Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

60.ĐẤU GIÁ


   1.Đấu giá xãy ra khi có sự mất cân đối giữa cung và cầu,thường thì người mua nhiều mà bán ít .Đó là cách  trưng món hàng cần đấu giá, ra giá và sau đó bán món hàng cho người ra giá cao nhất.Hàng hóa thì có thể giao ngay hoặc giao sau ( kiểubán lúa non). Về phương diện kinh tế, đấu giá là phương pháp xác định giá trị của món hàng chưa biết giá hoặc giá trị thường thay đổi. Trong một số trường hợp, có thể tồn tại một mức giá tối thiểu hay còn gọi là giá sàn ; nếu sự ra giá không đạt đến được giá sàn, món hàng sẽ không được bán.
   Có nhiều cách đấu giá nhưng người ta đặc biệt quan tâm đến kiểu đấu thầu vì nó  dễ dàng biến "bên A là chùm khế ngọt ,bên B cùng bên A trèo hái cả ngày".

 Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của bên mời thầu để thực hiện gói thầu thuộc các dự án .Thường người mua đưa ra bản yêu cầu báo giá cho một loại hàng nào đó và các nhà cung cấp sẽ đưa ra giá thấp dần với mong muốn giành lấy gói thầu đó. Vào cuối buổi đấu giá, người ra giá thấp nhất sẽ thắng cuộc.
 Muốn đấu thầu thành công đúng nghĩa thì phải minh bạch,tuân thủ luật chơi và trung thực.Đây là hình thức công bằng văn minh cho các bên mua bán nhưng khi áp dụng vào Việt Nam ,nó biến hóa khôn lường!

    2.Thời săn bắt hái lượm ,có gì chia nấy  vui vẻ cả làng nên chăng cần đấu giá làm gì.Khi sản xuất hàng hóa ra đời ,nhu cầu trao đổi mua bán sôi động .Hình thức đấu giá để thỏa mãn nhu cầu chiếm hữu  về mình trong  xu thế khẳng định vai trò cá nhân ngày càng rõ nét.
  Người ta cho rằng có lẽ kén rể là hình thức xa xưa nhất của đấu thầu.Công chúa yêu quý chỉ có một ,không thể chia được nên phải có cuộc đối đầu  giữa các chàng trai.Đối với loài vật thì sau đấu tranh sinh tồn là đấu tranh khốc liệt của giống đực giành giống cái.Con người còn chiến tranh về tôn giáo và ý thức hệ thật dữ dội nhưng việc tranh đấu giành một nữa của mình cũng mất nhiều tâm sức của họ.
    Đọc chuyện cổ ta thấy,cũng tranh giành khi kén rể nhưng trên thế giới mỗi nơi một cách hành xử khác nhau.Các nước châu Âu chấp nhận đấu kiếm hoặc bắn súng,anh nào thua hoặc ngẻo thì anh kia được cô gái  ngả vào lòng ,chẳng phải lăn tăn gì.Thật là công khai mã thượng!   
   Còn tại các nước châu Á lại thấy chàng trai phần lớn tốt bụng,giỏi giang nhưng nghèo chỉ biết  ngồi chờ đợi sự giúp đỡ của Bụt may ra  mới cưới được vợ. Mức độ lật lọng trong lời hứa cũng nhiều nên thử thách tăng dần với chàng trai  nhưng nhờ khóc lóc kêu cứu  đấng vô hình  giúp mà chàng ta đều vượt qua, đến cô vợ đoạt  được  cũng phải ngỡ ngàng.
    Chuyện kén rể ỏ Việt nam ta còn có các trường hợp đặc biệt  là cướp công Thach Sanh của Lý Thông và sự thiên vị  trong Sơn Tinh Thủy Tinh.
   Tay Lý Thông dốt nát này khi  lừa Vua lên ngôi đô đốc ,nó đã thâu tóm quyền lực trong tay .Bằng thủ đoạn và quyền lực ,hắn ta tiếp tục lừa Thạch Sanh lần nữa để chiếm công chúa và hy vọng được truyền ngôi báu.Có lẽ do sự khống chế của hắn ta ,công chúa mới giả câm chớ mắc mớ chi uất ức mà đổ bệnh ?Công chúa câm lặng đến khi nhờ tiếng đàn không lời của Thạch Sanh  mới thức tỉnh ,công khai tội Lý Thông cho bàn dân thiên hạ biết.Ôi nếu tay Lý Thông này cướp luôn phương tiện truyền tin tích tịch ... tình tang ...của tiếng đàn có phải  TS tiêu đời  không? Rồi trận TS chống lại với 18 Thái tử các nước chư hầu giành thắng lợi cũng bằng những sự thần kỳ của chiếc đàn .Hèn chi bây giờ người ta sợ truyền thông và sự thật đến vậy!
  Còn chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh ,khi đưa ra điều kiện kén rể ,vua Hùng đã nhắm đến Sơn Tinh rồi.Các điều kiện đấu thầu dựa theo thế mạnh của Sơn Tinh:Các sản vật muông thú là của miền núi ,thời gian lại gấp rút chỉ có ST tại chỗ mới kịp đáp ứng yêu cầu.
  Mấy tay đứng ra tổ chức đấu thầu tài sản công ở ta cũng thường đưa ra các điều kiện thuận lợi cho phe mình nên kết quả bao giờ cũng theo ý họ .Vậy đúng " con hơn cha là nhà có phúc "  thật! He he...

