Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

122.NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM

   Thế là gần kết thúc một năm với bao nhiêu khó khăn nhào trộn doanh nhân  Việt Nam để tồn tại trong một môi trường kinh doanh rất không bình thường ở một nước "theo định hướng XHCN" này:quan hệ thân hữu là cứu cánh ,việc bôi trơn là kỹ năng,sự giả dối là phổ biến !
   Hãy nghiêm túc nhìn nhận lại mình để không quá huyễn hoặc bản thân vì Doanh nghiệp dù là của bạn mới tồn tại lâu dài cùng  thương hiệu được khẳng định chứ không phải bạn là duy nhất. ;Ngày doanh nhân Việt Nam điện hỏi một số bạn ,khỏe không ? (Tức Doanh nghiệp mày còn sống không ? ) Còn ! Thế là Ok rùi ,"còn da lông mọc ,còn chồi nảy cây "...
     Hổng nghĩ gì được khá hơn nên post lại bài cũ viết từ 2012 :Doanh  nhân các  bác còn  nhiều nhọc nhằn lắm !  He...he...  
                                                      
19:06 9 thg 10 2012 Công khai 128 Lượt xem


  Doanh nhân là những người giữ vị trí quan trọng, gây dựng nên các doanh nghiệp . Đó là những người vị trí lãnh đạo và làm công việc quản trị trong doanh nghiệp.
   Doanh nhân còn là những người hội tụ các điều kiện như có năng khiếu , kỹ năng đặc biệt về kinh doanh và các kinh nghiệm phong phú để ứng dụng trong kinh doanh. Doanh nhân phải là người có năng lực quản lý, quản trị hơn hẳn những người khác.

  Doanh nhân được xem là một nghề như nhiều nghề khác trong xã hội. Trung bình ở một nước, doanh nhân chiếm từ 5 đến 20% dân số.
  Vai trò chính của doanh nhân là xây dựng các doanh nghiệp, vận hành, phát triển chúng để làm ra hàng hóa, dịch vụ cho xã hội, giải quyết công ăn việc làm cho người dân. Doanh nhân phải làm ra lợi nhuận và biết đóng góp cho xã hội. Đúng như quan điểm của nhà tư bản Mỹ Henrry Ford - “Một cuộc kinh doanh không mang lại gì cho xã hội mà chỉ kiếm được tiền là một cuộc kinh doanh tồi”.


 Có nhiều người ngộ nhận doanh nhân là “đại gia” lắm tiền nhiều của ,ăn trên ngồi trước,vào ra các nơi ăn chơi sang trọng ;tay trái em thư ký đẹp như mộng,tay phải em chân dài tới nách.Thực ra số doanh nhân”trọc phú” nhờ may mắn hoặc sân sau của các “nhóm lợi ích “ phất lên ,coi trời bằng vung không nhiều. Các doanh nhân giả dạng ,lừa đảo xộ khám không phải hiếm.Còn phần lớn doanh nhân cho công việc của mình là nghiệp với niềm đam mê mạnh mẽ , họ lao tâm khổ tứ vì sự phát triển của đơn vị không ngừng.Dường như thấy quanh đầu họ lúc nào cũng hiện lên chữ lợi nhuân (profit) đến khổ sở.Sự say mê làm giàu của họ đến nỗi có người quên cả nhu cầu vật chất quá mức bình thường của bản thân.Khi làm ra khối tài sản qúa nhiều ,một số quay lại làm từ thiện ; nhiều người chỉ dành cho con cái thừa kế ở mức hợp lý còn thì hiến cho các cơ sở thiện nguyện.Bên cạnh những doanh nhân thành công còn có tỷ lệ không nhỏ (ít ra 20% phá sản,60% khác làng nhàng) thất bại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt trong thương trường.
  Các doanh nhân tập hợp trong một tầng lớp xã hội gọi là tầng lớp doanh nhân.

  Tiêu chuẩn chung của doanh nhân hiệnđại khác nhau ở các nước.

  Từ thực tiễn Việt Nam, nhiều nhà nghiên cứu đã tổng kết đặc điểm chung của doanh nhân Việt thành đạt là:Tâm -Tài-Trí -Dũng  và có thể gọi với tên gọi “Đạo kinh doanh của Doanh nhân Việt” .

