Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

31.HẠNH PHÚC






   1. Thời kinh tế khủng hỏang ,nhiều đại gia sa lầy vào chứng khóan và bất động sản ,ôm một đống nợ ngân hàng.Nhiều vị phải trả lãi vay cả tỷ đồng/ tháng nên phải bán hết nhà nhỏ đến nhà lớn để giảm nợ và kéo dài sự sống thoi tháp chờ ngày mai thay đổi nhưng vẫn thấy mờ mịt.Có nhiều người bị stress nặng ,không ăn không ngủ được ,phải cậy nhờ đến các bác sĩ tâm lý.Họ mong được sống một ngày không nợ nần ,thư thái dẫu vật chất có ít đi một chút cũng thấy hạnh phúc rồi mà nào đâu có được.Hạnh phúc hóa ra là vấn đề con người luôn trăn trở kiếm tìm trong hành trình ở chốn trọ dương gian !


   2.Theo Lâm Ngữ Đường trong "Sống đẹp", hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi thỏa mãn một nhu cầu nào đó.Đấy có thể là một bữa ăn ngon bên gia đình không có người không ưa,là uống một chung rượu hàn huyên với bạn thân lâu ngày gặp lại,là nằm ngửa mặt trên bãi cỏ chiều mát ngắm trăng sao,là nghe bản nhạc du dương ,là vợ chồng lặng ngồi bên nhau chia sẻ,là con cái học hành nên người... Ông cho rằng không thể phân biệt đâu là phạm vi tinh thần đâu là vật chất được.Một cháu bé được mẹ cho bú,cả mẹ và con đều hạnh phúc ,không biết cái nào là tinh thần cái nào là vật chất.
   Ông cũng cực lực lên án ,cho rằng nhiều nhà tư tưởng ,triết gia đã vẽ lên yếu tố thiêng liêng và trừu tượng của hạnh phúc.Họ đưa h
ạnh phúc lên một cảm xúc bậc cao, chỉ có ở loài người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí với một mục đích vĩ đại như "giải phóng lòai người"
. Ông cho rằng,mục đích sống của con người là cụ thể chứ không khó kiếm và mơ hồ đến vậy cho nên "mục đich chính đáng của sinh hoạt là hưởng thụ"do mình gắng sức tạo dựng nên.
   Hạnh phúc đơn giản là cảm giác của con người thể hiện tập trung ở khoái cảm,nói nôm na như dân gian là "tứ khóai ".Con người có những khoái cảm như ăn uống ,vui chơi giải trí,sinh hoạt tình dục ,yêu thương chăm sóc...nhưng có lẽ khoái cảm của ăn là hàng đầu.Một cuộc họp,gặp gỡ sẽ vui hơn và dễ chịu nếu kéo theo một bữa ăn ngon.Trong các khoái cảm khác có thể dấu đi nhưng ăn uống lại phô ra ,có khi còn thể hiện đẳng cấp và sự giàu có của mỗi cá nhân ,đó là chưa kể những kẻ trọc phú "trưởng giả học làm sang" muốn đập phá để trả thù đời đã coi khinh họ lúc còn cơ hàn.
   Họ Lâm cho rằng ,hạnh phúc trước hết là vấn đề tiêu hóa và dẫn ra câu của vị Viện trưởng một viện Đại học Mỹ nói với sinh viên mới vào trường "Tôi muốn rằng các anh nhớ hai điều này : đọc Thánh kinh và coi chừng bệnh bón ".Rồi ông lim dim mắt tương ra một kết luận "Bàn tới hạnh phúc,chúng ta đừng lạc lối vào khu vực trừu tượng ,cứ nhìn thẳng vào sự thực và tìm xem những lúc nào chúng ta thật sung sướng.Trên thế giới này,hạnh phúc rất thường có tính tiêu cực:không khổ đau,không bị sỉ nhục,khổ hạnh,không có bệnh tật.Nhưng cũng nhiều khi nó tích cực ,và lúc đó ta gọi nó là hoan lạc".
   Qua đó,cuộc sống vốn đơn giản ,đừng ham "bỏ mồi bắt bóng" mà sống đúng khả năng của mình một cách thực tế.


