Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

56.LƯU DANH






  1.Mấy hôm rày báo chí rộ lên vụ đại gia Trầm Bê bỏ tiền ra trùng tu nhiều ngôi chùa ở Trà Vinh rồi sửa bảng tên chùa để tên mình  như xây mới.Thực ra ông ta đã có đóng góp làm từ thiện khá nhiều tại quê nhà như xây trường,nhà tình nghĩa,cứu trợ...rất được chính quyền và nhân dân ghi nhận.
 Đã có khoảng 7 ngôi chùa  ,trong đó các chùa lớn như Vàm Xay,Ba sát , Phnô-đung với trên 300 năm tuổi ... được ông  bỏ  chi phi cả chục tỷ đồng cho mỗi chùa.Chùa Vàm Xay được tự hào là chùa Khơme lớn nhất Việt Nam.

  Về Trà Vinh nghe tên đại gia này với những giai thoại  mà rớt mũ luôn.Ông ta sinh ở Trà Vinh ,có trong người dòng máu Tàu pha Khơme ,nghe nói là cháu của Hun xen và đệ tử của ông Thủ nhà miềng  nên tiền bạc bao la.Thời nghèo khó ,ông dạt sang Miên rồi tránh Khơme đỏ ,lộn lại VN sinh sống tại quận 8.Do ít học ,có lúc ông sửa xe máy rồi mua bán phế liệu  làng nhàng.Sau đó nhờ phá rừng và buôn bán đất ,ông phất lên như diều  gặp gió .Nhờ quan hệ với các xếp lớn nên ông càng giàu tợn nhưng cũng kiệm lời,hành tung bí ẩn.
  Việc bỏ tiền để giúp đỡ bà con Khơme nghèo và trùng tu các chùa Khơme ,ngoài việc lưu danh hợm hĩnh không biết ông có mưu đồ gì khác thì chịu.Nghe nói Cam Bốt lập cả công ty đầu tư vào các tỉnh miền Tây ,ưu tiên cho vùng đồng bào khơme.Các nhà sản xuất trong nước chạy tìm nguồn vốn đầu tư ,phải chầu chực để gặp ông Trầm Bê nhờ cậy mai mối.
  Bỏ tiền trùng tu các ngôi chùa ,ông đã mặc cả để đắp tượng cha mẹ ,con cái  trên tường bên các tượng thần và treo các bức hình phóng to cả nhà ở chánh điện .Cách làm phản cảm này làm bà con và các tín đồ phật tử không hài lòng ,cho là phô trương quá đáng,không đúng với việc làm từ thiện là phải "lặng lẽ " mới đạt sự chân tu.
 Thế nhưng đâu phải lỗi hoàn toàn do ông ta mà cho thấy các chùa cũng trần tục hóa ,cạnh tranh nhau về vật chất phô trương như ý của thượng tọa Pháp Tấn nói: “Nhiều phật tử cũng than phiền, nhưng thí chủ cúng dường quá lớn nên không dám nói, sợ thí chủ buồn lòng.".Như vậy tiền nhiều đã đè nát đạo lý mà ai cũng thấy chướng nhưng nhà chùa chặc lưỡi "ngậm miệng ăn tiền" !
  Các vua chúa hồi trước cũng bỏ tiền ra xây dựng nhiều chùa chiền nhưng không thấy đặt tên mình nên các chùa được người dân trân trọng giữ gìn.Ở làng quê xưa cũng có bàu bà Năm vì bà ở một mình gần đó,cầu ông Đợi vì ông đốn tre xin gỗ  làm câù này ...nhưng họ không biết tên mình được mọi người nhớ mãi.
  Trên thế giới các công trình xây dựng bằng tiền của của mạnh thường quân rất nhiều,như trường Đại học Harvard đến nửa vốn của mục sư  John Harvard ở Charlestown ,cũng chỉ đặt một bảng đồng nhỏ rất khiêm tốn tìm mãi mới thấy.

