Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

92.GIẢI CỨU BẤT THÀNH !

   1.Đang ở Hà nội ,bạn điện đã nghỉ việc từ đầu tháng 3 tại Công ty P.N,sau khi được mời về làm TGĐ chưa đến 3 tháng.Hỏi sao zậy,bạn trả lời tại họ muốn kiếm anh xe thồ chỉ biết ký thôi nên hổng bán rẻ được !    

      Công ty này là đại gia thủy sản ,nợ chúa chổm  5 ngân hàng trên 1600tỷ đồng.Theo dự kiến sau khi bán các tài sản cầm cố ngoài sản xuất và tồn kho ,công ty mất cân đối trên 600 tỷ  đồng ,coi như bay luôn vốn chủ sở hữu 295 tỷ.
      Các ngân hàng biết bị lừa thông qua các nhân viên của mình mới áp dụng phương án nuôi nợ để may ra hốt chút nước đã đổ. Thế là phương án tái cơ cấu được đưa ra : khoản nợ 1600 tỷ được khoanh lại không trả lãi 3 năm sau đó sẽ áp  mức lãi vay mới,theo đó hai ngân hàng tài trợ chính cho việc vay vốn tiếp để hoạt động và chuyển một phần nợ thành vốn góp .Tuy nhiên hai ngân hàng mới đẻ ra hai công ty mua nợ của mình để quản lý vốn góp, sự thật đàng sau đó biết chết liền!Từ đây hình thành 4 cổ đông góp vốn mới  nhưng thay đổi căn bản  là quyền tỷ lệ cao hơn vốn thực góp : một NH 62,43%,một NH khác 34,57% ,một cá nhân 3% công lại đủ 100% và dĩ nhiên chủ nhà chỉ còn 0%. Ví dụ  ngân hàng đầu trừ 100 triệu nợ ,chiếm 33% vôn điều lệ nhưng chiếm quyền biểu quyết 62,43% tức tương đương 160 tỷ góp vốn nha ! Cách cơ cấu lại 295 tỷ vốn điều lệ này là sáng kiến kiểu tay không bắt giặc mà !(?).
 
   2.Điều hành thực sự Công ty là Ban kiểm soát với thành viên là của hai công ty mua nợ ,trong đó có một chức danh mới là trưởng phòng chi phí. Quản lý dựa trên sự nghi hoặc nên cần rất nhiều chữ ký hơn thời bao cấp để xử lý một vấn đề và thắt chặt chi phí theo kiểu cứ cắt bớt bất kể nhu cầu cấp thiết như thế nào.Một anh kinh doanh tiền tham gia vào quản lý sản xuất ,mà là ngành đặc thù "mau ươn chóng thối" nên nhiều bi kịch xãy ra làm khó nhau hơn là xây dựng đơn vị.Quy trình sản xuất liên tục theo phương châm "nhanh -lạnh -sạch" bị cắt xén để quản lý chi phí theo kiểu  nấc cục ,gây biết bao lãng phí do xuống cấp về chất lượng sản phẩm.
    Nghe báo cáo năm qua sản xuất lãi mười mấy tỷ trong thời gian ngắn ,anh bạn tôi phục sát đất mới kiểm tra lại quyết toán thấy chi phí thâm lạm còn hơn số báo cáo lãi ấy mới cười khi họ khích tướng,ông TGĐ cũ dân ngoại đạo làm được vậy anh phải ngon hơn chứ?
    Do các NH này chỉ chăm chăm rút vốn nên họ đưa các chi phí khác vào ,thậm chí họ muốn tăng khấu hao lên cả chục lần những tưởng là rút vốn ra được.Rõ nhất là cho vay USD lãi suất 9,5% trong khi các công ty khác chỉ vay ở mức 3-4%.Anh bạn tôi thẳng thắn vạch ra những cản trở mà Ban kiểm soát này gây ra và khẳng định sẽ ký khi hợp lý hợp pháp ,trường hợp không hợp pháp phải được sự đồng ý của HĐQT.Sau khi biết không thể rút tiền khấu hao để trả nợ theo kiểu ăn mảnh của NH ,họ thất vọng vô cùng và chắc sẽ nghiên cứu cách khác để sớm rút vốn của mình trước.Vậy là mục tiêu của địa phương hy sinh quyền lợi thu thuế  TNDN để các NH tái cấu trúc  là nhằm khôi phục sản xuất phát triển công ty  tới Tết Công-gô mới đạt được.
    Chuyên nghiệp trong công việc ,loại trừ sự dối trá lừa lọc may ra mới giải cứu được con bệnh này .Còn phương án tốt nhất là cho nó chết đi để làm lại còn tốt hơn khi bệnh đã di căn !

   3.Hiện nay nền kinh tế đang có nhiều xác chết chưa chôn ,rất nhiều con kênh kênh hợp sức với NH tìm cách rỉa.Họ muốn mọi việc trôi trong êm đềm  qua nhiệm kỳ hoặc "để lâu cứt trâu hóa bùn".Đã có công ty hồ hởi đón đại gia mua cổ phần chi phối của NH nhưng khi tiếp quản lại hởi ôi vì đại gia không có tiền để trả NH mà quay sang mượn vốn lưu động của công ty .Lấy mỡ nó rán nó ,công ty càng èo uột hơn với gánh nợ mà tự mình trao quyền quyết định cho người khác !
     Ôi nền kinh tế không vận hành theo cơ chế thị trường đúng nghĩa mà "định hướng Xã hội đủ kiểu" của ta rồi sẽ đẻ ra những quái thai khủng khiếp mà xã hội và người dân  phải gánh chịu !

13 nhận xét:

  1. Hiểu hỏng nỗi cái kiểu làm ăn này. Mất nước là đáng! Chỉ tội cho dân lành, trong đó có tui! huhu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một xã hội bị lường gạt tha hóa thì không thể ưu việt gấp triệu lần ai được ...

      Xóa
  2. Xã hội chủa nghĩa là xã hội chủ nghĩa, tư bản chủ nghĩa là tư bản chủ nghĩa. Làm gì có kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
    Chờ ngàn năm sau.

    Trả lờiXóa
  3. Úm ba la... thế này thì đến " cạp đất cũng không đủ đất để cạp" mừ...hừ hừ...

    Trả lờiXóa
  4. Chiện kinh tế thiệt đau đầu! MF đọc mà thấy hoa cả mắt! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những sáng kiến làm nghèo đất nước ở ta nó phong phú và không lường được ,đúng là nhức cả óc !

      Xóa
  5. Ngựa nghĩ là họ có chủ ý hết cả. Cứ đổ cho khủng hoảng kinh tế toàn cầu để trục lợi cá nhân thôi. Chán!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi lúc thật nản nhưng tự an ủi ...rồi họ phải trả giá thôi!

      Xóa
  6. Đọc rồi, thấy đau đầu quá. Tự dưng em nhớ lúc mới mon men đưa thuyền ra ...sông lớn ( chưa dám nói biển ), thì...vay được của mấy cha này đồng nào chảy cả máu mắt, còn phải lo tiền cho thằng thẩm định tài sản mình mới đau chứ... Vậy mà chả vay được bao nhiêu, nó định giá bao giờ cũng thấp hơn giá trị thực đến cả phân nửa. Vậy mà...Giờ vỡ nợ ổ nào, lòi ra tính bằng nghìn tỷ, mà... Chán thiệt anh hén !

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]