    3. Đấu thầu ở Việt Nam cũng bài bản lắm theo đúng luật.Nhưng đề ra chung  bao giờ chả có chỗ khóa , ai là đối tác mới biết để giải  còn không có mà xơi. Sang đến chọn thầu là cả một quy trình ,biểu mẫu chấm điểm rất khoa học. Mấu chốt là đưa về cùng mặt bằng tương đương để tính lại giá thầu. Thế là Hội đồng chọn thầu giành toàn quyền định đoạt.Trường hợp để đánh nhanh tiêu diệt gọn,bên nhận thầu ra giá  thật thấp để được chọn rồi sau đó  xin tăng chi phí phát sinh.Do sự xà xẻo này mà chi phí dự án tăng lên không chỉ 10% mà có khi lên 30% cho nhiều bên liên quan đến dự án.Chính vì thế cán bộ ta lương ít mà giàu có ,tiêu xài sang hơn mấy thằng Tư bổn luôn!
  Mới đây có vụ  dàn xếp đấu giá đất để chiếm đoạt hàng tỷ đồng chia nhau của cán bộ ở xã Hương Vinh,Thị xã Hương Trà,Thừa Thiên Huế(DÀN XẾP ĐẤU GIÁ)thì càng thấy sự sáng tạo của cán bộ ta giỏi đến mức nào.Các cuộc đấu giá ở Việt Nam ta đều không còn bình thường,nếu chủ hàng không tiêu cực thì các người tham gia đầu thầu cũng thỏa hiệp với nhau .Còn hai bên đã đi đến thỏa hiệp thì hết biết luôn!
  Tôi có người bạn chuyên đi tham gia đấu thầu và trở nên rất khác giả. Do quen biết nhiều và có một đội ngũ  theo dõi và phân tích tình hình khá nhạy  nên hàng ngày anh ta chỉ xách cặp đi đấu giá.Anh ta có thực lực tài chính nên đối thủ rất gờm.Thế là họ phải chi khoản tiền dàn xếp để anh không tham gia đấu giá hoặc đấu mồi.Nghề này dân chuyên nghiệp gọi đích danh  là NGHỀ CHÂN GỖ,hư hư thực thực khôn lường.Từ điển kinh tế thế giới biết sắp đến có nghiên cứu bổ sung từ mới này vào không ?

25 nhận xét:

  1. lượm tem nhà anh nè! hehe... giáo sẽ qua đọc lại lần nữa cho kỹ mới dám viết còm. giờ thì chạy dzìa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xac nhận vàng 4 số 9 mà không phải của anh Bình ruồi nghe!:))

      Xóa
    2. anh Bình nào mà lại dính vào chiện... đấu giá của anh em mình? hehe...
      anh chị em nhà giáo cũng có một công ty nhỏ xíu xìu xiu nên giáo cũng biết ít nhiều về chiện đấu thầu với 1001 cách, thiên biến vạn hóa của mấy ông làm kinh tế nhà mình. có lẽ nhờ dzậy mà VN mình ngày càng... nghèo đi! hic...
      còn đấu giá thì giáo chỉ thix mấy sàn đấu giá của Christie hoặc Sotheby chuyên đấu giá... kim cương vàng hoặc tím, hàng độc! phụ nữ mà thấy kim cương giống như mấy liền anh nhìn thấy... Angelina Jolie bằng xương bằng thịt dzậy! hehe...

      Xóa
    3. Anh Bình thống đốc ấy!
      Đúng là sáng kiến làm nghèo đất nước chỉ có ở VN là được phát huy cao độ.
      Sàn đấu giá ...kim cương chỉ nên mơ thôi giáo ơi ,chứ tham gia chắc mệt lắm đó !:))

      Xóa
  2. Entry này nhiều thuật ngữ chuyên môn và am hiểu về nhiều lãnh vực rất chi là
    nhạy cảm. Bàn mà không tập trung sẽ là xa rời thực tế:p
    Chỉ buồn cười nhất là " nhờ khóc lóc và lòng thương hại của đấng vô hình mà chàng trai đạt được cô gái cũng ngỡ ngàng."- Đúng là như thế! Cuộc đấu trí đấu lực, đấu tài sản...bị vênh,chỉ còn mỗi vũ khí "khóc":))hi hi toàn thắng ắt về ta!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn góp ý của HL.Mới tuốt lại cho dễ hiểu hơn rồi HL ơi!