2.Hồi mới giải phóng , mấy ông Việt Kiều ở Pháp đi từ thế chiến I về thăm quê ,có nhã ý tặng  xã tôi một dàn nhạc  cho đội văn nghệ  và xây một trường tiêu học.Trường tiếu học phên tre lợp tôn nóng nên trẻ con chỉ học được nửa buổi sáng rồi zìa .Bà con nghe hồ hởi lắm nhưng xã hổng chịu vì mấy ổng  muốn đặt một biển tên của những người bỏ tiền ra xây dựng.Xã nói ,ta đánh nhau với Mỹ được thì ẻ vô thèm của mấy thằng Tư bản cướp không danh dự của ta (?).Bà con nói nghèo mà làm phách ,ngu ngu. Mấy ổng đi một hơi  không về quê lần nào  dù có về tới Đà Nẵng và lãnh đạo xã mò ra năn nỉ mời về thăm rất "tình thương mến thương".

3. Người tài giỏi lưu danh bằng các công trình giúp ích cho đời hoặc các tác phẩm bất hủ.Kẻ bất tài lại tìm cách lưu danh bằng cách khắc tên vào những bia đá tại các chùa nổi tiếng ,thậm chí khắc nham nhở trên các trái đào tiên như ở chùa Linh Ứng Đà Nẵng (ảnh trên).
  Lại nhớ hồi học phổ thông , thằng Dũng yêu con Dung (đổi tên mại mại vậy) quá xá nhưng cô bạn lại chả thèm để ý anh ta. Hắn ta bứt rứt mới nghĩ ra kế viết tên " Dũng Dung " hoặc "Dũng yêu Dung" trên bàn chỗ Dung ngồi và xung quanh lớp học. Sáng hôm sau,Dung tức khí mới lôi anh ta lại ,sửng cồ "ông ghi chữ này phải không ?".Đâu có.Chữ ông chứ ai zô ,xóa đi  mau!Dũng đỏ mặt xấu hổ ,phun nước miếng lau lấy lau để .Cả lớp trố mắt nhìn,có đứa cười... ậc ậc bỏ ra ngoài. Vụ này mà mãi sau này họp lớp hai đứa vẫn không nói chuyện với nhau,thê mới kinh !

4.Thời nô lệ ,người ta thích tên lên trán để xác nhận chủ quyền với kẻ bị nô lệ ,thật tàn bạo.Thời phong kiến một số nước ,khi bắt được ai ăn cắp , người ta cũng nung dấu sắt đỏ  để ấn lên mặt kẻ có tội.

 Ở Nga năm 2010 ,Nghị sĩ Sergei Ivanov và Igor Lebedev  đề nghị khắc vĩnh viễn chữ K lên tay trái của những quan chức hối lộ để đánh dấu và răn đe đồng thời yêu cầu những quan tham và người đưa hối lộ phải nộp một khoản tiền nộp phạt lớn gấp nhiều lần số tiền đã đút lót.Quốc hội không thông qua vì cho vi phạm nhân quyền.

 Nước ta mà áp dụng sáng kiến này chắc là nhiều quan có nước lên núi hay ra hải đảo mà trốn quá ta ?

5.Ở các nước các nghệ sĩ được vinh danh ,lưu dấu chân trên Đại lộ danh vọng bởi các Hội đoàn và fan hâm mộ bình chọn.Các cầu thủ ,người nổi tiếng được đúc tượng ...đưa vào viện bảo tàng.Ngay các người nổi tiếng còn rất trẻ cũng được đặt tên cho những con đường.
   Ở ta chết rồi mới được đặt tên đường hoặc truy lĩnh các danh hiệu ,phần thưởng này nọ.Nghệ sĩ hài Văn Hiệp khi sống quá nghèo , không chạy huy chương nên không thể phong danh hiệu NSƯT.Giờ ông chết ,thế là mọi người giật mình thấy ta tệ quá mới làm đơn xin chữ ký ,đề nghị xét danh hiệu cho ông.Thôi hãy để ông yên nghỉ,chết rồi mà xin cho chi nữa mà tội.Rồi lại giật mình thấy NSƯT Hồ Kiểng vừa mất , rồi NSƯT Trần Hạnh sao mà khốn khó quá vậy ?Xã hội ta quên những người sống chân chính ,có nhân cách mất rồi! Than ôi!



