Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

135.LAN MAN ĐỔI MỚI TƯ DUY

Mỹ Việt :tan sương đầu ngõ...
  1.Tôi hỏi mẹ ,ba hồi trước theo cách mạng nhà mình đâu có nghèo khổ bị áp bức bóc lột gì đến xương tủy đâu ?Tại bà nội bay là người háo thắng mà các ổng cũng ham vui ấy mà.Tôi giật mình ,sao zậy ,phải giác ngô dữ dằn lắm chứ ? Mẹ cười ,à ừ ...
  Bà nội tôi là con nhà có học vùng Phiếm Ái ,gần thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc - Quảng Nam).Khi tôi về quê bà ,vẫn thấy những tấm liễn ,câu đối trang trọng treo trong nhà để mừng những ông nghè đỗ đạt vinh hiển về làng.Bà rất hoạt ngôn ,lý sự rạch ròi nên chị em bạn dâu bên chồng phải kiềng nể,Bà mua cho ông nội tôi một chức hương dịch trong làng và nhảy vô cắt đặt mọi việc ,nên dân làng mới nói ,bà Hương Biền làm thay chồng chứ ổng hiền quá làm được gì !Ba tôi và các chú được đi học cho đến tốt nghiệp Primaire Tiểu học yếu lược,đâu như hết lớp nhất gì đó.Đó là lớp thanh niên ưu tú trong làng,ảnh hưởng đời sống mới,nhiều tài vặt ,biết chơi thể thao ,luyện võ nghệ và đàn ca hát xướng ,diễn tuồng ... rộn rã xóm thôn.Một lần diễn kịch ,chú tôi đóng vai kẻ hầu ,bà nội tôi tức tối nhảy lên sân khấu lôi chú xuông ,mắng cho một trận ,làm ông chủ không làm lại rúc đầu làm thằng đầy tớ (?)Tiếc rằng sau này chú tôi làm Trưởng ty công an thì cụ đã mất .
   Lứa thanh niên ấy tham gia phong trào hướng đạo sinh ,háo hức đón nhận trào lưu tự do dân chủ từ phương Tây tràn về nên muốn vùng lên phá bỏ ách nô lệ do Thực dân Pháp đè nặng.
   Xứ ngoại nội tôi ,làng Đại Bình (Trung phước -Quế sơn) có ông cậu là nhà cách mạng nổi tiếng Lê Quang Sung (bí thư Sài gòn những năm 30 TK trước ) đã truyền lửa phong trào cách mạng về cả vùng quê Duy xuyên và dĩ nhiên ảnh hưởng trực tiếp đến các ông cháu hiếu động của mình.
  Có lẽ trong thâm tâm những người như ba tôi ,lý tưởng công sản hấp dẫn ở chỗ xóa bỏ thân phận nô lệ của một nước nhược tiểu để đi đến độc lập  và ước mong người cày có ruông  trở nên hấp dẫn hơn cái hứa hẹn một xã hội "ưu viêt hơn triệu lần CNTB".Hổng biết nếu còn sống ,đối diện trước thực tế đất nước độc lập nhưng tự do còn hạn chế ,tham nhũng trong đội ngũ đồng chí của mình trở thành quốc nạn,đất đai thành sở hữu toàn dân nhưng người ta có thể mang đi mua bán hưởng lợi ... thì ông có buộc miệng một chữ gì không ?
  Hay xã hội thay đổi ,tư duy cũng phải đổi thay : Không nên thần thánh hóa  Đảng CS và những người công sản ? Vậy đã không thần thánh  thì đưa mấy ổng về vị trí bình thường để người dân và nhà nước quản lý theo luật pháp  thường tình chứ ?
  Vừa rồi mấy anh em tôi mua mãnh đất ở nghĩa trang để xây mộ ,lo hậu sự cho  mẹ vì cụ đã già rồi.Mẹ mới có ước nguyện đưa mộ ba từ nghĩa trang liệt sĩ về ,vì cho rằng ba đã bỏ nhà đi lâu lắm rồi ,giờ nên đoàn tụ với cả nhà là hơn .Khi anh tôi đưa đơn lên Huyện các chú (em)mới hoảng hồn và thuyết phục mãi ,không dám ký.Hóa ra đất nước ta từ lâu quy ước thành công thức ,phải chôn trong nghĩa trang thì liệt sĩ mới thật vinh quang.Có người cho rằng ,ba sống giữa bạn bè đồng chí quen rồi nên cứ để yên vậy nhưng nếu ba về nằm gần người thân trong gia đình càng ấm cúng hơn chứ sao ?
  Xin nói thêm,mẹ tôi dù 87 tuổi nhưng cụ rất minh mẫn ,đến các con dâu cũng không dám qua mặt.