      Xóa
    2. cái ý "bàn mà không tập trung" là HL sợ mình bàn không tập trung với nội dung bài viết chứ không phải góp ý đâu anh P ơi, hu hu bị hiểu sai rùi:-(

      Xóa
  3. Em chỉ sang thăm hỏi anh HHP thôi, còn bài viết em để mọi người bàn luận với anh HHP nha, tại em khg có chữ nhiều...Hic...Hic.Chúc Anh cuối tuần nhiều niềm vui bên gia đình và Bạn Bè, nhưng đừng quên thưởng con tem đồng cho Em nghen...Hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em ghé thăm là vui rồi,chúc em ngày nghỉ cuối tuần thật nhiều niềm vui!

      Xóa
  4. Dạo năm ngoái ở quê chồng em có một vụ đấu giá cười ra nước mắt anh ạ. Anh biết người ta tổ chức đấu giá cái gì không? Đấu giá đất xây phần mộ cho người được cải táng. Nguyên nhân là do quỹ đất "đẹp" dùng cho việc xây mộ sắp hết. UBND xã chọn một khu đất mới, nhưng vừa trũng, vừa xa. Thế là họ tổ chức đấu giá quỹ đất "đẹp" đó. Ai bỏ giá cao hơn thì được chỗ đẹp. Ai không có tiền thì ngậm ngùi ra đất mới. Hậu quả là quỹ đất đẹp về hết tay các cán bộ xã cùng một số nhà giàu, mà nhà họ lại...chưa có người chết để cải táng.Họ xây cất sẵn nhiều phần mộ cho toàn người đang sống trên khu đất đẹp đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lòng tham dẫn dắt họ đến chỗ lố bịch .

      Xóa
  5. cái gì vào VN cũng biến dạng hết anh ạ, nhất là trong lĩnh vực đấu giá, đấu thầu, mặc dầu bản chất của đấu giá là rất tốt, rất công khai minh bạch ... bài viết khá công phu, hấp dẫn đó anh, chúc mừng nha, chủ nhật ghé thăm anh, kính chúc anh vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái ta cần sáng tạo thì lại không mới buồn Mộc ơi!

      Xóa
  6. Chúc anh khởi đầu tuần mới vui vẻ, an lành và may mắn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn MCT ,tuần mới nhiều may mắn nha!

      Xóa
  7. Anh HHP giống như cuốn...tự điển toàn tập quá ta ơi!!!
    Sao cái gì anh cũng rành dzậy ta?
    Ngưỡng mộ quá hà! w-

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì cũng quan sát nghề nghiệp thôi NT ơi!Cũng như NT ,khi thấy anh nào tra tra một mình lò lò vào khu bán áo quần phụ nữ ,đích thị là mua cho bồ nhí rồi.Nếu mua quần Jean chắc là trẻ ,cứ khen mua quần này mặc teen lắm ,kèm theo áo pun trắng là dính ngay.Còn phân vân áo váy chắc là chị sồn sồn ,cứ chỉ mua váy này mặc sang trọng là OK ngay ,không lo size lắm !Đó là bài tâm lý marketing nghe chứ hổng có thưca tế nha!:))

      Xóa
    2. NT đâu có được "có nghề" như anh HHP đâu?
      Chắc hôm nào NT vào SG thỉnh giáo anh dạy cho NT vài chiêu nhé!
      Mà anh Phưng nè, sao trong gmail của NT có báo anh còm cho NT trong bài "Nội", sao trên blog NT không thấy có, ta?
      Hay là anh xóa hở?

      Xóa
    3. Xí mê! NT gõ thiếu, anh Phương chứ hổng phải anh Phưng!
      Xin lỗi, xin lỗi!!! :D

      Xóa
    4. Coi chừng còm bị nhốt ở Spam đõ NT ơi!Vô SG điện nha ,hỏi KT là được.

      Xóa
  8. Đả là " đấu " thì " ăn thua " ở anh " trọng tài " - Nhiều lúc do anh "trọng tài " làm giá trước khi đấu ! :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là chỉ định rồi ,đấu đá chỉ vui thôi .:D

      Xóa
  9. Trả lời
    1. Có kén rể vẫn hay hơn ,em nhỉ?

      Xóa
    2. đúng rùi! đàn ông mà k dc làm bố vợ thì mất hẳn đi 1 phần quan trọng trong đời! :d , các anh nhà mình "ngon" cả rùi anh nhỉ!:)

      Xóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]