệ song phương, mở lại cơ quan đại diện ngoại giao ở mỗi nước và  nới lỏng một số hạn chế về thương mại  ; Chủ tịch Cuba Raun Castro và Tổng thống Mỹ Ba rack  Obama đã có bài phát biểu trên truyền hình cùng lúc ,tuyên bố sẽ nối lại quan hệ ngoại giao giữa hai nước sau hơn 53 năm gián đoạn,
   Ông Tổng thống thích thay đổi này đã làm chuyện động trời so với 11 đời chủ Nhà trắng trước đó,biết sẽ vấp phải những phản ứng của đa số thượng nghị sĩ Công hòa ở thương viện,nhưng tin nó sẽ là đòn bẩy trong việc tạo những thay đổi ở châu Mỹ la tinh .Với sự phóng khoáng ,mạnh miệng ,bộc trực ;một số  nguyên thủ các nước châu Mỹ nghiêng tả từ lâu đã nghi ngại chính sách láng giềng của Mỹ ,hình thành liên kết để giảm bớt sự can thiệp của chú Sam.Nay với động thái chìa tay ra với Cu ba ,có thể là điểm tựa để bẩy cán cân nghiêng về Mỹ so với Trung quốc và Nga tại khu vực sôi động này.
 Là thuộc địa của Tây Ban Nha,đến năm  1898, Hoa Kỳ chiến thắng trong cuộc chiến tranh với kẻ chiếm đóng và dựng lên một Cuba độc lập, nhưng cũng từ đó trở thành một nước phụ thuộc hoàn toàn vào Hoa Kỳ.  
  Năm 1903, Chính phủ hai nước đã ký hiệp ước cho Hoa Kỳ thuê vĩnh viễn Vịnh Guatanamo. Sự có mặt của người Mỹ ở Cuba từ 1903 - 1959 đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng cả trong đời sống chính trị lẫn kinh tế nước này.Thời điểm này (cho đến tận hôm nay) ,Cu ba là một nước nông nghiệp nghèo, đường là sản phẩm chính chiếm 80% giá trị xuất khẩu,trong đó tư bản Mỹ chiếm 40%.Dưới chế độ độc tài quân sự của đại tá Batista từ đảo chính năm 1952,nền kinh kế Cu ba bị tư bản Hoa Kỳ lũng đoạn và  nắm trên một nửa cổ phiếu của các ngành công nghiệp cơ bản của kinh tế như đường sắt, điện, viễn thông. Hồi trước chưa có luật đầu tư nước ngoài ,rải thảm đỏ cho Tư bản vào ...thì nghe cái vụ này các ông cộng sản nực gà lắm luôn !
  Luật sư, tiến sỹ luật Fidel Castro , khi ấy mới 26 tuổi, đã lãnh đạo các sinh viên Cuba, chống lại chế độ độc tài. Ngày 26/7/1953, chỉ với 100 người chủ yến là sinh viên, họ đã tấn công trại lính Moncada nhưng thất bại. Fidel sau đó sang tị nạn tại Mexico rồi cuối năm 1956 cùng với 80 quân du kích lại 
 đổ bộ vào Cuba và một lần nữa tấn công trại lính Moncada, nhưng thất bại. 
  Năm 1958, Chính phủ Hoa Kỳ có sự thay đổi trong chính sách,không dính dáng và  ngừng hỗ trợ vũ khí cho Chính phủ độc tài Batista. Nhân đó , du kích của Fidel Castro tiếp tục tấn công và giành được thắng lợi. Ngày 10/1/1959, cùng với một quân đoàn cơ giới, Fidel tiến vào thủ đô La Habana.Lúc đầu  phong trào của Fidel giành được điều kiện thuận lợi trong dư luận và Chính phủ Hoa Kỳ. 
  Mang tinh thần dân tộc mạnh mẽ, Fidel Castro đề ra cương lĩnh là cần xây dựng một nước Cuba độc lập, không phụ thuộc Hoa Kỳ, nhất là về kinh tế. Chính quyền mới kiên quyết thẳng tay với tàn dư của Batista ,mặt khác vẫn giữ sự trung hòa giữa phe cánh tả công sản và phe ôn hòa không cộng sản.
  Tháng 4/1959, Fidel đi Hoa Kỳ nhưng  tổng thống Dwight D. Eisenhower không tiếp ,do áp lực  phải có những chính sách cứng rắn hơn với Cuba. Không đạt được tiến bộ nào trong quan hệ với Hoa Kỳ,chịu sức ép về kinh tế, Fidel tiến hành  cải cách ruộng đất,thu hồi lấn sang đất các công ty của Mỹ để  chia lại  cho nông dân.
  Quan hệ giữa hai nước căng thẳng gia tăng từ đó,Hoa kỳ hậu thuẫn cho cuộc đảo chính quân sự của thiếu tá Diaz  Lanz đang nắm quyền tư lệnh quân đội nhưng thất bại;sau đó   tiếp tục hỗ trợ hoạt động của những người Cuba lưu vong, mở các cuộc không kích vào thủ đô La Habana đã làm nhiều người chết. Fidel Castro đã chỉ trích chính sách của Chính phủ Hoa Kỳ rất nặng nề. 
  Chính thái độ can thiệpcủa Mỹ đã đẩy Cu ba nghiêng hẵn về  Liên Xô. Ngày 13/2/1960, Cuba và Liên Xô đã ký một Hiệp ước, theo đó Liên Xô cam kết mua của Cuba 5 triệu tấn đường trong 5 năm và Liên Xô sẽ cấp cho Cuba một khoàn tín dụng 100 triệu đôla.Trong khi đó,quan hệ Hoa Kỳ - Cuba chính thức trở nên thù địch từ tháng 3/1960, khi Cuba quốc hữu hóa tài sản của các Công ty Hoa Kỳ.Để trả đữa , Hoa Kỳ chính thưc  cấm vận  Cuba , ngăn chặn hàng hóa  và  các nguồn tài chính đi vào Cuba;  cho phép huấn luyện những người Cuba lưu vong để  lật đổ chính quyền của Fidel Castro.
 Dưới thời Tổng thống Kennedy ,được sự đạo diễn hăng hái của CIA,cuộc đổ bộ của những người Cu ba lưu vong vào vịnh Con lợn đã thất  bại hoàn toàn vào tháng 4/1961.
  Không chỉ mất mặt trước thế giới , các nước Mỹ - Latinh cũng có thái độ khá tiêu cực với chính sách của Hoa Kỳ.Sau khi hợp nhất các tổ chức và phong trào thành tổ chức ORI ,rồi thành Đảng công sản năm 1965; Cuba đã  dứt khoát chọn con đường  XHCN , trực tiếp đối đầu cứng rắn với Hoa kỳ , xây dựng nhà nước độc tài toàn trị ,xung kích lao lên phía trước và không quay đầu nhìn lại với dân chủ.