Đọc thêm:
HƯ DANH
SẾP TRẦN KHIÊU TỪ CHỨC 



 

46 nhận xét:

  1. Cố tìm cách "lưu danh" sẽ thành để tiếng ... không thơm :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bia miệng sẽ trơ trơ ngàn năm ,thế mà người ta vẫn làm như kẻ đốt đền Êrotrat vậy.

      Xóa
  2. Anh Cả luôn có những bài viết đọc xong khiến Năm phải suy nghĩ rất nhiều. Nhưng không biết những người cần phải suy nghĩ về hành vi của họ có đọc được không anh Cả nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khổ vậy ,hóa ra chỉ làm khổ người có lòng tự trọng em ạ !:-(

      Xóa
  3. em cũng ....được "lưu danh" lên bàn thời học sinh em nhờ công thằng bạn cùng bàn, rồi hắn bị cô giáo kỷ luật luôn :D . entry làm người ta fải suy ngẫm anh ạ !

    Trả lờiXóa
  4. Còn cái danh mà phải xin xỏ thì "ẻ" vào!:))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nhất trí như thế ạ =))

      Xóa
    2. Có ối người sống dở chết dở đó,các hôi đoàn lo thiết thực chút cho họ nhờ!

      Xóa
  5. Thiên hạ lưu danh. Anh em ta viết blog cũng là lưu đấy, mà là "nơi lưu dấu với đời" (status của bác AQ)!

    Trả lờiXóa
  6. ai lưu cái gì thì lưu, giáo chỉ lưu lại nick name giaolang! hehe...

    Trả lờiXóa
  7. Hihi...
    nhưthị tui cũng đang...manh nha lưu đây, nhưng sợ thành...lưu manh, nên thôi vậy! :))

    Trả lờiXóa
  8. Thì "Lưu biệt" như cụ Phan đi NT ơi!

    Trả lờiXóa
  9. Mình lưu gì nhỉ bác Phương ơi
    Lưu cái xót xa của cuộc đời này quá...!
    Ngày nghỉ vui nhé anh!

    Trả lờiXóa
  10. Không biết nói gì , chỉ biết bỗng dưng bị ... " nó " đấm cho một phát vào mặt rồi dí cho một card ( in lem nhem ) rồi nói : Cầm lấy . Liệu mà cư xử ( hôm qua mình đã đưa chút quà rồi ) . Về ngẫm nghĩ : Đỏ + Đen = Nâu . Có thế mà mãi mới hiểu . Mình sống trong XH có ý chí là Nâu = NO . Ai cũng NO = Nâu . Ngày mai màu gì ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại vì thích đỏ ghét đen
      Nên chi không thể kim tiền hóa Nâu ?

      Xóa
  11. Thích bài này nhưng gía như chữ to hơn tý nữa hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rồi cố gắng sửa mỏi tay đấy ,TNX ơi !

      Xóa
  12. Cả tuần rồi em cấm cung đả thông tư tưởng. Em biết em đã sai. Em có đọc com của anh. Biết ngay người lớn như anh cái gì cũng hiểu. Anh nói đúng, em sẽ khó bỏ được nếu em đã...iu quá nơi này rùi. Em vừa lên được là chạy sang nha anh, cảm ơn anh đã cho em lời động viên. Em cảm ơn nah nhiều lắm.

    Trả lờiXóa
  13. Bài hay quá HHP ơi.
    TĐ thì đang lưu vong đây. hì. Chúc vui và an lành nhé!

