Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

53.NGÀY 20/3 :MƯU CẦU HẠNH PHÚC



  1.Ngày 20/3 thật đặc biệt vì  ngày và đêm dài bằng nhau :Thông điệp đưa ra việc chọn  này là Hạnh phúc trước hết phải cân bằng mọi nhẽ ,có lẽ  thế ?
Điều 21 Hiến pháp của VN ta sửa đổi lần này rất ngắn :"Mọi người có quyền sống ".Nhiều người khen mới nhưng thực ra cũ mềm mấy trăm năm rùi.Nhưng sao nó lại không tương đương  hoặc bằng với vế "quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc " hè ? Nhận thức là cả quá  trình nhưng  phải biến thành của mình như Bác Hồ  , chứ copy cho  có để làm màu  thì dễ nhớ nhớ quên quên lắm !

    2.Nghị quyết LHQ chọn  ngày Hạnh phúc Quốc tế nhắc các Quốc gia : Lưu ý là Hạnh phúc của người nghèo số đông chứ hổng phải chỉ dành cho mấy người giàu như các quan đâu mà thấy khỏe re nghe !

Bảo thủ như Giáo hội Thiên chúa giáo mà cựu Giáo hoàng Benecdict XVI không tại vị đến cuối đời , đã dũng cảm từ chức để nhận lỗi về những bê bối của tổ chức mình ,nhằm mở đường như "tiếng sét nổ giữa trời " khi chọn Giáo hoàng mới tại một nước Mỹ la tinh.Tân Giáo hoàng là người có uy tín đạo đức,xuất thân từ gia đình công nhân  ,gần gũi với người nghèo.Ngay tên thánh được ông chọn Francis cũng gần với họ như tên anh Xoài,ông Mít ...ở xứ ta vậy.Chính sự hài hước, gần gũi,giản dị của Ngài làm mọi người  mà nhất là các tín đồ tin hơn vào sự tái thiết của Giáo hội.Đổi mới không ngừng là đòi hỏi của cuộc  sống , để làm được rất khó khăn nhưng sự cổ võ của nó thật là lớn lao ! Tín đồ Thiên chúa giáo trên thế giới chắc sẽ Hạnh phúc hơn với sự chọn lựa lịch sử này !
    3.Mưu cầu hạnh phúc, một trong những câu tự mãn nhất từng được viết ra, là một quyền không thể chuyển nhượng được. Quan điểm đó của Jefferson đã tràn ngập trên các diễn đàn thế giới bao năm qua nhưng gần đây thế giới rơi vào khủng hoảng toàn diện thì càng thấy nhân loại cần Hạnh phúc biết nhường nào ! 
  Ngạc nhiên hơn khi sáng kiến chọn ngày Hạnh phúc Quốc tế lại  lấy ý tưởng từ Bhutan, một vương quốc bé nhỏ nằm sâu trong lục địa miền đông Himalayas, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao.
 Chỉ số hạnh phúc của Bhutan được tính dựa trên các yếu tố như: sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

   Nhìn lên bản đồ thế giới,thấy nước này như chiếc răng giữa hai hàm của Trung Quốc và Ấn Độ.Họ đã khôn khéo dựa vào địa thế hiểm trở đóng cửa  phía Bắc giáp Tây Tạng với Trung Quốc và mở rộng buôn bán ,xuất khẩu thủy điện-nguồn thu chủ yếu của họ với Ấn độ.
 Một đất nước quân chủ lập hiến,Phật giáo phổ biến ,dân số chưa đến 700.000 người lại  trên 50% mù chữ ,sống tách biệt với cái gọi là văn minh mà làm thế nào lại Hạnh phúc thứ 8 trên thế giới ?
 
