Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

69.NIỀM TIN




    1.Niềm tin là cảm giác chắc chắn về một điều gì đó.Cảm giác này có thể rất chủ quan của mỗi người nhưng lại có tác dụng nhất định với họ.Niềm tin được xây dựng trên cơ sở những trải nghiệm thực tế vững chắc hoặc sự đúc kết lý luận được truyền lại.Khi có niềm tin ,nó sẽ tạo nên sức mạnh vật chất để mọi người khai mở năng lực vô hạn của mình  đi đến thành công.

  Niềm tin là chất liệu cần thiết cho sự sống ,ai cũng cần phải có để giải quyết một việc. Nhưng để có được niềm tin chân chính là việc làm không đơn giản. Sống không có niềm tin, con người ta sẽ bị tha hóa.Nhưng nếu tin tưởng vào một điều gì đó một cách quá thái thì nó trở thành cuồng tín. Còn tin mà không hiểu điều mình tin là gì thì đó là mê tín.
    Nếu 1 lúc nào đó niềm tin bị sup đổ thì mọi thứ với bạn sẽ trở nên rất tồi tệ .
    Niềm tin cũng có tính chất lịch sử và nó thay đổi tùy thuộc vào thực tế và nhận thức của con người cũng như xã hội.

    2.Khi niềm tin trở thành của một nhóm người ,của một đất nước  thì nó thường do một phong trào ,một chủ thuyết dắt dẫn.
 Đầu thế kỷ XX rung chuyển bởi cách mạng thang Mười Nga,rồi nhiều nước hồ hởi theo Cách mạng XHCN ,coi như một hình thái xã hội mới tất yếu.Nước ta ,hầu như toàn dân tin hoặc bắt buộc tin hoàn toàn vào Đảng CS lãnh đạo.Phải nói thời chiến tranh ,ĐCS đã làm được vai trò tiên phong để lãnh đạo tuyệt đối cả dân tộc thực hiện khẩu hiệu "Không có gì quý hơn độc lập tự do".
 Niềm tin của cả toàn dân  ta là cực lớn làm đế quốc Mỹ phải run sợ và được thế giới ngưỡng mộ.
 Thời kỳ này, người lính ra mặt trận đối diện với cái chết nhưng vẫn phơi phơi lạc quan và mọi người  vẫn tin rằng anh ấy sẽ về. Cuộc sống tuy vất vả, đói kém nhưng người với người thật thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ nhau ngay cả nơi chờ chực tàu xe hay khi qua đường lỡ bước. Niềm tin giữa người với người khi ấy  lớn mạnh đến nỗi cái xấu trong xã hội phải run sợ và kẻ xấu  thiểu số  phải co vòi  Niềm tin làm cho mọi quan hệ trong xã hội thật trong sáng  đẹp đẽ.Mọi người sống vì nhau , có trách nhiệm và sẵn sàng xả thân vì lẽ phải. Văn hóa trong giao tiếp toát lên sự thanh lịch, dịu dàng và nhường nhin sẻ chia.
  Thế hệ những người cộng sản trước đây thật toàn tâm toàn ý ,hy sinh cả bản thân và gia đình vì dân vì nước.Chính những tâm gương thực tế ấy đã bồi đắp niềm tin cho mọi người dân vào sự nghiệp mà Đảng cổ võ.

   Nhưng khi đã Hòa bình ,có của ăn của để , rồi mọi người cuốn theo cơn lốc thị trường ;những thói hư tật xấu nảy nở khắp mọi ngóc ngách đời sống xã hội.
  Trước đây đi họp hay kiểm tra đơn vị nào đó,nhận phong bì thấy áy náy nay thì ngong ngóng chờ ,đó là chưa kể tìm cách vòi vĩnh nữa.Họp lớp cũ hồi xưa tránh nhắc đến kiếm chác nay thì vênh vang khoe giàu,chạy chức chạy quyền ,kiếm dự án này ,bán mãnh đất kia.
  Sự giả dối trở thành phổ biến ,con người trở nên ích kỷ và tàn nhẫn với nhau vì thế niềm tin của cộng đồng về tương lai trở thành xa xỉ.Tệ hại hơn nữa con người vô cảm với cái ác ; một số hung hăng thái quá ,sẵn sàng ra tay hạ sát nhau vì những cái lỗi cỏn con khi va quẹt xe trên đường.Thật khủng khiếp một xã hội bình mà không yên !

    3. Tháng 3/1982 ,tôi viết bài thơ "Niềm tin " đăng báo QNĐN  xúc cảm khi TBT Lê Duẩn thay mặt BCH TƯ phê bình trước ĐH 5 của ĐCS ,với một câu kết đầy hăng hái:

   Cám ơn Đảng một tấm gương trong sáng
   Trung thực với mình sẽ nhân vạn niềm tin
   Cho ta được chung nỗi lo với Đảng
   Bắt đúng nhịp tim mình đập gấp lúc bình minh.