    Trả lờiXóa
  14. anh ạ, theo Mộc việc phô trương hình thức từ thiện có 2 cách: một là để người khác bắt chước làm theo, gọi là nhân điển hình tiên tiến như khen thưởng phong trào thi đua mà Bác Hồ đã dạy vậy, hình thức nầy không có chi là sai hết; hai là PR thương hiệu cá nhân và sản phẩm, việc nầy có lợi cho nhà sản xuất cũng chính là nhà từ thiện thay vì họ làm chương trình quảng cáo vậy, xem ra việc nầy ta cũng nên thông cảm cho họ bởi họ có bán được SP, có ăn nên làm ra thì lần sau họ từ thiện nhiều hơn, hổ trợ người nghèo nhiều hơn, mình ủng hộ họ anh ạ, riêng việc khắc ten tuổi vào chùa, đình, miếu ... ông bà ta kị lắm, không nên như vậy, ngay cả đi ngang qua những nơi nầy phải ngả mủ cúi đầu hoặc khép nép đó anh, hơn nữa Phật đã dạy, cho 1 đồng mà giấu đi thì thành 10 đồng, còn cho 10 đồng mà đi khoe thì coi như còn 1 đồng, ông Trầm Bê hơi bị ... hố về vụ nầy anh nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một phần do thói trọc phú hám danh ,phần khác do ảo tưởng về quyền lực của ông ta do đồng tiền đẩy lên.Nếu tiếp xúc với đám đệ tử xun xoe nịnh bợ ,thổi ông ta lên tới trời ...mới thấy việc ông làm là hệ quả tất yếu.
      Nhà chùa có câu “Dẫu xây chín bậc phù đồ, chẳng bằng làm phúc cứu cho một người”,tức việc công đức xây tháp,chùa ...rất cần nhưng chưa thiết thực bằng cứu dù chỉ một người hoạn nạn (không cần ghi tên )nghèo khổ.

      Xóa
  15. Mùa Thu Buồn chỉ sang chúc anh HHP ngày cuối tuần nhiều an vui nha .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng chúc em ngày cuối tuần thật nhiều niềm vui !

      Xóa
  16. Chắc họ thấm nhuần tư tưởng cụ NGuyễn Công Trứ đó anh ạ:
    "Đã mang tiếng ở trong trời đất
    Phải có danh gì với núi sông"
    Có điều, cái Danh mà họ để lại, liệu Lưu Danh được mấy năm?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc lưu bia miệng đến cả ...ngàn năm ấy chứ ,LV ?

      Xóa
  17. Xây chùa là việc đáng khen. Nhưng kiểu làm lợn cưới áo mới, nghe sao mà thô bỉ. Miền Bắc, có những trọc phú, khi khoe khoang đi gái, phát âm từ bậy còn lẫn lộn giữa 'l' thành 'n".
    .
    Cái sự đời.

    Trả lờiXóa
  18. Trả lời
    1. Công việc kinh doanh chắc tôt phải không KT ?HHP vẫn dậm chân tại chỗ bảo toàn lực lương thôi.

      Xóa
  19. "Trăm năm bia đá thì mòn/ Ngàn năm bia miện vẫn còn trơ trơ "
    Vui và khỏe luôn chứ anh HHP .
    Quí mến nhiều !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh ,sức khỏe thì tốt nhưng công việc có vẻ èo uột anh ạ!

      Xóa
  20. Bác Phương lại giấu bài mới đi đâu òi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đang nháp mà quên nên post lên làm mất ngủ trưa chạy theo khổ quá ,QH ơi!

      Xóa
  21. Không bít có phải HHP viết chiện Dung Dũng hồi ở trường hsmn ko, nhưng hồi ý MF nhớ có một câu chọc nổi tiếng: "Dung ngã Dũng", kể ra muốn nổi cái tiếng đôi khi cũng khó mà nhiều khi cũng dễ :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi khi nổi cái tiếng kiểu này cũng khốn khổ ,MF nhỉ ?

      Xóa
  22. Hình này giống cây ở trên chùa Bãi Bụt quá .

    Trả lờiXóa
  23. He he , đọc bài mới thấy đúng cái cây đó rùi . Mình mới lên đó hôm gặp vừa rồi ở ĐN đấy HHP à .

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]