    Để hiểu con người Bhutan và tiếp cận dễ dàng với nền văn hóa còn nguyên vẻ hoang sơ thì việc đầu tiên là làm quen với thuật ngữ "tổng hạnh phúc quốc gia" GNH (gross national happiness). Thuật ngữ này được đặt ra vào năm 1972 bởi vị vua Jigme Singye Wangchuck khi mới 16 tuổi, người đã chủ trương hiện đại hóa đất nước Bhutan ngay sau sự sụp đổ của cha ông, vua Jigme Dorji Wangchuk. Ông sử dụng cụm từ này để cam kết trọng trách của mình trong việc xây dựng một nền kinh tế phục vụ văn hóa độc đáo của Bhutan dựa trên giá trị tinh thần Phật giáo. Khái niệm này là chỉ số về tình hình sức khỏe đất nước, thay thế cho chỉ số GNP (Gross National Product -Tổng Sản lượng quốc gia).
   Năm 1998, Vua  đưa ra những cải cách chính trị đáng chú ý, chuyển hầu hết quyền lực của mình cho Thủ tướng  và cho phép buộc tội nhà Vua khi có đa số hai phần ba từ phía Quốc hội.Năm 2006  ông đã thoái vị để nhường ngôi cho con sau 34 năm làm vẻ vang cho đất nước.Ai nói phong kiến là thủ cựu?

   Nhờ các tiêu chuẩn độc đáo và sự điều hành đất nước tài tình của chính phủ và hoàng gia nên Bhutan trở nên vô cùng đẹp, không túi nilon, không thuốc lá, bảo vệ môi trường tối đa, thủ đô không đèn tín hiệu giao thông, người dân đi ngủ mà không cần đóng cửa.

  Những người dân Bhutan hiền hòa với nụ cười luôn nở trên môi, thong thả thực hiện các công việc thường ngày  của họ. Dường như, họ không bị áp lực của cuộc sống công nghiệp đang bao trùm các nướclân  cận.

   Có lẽ người Bhutan hạnh phúc vì trong họ, nghệ thuật, tôn giáo và văn hóa hòa quyện làm một. Tất cả tạo nên một bản sắc đồng nhất và một sự an bình tâm tưởng hiếm có. 
  Bhutan nhỏ bé ,chậm,bảo thủ ,không phát triển kinh tế với bất cứ giá nào.Du lịch là ngành kinh tế quan trọng với họ nhưng mấy anh Tây ba lô không bén mảng đến được vì quy định phải chi tiêu 200 USD/ngày của Nhà nước họ. Chảnh như thế cũng nên làm hơn là chặt chém "ăn vào cái đuôi của mình " như ở ta !

 Nhớ lại trước đây thời chiến tranh và cả thời bao cấp,sáng ra lối xóm rộn rã tiếng chào hỏi,mọi người đối xử với nhau đầy tình nghĩa mà tiếc cho những cái đã mất.Hạnh phúc được tìm kiếm không ngừng hóa ra là những điều đơn giản mà ta đã mất sao ? 
  Nhân loại sẽ mãi trả giá cho sự tham lam của mình ! 
NET: Lâu đài Trong sa  ủy mị.(Buhtan)

 
Đọc thêm: 
+ MỘT CÔNG THỨC TRIẾT LÝ HÀI HÒA      
+HẠNH PHÚC 

44 nhận xét:

  1. Chuẩn men . Nói ngay và luôn là chính phủ ( chú phỉnh ) sẽ phải trả giá cho sự tham lam của mình !
    Hy vọng sự sửa đổi HP không chỉ có : Mỗi người đều có quyền sống thôi đâu mà còn có quyền mưu cầu rất nhiều thứ cho riêng mình .
    Còn nếu như chỉ có quyền sống mà không được mưu cầu tự do và hạnh phúc thì cái HP này và cái chính thể này không nên tồn tại và nó phải được xóa bỏ không thương tiếc . Vì sao ?
    Vì nó đã phản bội lại bản HP mà ông cụ và những người tâm huyết với chế độ đã dày công soạn thảo ra để công bố với toàn thể thế giới . Để cho dân ta , đất nước ta được sánh vai bình đẳng với các nước trên thế giới này . Chú phỉnh không có quyền tước đoạt những quyền thiêng liêng đó của bất kỳ con dân nước Việt nào cho dù chỉ là con chữ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc chắn đến lúc phải họ trả giá thôi ,anh ạ !

      Xóa
  2. Điều 21: Mọi người có quyền sống(mọi người gồm cả người có tội phải chết):)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chết cha ,chắc copy quên ý "sinh ra" đây ! Mà viết thêm "sinh ra" lại không ra vẻ HP.Mà HL bắt bẻ chi cho khó các quan soạn thảo HP vậy ?:))

      Xóa
  3. Những người đã tước đoạt quyền sống của bất kỳ ai đó đều bị mất quyền sống . Đó là lẽ công bằng mà .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tước đoạt quyền sống có thể là để sống lay lắt ,phải không anh ?

