Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

123.MỘT VÒNG VỐN ẢO ĐẦU TƯ


 1.Năm 2008 về hưu sớm ,bạn bè mới giới thiệu để làm tư vấn công nghệ thiết bị cho một đơn vị muốn đầu tư vào lĩnh vực chế biến thủy hải sản vì anh ta muốn bán máy cho chỗ đó.Giám đốc Công ty xuất thân từ mua bán phế liệu hải sản ,có mặt bằng  hiện hữu  khoảng 6.000m2 nhưng đã chạy chọt có thể ẳm thêm 10.000m2  đất tại cảng  cá Láng Chim , tỉnh Trà Vinh.
  Dự án khởi đầu chỉ là làm Xí nghiệp bột cá và nước đá  với vốn đầu tư khoảng 40 tỷ,chủ yếu là tay không bắt giặc ,tức dựa vào vốn vay ngân hàng là chính.Kể ra thời điểm năm 2006 này ,ngành thủy sản còn sáng trưng ,có đất trong tay thì ngân hàng định giá rồi cho vay rẹt đùng liền.Khi dự án được trình lên Ngân hàng,thế là các quân sư quạt mo để kiếm tiền nên dự án mới thăng thiên một phát lên 130 tỷ .Các bước chuẩn bị lập Dự án ngốn một mớ tiền của Công ty và cuối tháng 7 năm 2007 xong các thủ tục nhiêu khê để trình lại ngân hàng .Đến đây thì lòng tham và ham muốn đã đẩy con người đến chỗ phiêu lưu không dừng lại được.Các bố ngân hàng muốn hớt ngọn 40% ,chủ đầu tư xót quá nên dự án cứ đàm phán hoài mà không giải ngân được.
  Trời xui đất khiến thế nào ,lúc này xuất hiện một Công ty đầu tư tài chính nước ngoài ,có văn phòng chui ở HCM nhảy về làm việc với Tỉnh để đầu tư một khoảng tiền khủng hàng trăm triệu USD nhằm phát triển tỉnh vùng sâu vùng xa này vì tay Việt kiều  đại diện là dân Trà Vinh gốc.Các ban ngành của cả Tỉnh hồ hởi đón rước ông ta rất  chu đáo .Ông Giám đốc vốn là người nhạy cảm ,được các sếp của Tỉnh giới thiệu nên bập vào ngay cái phao nổi như chiến hạm giữa đại dương trên.
  Dự án được nâng lên 400 tỷ đồng và mở rộng thành một cụm công nghiệp có cả nhà máy chế biến thủy hải sản,nhà máy chế biến surimi,  nhà máybột cá, xưởng nước đá, xưởng  nước mắm  và cả phân xưởng  bao bì nữa để tiêu cho hết số vốn khủng đưa ra.Công ty phải chạy vạy để thay đổi giáy phép đầu tư,giấy phép kinh doanh và lập lại dự án đầu tư .Nhiều khoản tiền bay đi và nhiều bữa ăn nhậu đã lôi chủ đầu tư vào vòng quay không cưỡng lại được.
 Vì văn phòng đại diện của Công ty đầu tư ở HCM nên Chủ đầu tư phải kéo bầu đoàn thê tử lên mướn nhà nghỉ ở khu Tên lửa ,Bình Chánh để xúc tiến công việc cho thuận tiện.
 Chỉ còn 15 ngày là hạn định cuối cùng chủ đầu tư phải trình dự án mới vì dự án thuê viết trước đó không đạt yêu cầu.

