Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017

144.ÁM ẢNH TRỊNH


1.Nhạc Trịnh Công Sơn có hai chủ đề lớn là Tình yêu và Thân phận con người ...dưới góc nhìn trí tuệ hoà trộn triết học hiện sinh,giáo lý nhà Phật hữu hạn và lòng Trắc ẩn của con người Việt nam nhân hậu! Thân phận con người trong chiến tranh và hoà bình có nhiều cung bậc bi thương.Và chính yếu tố tạm bợ "ở trọ " ấy,con người càng phải sống hết mình "cần có một tấm lòng",hãy "yêu nhau đi" vì cuối cùng vẫn là ước muốn hạnh phúc,để "ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau"!


2.Bên cạnh đóng góp đa dạng ,rất riêng đầy chất thơ của ông về tình yêu;nhạc phản chiến của Trịnh rất nổi bật trong thời kỳ khốc liệt của cuộc chiến tranh VN 1967-1972.Đó là thân phận người dân nghèo bị chiến tranh cướp mất nhiều thứ ,nhất là sinh mạng;không chỉ mang tính tuyên truyền một phía như các nhạc sĩ khác kể cả hai bên.Ít có tác giả nào viết về chiến tranh có tầm nhìn vượt trên thiển kiến để có một tiếng nói cao cả của ước muốn dân tộc thống nhất,hoà bình ,độc lập ...như thế.Ông là trường hợp đặc biệt mà cả hai phía tham chiến đều dè dặt khi sử dụng vì cho rằng lời nhạc làm nhụt nhuệ khí binh sĩ!Đó là thận phận "nô lệ","sự bội phản" lai căng mất gốc,cái chết "hai lần"...do chiến tranh tàn khốc mang lại.
Đánh giá cao tính phổ cập ấy mà Thế giới năm 2004 trao cho ông giải thưởng Hoà bình,ở Nhật đã trao cho ông giải Đĩa vàng cho tác phẩm Ngủ đi con phát hành trên 2 triệu bản năm 1972 ;thật hiếm cho nhạc sĩ ngoại quốc.

3.Lần đầu tiên tôi biết ôn qua bài hát "Nối vòng tay lớn" khi lúc nào cũng vang lên trong các sinh hoạt cộng đồng sau ngày thống nhất đất nước.Lời ca mới mẽ ,lạ lẫm đến "người chết nối linh thiêng vào đời" ... đã khơi dậy niềm tự hào ,kích hoạt ý chí tự tôn dân tộc vô cùng hào sảng!
Tiếc rằng sau sự hào hứng do cuộc thống nhất nước nhà từ đánh đuổi ngoại xâm mang lại,những trí thức cũ yêu nước đã rơi vào hụt hẫng do cuộc tái thiết đất nước khác xa với kỳ vọng của họ.Cả miền Nam khựng lại,nhiều người ngơ nhác ,bị xitress cho đến rất lâu sau đó.Thật tội cho ông những ngày về Huế để hội nhập cách mạng không thành .May là ông kịp quay lại sống tại Sài gòn với đám văn nghệ sĩ cấp tiến từ miền Bắc vào ,họ dù sao vẫn có tư tưởng phóng khoáng , manh nha đổi mới !
Với gia tài đồ sộ trên 600 tác phẩm,hơn 236 tác phẩm phổ biến rộng rãi,ông được đánh giá là nhạc sĩ đại chúng hàng đầu của Tân nhạc Việt nam.
Với tiếng ghi ta bập bùng khuyến khích,lời ca mê hoặc dễ hát ...nhạc của ông đi vào lòng người ,đánh thức những góc khuất của con người để giải bày gắn kết yêu thương.

1 nhận xét:

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]