      Xóa
  4. giáo hỏng mún bàn về HP mà chỉ thix cái quyền Mưu cầu hạnh phúc thui!
    ai cũng có quyền mưu câu hạnh phúc miễn đừng xâm phạm hạnh phúc của người khác. đúng ko anh HHP?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy,"mưu cầu" không chỉ muốn thôi mà phải được hành động hợp lý không bị cấm đoán tưng tưng ,giáo à ?

      Xóa
  5. Em nghe có người " lên đồng " bảo : HITLER đã đầu thai cách đây khoãng chừng trên 50 năm ! không biết có đúng không ? :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm gì dữ zậy nhưng chắc lòng tham làm mù mắt thui !

      Xóa
    2. hoan hô anh TƯ! anh nói câu hay quá !

      Xóa
  6. Thật hạnh phúc khi dân Buhtan có vị vua trẻ tài năng và đức độ như vậy !

    Trả lờiXóa
  7. Bài này hay quá anh ơi ! có lẽ hơi "bảo thủ" một chút, biết vừa lòng với cái "chậm tiến" của mình có khi cũng mang lại cảm giác hạnh phúc :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào em ,chúc một này hạnh phúc của riêng mình nha!

      Xóa
  8. Em đọc thôi, không bình luận gì anh Cả ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng đọc như chị NM.
      Và đang ngẫm nghĩ: có lẽ ở quê em vẫn còn nhiều HẠNH PHÚC hơn một chút. Mọi người đi ra ngoài không cần khóa cửa. Nhà nọ gửi chìa khóa nhà kia, như đứng ngoài đường nói to: con gửi bà chìa khóa cửa nhà con, con để trên nóc tủ bà nhá. Buổi trưa rảnh rỗi là qua nhà nhau quây quanh ấm chè xanh.
      Ở phố thì khác. Nhà em lúc nào cũng phải đóng cửa kín mít dù đang tất cả đang ở nhà. Mẹ đi vắng, nếu có chuông cửa, bọn trẻ chỉ được mở lần cửa gỗ ngó ra. Nếu không phải là người thân, nhất quyết không được mở cửa. Cho nên có lần đứa em con cậu của em lên chơi, đứng ở ngoài cửa suốt 3h đồng hồ nói chuyện vọng qua song sắt với con trai em.(vì cháu còn nhỏ và chưa từng biết mặt cậu)

      Xóa
    2. Hì. Em mạn phép gọi Anh, vì thấy chị NM gọi Anh là anh Cả (chắc phải lớn tuổi hơn chị NM rồi).

      Xóa
    3. @NM :Hiểu thêm về một chút ngày Hạnh phúc thế giới là được rồi ,em a!
      @LV:Nghe nói em dự định di chuyển trận đia à ?Chúc em ngày HP thật HP nha!:))

      Xóa
  9. Hic...
    Không biết mình có phải là một ở trong nhân loại không, ta?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì vưỡn có :Một thế giới-Một nước-Một người mà (ví dụ BTT),NT !:D

      Xóa
  10. Cầu mong cho chúng ta được Hạnh Phúc mỗi ngày.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn MCT ghé thăm,chúc một ngày mới thật Hạnh phúc !

      Xóa
  11. theo Mộc thì hạnh phúc cũng đơn giản như cơm ăn áo mặc hằng ngày , như nụ cười nở trên môi mỗi khi ta gặp nhau nhưng lắm lúc thật khó , phải mất cả đời tìm kiếm, có khi phải đánh đổi cả số phận, cả dòng tộc ... thôi thì trời cho ai người ấy nhận vậy, đừng vất vả nữa anh ạ, thậm chí qua đến Ấn Độ , TRung Quốc rồi Bhutan nữa, quá xa ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì dân SG hay nói "đơn giản là đang giỡn" mà, Môc ơi!:D

