Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

117.VỀ MIỀN SÔNG NƯỚC CỬU LONG




1. Đã tâm niệm  trước nên lần này mẹ vào thăm,tôi bàn với vợ bố trí  cụ tham quan một chuyến Singapore cho biết đó biết đây.Hí hửng ghé văn phòng Saigontourist ở quân 5 hỏi ,mới té ngửa ra tour dành cho người lớn tuổi nhưng nhà tổ chức chỉ chịu trách nhiệm đến U70,còn trên đó phải trình phiếu khám sức khỏe bác sĩ xác nhận đi được không .Mà phải lên văn phòng chính gặp xếp của họ ,rồi cam kết tư chịu trách nhiệm gì gì đó mới đi được.Nghe mà nản hết muốn đi luôn .
 Về nhà buồn nhưng hổng hé miệng ,mới âm thầm dẫn cụ đi khám sức khỏe ở chợ Rẫy.May là tuổi cụ lớn ,87 rồi nên được ưu tiên dù thứ 7 khám theo yêu cầu cũng đông đông là.Kết quả các chỉ tiêu đều OK,kể cả không loãng xương đến cô bác sĩ cũng khen;chỉ mỗi huyết áp là cao nhưng ở mức người cao tuổi.Có kết quả rồi ,chuẩn bị liên hệ công ty du lịch ,cụ lại lo lắng làm cho huyết áp lên xuống không ổn định.Trước đó bày tỏ ý định ,ông anh đã la vì vừa rồi cụ đi chợ bị xâm xoàng gượng được may không bị té ,nên cũng lo.Cuối cùng mới quyết định,thôi bố trí cụ đi thử chuyến ngắn ngày thăm quan miền Tây đã.Nghe vậy ,cụ đồng ý ngay ,phấn khởi ra mặt !Thực ra cứ nghĩ đi các nước  gần ,lại đi máy bay chắc khỏe hơn đi các tour trong nước ngán  vụ xe cô quá .Con trai con gái bận  học và chuẩn bị năm học mới nên đề cử ba đi với nội cho yên tâm. He,he...
  Ngày 30/8 đi mua vé cứ lo trể dịp nghỉ lễ thì toi.Điện thoại hỏi ông anh họ tư vấn,mới chọn hãng The Sinh Tourist vì tour có khách nước ngoài nên họ làm khá chu đáo.Im lặng lấy hai vé ,tour 3 ngày 2 đêm ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG,còn gọi là ME KONG DELTA TOUR ,giá trọn gói tự ăn sáng ngày đi và trưa ngày về gần 1,6 triệu /người khá mềm.
 Chuẩn bị đồ đạc đi,cụ buộc miệng "hổng biết  đi có sao  không ?"làm mình lo hơn nhưng làm bộ cứng ,xì ăn thua gì ! Cụ có tật hay lặp đi lặp lại một chuyện gì đó sợ mọi người không để ý ,đến khi con trai vặt lại mới thôi.Xong phần chuẩn bị !