  Hai ông anh Liên xô -Trung quốc mừng vui ra mặt vì đã chiêu dụ được một thằng đệ rắn mặt ,trung thành ở cạnh để canh chừng tên đầu sỏ đế quốc.
 
2.  Thời còn học sinh những năm chiến tranh ,chúng tôi khoái  cái "hiên ngang Cu ba " qua ký sự của Thép mới ;thấy gần gũi như anh em ruột thịt một đất nước cùng chung chiến hào chống Mỹ;lòng tràn đầy cảm kích câu nói sắc gọn của Phi del "vì Việt nam,Cu ba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình".Nhí hơn chút nữa,chúng tôi há hốc mồm nghe kể chuyện về tài hùng biện của Fidel : chỉ uống nước mà nói liên tù tì cả ngày trước Quảng trường Habana ,cuốn hút như thôi miên không ai bỏ về mới lạ (?)
.Hồi ấy cứ lãnh tụ nói là mọi người chăm chú lắng nghe ,không dám bỏ ra ngoài ,chứ nói gì đến một người có tài hùng biện nổi tiếng như Phi del ?
 Hình ảnh Fidel cao lớn,được đặc cách đeo súng ngắn kè kè bên hông,thăm vùng giải phóng Quảng Trị vào năm 1973 có sức cổ vũ vô cùng to lớn quân dân ta chống Mỹ.
 Hòn đảo hình cá sấu trên biển Caribe như lưỡi dao hờm bên nách nước Mỹ và hình tượng bất khuất có tính biểu trưng của Fidel càng làm cho các ông chủ Nhà trắng hậm hực ,ăn không ngon ngủ không yên.
  Phải nói giai đoạn đầu,phòng trào cách mạng XHCN hấp dẫn với thế giới thứ ba và các ông anh này cũng gương mẫu,hy sinh phần nào lợi ích quốc gia để tôn vinh chủ nghĩa quốc tế vô sản hào hiệp.Tuy nhiên với thói xấu chơi,lợi ích  dân tộc hẹp hòi ; anh Hai Trung quốc đã âm thầm kích động các nước cộng sản ,nhất là Liên xô đối đầu với Mỹ ,còn mình thì "tọa sơn quan hổ đấu".
  Sau giai đoạn  hào hiệp góp món ăn chung vui vẻ ,các nước cộng sản mới tính thiệt hơn và quay sang lo cho bản thân mình ,"lợi ích dân tộc là vĩnh viễn " ,CNXH tan rã và biến tướng .
  Nhớ lại hồi nhỏ ,được nhóm các anh lớn kết nạp vào hội đi đánh nhau giữa xóm trên với xóm dưới.Mấy thằng choai choai dựa hơi muốn lập công,cứ nhao lên hàng đầu.Bên đối phương tức quá,mới sai quân xúm vào dần mấy ông choai một trận phủ đầu.Khi được hỗ trợ thoát nạn cũng bị sứt đầu mẻ trán nhưng hăng tiết vịt vẫn cứ xông lên nên cuối trận lại mấy choai này là kẻ bị dính đòn nhiều nhất mà tưởng ta là người hùng !
 Do hăng hái hoặc lỡ quá trớn nên chỉ còn vài nước bám vào CNXH ,trong đó có anh em Việt nam - Cu ba ,tự huyễn mình là hai anh lính canh hai phía địa cầu cho nhân loại ngủ.Không có gì khổ bằng phải thức nhìn người ta ngủ ,mà có lẽ hơn 53 năm qua hình như Cu ba chỉ có thức chớ có ngủ được đâu vì tình hình lúc nào cũng căng thẳng ?