      Xóa
  12. Anh CẢ ơi! bài này còn hay hơn những bài về thương trường của anh mà em vẫn thích! Thú thật em thấy báo bài đăng của anh từ mấy hôm, nhưng đangtg bận lại thấy cái tiêu đề k phải.."đặc sản" mà em mong nên k chạy sang ngay. Mãi hôm qua sang đọc lẩm bẩm "biết tn đã sang sớm" :)) nay sang đọc lại thấy muốn..xin mang về! hìhì!
    Còn ch HP , luật pháp....v v!..em giờ thực hiện câu : "có mắt như mù , có tai như điếc,.."(không xem ti vi,và đọc báo nói về những vđ đó) _em làm vậy là đang.."mưu cầu hp" cho riêng mình đó anh! biết như thế cũng k tốt,là "vô trách nhiệm" hay gìgì đó nhưng vì nghĩ mình k làm gì dc, đến cả nói lên như các anh mình cũng k nói dc ,nên khổng nghe,k nhìn cho đỡ tổn hao hp anh ạ! Chúc anh HP nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kệ em ạ,không thích thì chuyển kênh có sao đâu !

      Xóa
  13. Hạnh phúc trước hết phải cân bằng mọi nhẽ...Hình như thế!

    Trả lờiXóa
  14. Vẫn trăn trở với dự thảo hiến pháp à ông lão láng giềng ơi!:p

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bắt đầu bận rộn công việc rùi,tạm quên mọi việc linh tinh đã,HL ơi !

      Xóa
  15. Chúc Anh HHP cuối tuần an vui nha .

    Trả lờiXóa
  16. Một ngày đáng suy ngẫm bác nhẩy. Lâu nay em ít còm nhà bác vì bác thông cảm. em có hai lý do khách quan và chủ quan. Lý do khách quan là do em bị kiểm soát teienf xài Dcom 3G. Lý do chủ quan là em bận bịu hóng hớt và tán zai đẹp bác HHP ợ. Thế em sang nhà bác. đọc bài và bình rồi nhá. em chuồn về ôm hôn người yêu nhà em đơi hã hã. em chúc bác vui nhóe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ly do 1 thì mượn tạm 1 tấn cà fe xài ,sau cưới chồng trả lại.Lý do 2 bất khả kháng nhưng có vẻ làm quá !He he :))

      Xóa
  17. Bhutan là quốc gia hạnh phúc, 50 % mù chữ, 2 yếu tố này tỷ lệ thuận HHP ha! :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vấn đề là tầm nhìn và hàng động sáng suốt của lãnh đạo họ với điều kiện của mình.Có lẽ ở Bhutan dựa chủ yếu vào hệ thống trường Phật giáo ,mà họ đã học thì đến nơi cả đấy,phần nhiều tôt nghiệp DH Phật giáo và gởi học nước ngoài."Thà ít mà tốt" .Hạnh phúc hình như không có "tỷ lện thuận" mà chuộng sự cân bằng tùy vào điều kiện mỗi người mỗi quốc gia ,chắc vậy QMF ?

      Xóa
  18. Hạnh phúc là một tính từ hàm một nghĩa rất rộng mà nhân loại khó lòng đạt được , kể cả khi người ta cố tình tìm kiếm và giữ nó , nâng niu nó . Đừng hô khẩu hiệu cho nó , vì rằng nó không tự dưng sinh ra . Quyền được sống là rõ ràng , quyền mưu cầu hạnh phúc mới là cái đich , tất nhiên hạnh phúc cho mọi người chứ không phải của một nhóm người nào . Ui , xa vời quá !
    Một ngày như mọi ngày , vui và khoẻ anh nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ ,thôi ta về với những công việc hàng ngày và chơi thơ trên blog là hạnh phúc rùi ,NT nhỉ ?

      Xóa
  19. Bìa này em đọc rồi, nhưng chỉ đọc thôi à. Em vừa thấy bài mới nhưng trốn đâu mất tiêu òi anh Phương ơi!

    Trả lờiXóa
  20. Em đã đọc bài này mấy lần nhưng không biết comment sao cả. Mà anh Cả ơi, em thấy có bài mới nhưng qua đây thì không thấy?

    Trả lờiXóa
  21. Anh HHP chơi ăn gian! Ghi bài mới mà chạy qua hỏng thấy! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Loay hoay post nhạc lên làm mất tiêu bài,phải viết lại Gáo ơi!

      Xóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]