  Bấy giờ ,thật sự đất nước đã trả qua những ngày rất gian khổ nhưng phần lớn người dân vẫn còn tin tưởng vào đội ngũ tiên phong của mình.
  Những người cộng sản vẫn đầy nhiệt huyết ,gương mẫu nhưng giống như một người cha ít học gia trưởng đã trở nên bảo thủ ,cứng rắn vô lối.Đó là sự phản ứng quyết liệt cải tạo xã hội để đổi đời nhưng lại càng sa lầy vào cơ chế kế hoạch hóa tập trung .Người ta đúc kết , nghị quyết ĐH 5 là thất bại lớn nhất của ĐCS để đi đến một sự đổi mới từ ĐH 6.
   Đổi mới đã tạo luồng sinh khí mới nhưng càng đi càng đuối giống như tay phù thủy gọi âm binh lên thì dễ nhưng khiến chúng thì khó.Quyền lực phải được kiểm soát độc lập bằng nhiều phương tiện không được phân định nên dễ bị thao túng.
   Những Đảng viên lao động mơ mộng với lý tưởng "làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu "(làm chơi ăn thoải mái) ngày càng thất vọng vì "cát bụi vẫn trở thành cát bụi".Tệ khoa trương hình thức,sùng bái cá nhân,cơ hội nhũng nhiễu ...càng làm xã hội ngột ngạt.
  Mấy cụ hưu rỉ tai nhau ,lấy chữ số La Mã V-VI-VII-VIII của Đại hôi Đảng mà luận thành ,chiến thắng bỏ ,vi vu rồi DH 8 sẽ vui .Chờ hoài hết 8 nay đã sang 11 rồi mà đất nước vẫn cỏn lẹt đẹt ở nhóm cuối của thế giới.Ngẫm mà thương cho một thế hệ cha ông ,nhiều người rất tài năng được đào tạo bài bản kể cả Tây học bị hoài phí.
  Tuyển sinh vừa qua ,không mấy thi sinh đăng ký vào khoa Triết Macxit và tư tưởng HCM. Triết học đâu chỉ có Mac ,tư tưởng đâu chỉ có HCM? Không biết ở các trường Đảng học những gì , để thầy nói còn chưa tin mình đúng thì làm sao trò háo hức tiếp thu được?
  Biết tin vào cái gì bây giờ để dân ta tiến lên ?
  Bây giờ chẳng còn thấy nhiều người chung nổi lo với Đảng nữa,nhiều tay cơ hội lo chuyện ăn nhiều hơn làm ,mới thấm thía câu "ăn một mình đau tức ,làm một mình cực thân " những Đảng viên còn lương tâm ạ !
  Sẽ có nhiều đổi thay nhưng đất nước và nhân dân vẫn là mãi mãi !

38 nhận xét:

  1. Bây giờ nhiều chuyện xảy ra từ trên "thượng tầng" nên làm người dân vơi dần niềm tin anh à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hy vọng vào hồn thiêng sông núi nước Nam ,MCT ơi!

      Xóa
  2. Mình vẫn còn tin ở lẽ phải , vì nếu không có nó , trái đất và loài người sẽ tiêu vong.
    ở đâu đó trong tâm hồn kẻ ác vẫn có phần lương thiện.

    Trả lờiXóa
  3. Nhưthị vẫn tin là niềm tin vẫn còn đó!

    Trả lờiXóa
  4. Anh Cả ơi! em ko hiểu biết nhiều về chính trị, em chỉ thấy những gì đang diễn ra trong cs hàng ngày quanh mình ... Bây giờ ko biết mọi nơi ntn , nhưng em và.."những người sống quanh em.." gần như ko còn tin dc gì vào những ng lãnh đạo nữa. Khi gặp chuyện tranh chấp, hay gì đó về an ninh. đi báo công an, mọi ng thường nói "uổng công thôi, bên nào mạnh tiền thì thắng" khi bị trộm cắp, muốn báo CA ,ng ta nói "chỉ rắc rối và mất thêm tiền thôi.." vào bệnh viện, đến nhà trường..tất cả đều là vấn đề "đầu tiên" quan trọng nhất!...Làm ăn buôn bán ,thì có thuế, có quản lý thị trường "chăm sóc " chu đáo..nói chung em thấy giống giống cái thời...gìgì..mục nát mà ngày xưa học lịch sử ấy!

    anh ơi, đang bức xúc sẵn anh thấy ko ổn thì xóa hộ em nhá! :d

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh vừa về quê để lắng lòng lại và rất buồn rằng anh không viết không sai!

      Xóa
  5. những người vẫn còn một niềm tin như anh (dù lay lăt) đang hiếm dần...
    thật buồn vì mọi hy vọng vào một nước Việt mới đang dần lịm tắt...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vẫn tin vào sự trường tồn của dân tộc dù phải trả qua bao cuộc nhiểu nhương,G ạ !

      Xóa
  6. Có những điều giấu trong lòng rất dở. Nhưng nói ra chưa chắc đã vui gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khổ là không nói không được ,HL ơi!

      Xóa
    2. Bài này đăng ở báo hay tạp chí nào vậy anh P?