  Nhìn ra thế giới chỉ có nước nào được hỗ trợ và bang giao với Mỹ thì mới nhanh chóng giàu lên ,Cu ba cũng muốn lắm nhưng không được Mỹ liếc mắt nên đành bó gối ngồi chờ.Đến khi Fidel bị bịnh phải nhường quyền lực cho ông em Raun ,tình hình thế giới làm Nga yếu đi  Trung quốc mạnh lên ...nên Mỹ muốn làm mới mình tại châu lục mà mình đang sống giàu có thì cuộc cờ mới biến chuyển nhanh chóng như thế !

3.Nửa thế kỷ đứt đoạn trong quan hệ giữa Cu ba và Mỹ có nhiều nguyên do.

  Cu ba bị hút hồn bởi ý thức hệ công sản với mục tiêu công bằng quá hoành tráng.Được Liên xô ném cho chiếc phao cứu sinh ,họ trở nên người lính xung kích trung thành hết biết của CNXH.
  Những người dân Mỹ-la tinh thích âm nhạc khiêu vũ ,dễ bị lôi cuốn bởi các phong trào cuồng nhiệt,mà Cách mạng tháng Mười Nga rung chuyển thế giới đã chấn động các chàng trai trẻ lãng tử Cu ba :chính quyền trên nòng súng ! Thật khỏe re khi dùng bạo lực để cướp của bọn tư bản giàu có chia lại cho người nghèo bị bóc lột.Ác nổi khi có một số  người nghèo không được phân cho cái cần câu cơm mà chỉ là tài sản không biết sử dụng cho phù hợp nên sau khi xài hết họ lại ngồi chờ được phân phối tiếp (?)
  Giá trị thặng dư là phát kiến của Marx,bỗng thành sự kinh tởm của những người cộng sản.Miệt thị  nó vô hình chung họ đã tiêu diệt tài năng và động lực của sự phát triển .Nguyên nhân sự khổ đau của người nghèo được thổi phồng bị bóc lột lên quá mức ,tạo nên sự thù địch một mất một còn giữa kẻ giàu và người nghèo.Giờ nghiệm lại mới thấy ,do khuyến khích sự phân phối cào bằng , không tôn trọng đúng mức  trí thức chân chính ;họ đã dung dưỡng cho không ít kẻ lười biếng ,cơ hội nhảy lên ghế cao ức hiếp người dân.Thế giới phẳng cần sự hợp tác ,vốn đầu tư,tài năng và hòa bình để phát triển ;các nước từng cứng đầu theo phe XHCN đã tỉnh ngộ dù muộn !
  Chuyện kể rằng ,sau sự kiện vinh con lợn,Cu ba bắt được nhiều tù binh là đám Cu ba lưu vong và cố vấn Mỹ.Hai nước thương lượng trao đổi,sau khi đổi một lấy một người,Cu ba chẻ hoe quy ra  tiền để đổi người lấy USD đền bù thiệt hại do máy bay bắn phá từng m2 phố xá .Đặc biệt hơn , ông ta chơi ngẳng là đổi một Thiếu ta cố vấn Mỹ lấy một con chó Becgie.Mỹ tức bầm ruột nhưng phải chấp nhận.Có lẽ cái giận này nó vẫn còn sôi lên cho đến bây giờ chăng ?
 Vậy nên ở đời đừng giận quá mất khôn ,làm điều quá lố mà gượng không được sau đó !