2.Khi tôi đến ,cả nhóm dự án có  5-6  người chen chúc trong một nhà nghỉ.Trong số này toàn mấy người chuyên san lấp mặt bằng ,thấy mùi muốn nhào zô kiếm phần ,chỉ có một tay biết sử dụng vi tính.
 Kiểm tra nguồn vốn ,tôi đã thấy không ổn.Hỏi tiền nước ngoài về bằng cánh nào,nói đều qua ngân hàng nhà nước ,do Công ty cho thuê tài chính II -NH NN được ủy quyền cho thuê và quản lý.Rỉ tai,có thằng bạn Đại tá bên  Công an hay Hải quan chi đó kiểm tra tài khoản ,thấy có tiền zìa rồi,chỉ trình dự án là giải ngân ngay.
 Kiểm tra lại dự án đã viết theo kiểu cũ dài dòng mà phần phân tích tài chính thì như kiểu tính nhẩm công trừ nên ngân hàng nào mà chấp nhận được.Tay vi tính khá thông minh,xin bản phân tích tài chinh exel một dự án (từ nội ứng của bên chủ đầu tư) về loay hoay mò mẫm để đưa vào dự án mới của công ty mình.Hắn chưa học quá 12,đi bộ đội về ,mở cửa hàng sửa chữa máy vi tính rồi chuyển qua nghề san lấp mặt bằng và do quen biết nên tụ về đây.Dù không biết cân đối thu chi tài chinh,định phí ,biến phí ,diểm hòa vốn gì cả ...nhưng mày mò thêm bớt mà hắn cũng tìm ra hệ số IRR =14% ( Tỷ lệ hoàn vốn nội bộ ) cho dự án ,mới tài ! Đúng là điếc không sợ súng .He he ...
 Khi xem lại thì các số chỏi nhau ,lổn nhổn như miệng ngậm bắp rang với đậu .Tôi tư vấn làm nhỏ thôi như dự án bột cá ban đầu là phù hợp với năng lực công ty ,mở rộng quá khả năng kiểm soát mà ngành chế biến thủy sản đang vào giai đoạn xương xẩu làm sao có hiệu quả để trả nợ? Ông Giám đốc rơm rớm nước mắt,em đã bỏ vào đây cả gia tài ,bây giờ mà dừng lại thì  chết,anh giúp em với .
 Tôi với tay vi tính miệt mài cùng làm ,quên cả ngủ trưa ,hơn 13 ngày mới xong dự án hoàn chinh. Cả bọn in ấn ,rồi ông Giám đốc nai nịt gọn gàng, lấy các xe Suzuki cổ màu bọoc-đô nghe nói rất hên ,chở vợ đi nộp quyển.
 Nghe ngóng chờ đợi,lên lịch dẫn đoàn Công ty cho thuê về giám sát mặt bằng ,rồi kiểm tra giá cả hợp đồng mua thiết bị.Cả công ty như chong chóng chạy theo đòi hỏi của nhà đầu tư và công ty cho thuê.Các đòi hỏi ngày một cao và yêu cầu nào cũng cấp bách.
 Hết năm 2008 trôi qua,công ty sống trong chờ đợi và hy vọng.
 Sau đó ,vụ cho thuê tài chính tại Công ty cho thuê tài chính II đổ bể nên Giám đốc và bộ sậu cùng các Công ty liên quan bị bắt vì thế dự án bị xếp lại.Văn phòng đại diện công ty  đầu tư tài chính ảo tan hàng,tay Việt kiều kia mới bỏ chạy sang Cam bốt  trốn biệt tăm.
 Ma đưa lối quỷ dẫn đường ,ông Giám đốc lần lượt tiếp xúc làm quen với nhiều đường dây chạy vốn đầu tư.Nào là quỹ đầu tư Mê kong nghe đâu có vốn của Thủ tướng Miên và đ/c X đỡ đầu ,chỉ hỗ trợ  cho các vùng có dân Khơ me thui.Nào là quỹ nước ngoài do  phu nhân không chính thức của cố tổng thống  tham nhũng Philippin .Rồi quỹ đầu tư từ Mỹ qua Citi bank có cả Lãnh sự quán chứng nhận...
 Mỗi dường dây là một sự dẫn dắt ,cách lừa khác nhau.Tuy nhiên như con chim sợ ná nên công ty đáp ứng các yêu cầu của bên hứa đầu tư nhưng cương quyết không ứng trước tiền nữa.Nhiều đường dây bị Công an hốt nhưng lạ là vẫn có nhiều người lao vào với hy vọng hứng được nguồn tiền trên trời rớt xuông này !Chuyện chạy vốn ảo đầu tư này làm khánh kiệt bao nhiêu gia  đình ,đưa họ từ chỗ sáng sang tối ,nhiều người phải kết liếu cả mạng sống của mình ,thật thảm !
 Cả đội quân của công ty trở nên chuyên nghiệp trong việc lập các dự án.Dự án từ chế biến đồ mặn sang đồ chay ư,xong ngay trong một tuần ! Dự án cần dịch sang tiếng Anh,chỉ thuê dịch lần đầu ,còn sau đó copy rồi cứ dưạ vào ông Guc- gồ dịch chỉnh sửa mà phang tới .Dự án nào cũng đủ cả tiếng ta tiếng Anh rất bắt mắt ,hổng biết có ma nào đọc không mà biết dịch đúng hay sai ? He he....
 Để nuôi quân ,công ty nhận lập dự án cho các đơn vị kiếm vốn đầu tư như mình.Giá lập dự án các loại chỉ vài chục triệu ,bằng 1/20 nếu thuê các đơn vị chuyên nghiệp. Dẫu là cắn lẫn  nhau để sống nhưng cũng lâm cảnh bần cùng cả nên giúp nhau là chính ,nhiều chủ đầu tư ứng mươi triệu rồi xù ,cười cầu tài ,khi dự án giải ngân sẽ trả gấp đôi.Hu hu...