   3.Các nhà triết học duy vật lạ là lại coi trọng gía trị tinh thần hơn vật chất của hạnh phúc.Họ trách cái quan niệm hơi vật chất của chủ nghĩa duy vật là ích kỹ,thiếu tinh thần trách nhiệm xã hội và cổ vũ cho sự hưởng thụ cá nhân.
Để cũng cố lập luận của mình ,họ mới nâng cao tính cao thượng của hạnh phúc lên.Đó là:Hạnh phúc, sung sướng là hai từ gần nghĩa, đều chỉ cảm giác thoải mái khi đạt được một giá trị,một mục đích, một kết quả... nhưng điểm khác nhau nằm ở tính hữu hình hay vô hình của giá trị, của mục đích, của kết quả đạt được đó. Chẳng hạn, tình yêu, sự thành công, sự nổi tiếng, sự yêu mến... mang lại hạnh phúc. Còn tiện nghi sinh hoạt, sự giàu có... mang lại sung sướng. Ngoài ra, còn phải kể đến cảm giác sung sướng khi được thỏa mãn các bản năng cơ bản như ăn uống, vui chơi giải trí, sinh hoạt tình dục...

Một so sánh tương đối giữa hạnh phúc và sung sướng là hạnh phúc liên quan đến lý trí và sung sướng liên quan đến bản năng
  Nhà triết học Platon nói:"Nếu thỏa mãn vật chất là hạnh phúc thì ta có thể xem con bò là hạnh phúc...".Họ Lâm cho rằng:"Như vậy là lầm,là không biết cái nhân hậu của chủ nghĩa hưởng lạc,cái khả ái của hạng người yêu đời" vì lòng yêu nhân lọai chân chính là vấn đề tự thân như "một người thật yêu cây cối không thể nào độc ác với lòai vật hoặc với đồng bào được ".Chính vì không rạch ròi như vậy nên ta dễ rơi vào duy ý chí, kêu gọi suông,trả lương dở sống dở chết để mạnh ai nấy lo làm xã hội đảo lộn ,con người xấu hổ vì sống giả dối với nhau mà không dám nói ra. Đau khổ nhất là nhiều tay láu cá nhân danh những điều cao thượng để rao giảng kẻ khác còn mình và gia đình mình thì núp trong bóng tối để ra sức vơ vét của chung "hy sinh đời bố cũng cố đời con".

   Tôi nhớ mãi câu Karl Marx nói với con gái :"Hạnh phúc là đấu tranh". Khẩu hiệu này có tính cổ vũ rất lớn giai cấp vô sản đứng lên lật đổ chế độ bóc lột người. Cùng với câu nói nổi tiếng của Lê Mã Lương "cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến chống quân thù ", lớp lớp thanh niên miền Bắc đã xếp bút nghiên ,xung phong nhập ngũ lên đường ra trận.Nước có giặc phải lo cứu nước là lẽ sống của người dân nhưng khi hòa bình cần phải làm tiếp ước mơ cao đẹp của người ngã xuống thì dường như người ta nói một đường làm một nẻo.
Bi kịch nhất là những ai lý tưởng hóa , hăng hái đấu tranh nên bị các "đồng chí" của mình phản công đến không biết "tránh đâu" mà rơi vào khốn khổ. Thế là khái niệm của Marx cũng có thời điểm lịch sử mà thôi!
   Tôi lại đọc "Bài thơ về hạnh phúc " của Bùi Minh Quốc để day dứt về sự hy sinh của vợ chồng nghệ sĩ này khi gởi lại đứa con mới 6 tháng tuổi để xung phong vào Nam ,tắm mình trong cuộc khánh chiến thần thánh của dân tộc và hy vọng:
"Em đã ra đi với mắt cười thanh thản
Bởi được góp mình làm ánh sáng ban mai
Bởi biết mình có mặt ở tương lai. "

  Hãy sống xứng đáng với những người ngã xuống một cách thực tế của hàng chục triệu người đang sống ,đó cũng là trách nhiệm và hạnh phúc của những đầy tớ của nhân dân! Hạnh phúc chắc chắn không phải là bánh vẽ !


12 nhận xét:

  1. Bài rất hay nhưng muốn để lay động " đầy tớ " bây giờ là rất khó nếu không muốn nói là không thể . Bởi họ đã đi lạc đường .

    Trả lờiXóa
  2. @K6LS:Biết vậy mà vẫn muốn khảy đàn ...huynh ơi!

    Trả lờiXóa

  3. HÀ CHƯƠNG:
    18:18 22 thg 11 2012

    Bài viết hay.Tôi đồng cảm với bạn


    BÌNH ĐỊA MỘC

    18:43 22 thg 11 2012

    bật mí cho bác Chương biết luôn, anh Phương đây gốc Đà Nẵng mình đấy, hẹn ảnh đi, khi nào xuống đến sân bay là "áp giải" luôn ra Sông Hàn, hô khẩu hiệu "không say không về" nhá, mộc vỗ tay!