 Thôi thì qua cơn hoạn nạn ,hãy thức tỉnh nhé Cu ba !

33 nhận xét:

  1. Luận thiệt là hay! Mà răng HHP biết nhìu rứa? "đổi một Thiếu ta cố vấn Mỹ lấy một con chó Béc -giê", he he, làm rứa chi hắn không tức cho 5 chục năm? Đoạn áp cuối HHP bình thật là thính đó. Thôi, muộn hơn là không. Phi đen quá già và Bác Hồ mất quá sớm, có lẽ cũng là "nên nỗi", MF nông cạn nghiệm ra thế. vì thời Bác Hồ đặt tên Nước, tên Đảng rất thận trọng.

    Trả lờiXóa
  2. CHÚC ANH HHP VÀ GIA ĐÌNH NĂM MỚI 2015 HẠNH PHÚC TRÒN ĐẦY !

    Trả lờiXóa
  3. Trả lời
    1. Cũng múa bút một cái cho vui cửa vui nhà cuối năm,TGTB ơi ! :D

      Xóa
    2. cũng phải có lúc hết cấm vận Cu Ba

      Xóa
  4. Áp lực tự chủ của một quốc gia nhỏ ở liền kề 1 cường quốc luôn là nỗi niềm "trăm năm cô đơn".Cuba giống VN ở điểm này. Nhưng điểm khác nhau là VN là một dân tộc đã ngàn năm lặp đi lặp lại nỗi uất hận này rồi (mà người ta gọi là truyền thống dân tộc). Còn Cuba chỉ là mới hiểu sự lệ thuộc và chưa có tiền lệ trong các quan hệ giữa các quốc gia của Tân thế giới được hình thành mới 200 năm qua. Còn đi đường nào để giữ chủ quyền thì Ba không bàn ở đây, hehe...
    Chúc bác HHP năm mới sức khỏe và hạnh phúc.
    :O) :O) :O)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui được chia sẻ cùng Ba.Chúc Ba một năm mới nhiều may mắn !:bh

      Xóa
  5. 1- Phải nhận rằng chủ thuyết cộng sản có tài mê hoặc con người. Phi Đen đâu có dốt nát nhưng do cuồng tín đến độ làm khổ cả một đất nước trên nửa thế kỉ. Liên xô và khối XHCN đông âu sụp đổ mà ông này không sáng mắt ra, lại còn tự hào ta đứng gác cho thế giới ngủ. Ông Triết nhà ta sang Cu Ba cũng nhận một chân lính gác, đại khái Cu Ba ngủ Viết Nam thức, Viết Nam ngủ Cu Ba thức hihihi
    2- Khối XHCN sụp đổ Việt Nam hết chỗ bấu víu mới chạy sang Tàu. Các đấng bề trên biết cha này Đại Hán bành trướng nhưng là nước XHCN, mới liên kết với nhau liền đẻ ra vụ hội nghị Thành Đô...Sau thành Đồ là gì thì chúng ta đã biết
    3- Khối XHCN đổ ai mua đường cho anh CU, cả nước đói nhăn răng, nhờ VN dạy cho trồng lúa. Dân tình phải đi bắt chuột ở ruộng mía làm thực phẩm. Khi VN tràn ngập hàng hóa thì anh Cu còn phân phối quạt tai voi, máy vi tính chỉ có ở cá trường đai học Toàn dân gần như không biết cái điện thoại di động là gì.
    4- Ông Ra un lên nắm quyền vẫn còn bị ông anh giật dây, nhưng nhìn chung Cu Ba khá ra nhiều. Cả nước theo ông Phi Đen ghét Mỹ như xúc đất đổ đi nhưng nghe ông O ba ma bỏ cấm vận thì tung hô vạn tuế. Nhưng mà Đảng Cộng Hòa đâu đã chịu nghe hhuhu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hổng biết lịch sử phát triển theo kiểu xoắn ốc hay xoắn vỏ đỗ đây ,bác Bulukhin ạ ! Duy nhất một điều xã hội văn minh ,dân chủ thực sự phải dựa trên ý nguyện của toàn dân.Chúc Bác năm mới nhiều sức khỏe !