3.Thấy theo đuổi vụ ảo này ,vợ con xơ xác quá ,tôi quay trở lại nghề kinh doanh của mình.
 Các năm sau đó,công ty vẫn đeo đuổi việc xin vốn đầu tư.Có  dụ được một công ty bỏ vốn để san lấp mặt bằng,khởi công ầm ĩ để  mồi nhà đầu tư ,tưởng xong đến nơi nhưng cuối cùng lại kéo nhau cung chìm vào nợ nần.Có lúc nhận được tờ cam kết giải ngân cả trăm triệu USD của Citibank ,lạ một cái  là có cả chữ ký và con dấu của lãnh sự quán Mỹ.Hổng biết thiệt hay giả ,mới cười ,cơ quan ngoại giao mắc mớ chi nhảy zô chuyện này ? Khi cùng đường con người ta bám víu vào một cái gì đó để  huyễn hoăc mình,khổ thế !
  Nhân viên  lần lượt ra đi ,chỉ còn vợ chồng ông Giám đốc và vài người giúp việc nhưng Công ty vẫn mở cửa hàng ngày,có bảo vệ đàng hoàng nhưng hỏi Giám đôc đâu , đều trả lời đi vắng ...
  Gặp ông giám đốc tuy có già hơn nhưng vẫn không suy sụp ,ánh mắt vẫn tia lên hy vọng.Bảy năm với bao nhiêu thăng trầm mà cả gia đình ông vẫn tồn tại không đến nỗi nào ,thật đáng nể.Có lừà qua lừa lại chút đỉnh nhưng đó những người khác tự nguyện ,muốn góp đầu tư chút đỉnh để tranh phần xây dựng sau này ;khi ông giám đốc giải trình , họ tưởng như tiền giải ngân đang nằm trong két của ông ta vậy (?).Còn cả gia đình ,nhất là vợ ông ta khá đảm đang :về quê đấu thầu vùng khai thác sò ;ra tận Nam Định  mua nghêu giống   rồi sang tới Miên mua giống lươn về bán ...
 Đặc biệt dù công ty không hoạt động nhưng vẫn báo cáo quyết toán hàng năm đầy đủ,không nơ nần chi với ai,tức tài chính vẫn lành mạnh . He he...
  Đầu tháng vừa qua,giật mình thấy ông Giám đốc điện thoại ,tưởng ổng mượn tiền cũng có chút bối rối.Ông hớn hở khoe có người bỏ tiền ra để cùng đầu tư như dự án ban đầu xây dựng nhà máy chế biến bột cá.
 Đó là chủ một Công ty TNHH bột cá  ở Cà mau với 5 nhà máy đang ăn nên làm ra.Ông giám đốc là đại tá  hưu này khá bộc trực ,rành nghề ,có uy tín với ngân hàng.Ổng hứa bỏ ra 30 tỷ và báo lãnh cho công ty vay 30 tỷ để cùng xây dựng nhà máy có 2 dây chuyền ,sản xuất khoàng 12.000 tấn bột cá nắm .Bên đầu tư yêu cầu thay đổi giấy phép kinh doanh ,mỗi bên 50/50 nhưng chủ yếu ông giám đốc bên này quản lý hết vì ông muốn giúp đỡ là chính ,thấy hắn bị lừa tội nghiệp quá !(Í quên,ông giám đốc công ty bên này  cũng là bộ đội hải quân phục viên ,nên chắc họ đồng cảm nhau ). Ông giám đốc phân vân ,hay để mình 51% họ 49% .Tôi cười,họ thiệt tình là cơ may cho mình ,tính toán làm gì , mấy mươi phần trăm cũng chỉ là hình thức thôi.
 Thấy dự án khả thi ,tôi tập trung mươi này viết giúp  cho công ty.Khi phân tích tài chính ,đúng là một dự án tốt với chỉ số IRR=24% là quá cao.Ông Đại tá hưu nói,vợ tau sẽ bày cho vợ mày khi mua cá sao cho có định mức tốt,tau bày mày quản lý ,bảo đảm mỗi năm lãi gộp tệ cũng được hai chục tỷ, rồi mày sẽ thấy chỉ làm một nghề này thôi không thèm nghề khác cho mệt.Đó là khả năng của ông với vôn tự có đồi dào không cần vay vốn lưu động ; còn với nhà máy  bình thường  nếu vận hành tốt thì lãi gộp cũng trên dưới 12 tỷ đồng/năm .Thời buổi này ,đây là dự án rất khả thi !
 Tôi khuyên ông giám đốc nên tập trung sức xây dựng nhanh,làm ăn trung thực để sống đàng hoàng với đời.Dự án này làm thật nên viết và phân tích thật ,ông cũng phải vận hành cho thật chứ không tính chuyện như trước kia cứ tiêu pha đại rồi bỏ chạy được nha !
 Hy vọng đoạn cuối cuộc săn tìm vốn ảo của công ty cũng gặp được may mắn  và thành công  như tên của nó là Công ty TNHH Công Thành !