2.Sáng dậy sớm , lót dạ mì ăn liên rồi lên đường.Vợ bảo đi Taxi cho tiện , thôi đi xe buýt thử.Ra trạm trước nhà,lên xe chưa có ai ,đền trạm đường Hùng Vương gần đường Đề thám,xuống xe lội bộ vào nơi xuất phát , mới 6h15 còn sớm chán.Văn phòng công ty du lịch nhộn nhịp các tour đi Miên,miền Trung xuất phát sớm;còn đi miền Tây sông nước khoảng 7 h lên đường .Tour chúng tôi ghép đoàn 12 người ,gồm 7 VN,3 Malaysia và 2 Đức ,đi xe 15 chỗ gọn gàng.Hướng dẫn là anh Trường ,nge nói đã làm 35 năm trong nghề ,người thấp đậm ,khá hoạt bát và chu đáo.Anh nói,bọn Tây thích đi đoàn có người Việt để tìm hiểu thêm  văn hóa người bản xứ.Người Việt có anh Bình ,Việt Kiều khá thân thiện ;hai cặp bạn trẻ dân miền Trung Tây nguyên và mẹ con tôi.Các bạn trẻ giao tiếp tiếng Anh ngon lành ,còn tôi thì cũng biết chút chút nên đoàn đi khá vui vẻ .Các bạn trẻ rất quan tâm giúp đỡ mẹ tôi trong suốt chuyến đi và phải nói cụ cũng rất chính xác giờ giấc nên không làm phiền mọi người.Nhìn chung tour bố trí khá khoa học ,từ chỗ ăn đến chỗ nghỉ ngơi,tham quan đều cân nhắc hợp lý ,phù hợp với nhiều lứa tuổi ,cả ta lẫn Tây.Khách sạn  Hùng Cường ở Châu Đốc đêm đầu còn khá mới ,buổi tối ăn cơm tại quan Bảy Bồng  ngon,còn buổi sáng hôm sau ăn sáng uống cà fe tại quán Góc phó bên cạnh theo phong cách SG  khá  đạt.Đêm sau về Cần thơ,ngủ tại khách sạn 4 sao VN của cụm khách sạn -nhà hàng Vạn Phát rất đàng hoàng nghe đâu khoảng 50USD/phòng ghép ,tối dùng cơm tại nhà hàng và sáng hôm sau  buffet tự chọn đạt yêu cầu.
  Với số tiền ấy ,việc ăn ở đi lại là hợp lý cho một cung cách phụ vụ khá chu đáo của công ty.Lần đầu đi tour du lịch ,tôi ngạc nhiên thấy được tính chuyên nghiệp và trách nhiệm của họ tiến bộ rất lớn ,giá dịch vụ các nơi cũng rõ ràng hổng có chuyện chèo kéo chặt chém  gì.