    HC:Vậy hả. Mấy bác tài năng thì cứ tiến về phương Nam hết.
    Tất nhiên rôi,khi nào mấy huynh về đến Đà Nẵng mà a lô cho Hà Chương, thế là "xong đời" mấy huynh luôn. hehe
    -->Cám ơn đồng hương,ấm áp tình người !


    Trả lờiXóa

  4. GIAO_THOA

    18:54 22 thg 11 2012

    Thăm và đọc bài viết . Rất ấn tượng . Chúc bạn tối an vui !

    --Cám ơn anh chia sẻ.

    BÌNH ĐỊA MỘC

    18:41 22 thg 11 2012

    hạnh phúc nhất là được đọc những bài viết triết lí nhân sinh, giàu trí tuệ ở nhà anh Phương thôi.Ai nói gì mặc kệ nhá, mà nì, mộc hỏi cái khoản mẹ cho con bú cả hai cùng ... sướng, có liên quan gì đến "thấy trái chanh mới chảy nước giải" không anh, ui rắc rối và rác rối ... thôi anh vui vẻ nhé!

    -->Đó là thấy chứ nghe nói hay mà chảy nước dãi mới khổ,mộc ơi!

    Trả lờiXóa

  5. hongloan

    22:06 22 thg 11 2012

    Đây là triết gia viết văn. Chặt chẽ hết ý luôn, miễn bàn!
    HL chỉ nhớ câu nói nôm na của dân đen: có thực mới vực được đạo! Nhất sĩ nhì nông, hết gạo chạy rông thì nhất nông nhì sĩ!
    Đôi khi đại gia giả hiệu một thời lại đau khổ ,ao ước được làm một người bình thường, hưởng một hạnh phúc giản đơn . Thôi mình cứ vui với cơm tấm ổ rơm cho nó bền! He he

    -->Đơn giản thôi...hạnh phúc,HL nhỉ ?

    giaolang

    21:29 22 thg 11 2012

    Hạnh phúc chắc chắn không phải là bánh vẽ mà là... bánh thật!
    Nói y như trong kinh! hehe...
    Viết rất hay anh à!

    --Ngắn như..thật!

    Trả lờiXóa

  6. Thuthamlang

    09:05 23 thg 11 2012

    Bài viết hay và triết lý...
    Kính chúc bác chủ nhà ngày an vui!

    -->Cám ơn bạn đồng cảm.
    Như thị

    23:37 22 thg 11 2012

    Đọc bài này của anh Phương , lại nhớ tới rừng mơ của Tào Tháo bên nhà hongloan!
    Thiết nghĩ...
    Không có gì đau khổ hơn là lúc đói mà phải ăn bánh vẽ!

    -->Có một vị lãnh đạo cao hứng nói "hồi ấy chiến tranh ác liệt mong một ngày hòa bình có nhịn đói cũng sướng ".Bây giờ thấy nhiều vị ăn tạp...đến sợ luôn !

    Như thị

    13:18 25 thg 11 2012

    Hihi...
    Thì "thích ứng với hoàn cảnh, môi trường, mà anh?

    Trả lờiXóa

  7. Tư Cận

    14:22 23 thg 11 2012

    Nghĩ đến những người đã ngã xuống vì độc lập dân tộc để sống tốt hơn...

    -->Mong thế !
    Trần Thành Nhân

    12:47 23 thg 11 2012

    Hạnh phúc với em rất bình dị, ví dụ hôm nay thứ Sáu, phía trước có hai ngày nghỉ. . Chúc anh vui.

    -->Thì đơn giản vậy chứ cao siêu quá lại lạc lối.Chúc N cuối tuần vui với gia đình thật HP !

    Love Love

    09:48 23 thg 11 2012

    Câu cuối làm T nhớ em trai mình quá! Chị sẽ sống khác hơn dù chỉ một chút thôi,em ạ!. Cám on bài viết của anh!

    -->Được thương nhớ người thân là hạnh phúc rồi,nó làm mình mạnh mẽ hơn,em ạ !

