Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

141NHẬT TRƯỜNG -TRẦN THIỆN THANH.



  Sau ngày thống nhất đất nước ,so với các nhạc sĩ bị cấm như  Trịnh Công Sơn và Hoàng Thi Thơ thì nhạc phẩm của Trần Thiện Thanh được âm thầm hát một cách phổ biến nhất.Nhạc của T.T.Thanh lãng mạn bay bỗng thần tiên nhưng cũng rất gần gũi,day đứt như nhật ký một thời đại đau thương của dân tộc.
  Hồi ấy,mới về Nam,tôi cảm nhận hân hoan với Lâu đài tình ái,mơ mộng với Hoa Trinh nữ hoặc xúc động bi tráng với Hàn Mạc Tử nhưng không biết tác giả là ai.Thậm chí đến mãi về sau mới biết Chuyện hẹn hò ,Khi người yêu tôi khóc ,Mùa đông của anh,Gặp nhau làm ngơ,Chiếc áo bà ba ..,cũng của tác giả tài hoa này.
  Không bàn đến tính giai cấp,địch ta ;chỉ bàn đến nội dung và nghệ thuật một cách phổ quát nhất như tình yêu quê hương,yêu chuộng hoà bình,nỗi đau mất người thân trong chiến tranh tàn khốc...thì nhạc lính của T.T.Thanh có nhiều cung bậc cảm xúc đi vào lòng người mà nhiều người nhất là lính ,kể cả lính trẻ bây giờ rất thích.
Nhạc lính của ông thật lãng mạn ,cảm thông sự gian khổ mất mát và đặc biệt là không bạo tàn...
  Ta có cảm nhận cái lãng tử ,hào hoa của các chàng trai vừa xếp áo thư sinh như trong Tây tiến của Quang Dũng thấp thoáng nơi đây.
   Biển mặn là một bài tiêu biểu của ông viết về lính với tình yêu quê hương thật nhục nhằn nhưng đầy kiêu hãnh.Nếu không phải là chàng trai Phan Thiết,lớn lên tắm mình trong không gian biển thì làm sao cảm nhận được cái vi mặn trên môi ,một gắn bó sâu nặng với quê hương như thế! Hơn nữa,lùi xa cuộc chiến hơn 40 năm,nếu không nói rõ cho bạn trẻ biết là lính VNCH thì ta không thấy điều gì quá cương hoặc sượng trong lời ca hào hùng và da diết yêu đương ấy.
  Là hạ sĩ quan tâm lý chiến nên sau giải phóng ông bị học tập.Nghe nói khi cán bộ hỏi ông có ân hận khi viết các bài (Rừng lá thấp,Anh không chết đâu anh,Người ở lại Charli...) ca ngợi cái chết của người lính VNCH không? Ông nói đó là xúc cảm có thật khi tôi viết về nhũng người bạn thân đã mất,không theo chỉ đạo của ai cả.Ta tôn trọng nỗi đau ấy của con người dù khác nhau chiến tuyến trong bi kịch của dân tộc !
Sau giải phóng ,dù không được tự do sáng tác nhưng nhờ những ngày rong ruổi cùng gánh hát tự nuôi sống mình khắp các tỉnh miền Tây,ông đã sáng tác được bài hát để đời Chiếc áo bà ba.
  Tối mai(12/11) sẽ có một đêm ca nhạc nốt Son vàng để tưởng nhớ ông được phát trên VTV9.
Đó là ghi nhận xứng đáng với nhạc sĩ kiêm ca sĩ Nhật Trường-Trần Thiện Thanh.

Thời gian và sự hâm mộ của công chúng là thước đo công bằng nhất cho một tài năng !

1 nhận xét:

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]