35 nhận xét:

  1. Ủa sao hỏng có chữ nào hết zị ông anh?

    Trả lờiXóa
  2. Mắt Giáo kém quá hè, chữ đầy mà không thấy. Hãy mở từng trang ra là đọc được.
    Chúc mừng dự án" Nhà máy chế biến bột cá và thức ăn gia súc, thức ăn nuôi trồng thủy sản " của anh thành công.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm sao mà mở được cái ông anh 6 này!

      Xóa
    2. @ GL,NT : Cái này gọi là tổ trác đây.Hôm qua đang viết thì có chiện đột xuất ,chạy đi ,tưởng đóng nháp ,ai dè nó show ra thế này có chit tui không ? He he...:))

      Xóa
  3. Cái này người ta bây giờ hay dùng đó anh. Gọi là lộ tin đó.

    Trả lờiXóa
  4. Em cũng hy vọng kỳ này dự án " công thành " mặc dù bao năm nay công ty đã " danh toại " rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong vậy vì danh có tại nhưng khốn đốn lắm ,em ạ ! :((

      Xóa
  5. Hi...hi,giờ quen mui rùi,zô stbe là hé mắt phải coi huynh có bài mới hông,a có rồi nè....cọp nhen
    -mong cho dự án gì mà bột cá ấy thành công,đừng là bọt bóng cá nhé,nhưng muội cũng phục cho chí làm giàu của mấy bác ni,từ 2006 đến giờ chứ ít đâu
    -huynh có trí nhớ siêu thật đấy,2006 mà vẫn như in,cười nhưng chảy nước mắt đoạn ông Gđ khóc ấy...muội lại nhớ chiện thế này:đi qua cửa hàng của một huynh quen,zô thăm-khoẻ ko anh,buôn bán tốt anh nhỉ-ái ngại nhìn muội rùi vẻ như tủi thân-anh bị làm chủ e ạ,hổng ai thuê a mần,nên đành phải mở cửa hàng mà làm thui...hu...hu...mần thuê như e mà sướng...chời là chời
    -phái câu:làm ăn trung thực để sống đàng hoàng với đời :-?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chốn thương trường đúng là "khóc hổ ngươi cười ra nước mắt ",HHQ ơi ! Cho nên "ngó zậy chứ hổng phải zậy " ,cứ phải cảnh giác ! He he...:-j