3.Nhân đây cũng nói qua chuyến đi một chút cho bác nào chưa đi được biết.Xe ô tô thì tùy đoàn mà họ ghép xe lớn hay nhỏ,nếu đi được xe 15 chỗ từ đầu đến cuối là tuyệt nhất.
 Đúng giờ ,xe chạy một mạch qua đường cao tốc đi Cái Bè ,Tiền giang.Khách xuống thuyền máy tham quan chợ nổi trên sông ,nơi các sản vật địa phương được mua bán sĩ tấp nập.Thuyền xuôi theo dòng sông Tiền  mùa nước nổi dềnh lên đục ngầu phù sa màu mỡ.Mùa nước nổi bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 11 có thể là mùa đẹp nhất trong năm của miền sông nước này.Đó là mùa no ấm của người dân nghèo đi đặt lợp bắt cá ,hái rau ...để mưu sinh.Đối với người miền Trung ,mùa lũ là ám ảnh thiên tai cập kề thì về miền Tây mùa này,họ ngạc nhiên thấy người người hớn hở ,tiếng cười nói xôn xao .Mọi người ghé thăm làng nghề truyền thống :uống trà mật ong vừa quay,xem cách làm kẹo dừa thủ công được cơ khí khâu khuấy kẹo,rồi làm bánh nổ ra sao,tráng bánh nấu rượu thế nào.Với trẻ em ,đây là tải nghiệm thật thú vị;còn với bậc cao niên miền Trung thi ngạc nhiên thấy cách làm bánh nổ đổ khuôn lớn quá là lớn so với nhà mình .He ,he...
 Sau đó thuyền đưa khách đến nhà hàng Xẻo mây ăn cơm trưa và thưởng thức đờn ca tài tử.Thất vọng với vườn cây đầy bùn và vài cây ổi có trái nhưng được nghe đờn ca diều dặt  thật có không khi ,trong khi bụng đói nên cơm cũng thấy ngon.Khoảng 13h30,thuyền đâm ngang sông rời Cái Bè sang Vĩnh long.Xe đón mọi người tại nhà hàng như trạm dừng chân ,tiếp tục đi Châu đốc ,An giang nghỉ đêm.
 Sáng hôm sau điểm tâm xong,xe đưa ra bến đò Châu giang ,xuống đò chèo tay chở hai người thăm quan bè cá nổi ,làng dệt thổ cẩm Chăm và Thánh đường Hồi giáo.Làng cá nổi nơi đây có thể nói là nơi khai sinh ra nghề nuôi cá lồng bè quy mô thương mại , sau này góp phần lớn lao vào sự phát triển thần kỳ của nghề nuôi và chế biến cá tra.Bên bờ sông dựng bức tượng bằng đồng nhằm tôn vinh con cá tra ,phần thưởng xứng đáng mà thiên nhiên ban tặng cho con người cần cù và hào phóng của lưu dân vùng sông Tiền sông Hậu.Làng người Chăm yên bình ,đường sá đổ bê tông sạch đẹp và cuộc sống người dân có vẻ no ấm.Những người Chăm nơi này nghe nói từ Malay dạt sang ta và  chọn xứ sở hiền hòa này làm quê hượng cách đây vài trăm năm.
 Quay về bến ,mọi người khẩn trương lên xe thăm chùa Bà Chùa xứ.Đây là ngôi chùa nổi tiếng với nhiều người dân ,nhất là những ai  sống tâm linh hoặc những nhà kinhdoanh tin vào lộc bà cho trước khi mở cửa công ty cũng như kỳ vọng một năm làm ăn may mắn.Đến đây được dặn nhớ nằm lòng câu niệm chu "không " với :rủ rê mua hương ,nhận quà ...vì rất nhiễu sự .Cứ vào thẳng chùa ,lấy hương thắp hoặc xin lộc bà ,cúng tùy hảo tâm ,khỏe re.Khi vào ,chúng tôi thấy nhiều mâm cúng heo quay đồ sộ,chứng tỏ bà cũng linh nghiệm lắm lắm !!
 Sau đó,cả đoàn háo hức cho việc tham quan khu rừng tràm Trà sư,vùng rừng ngập nước phía Tây sông Hậu.Đoàn được đổi hành trình ba lần từ thuyền máy lớn sang chèo tay để tránh tiếng động khi vào khu vực có chim sinh sống,rồi lên thuyền máy nhỏ len lỏi qua các kênh vắng vẻ để về nơi tập kết.Ấn tượng với một màu xanh  mở ra khi thuyền trờ đến thật tuyệt: Tràm xanh ken dày,bèo tấm bèo hoa dâu như thảm ,nước xanh thẩm phản chiếu trời xanh.Mọi người thi nhau bấm máy chụp hình không biết mệt.Những chú chim bay thấp thoáng ,những con gà nước lội nhẹ nhàng gần thuyền ...như khẳng định mình là chủ nhân của khu rừng.
  Phải lên xe để qua Long xuyên về Cần thơ, khi dừng lại ăn cơm trưa khá ngon,ai cũng trầm trồ thích thú với phút giây sống trong rừng .
  Về Cần thơ nhận khách sạn,ăn cơm tối rồi mọi người được đưa đi chơi Bến Ninh kiều và chợ đêm.Có cảm giác người tụ hội về đây khá đông nhưng vẫn giữ được vệ sinh sạch sẽ,ghế đá có thể mạnh dạn ngồi chơi !
 Buffet sáng xong,xuống thuyền máy lớn của khu dịch vụ Vạn Phát đi thăm chợ nổi khá nổi tiếng Cái răng.Nhiều địa danh xứ này có tên bắt đàu từ "cái" như Cái đước,Cái vồn... là cách mong muốn của người dân về sự sinh sôi nảy nở của vùng đất mình khai phá lập nghiệp .
 Khu chợ này khá nhộn nhịp ; thuyền lớn là người bán buôn với cây trái chất đầy ,bẹo sản phẩm trên sào để quảng cáo;thuyền nhỏ là người mua sỉ thân mật cặp bên thuyền lớn.Tiếp tục dùng đò máy len lỏi vào kênh nước lớn ,đến thăm vườn cây trái đặc trưng Nam bộ.Khu vườn quy hoạch cho làm du lịch là chính ,khá bài bản,có nhà  lợp dừa để khách nghỉ chân và dùng vài thứ trái cây hái..từ chợ về ! He.he...
 Thuyền máy đưa mọi người về khách sạn hơn một tiếng đón gió lộng trên sông Cần thơ ,một nhánh của Sông Hậu.Rời Cần thơ ,khách còn ghé thăm chợ Vĩnh long mua vội vàng vài loại trái cây hổng rẻ chút nào , rồi lên xe về Sài gòn.
  Nói chung một tour thiết kế khá hợp lý và thú vị cho những người chưa đến miền Tây,ao ước được tham quan miền sông nước mùa nước nổi.Bác nào ở miền Trung ,có điều kiện thuận lợi ,hãy đưa cha mẹ đi một lần cho biết.Các cụ rất thích ,vui ra mặt.Mẹ tôi cười,thích hơn đi Mỹ,hi hi ,dù cụ chưa đi Mỹ bao giờ !
 Đi về ,cop vô USB  mang ra tiệm sang ngay cho cụ hai album ảnh ,tỉ mẩn chú thích từng ảnh đi đâu làm gì để khi về quê cụ biết mà khoe.
 Dỡ  hai album ảnh xem đi xem lại,cụ ôm vào mình ,nói ,thôi mua vé cho tau về nhà !
Một đoàn Tây ta chan hòa
Xe đi êm ái
Hỏi thăm nhau :khỏe không ? 
Đi trong làng nghề Cái bè.
Đổ khuôn bánh nổ trà bá luôn.
Ăn sáng Góc phố Cà fe
Đi thăm bè cá 
Cho cá ăn
Dệt khéo hơn ngày xưa mình làm !
Có vui không ,bà oi!
Thăm chùa bà Chúa xứ
Rừng rộng quá 
Trong rừng mát quá 
Cháu chụp với !
Đường rừng