   2.Lý luận Marx -Lenin cho rằng mâu thuẫn giai cấp sẽ dẫn đến cách mạng xã hội và chính nó là phương thức thay đổi xã hội ,tạo động lực cho sự phất triển của xã hôi loài người.
   Trước đây học về cách mạng và bạo lực cách mạng để lật đổ xã hội cũ thay thế bằng xã hội mới sao mà háo hức ,kích động đến thế!Sau này tìm hiểu mới biết thêm để thay đổi xã hội thì còn các phương thức khác như  đổi mới,cải cách chứ không chỉ có phương thức duy nhất có tính sắc máu là cách mạng.
    Đổi mới là việc thường xuyên xãy ra kể cả chủ quan và khách quan của sự vật ;cải cách là cấp độ thay đổi cao , toàn diện  và có mục tiêu rõ ràng hơn.Còn cách mạng là sự phản kháng lại đổi mới lười biếng  và bảo thủ ,nó xới tung đời sống xã hội lên làm lại.Tuy nhiên mặt trái của nó là tạo ra sự đứt gãy cấu trúc văn hóa xã hội,mất đi sự kế thừa;nguy hại hơn nữa là kẻ chiến thắng không đủ tầm trí tuệ để xây dựng xã hội mới thiếu mô hình cụ thể.Sự loay hoay làm đi làm lại này đôi khi là một cái chớp mắt của lịch sử kéo theo hàng 50 năm như chơi.
   Tuyệt đối hóa  tưởng như trên thế thượng phong cuộc đấu tranh "ai thắng ai" giữa CNXH và CNTB ,các nhà lý luận công sản hướng đến sự giãy chết của CNTB trên phạm vị toàn thế giới.Khi có nhà lý luân CNTB từng đưa ra thuyết điều chỉnh xã hội phi cách mạng , cho rằng CNTB và CNXH có thể phát triển để tiệm cận đến hòa nhập vào nhau thành chế độ dân chủ-xã hội gì đó ;các nhà lý luận Marx-xit bỉu môi hổng thèm chơi .Thế mà ngày nay tư duy này trở thành mới mẻ mà sự đổi mới không ngừng của CNTB đã bứt phá vươn lên mạnh mẽ kéo  ông CNXH ốm yếu "em chả ,em chả " lẽo đẽo theo sau.

  3.Trong tất cả sự đổi mới thì đổi mới tư duy là khó nhất bởi nó hoạt động độc lập và rất dễ bị thỏa hiệp .Một doanh nghiệp hay nhà nước muốn tồn tại phát triển phải tìm ra sự khác biệt ,nỗ lực khổng ngừng đổi mới và cải cách .
   Một xã hội ưu việt khi con người được tôn trọng tự do hoàn toàn ,tài năng được tạo điều kiện trọng dụng và cao hơn hết là những ý tưởng mới có môi trường để nãy nở phát huy.Các nước TBCN ,trong đó nhất là Mỹ dẫn đầu về các phát minh sáng chế trên thế giới.Chính nguyên nhân cơ bản đó đã khiến họ luôn vươn lên dẫn đầu thế giới về nhiều mặt.Ngoài những phát kiến mới về năng lượng ,CNTT ;những chuyển biến gần đây về đổi mới tư duy trong lĩnh vực chính trị của người Mỹ quả là ngoạn mục.
   Từ chỗ muốn áp đặt mô hình và lối sống Mỹ trên toàn thế giới ,người Mỹ thực dụng với lợi ích quốc gia của minh bây giờ đã biết chấp nhận sự khác biệt trong ý thức hệ,văn hóa và cả sự chậm phát triển của đối tác.Thôi thì các ông cứ việc giữ lý tưởng cộng sản của ông mà tôn thờ miễn đừng có phương hại đến lợi ích quốc gia của Mỹ cũng như chấp nhận sự thay đổi để hướng đến thế giới tự do ,đảm bảo nhân quyền theo chuẩn mực văn minh của nhân loại.
   Bình thường hóa quan hệ với Cu ba ,nâng tầm quan hệ với Việt Nam lên đối tác toàn diện  ,đó là những bước chuyển động ,đổi mới đến chóng mặt của họ.Mới đây ,trong chương trình đánh dấu ấn 20 năm bình thường hóa quan hệ với cựu thù VN,tổng thống Obama đã trân trọng tiếp TBT Đảng công sản VN Nguyễn Phú Trọng trong phòng bầu dục của Nhà trắng.Thế giới ngỡ ngàng trước sự kiện đặc biệt có tính "chính danh " của ĐCS trong quan hệ với thế giới từ nay ,quả là món quà vô giá cho ĐCSVN đang giảm sút lòng tin trong dân chúng.Ông Trọng khá tự tin khi đàm luận với ông Obama ,cho thấy một nội lực dồn nén đang biến chuyển .Hy vọng rằng qua đó ,Đảng CSVN sẽ khiêm tốn để nhìn nhận lại mình trong tiến trình đổi mới đang diễn ra trên thế giới phi bạo lực cách mạng ngày nay .
    "Tan sương đầu ngõ ,vén mây giữa trời" ,70 năm kiên nhẫn kể từ khi hơn 14 bức thư mà Bác Hồ viết cho các TT Mỹ (nhiều nhất là  TT Truman) xin bang giao toàn diện với Hoa Kỳ nhưng bị lơ đi  ,hôm nay hậu thế  lãnh đạo  của hai nước đường như đã tìm ra  được tiếng vọng tri âm ...dẫu không nhiều lời.Phải minh bạch thật sự về các lĩnh vực đời sống xã hội để xứng đáng với bạn chơi vì người Mỹ hiểu về ta nhiều lắm các bác ạ ,đừng có bỡn!
     Why not ? Khi làm ăn với người Mỹ ,tôi thích câu này ,nó tạo ra quan hệ mở không kì kèo như mấy ông HQ,ĐL ...nhưng buộc ta phải vươn lên cho xứng với sự tin cậy của họ.
  
    

1 nhận xét:

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]