      Xóa
    3. Báo Đảng tỉnh Quảng Nam Đà nẵng.Hồi ấy còn hăng lắm .Sau đó thì chán ,gát bút luôn ,HL ơi!,

      Xóa
  7. Dù ít thôi, nhưng em cũng tin ở đời còn lẽ phải. (Niềm tin dù mong manh nhưng với em nó luôn rất cần anh Cả ạ. Nếu không có niềm tin em sẽ không thể làm được như những điều mà anh đã thấy.)
    Anh Cả mạnh khỏe luôn nhé!:)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Niềm tin là sức mạnh ,đơn giản như cuộc đời vậy.

      Xóa
  8. có lẽ anh nói đúng, khi mà cuộc sống quay theo cơ chế thị trường, ai cũng muốn làm sao tích cóp, thu gom về mình nhiều nhất thì tự dưng, những cái xấu được dịp sinh sôi, và niềm tin mãnh liệt ngày nào đang dần co cụm . Các vị lãnh đạo còn không tin vào quyết định của mình, toàn thí điểm thấy sai tới đâu thì sửa tới đó ( mà hình như 10 lần thì hết 9 lần sai rồi ), thì dân ở đưới làm sao giữ vững niềm tin được ? Bạn Ha Lê nói đúng thực trạng . chỗ em cũng vậy. Em có việc gì nhờ tới công an, thì chính em cũng phải biết điều mới mong công việc mình mau lẹ, suông sẻ ( dù là việc này đáng ra các anh ấy phải làm, phải giải quyết cho dân ).
    Hồi em còn nhỏ, em tin tuyệt đối vào những gì xung quanh mình, tin ai cũng thật thà như Bụt. để rồi, bị gạt, bị lừa, bị mất rất nhiều mới rút ra bài học : không có gì là tuyệt đối.
    Buồn anh nhỉ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế thì phải cố tin vào mình thôi ,em ạ !

      Xóa
  9. Niềm tin vô cùng Cần nhưng không thể cứ muốn là được anh nhỉ, em chia sẻ những trăn trở cùng anh

    Trả lờiXóa
  10. Hãy tin vào sự lãnh đạo "sáng suốt" "tài tình" của đãng chứ !

    Trả lờiXóa
  11. Bài viết rất hay anh ạ. Đừng bảo hãy tin mà phải làm cho người ta tin. Thực tế người ta đang làm rất khác với những gì người ta nói.
    Cảm phục và chúc anh luôn khỏe ,vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúc kết lịch sử loài người văn minh : hành động!

      Xóa
  12. Một bài viết đầy trăn trở của một công dân(dẫu biết anh là hưu trí) giàu tâm huyết với vận nước.Em xin được chia sẻ cùng.Chúc anh cuối tuần an vui!

    Trả lờiXóa
  13. các cụ ngày xưa hình như ít học, ít tham gia chính trị như bây giờ, họ cứ nói thoang thoảng theo kiểu nông dân "một lần mất tín, vạn lần mất tin"; còn thời kỳ chiến tranh, thì nhà thơ TỐ HỮU hoành tráng hơn ông bảo "nhớ chuyện ngày xưa chuyện mỵ châu / trái tim nhầm chỗ để trên đầu / nõ thần vô ý trao tay giặc / nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu", trong thời kỳ mở cửa niềm tin có vẽ như xô bồ quá, manh mún quá, có thể người ta dễ tin tưởng nhau quá bởi sức mạnh đồng tiền chi phối, ví dụ như các vụ bể biu, giật hụi kinh điển cứ nhan nhãn ra đó nhưng rồi ta vẫn phải tin, vẫn cứ tin anh ạ, để rồi tiền mất tật mang, cuối tuần ghé thăm và có vài ý góp thêm entry NIỀM TIN của anh cho vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
  14. Nói thiệt là hồi xưa Ngựa tôi có niềm tin mãnh liệt lắm, nhưng nay thì "vơi" bớt thiệt rùi.Đúng là:"Biết tin vào cái gì bây giờ để dân ta tiến lên ?"
    Bây giờ hầu như "mạnh ai nấy làm" thì phải?
    Chia sẻ với anh HHP nhé!

    Trả lờiXóa
  15. NIềm tin

    Niềm tin đã mất còn lẽ sống
    Bởi mặt trời rọi sáng mổi ngày
    Cầu xin đừng đêm đen mải
    Để niềm tin còn mọc lại đôi mầm

    Tặng anh Cả

    Trả lờiXóa
  16. Hàng ngày em vẫn phải chắt chiu từng lạng niềm tin, anh P. ạ. Cái của ấy bây giờ quý hiếm lắm! :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắt chiu được là phải cố giữ em ạ ,nhất là niềm tin vào người thân mình !

      Xóa
  17. Niềm tin bất diệt: "đất nước và nhân dân vẫn là mãi mãi"

    Trả lờiXóa
  18. THẬT LÒNG VÌ NƯỚC,VÌ DÂN
    AI CŨNG TÍN NHIỆM,CŨNG CẦN ĐẾN ANH !

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]