  Các tiêu chuẩn của Mỹ là hiệu quảcao,giúp mọi người tích cực ,lãnh đạo nhóm theo quyền lực,tâm lý khách quan và có trí thức phong phú tiên tiến.

  Các tiêu chuẩn của Nhật là độ lượng ,khoan dung ; hiêu việc ,quyết đoán;dám chịu trách nhiệm và công bằng.

  Thế hệ doanh nhân mới ở nước ta là thế hệ của một nền kinh thương mới và chính thế hệ này cũng góp phần tạo nên nền kinh thương đó. Họ cần có ba đặc tính cơ bản:khát vọng đua tranh mạnh mẽ cùng thế giới,có năng lực quản lý với tầm nhìn dài hạn và văn hóa kinh doanh mới bền vững hài hòa.Văn hóa kinh doanh là vốn mềm của mỗi nhà kinh doanh thể hiện ở độ chin về đạo đức kinh doanh ,có lòng trắc ẩn và không được làm điều ác,gây hại đến người khác.
    Từ trước đến nay, doanh nhân Việt Nam hoạt động đầu tư chủ yếu trong nước .Gần đây đã bắt đầu có những đầu tư ra nước ngoài như ở Nga,Lào…
  Doanh nhân Việt Nam có một ngày kỷ niệm trong năm, đó là ngày 13 tháng 10, được công nhận vào năm 2004.Số13 là một ám ảnh nên vận vào nghiệp của những nhà kinh doanh chăng?
  Doanh nhân Việt Nam trong lịch sử trải qua nhiều thăng trầm.
*Thời phong kiến: Trong câu“Sĩ nông công thương”, doanh nhân đứng ở cuối các thang bậc của xã hội. Do chính sách “trọng nông ức thương “ nên các thương gia thành công, có nhiều tiền, họ sẽ cố đầu tư cho con học đi thi để được gia nhập vào tầng lớp “sĩ” hoặc về quê mua thật nhiều ruộng đất ,tự “nông dân hóa” .Suốt thời kỳ này tầng lớp doanh nhân không phát triển được.

*Thời thực dân: Tầng lớp doanh nhân Việt Nam thực sự hình thành và phát triển. Họ trưởng thành về nhiều mặt và cạnh tranh ngang ngửa với tư bản nước ngoài. Nhiều người trong số họ là những người xuất chúng và là những nhà tư bản yêu nước thiết thực như Lương Văn Can, Nguyễn Quyền, Bạch Thái Bưởi, Nguyễn Sơn Hà…
 Do có khả năng tài chính, các doanh nhân đều đầu tư cho con cái học hành bài bản và nhiều người trong số này đã trở thành các nhà cách mạng.
*Thời sau giải phóng: (miền Bắc từ sau 1954, miền Nam từ sau 1975 đến năm 1990) Tầng lớp doanh nhân gần như bị phân rã do sự kỳ thị của xã hội cho là “con buôn”, không biết lao động ,”ngồi mát ăn bát vàng”. Họ bị chủ trương cải tạo công thương nghiệp chà đi xát lại làm khánh kiệt.Xã hội không công nhận họ và cả tầng lớp trí thức cũng bị hạ thấp.
*Từ 1990 đến nay: Sau Đổi mới, Luật Công ty và Luật Doanh nghiệp tư nhân ra đời đã mở đường cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển và cùng với đó là sự hồi sinh mạnh mẽ của tầng lớp doanh nhân Việt Nam. Họ có một vị trí nhất định trong xã hội tuy chưa thật sự được tôn trọng như các nước có cơ chế thị trường.     Để đạt được là doanh nhân chân chính họ cũng phải nỗ lực không ngừng.Nhất định vai trò của họ sẽ càng được xã hội công nhận và tôn vinh một cách xứng đáng .