      Xóa
  6. Hóa ra bạn mình mần nghề này. Bài viết hay, sắc sảo, phản ánh được "hiện thực" của "cơ chế thị trường ". Điều an ủi lớn nhất là những kẻ bị lừa, dù sao cũng được sống những ngày đầy hạnh phúc trong mơ( dù là ảo tưởng) trước khi...đổ bể.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái này là nghề tay trái anh ạ ! Cũng bị gạt hoài à vì cũng không nỡ đòi tiền khi họ quá khốn khó .

      Xóa
  7. Ui! đọc ẻn này thấy toàn tiền tỉ..tỉ...Tớ chóng mặt quá...Về thôi...hi...hi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhằm nhò chi với các dự án hàng ngàn tỷ của các siêu Dự án trời ơi của nhà nước .Nhưng đúng là choáng thật ,đây mới là một chút sự thật trong môi trường âm ĩ này ,PT ơi !

      Xóa
  8. giờ mới bít,thú đọc blog cá nhân,ngoài Entry tuyệt vời,các còm cũng zui,mỗi còm mỗi vẻ,lại còn được chủ nhơn trả vốn(lời)nữa chơ. :]

    Trả lờiXóa
  9. Chào anh và các bạn. Mộc phải về nhà gấp để xem lại cái hợp đồng vay cô vợ ... ảo từ năm 80 đến giờ thử còn hay ở nhà hay bỏ Mộc theo ... Nguyễn Thu roài!

    Trả lờiXóa
  10. Anh mà đầu quân cho báo kinh tế thì chắc cũng được khối xiền uống cafe đấy ạ.:)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nói làm anh mơ mộng như tay GĐ được hứa cho vay vốn ảo vậy.Mà anh viết nhiều cái thật lắm ,sợ họ hổng dám đăng ,LV à ! :8)

      Xóa

  11. Thôi về bờ lốc mà chơi
    Cũng là trò ảo mà cười mà vui
    Đầu tư vốn ảo chao ôi
    Lao tâm khổ tứ nhưng rồi được chi
    hihi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chốn này một tấc đến giời
      Nổ bom huyễn hoặc , mình rồi ... ảo luôn
      Thoát ra may phước hoàn hồn
      Gượng cười thương kẻ mộng còn trên mây ...Hu hu...:((

      Xóa
  12. Thăm anh và chúc anh luôn bình yên

    Trả lờiXóa
  13. Eo ôi làm ăn kinh tế phiền phức quá nhỉ. Người mù tịt như muội đây mà lọt vào ma trận đó là chết chắc luôn!
    Các ông kẹ nhà mình rời tay súng bập bõm mần ăn có ngày rủ nhau bóc lịch như chơi! Mong sao kịch bản cuối lắp rắp hoàn hảo để cứu bước nhảy hoàn vũ đoạt cúp 12tỷ/năm!
    hi hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hổng biết sao nhưng cũng mừng cho ông ta vì tin dân miền Tây khi quyết làm ăn họ bạo lắm !

      Xóa
  14. Chừng Giáo vào SG thì làm sao gặp được anh HHP. Nhập nhóm NT, anh Sóng và Tám Thùy nhe anh! Mấy bạn đó có số đt của anh ko? Hay là anh cho G số đt có được ko?

    Trả lờiXóa
  15. Em có thằng bạn nhà báo : Đầu tư ( em hay đùa là báo Đầu cơ)
    Nếu nó gặp anh hoặc đọc bài này chắc phãi quỳ xuống ...mời đi nhậu ! he he !
    Đăng báo đầu tư anh nhé?

    Trả lờiXóa
  16. Em gữi đăng xin anh tiền nhuận bút mua...rượu nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK nhưng anh không chịu trách nhiệm vói đ/c X đấy !:))

      Xóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]