Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

69.NIỀM TIN




    1.Niềm tin là cảm giác chắc chắn về một điều gì đó.Cảm giác này có thể rất chủ quan của mỗi người nhưng lại có tác dụng nhất định với họ.Niềm tin được xây dựng trên cơ sở những trải nghiệm thực tế vững chắc hoặc sự đúc kết lý luận được truyền lại.Khi có niềm tin ,nó sẽ tạo nên sức mạnh vật chất để mọi người khai mở năng lực vô hạn của mình  đi đến thành công.

  Niềm tin là chất liệu cần thiết cho sự sống ,ai cũng cần phải có để giải quyết một việc. Nhưng để có được niềm tin chân chính là việc làm không đơn giản. Sống không có niềm tin, con người ta sẽ bị tha hóa.Nhưng nếu tin tưởng vào một điều gì đó một cách quá thái thì nó trở thành cuồng tín. Còn tin mà không hiểu điều mình tin là gì thì đó là mê tín.
    Nếu 1 lúc nào đó niềm tin bị sup đổ thì mọi thứ với bạn sẽ trở nên rất tồi tệ .
    Niềm tin cũng có tính chất lịch sử và nó thay đổi tùy thuộc vào thực tế và nhận thức của con người cũng như xã hội.

    2.Khi niềm tin trở thành của một nhóm người ,của một đất nước  thì nó thường do một phong trào ,một chủ thuyết dắt dẫn.
 Đầu thế kỷ XX rung chuyển bởi cách mạng thang Mười Nga,rồi nhiều nước hồ hởi theo Cách mạng XHCN ,coi như một hình thái xã hội mới tất yếu.Nước ta ,hầu như toàn dân tin hoặc bắt buộc tin hoàn toàn vào Đảng CS lãnh đạo.Phải nói thời chiến tranh ,ĐCS đã làm được vai trò tiên phong để lãnh đạo tuyệt đối cả dân tộc thực hiện khẩu hiệu "Không có gì quý hơn độc lập tự do".
 Niềm tin của cả toàn dân  ta là cực lớn làm đế quốc Mỹ phải run sợ và được thế giới ngưỡng mộ.
 Thời kỳ này, người lính ra mặt trận đối diện với cái chết nhưng vẫn phơi phơi lạc quan và mọi người  vẫn tin rằng anh ấy sẽ về. Cuộc sống tuy vất vả, đói kém nhưng người với người thật thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ nhau ngay cả nơi chờ chực tàu xe hay khi qua đường lỡ bước. Niềm tin giữa người với người khi ấy  lớn mạnh đến nỗi cái xấu trong xã hội phải run sợ và kẻ xấu  thiểu số  phải co vòi  Niềm tin làm cho mọi quan hệ trong xã hội thật trong sáng  đẹp đẽ.Mọi người sống vì nhau , có trách nhiệm và sẵn sàng xả thân vì lẽ phải. Văn hóa trong giao tiếp toát lên sự thanh lịch, dịu dàng và nhường nhin sẻ chia.
  Thế hệ những người cộng sản trước đây thật toàn tâm toàn ý ,hy sinh cả bản thân và gia đình vì dân vì nước.Chính những tâm gương thực tế ấy đã bồi đắp niềm tin cho mọi người dân vào sự nghiệp mà Đảng cổ võ.

   Nhưng khi đã Hòa bình ,có của ăn của để , rồi mọi người cuốn theo cơn lốc thị trường ;những thói hư tật xấu nảy nở khắp mọi ngóc ngách đời sống xã hội.
  Trước đây đi họp hay kiểm tra đơn vị nào đó,nhận phong bì thấy áy náy nay thì ngong ngóng chờ ,đó là chưa kể tìm cách vòi vĩnh nữa.Họp lớp cũ hồi xưa tránh nhắc đến kiếm chác nay thì vênh vang khoe giàu,chạy chức chạy quyền ,kiếm dự án này ,bán mãnh đất kia.
  Sự giả dối trở thành phổ biến ,con người trở nên ích kỷ và tàn nhẫn với nhau vì thế niềm tin của cộng đồng về tương lai trở thành xa xỉ.Tệ hại hơn nữa con người vô cảm với cái ác ; một số hung hăng thái quá ,sẵn sàng ra tay hạ sát nhau vì những cái lỗi cỏn con khi va quẹt xe trên đường.Thật khủng khiếp một xã hội bình mà không yên !

    3. Tháng 3/1982 ,tôi viết bài thơ "Niềm tin " đăng báo QNĐN  xúc cảm khi TBT Lê Duẩn thay mặt BCH TƯ phê bình trước ĐH 5 của ĐCS ,với một câu kết đầy hăng hái:

   Cám ơn Đảng một tấm gương trong sáng
   Trung thực với mình sẽ nhân vạn niềm tin
   Cho ta được chung nỗi lo với Đảng
   Bắt đúng nhịp tim mình đập gấp lúc bình minh.

  Bấy giờ ,thật sự đất nước đã trả qua những ngày rất gian khổ nhưng phần lớn người dân vẫn còn tin tưởng vào đội ngũ tiên phong của mình.
  Những người cộng sản vẫn đầy nhiệt huyết ,gương mẫu nhưng giống như một người cha ít học gia trưởng đã trở nên bảo thủ ,cứng rắn vô lối.Đó là sự phản ứng quyết liệt cải tạo xã hội để đổi đời nhưng lại càng sa lầy vào cơ chế kế hoạch hóa tập trung .Người ta đúc kết , nghị quyết ĐH 5 là thất bại lớn nhất của ĐCS để đi đến một sự đổi mới từ ĐH 6.
   Đổi mới đã tạo luồng sinh khí mới nhưng càng đi càng đuối giống như tay phù thủy gọi âm binh lên thì dễ nhưng khiến chúng thì khó.Quyền lực phải được kiểm soát độc lập bằng nhiều phương tiện không được phân định nên dễ bị thao túng.
   Những Đảng viên lao động mơ mộng với lý tưởng "làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu "(làm chơi ăn thoải mái) ngày càng thất vọng vì "cát bụi vẫn trở thành cát bụi".Tệ khoa trương hình thức,sùng bái cá nhân,cơ hội nhũng nhiễu ...càng làm xã hội ngột ngạt.
  Mấy cụ hưu rỉ tai nhau ,lấy chữ số La Mã V-VI-VII-VIII của Đại hôi Đảng mà luận thành ,chiến thắng bỏ ,vi vu rồi DH 8 sẽ vui .Chờ hoài hết 8 nay đã sang 11 rồi mà đất nước vẫn cỏn lẹt đẹt ở nhóm cuối của thế giới.Ngẫm mà thương cho một thế hệ cha ông ,nhiều người rất tài năng được đào tạo bài bản kể cả Tây học bị hoài phí.
  Tuyển sinh vừa qua ,không mấy thi sinh đăng ký vào khoa Triết Macxit và tư tưởng HCM. Triết học đâu chỉ có Mac ,tư tưởng đâu chỉ có HCM? Không biết ở các trường Đảng học những gì , để thầy nói còn chưa tin mình đúng thì làm sao trò háo hức tiếp thu được?
  Biết tin vào cái gì bây giờ để dân ta tiến lên ?
  Bây giờ chẳng còn thấy nhiều người chung nổi lo với Đảng nữa,nhiều tay cơ hội lo chuyện ăn nhiều hơn làm ,mới thấm thía câu "ăn một mình đau tức ,làm một mình cực thân " những Đảng viên còn lương tâm ạ !
  Sẽ có nhiều đổi thay nhưng đất nước và nhân dân vẫn là mãi mãi !