    Trả lờiXóa
  8. Tuan Anh.62

    16:21 23 thg 11 2012

    Một bài phân tích khá hay về khái niệm Hạnh phúc đó HHP ui!
    "Một mái nhà tranh, hai trái tim vàng" hay chuyến du lịch hưởng Tuần trăng mật tốn hàng tỷ đồng đều là nhằm đem lại sự thỏa mãn nhất định - Đem lại hạnh phúc cho con người!
    Không thể nói nơi mái nhà tranh kia kém HP hơn nơi Danh lam, thắng cảnh tốn tiền, đúng không HHP?
    Người ăn xin hay người giàu có đều có niềm hạnh phúc riêng của mình - Không thể nói Người giàu có hạnh phúc hơn người ăn xin được, phải vậy không...
    Với AV thì:
    Sau những gì ta đã sống hết mình
    Hiến cho đời, cho người thân...con, cháu
    Ta lại về tìm nơi ẩn náu
    Với trần trụi cuộc đời không phiền lụy, bon chen
    Bên cháu, con, bè bạn, vợ hiền...
    Sáng nước trắng, trưa trà, chiều ly rượu
    Nơi ta hiểu và đất trời thấu hiểu
    Trong nhẹ nhàng cùng thanh thản bước đi...
    Lạm bàn thêm chút cùng HHP cho vui vậy mà...

    -->Dạ,cứ vui như mình có là ngon rùi anh ơi!

    Trả lờiXóa
  9. THOMOC

    19:21 23 thg 11 2012

    1 Không có gì !
    2 Qúy hơn độc lập
    3-Tự do
    4 Hạnh phúc
    Hãy làm xong 3 điều phía trên ta sẻ có điều 4

    -->Đừng có hô mỗi câu"không có gì !"nghe bác .


    THOMOC

    08:44 24 thg 11 2012

    Giai cấp vô sản thì đương nhiên là :..".không có gì " đã chứ ! Sau này phát triển ...tiến lên ta tìm cái "quý hơn, độc lập ". Kế đến là " tự do " và đi đến điều 4 ! Có trình tự ,biện ...chứng đấy chứ !

    Trả lờiXóa

  10. Lộc Vừng

    21:14 25 thg 11 2012

    Hạnh phúc, là như bức tranh trên kia....

    -->Đơn giản vậy thôi !

    Ong rừng

    10:28 25 thg 11 2012


    Em khéo là người dễ ( dãi ) quá mất rồi, mấy tuần rồi bận sáng nay chủ nhật đầu tiên của tháng được rảnh- thế là vui - được vào đây lang thang đọc mấy anh chị em quen thế là thấy hạnh phúc nhiều rồi.

    -->Ong được bay lượn thoii mái là hạnh phúc rồi ,cần gì nhiều ,ong nhỉ?

    Trả lờiXóa
  11. sato

    11:42 27 thg 11 2012


    Hạnh phúc là những gì thật khó nói, một cậu học sinh thi đạt điểm cao sẽ rất hạnh phúc, một thanh niên sống theo lý tưởng của mình sẽ thấy rất hạnh phúc, một người khoa học chân chính phát minh ra một ý tưởng khoa học cũng vậy, nhưng để bảo vệ được hạnh phúc là điều không dễ. Nhiều người trong xã hội là Đại gia nhưng cuộc sống chắc gì có hạnh phúc đúng nghĩa, nhất là những kẻ nhân danh lý tưởng mà lòng tham vô cùng thì hạnh phúc cũng giống như Hòa Đại Nhân thôi bạn ạ.

    -->Đồng cảm với bạn !

    Trả lờiXóa

  12. KIM THANH

    07:48 30 thg 11 2012

    KT đã từng nghe nói đến 1 thế giới đại đồng. Tuy chưa biết mơ nhg trong 1 diễn đàn đã nói lên tâm nguyện của mình là "trọn đời cống hiến" (chả là lúc ấy đương cán bộ đoàn mà).
    Bi chừ thì "sức người có hạn, tai nạn khôn lường" nên thấu hiểu và đơn giản dần. Và hạnh phúc nhất với KT giờ đây là nụ cười của người thân.

    -->Gia đình là tế bào XH mà,cứ lo cho nó đã KT ơi!


    Thanh Dạ

    22:27 27 thg 11 2012

    Đồng tình với bạn :"HẠNH PHÚC CHẮC CHẮN KHÔNG PHẢI LÀ BÁNH VẼ" .Nhất là giai cấp VÔ SẢN ĐỀU THÀNH TỶ PHÚ CẢ RỒI ! "XƯA LÀ RỪNG NÚI,LÀ ĐÊM . GIỜ THÊM SÔNG BIỂN LẠI THÊM BAN NGÀY" (TỐ HỮU) . Vì thế nên NGƯỜI LÃNH ĐẠO phải MANG NƯỚC NGA ĐẾN CHO "ÔNG LÃO ĐAN GIỎ". BỞI ÔNG ẤY "NGỒI MƠ NƯỚC NGA" mỏi đến GÃY CẢ CỔ RỒI !

    -->Cám ơn anh chia sẻ.

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]