Chủ nhân khu rừng

Ngẩn ngơ
Len lỏi
Thấp thoáng
Chụp đi nào 

Một tối vui vầy
Trên bến Ninh kiều
Một mô tiếp Bến thành ở Cần thơ
Chờ xe 
Buffet sáng
Khách sạn bốn sao như ai.
Trên sông Cần thơ
Đi giữa vườn cây Nam bộ
Mít nhiều trái hè !
Bên chợ Cái răng
Sắp chia tay rồi
Săp về lại nhà
Trạm dừng chân Mê  kông

32 nhận xét:

  1. Kí sự Mekông rất chi tiết lại có hình minh hoạ sinh động ,hihi !
    Anh P tranh thủ đưa được cụ bà đi một chuyến có thể nói là thành công mĩ mãn. Các cụ bây giờ được con cháu cho đi đó đây khi còn sức là khoái lắm. Du lịch VN ngày càng chuyên nghiệp, nghe kể mà thèm ,chỉ tiếc là cụ nhà em yếu quá chẳng đi nổi.
    Chúc cụ bà luôn khoẻ mạnh, chúc đại gia đình hạnh phúc sum vầy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vui là thực hiện được điều mình ao ước ,HL ơi ! Tiếc là mẹ Hl yếu không đi được nhưng không sao,chúng ta sẽ nghiên cứu cách khác để mẹ vui là được .

      Xóa
  2. Có vẻ bà cụ rất thích thú hả anh HHP? Anh có gương mặt giống mẹ lắm, thiệt phúc hậu!
    Chúc cụ sống khỏe để anh có dịp làm cái thọ 100 nhe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Giáo chia sẻ , anh cũng thầm mong điều đó !

      Xóa
  3. Một chuyến vậy là mẹ vui lắm rồi và tự nhiên cũng thấy thuơng con trai hơn, hehe..
    Thấy bác cũng còn khá khỏe so với tuổi, chắc cũng đi được mấy chuyến nữa anh nhỉ.

    Trả lờiXóa
  4. Em nghĩ chắc bác thích đi như vậy hơn đấy anh ạ.
    Trông bác vẫn còn mạnh khỏe lắm. Anh thật là may mắn và hạnh phúc.:)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôi khi ta cứ nghĩ xa vời mà lần lữa ,bỏ qua nhiều cơ hội ,LV ạ a!

      Xóa
  5. Ở tuổi 87 mà trông cụ còn khang kiện thế kia thì chắc cụ ngồi đến 100 cho con cháu vui rồi.
    Không đi Sing mà hay sang đó là cần thông ngôn kè kè, về vùng sông nước cụ được nhìn làng xóm Việt, nói tiếng Việt, nngười nói và người nghe hiểu nhau thì còn chi bằng.

