Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

16.HỒ THIỆN TÂM :LẠC LỐI GIỮA ĐỜI

                                                HTT,HHP và Công  ở Đông Triều


  Hắn là bạn học của tôi từ hồi học lớp 4 cho đến mãi bây giờ.Sáu năm học ở các trường Quế lâm (TQ) rồi Đông Triều có nhiều xáo trộn , lạ cái chúng tôi đều học cùng một lớp.Về lại miền Nam ,tôi còn cùng học lớp 11 với hắn ,sau đó mỗi đứa mỗi ngã.Hắn tốt nghiệp dược sĩ , có gia đình ,sinh sống ở Sài gòn.Tôi có gia đình và sống ở Đà Nẵng.Từ năm 2006 , tôi tìm kiếm nhằm thay đổi công việc làm ăn nên chuyểncả gia đình  vào Sài gòn vì thế chúng tôi lại gặp nhau thường hơn.
  Hắn có dáng người tầm thước ,bước đi ngắn ,tay lại đánh đàng xa dài .Đầu hắn to,mũi bự nhưng đôi mắt nhỏ lim dim sau cặp kinh cận dày mo.Một lần năm lớp 9 đi tắm chung,tôi mới thấy vết sẹo dài ở bụng của hắn khi bị  B52 dội tí nữa tiêu khi lội trên Trường sơn ra Bắc.Hắn cười mếu:"Khi bom thả ,chạy dọc suối tối om,khủng khiếp lắm , ruột lòi ra đỏ rùng rợn".Nỗi ám ảnh này thỉnh thoảng trở lại trong Tâm  khi thấy hắn đôi lúc trầm tư không bình thường.
  Hắn với tôi khác nhau một trời một vực.Tôi ít nói nhưng nghịch ngầm,hay bày trò nhưng nhát gan chỉ đứng vòng ngoài cảnh giới là chính .Hắn ai sử hay hay là lặng lẽ theo ,hăng hái xông vào và khi bị lộ là họ tóm được, còn cả bọn cao chạy xa bay rồi.Có lẽ hắn cận nặng nên xoay xở chậm,trong khi hoạt động nghịch lại thường diễn ra ban đêm.Khi bị bắt hắn cũng tự nhận một mình ,quyết không khai ai " trong đống rơm" nên nhiều vụ kỹ luật oan phải cam chịu.
 Hắn và tôi cùng học giỏi cả văn với toán.Các năm cấp II đều nằm trong đội HSG văn và toán,luyện thi chung cả hai môn nhưng lúc đi thi mới chia nhóm cho từng môn.Vì thế có năm tôi vào nhóm văn thì hắn nhóm toán và ngược lại.Xét về mức độ học giỏi,hắn hơn tôi một bậc ở sự quái và thông minh bột phát.Tôi suy luận có phương pháp tuần tự ,sáng tạo nhưng ít có đột phá.Hồi ấy,bọn tôi đã được các thầy cô hướng dẫn cách học khoa học như chuẩn bị bài trước,lắng nghe giảng ,mạnh dạn phát biểu tại lớp ,về nhà tóm tắt  ngay các ý chính hình cây như sơ đồ tư duy hiện nay...
  Mặc dù cũng ham chơi ,để "nước đến chân "mới nhảy nhưng nhìn chung tôi có kế hoạch rõ ràng hơn,chịu ép mình vào khuôn phép tự học cũng như phấn đấu.Hắn tùy hứng hơn và nói chung ít ngồi vào bàn tự học.Thường thấy hắn nằm không nhúc nhich trên  giường đọc sách và các tài liệu gì đó,thỉnh thoảng đưa mắt  mở trừng trừng nhìn lên trần nhà rồi lại lim dim mắt ra chiều đắc ý lắm .Dù hắn học giỏi hơn nhưng khi đi thi tôi lại  hay có kết quả hơn hắn ,có lẽ tôi làm các bài cơ bản rất chắc.Sách gì có trong thư viện hoặc bạn nào có,hắn cũng tìm cách đọc bằng được.Tôi thường nghe hắn nói lại tóm tắt nội dung rồi mới lần mò xem nhảy cóc,mãi sau này về miền Nam tôi mới có dịp đọc các quyển sách nổi tiếng từ đống sách bị liệt vào "văn hóa phẩm đồi trụy" đưa đi đốt.Do biết nhiều lĩnh vực nhất là các kiến thức dự đoán khoa học tương lai nên khi tranh luận trong lớp,ai cũng ngán hắn.Lúc tranh luận hắn cũng nhỏ nhẹ ,khi trái ý hắn cười nửa miệng,mắt hấp háy thấy rất ghét nhưng hiền nên không ai gây sự được.
  Về miền Nam ,hắn trở thành nhân vật học xuất sắc nhất trường cấp II và III Thái Phiên ,các thầy cô cưng chiều và bạn bè ngưỡng mộ...nhắc mãi đến bây giờ.Thế là hắn được một vài bạn cảm thông hoàn cảnh ở trọ thiếu thốn của hắn và thích học chung  nên mời về nhà ăn ở miễn phí để mong gần đèn sẽ rạng ra .Không biết các bạn ấy có khá hơn không nhưng tôi biết khó có thể học được cách học tự luận trong đầu như hắn được. (còn tiếp)

4 nhận xét:

  1. hongloan at 07/02/2012 09:08 pm comment
    Một cuốn phim quay chậm rất hay.HL đang theo dõi đây!

    HHP at 07/03/2012 12:44 pm reply
    Tiếc quá,nếu EURO còn đã "độ ảo" cho vui với HL rồi.

    hongloan at 07/03/2012 11:12 am reply
    HL hi vọng sẽ được bổ sung vào danh sách![img]1[/img]

    HHP at 07/03/2012 08:24 am reply
    Cám ơn bạn,bạn bè chỉ nên thêm không bớt.

    Trả lờiXóa
  2. IM THANH at 07/02/2012 06:55 pm comment
    Đọc mải miết và nhận ra cái "sự" "quen quen", té ra đó là chất "liều mạng" của HSMN...

    HHP at 07/03/2012 10:43 am reply
    Chắc vậy ,KT ơi! À ,mà săp đến Nô đi Pháp về,mình gặp nhau một bữa đi,tào lao cho biết.

    Trả lờiXóa
  3. hongloan at 07/02/2012 09:15 pm comment
    Giọng kể bình dị mà có sức cuốn chẳng muốn rời. Hình như bao nhiêu sóng gió cứ tấp đến HTT thì phải?

    HHP at 07/03/2012 10:50 am reply
    Nhiều người gặp nghịch cảnh này lắm,HL ơi.

    Trả lờiXóa
  4. THOMOC at 07/06/2012 01:33 pm comment
    nếu hồi đó đi bộ đội ..và kết nạp...thì giờ ...cũng đở khổ bác nhỉ :))

    HHP at 07/06/2012 02:05 pm reply
    :D

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]