    • 23:16 2 thg 11 2012
    anh viết bài nào cũng dồi dào bút lực. đáng nể
      
    • 00:43 15 thg 10 2012
    Doanh nhân là người lính trên mặt trận kinh tế, nên cũng cần lắm sự dũng cảm xông pha và meu lược.
    HHP viết sắc lắm
      ->Chúc KT thành công trong công việc mà mình yêu thích.
          miên thảo
    • 20:09 12 thg 10 2012
    Chúc Anh HHP,đón chào ngày Doanh Nhân VN (13/10) luôn trong tâm trạng thoải mái:công việc tốt đẹp , "xuôi chèo mát mái".trong những ngày tình trạng kinh tế khó khăn chung của đất nước và thế giới này..
    Thân ái lắm lắm
      
    • 19:01 12 thg 10 2012
    Chào anh ,hiện em cũng ăn theo một doanh nhân đây!
     
    -->Thôi hay dở tùy người. Cứ phải tiến lên ,em ạ !
       
  • Tuan Anh.62 Tuan Anh.62Tuan Anh.62
  • 17:40 12 thg 10 2012

Hoàng Hải Phương đúng là một chuyên viên giỏi và có tầm hiểu biết sâu sắc về Doanh Nhân!
Họ là nền tảng của tất cả các nền kinh tế của bất kỳ đất nước nào muốn phát triển và tiến bộ!
Bản chất của các nhà Doanh nghiệp và Doanh nhân vốn đã hình thành nên một Nền Văn hoá riêng! Ở nước ta do phát triển chậm nên việc xây dựng và hình thành cũng chậm hơn!
Doanh Nhân - Họ là ai?
Họ là người tìm ra những cái bất hợp lý để làm cho nó hợp lý hơn!
Họ là người tìm ra những lỗ hổng để đắp lại cho kín đáo hơn!
Họ là người xét đoán công việc cực kỳ nhanh nhậy như 1 bộ óc điện tử!
Họ có sức dẻo dai ghê gớm để có thể đua tranh không biết mệt trên những chặng đường dài...
Họ rất giỏi tìm ra những kẽ hở của cơ chế và luật lệ!
Họ là bạn bè thân thiết của các chính trị gia...
Và của cả những cô gái xinh như mộng hoặc chân dài đến nách nữa...
Góp vui chút HHP ui!
Rất vui vì đọc được bài phân tích hay!!!
 -->Rất vui được anh chia sẻ.
  • hongloan hongloan hongloan
    • 14:46 12 thg 10 2012
    Mai sẽ tròn trịa "ngày doanh nhân 13"! Hôm nay chúc trước: Chúc P luôn coi doanh nhân là những người đồng hành để chia sẻ với những" đối tác" mà doa..
    Mai sẽ tròn trịa "ngày doanh nhân 13"! Hôm nay chúc trước: Chúc P luôn coi doanh nhân là những người đồng hành để chia sẻ với những" đối tác" mà doanh nhân khai thác một cách thân thiện nhất, hai bên cùng có lợi nhất! hi hi

    -->Cám ơn Hl,cố gắng cam kết lâu dài win-win.

    • 14:19 12 thg 10 2012
    nhân ngày doanh nhân chúc anh an vui thuận lợi trong cuộc sống
    • 13:18 11 thg 10 2012
    chúc mừng ngày doanh nhân VN, không quên chúc anh Phương may mắn và thuận lợi trên bước đường làm ăn anh nhé!
  •   giaolang  giaolang
    • 23:58 10 thg 10 2012
    Phi thương bất phú! Xin chúc mừng doanh nhân chân chính!
           
    • 21:51 10 thg 10 2012
    Một dân tộc,một quốc gia bị trỏi buộc bởi ý tưởng hẹp hòi,theo đuôi lệ thuộc thì tầng lớp nào cũng NGHIỆP CHƯỚNG cả .Thí dụ "Ngày NHÀ GIÁO năm nào cũng rơi giữa MÙA ĐÔNG .(20/11...) Cái giá lạnh thấm truyền đời nhà giáo !..." Tôi nghĩ rằng một khi NGƯỜI LÃNH ĐẠO ĐẤT NƯỚC có được ý thức ĐỘC LẬP DÂN TỘC (chứ không phải ý thức giai cấp hẹp hòi hoặc dân tộc hẹp hòi ) thì mọi thứ sẽ được phát huy ! ( 2 cuộc k/c vừa qua thắng lợi chính là một minh chứng ) . Đọc bài của bạn mình rất thích bởi những nhận xét về DOANH NHÂN CHÂN CHÍNH VN . Xin chúc mừng bạn và những doanh nhân VN MỚI nhân ngày của họ (13/10 ) !
     