    Trả lờiXóa
  6. Con trai má khá lắm! Má đẹp lão ghê lun! Chúc má khỏe hoài hoài!
    Mà HHP ui, muốn khỏi phiền cái chiện "nhà tổ chức chỉ chịu trách nhiệm đến U70", thật ra cũng chỉ là thủ tục thôi, họ sợ trách nhiệm mà! Nhưng để đơn giản hơn, Quế đừng đăng ký theo tua, mua vé cho má đi (khi check in cũng có làm tờ cam kết), sau qua đó đi tua theo họ sau cũng được! Là tuổi nào cũng OK luôn. Đương nhiên, du lịch đất nước mình cái đã, mắc chi, thiên hạ đến mình coi mà mình không coi? Zưng một đời má, nếu chưa đi nước ngoài, đi một lần cũng ý nghĩa lắm lắm, thường là các cụ về sẽ kể chuyện chuyến đi cho đến bao giờ không kể được nữa! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi vậy mà mình không nghĩ ra,cám ơn MF nha !:m)

      Xóa
  7. Trời mẹ vẫn khoẻ quá. MÌNH MỪNG ĐẤY!
    Cho mình chúc sức khoẻ bà nhé. Cố gắng chăm chút mẹ HHP nhé.
    KHÔNG CÒN MẸ BUỒN LẮM LẮM. THẬT MÀ...

    Trả lờiXóa
  8. Chúc mừng bạn, như vậy là hạnh phúc lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là hạnh phúc nhiều khi đơn giản vậy,sato ạ !

      Xóa
  9. Thăm anh và chúc mừng gia đình hạnh phúc,chúc bà Cụ nhiều sức khỏe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em,chúc cuối tuần nhiều niềm vui !:O)

      Xóa
  10. Anh P thật hạnh phúc khi mẹ khoẻ mạnh và còn được đi chơi cùng mẹ. :X

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng vui và hồi hộp lo lắng như mọi người con còn mẹ già ,OM ạ ! :)

      Xóa
  11. Kể từ dạo hè ...1976 bọn mình mần chuyến "Nhớ rừng" đến giờ hơn 38 năm mới thấy cụ ở đây và vẫn chưa gặp lại cụ. Thấy cụ đẹp lão, vẫn cùng HHP du lịch Miền Tây được là hoành tráng rồi! Mong cụ khỏe sống vui cùng con cháu. TGTB vẫn nhớ như in lời cụ khi biết hai thằng mình "hành quân lên núi" ở lại qua đêm: "Hai thằng bay ...điên". Giờ nghĩ lại cụ nói đúng thiệt: đúng là hai thằng điên. Lỡ hồi đó 2 thằng mình bị rắn cắn đi đứt thì...bỏ qua biết bao nhiêu cơ hội hí. HHP có nhớ khi rủ TGTB đi lên núi nói sao không: "Tao nhớ Rừng. Mình đi đi" và rồi TGTB xuôi: "ừ, đi thì đi". Giờ nghĩ lại thấy ớn...lạnh! Bao lần định viết tiếp chuyến đi để nhắc lại những điều HHP không nói đến, lần lữa mãi rồi vẫn chưa. Về ĐNa hú chứ sao lặng thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rât vui ,cám ơn TGTB dành tình cảm và ký ức đẹp với mẹ mình.Những kỷ niệm có chút bốc đồng tuổi trẻ không dễ tìm lại được đâu ,TGTB ơi.Mình nghĩ ,bọn mình gần như có chung một tính thích cái mới ,ưa mạo hiểm ...nên sau này chọn nghề kinh doanh chứ hổng theo chính trị?:bh

      Xóa
  12. anh đã làm được những việc cần làm ngay. chúc anh vui vẻ mãi nhé

    Trả lờiXóa
  13. Con trai có hiếu với Mẹ là con trai ngoan đó anh. Anh ngoan!

    Trả lờiXóa
  14. Với khoảng thời gian 3 ngay , đi như thế là hơi mệt cho người già. Nhưng cụ vẫn khỏe là mừng rồi .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn lão chia sẻ,đúng vậy rất lo nhưng cuối cùng mọi chiện đều suôn sẻ !

      Xóa
  15. Còn hạnh phúc nào bằng được đưa Mẹ đi tham quan cùng ha anh HHP. Em chúc Bác Gái mạnh khỏe nha.

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]