      Xóa
  6. Không ngờ ông anh viết sâu sắc như một bình luận gia chính trị! Ngả mũ bái phục tài của huynh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì biết chút chút để buồn vui (đau)với đời ,TL ạ ! Chúc TL năm mới nhiều may mắn nha !

      Xóa
  7. CuBa học Việt Nam cũng nhiều: mở cửa từng phần, học làm kinh tế từng phần, rồi mật đàm với Mỹ, thỏa thuận ngầm để rồi chính thức có kết quả. Rồi cũng hiểu, tự mình quyết chuyện làm giàu đất nước, qua cái thời có anh Hai, anh Ba viện trợ, giờ "tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ", chẳng nhờ cậy vào ai. Không biết rồi lại tựa tựa Việt Nam cho coi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bảo đảm quân ta tràn sang ,chỉ vài tháng là Cu ba thay đổi khủng khiếp ngay .Hồi sang Lào hỏi từ bia ôm,hối lộ ...đến lừa đẩo cũng đều do ông anh VN bày cả đó .He he...:-s

      Xóa
  8. Đã lâu không vào trang của anh, chúc anh khỏe và có nhiều bài cho mọi người xem và bình lựng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui LCS ghé thăm,lúc nào rảnh vào tào lao cho đỡ buồn S ơi !

      Xóa
  9. Đọc để biết thêm, hiểu thêm một chút thui, chứ mấy vụ nì cỡ như em là mù tịt. Nghe đàn anh chia sẻ mở mang chút ít vậy.
    Năm mới hạnh phúc, may mắn thiệt nhiều ngehn anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm mới chúc T mãi trẻ dẹp ,may mắn nha !:-r

      Xóa
  10. Cái đoạn trao đổi tù binh bên dưới, NT nghi bác khúc khích cho vui quá.
    Cu ba cương hay xìu thì đâu có quan trọng gì anh, quan trọng ở chỗ dân Cu Ba sống hạnh phúc hay cực khổ, lầm than. Một chính quyền tốt hay không là ở chỗ ấy. Đừng vì danh hiệu" người quyền lực nhất thế giới", danh hiệu ấy dễ đưa con người ta vào chỗ... chấm hết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm mới NT chúc bác cùng gia đình luôn vui và thắng lợi nhiều.

      Xóa
    2. Chiện trao đổi tù binh là có thực đấy nếu hỏi các bác tuyên huấn kỳ cựu.Đối với VN ta việc trao đổi tù binh và MIA rất đao lý nên Mỹ phục lăm ! Năm mới chúc NT sức khỏe và thành đạt.:O)

      Xóa
  11. Cũng có thấy trên báo nhưng với HN thì Cu Ba Vú Má đều ít mặn mà, chỉ lo cho cái dân tộc tội nghiệp của mình, đang định tranh thủ học chữ Tàu chờ ngày hoàn thành Hán hóa xong thôi anh HHP ơi. Đọc bài anh viết thật vui mà cũng thật chắc, anh nhắc Thép Mới làm HN bỗng nhớ những gì TĐ viết trong Đèn cù 1 về ông này. Hihi. Chúc anh và gia đình thường an.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều khi cũng tâm trạng như anh ,nhưng thôi ,năm mới chúc anh và gia đình vui khỏe,hạnh phúc ,có nhiều bài lạ về xứ Xiêm cho anh em ...học người ta !

      Xóa
  12. Bạn già ơi, chí lý đấy. Chúc năm mới có nhiều ý hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng,chào anh năm mới nhiều sức khỏe và vui vẻ nha !

      Xóa
  13. Nhưng thực ra trong xu thế địa chính trị hiện nay nếu Mỹ không bắt tay với Cu Ba thì một trong 2 ông lớn là Trung Quốc và Nga sẽ làm chuyện đó, hóa ra "trứng đặt trong rỗ" thì sự đã rồi. Tương tự thế Trung Quốc sẵn sàng lót ổ Camphuchia ngay tức khắc nếu Việt Nam chậm chân, m

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TQ vừa có hội nghị với các nước Mỹ - la tinh và hứa đầu tư hàng trăm tỷ USD vào khu vực này đó !

      Xóa
  14. Lâu quá mới qua thăm ông anh, đọc bài rất thích vì Giáo cũng có quan tâm chút chút tình hình quốc tế. Rốt cuộc nếu bắt tay nhau để có hòa bình thì quá tốt, Giáo bravo anh Mỹ lẫn anh Cuba!

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]