  •      
  •   lao quangthau  lao quangthau
    • 15:04 10 thg 10 2012
    Bây giờ các doanh nhân chân chính thì cũng hiếm lắm Bạn ạ. Chiều vui Bạn nhé !
        -->Đúng vậy Bạn ạ !
    • 10:16 10 thg 10 2012
    Cho con buôn ké ngày doanh nhân với nhé, anh HHP!
     
        -->Mình trông đừng có ngày để đỡ bị dzụ đóng góp này nọ cho phương ,quận mệt quá đê.
    • 22:49 9 thg 10 2012
    Hôm nay nhờ doanh nhân, HL biết thêm về doanh nhân!
    Chúc mừng doanh nhân nhân ngày 13/10!
     
        -->Cũng có một ngày để an ủi,chắc vậy!

18 nhận xét:

  1. (sưu tầm) Như thế bằng bức thư này người đã xác lập rất rõ vị thế của doanh nhân với dân tộc và với sự phát triển của dân tộc Việt Nam. Bởi vị lấy ngày 13/10 bác gửi thư cho giới Công thương làm ngày cho doanh nhân Việt Nam hôm nay là hoàn toàn hợp lý và có ý nghĩa rất sâu sắc. Đó cũng là ngày để không chỉ doanh nhân nhìn lại mình mà cả các cơ quan chức năng và những người có trọng trách với đất nước có những suy nghĩ đúng về vai trò doanh nhân Việt Nam với đất nước.”
    Sau đó ngày 13/10 được Chính phủ chọn làm ngày Doanh nhân Việt Nam hàng năm. Đương nhiên để có ngày doanh nhân Việt Nam còn có sự góp sức của nhiều người, nhiều tổ chức nhưng nhà báo Trường Phước là người sớm nhất nếu không muốn nói là người đầu tiên có ý tưởng và định vị về ngày 13/10 – ngày doanh nhân Việt Nam hàng năm. Điều này cũng được nhà báo Trường Phước ghi lại trong nhật ký để lại cho nhà báo Huyền Dung và các con còn lưu giữ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như ở Việt nam cuối cùng bất cứ ngành nào ,giói nào hoặc ai ai cũng có ngày kỹ niệm hết..! He he..Chăc rồi sẽ có ngày Osin (đang lên ngôi),ngày massa...:))

      Xóa
    2. chúc mừng ngày doanh nhân Việt Nam

      Xóa
  2. Chúc mừng Ngày Doanh Nhân. Chúc mừng doanh gia HHP luôn thắng lợi!

    Trả lờiXóa
  3. Doanh nhân VN cũng... lên bờ xuống ruộng dữ hè! Chúc anh HHP lúc nào cũng là một doanh nhân chân chính, thành đạt cho xã hội nhò tí, trong đó có tui! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kinh doanh cho hợp đạo lý trong môi trương của ta cũng khó như đi dây Giáo ơi nhưng đã là nghiệp rùi thì phải chấp nhận thôi ! x(

      Xóa
  4. bài anh bảo cũ,nhưng đọc thấy như mới tinh,cứ ngỡ như của báo nào đó dẫn về,vì hay và sắc quá...nhưng là a viết,thêm nghề báo trang Quế đê..
    -nữa nè,ngày osin:chính là ngày chủ thành osin(hiểu như kiểu osin-hi...hi...),hài hước và hóm phết..
    -chúc doanh nghiệp của a luôn khoẻ.

    Trả lờiXóa
  5. Thui, có một ngày để vinh danh cho đỡ buồn cũng tốt.
    Anh ghê hén, lưu được cả những còm từ thơi yahoo lun. Giá mà ngày trước em lưu được, giờ đọc cho đỡ bùn thì tốt biết mấy...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì ta tự chúc nhau cố lên nhe !Có chương trình lưu lại mà T ?

      Xóa
  6. Hiii, để thì cũ, mở ra lại mới keng!
    Chúc doanh nhân Việt Nam làm ăn ngày càng phát đạt! :)

    Trả lờiXóa
  7. Tớ thăm bạn, chúc bạn an vui...

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]