Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

119. WOMENOMICS-NỀN KINH TẾ DỰA VÀO PHỤ NỮ.

Open ! Photo :NET

1.Do tỷ lệ sinh đẻ thấp ,phụ nữ khi có chồng thường chọn phương án ở nhà nên lực lượng lao động giảm sút vì thế Nhật Bản mới giật mình hốt hoảng.Ông Thủ tướng Abe vừa lên cầm quyền lại đã vội đưa ra chính sách mới của mình là "Womenomics",thật sự giải phóng phụ nữ nhờ yêu cầu chia sẻ công việc gia đình của đàn ông và nâng đỡ họ lên ,trả đúng vị trí trong xã hội mà họ bị mặc định vào thang giá trị thấp.
 Nghe như đồng chí Abe này mới học trường NAQ Hà nội  zìa ! Tuy nhiên đ/c này chắc làm thiệt chứ "nói zậy làm hổng phải zậy" như các chính khánh Hà nội ta.He he...
  Mà nhìn rộng ra,các nước châu Á nói thì nhiều nhưng dường như làm hổng được bao nhiêu ,nhất là các nước ảnh hưởng Nho giáo với thuyết "Tam tòng ","Tứ đức " , nên các bác nhà ta tự an ủi mình zậy .
  Châu Âu và nhất là ở Mỹ đã có bước tiến rõ rệt ,thể hiện cụ thể trong việc thi tuyển người làm việc ,đào tạo ,thăng tiến hoặc  như phân chia tài sản và cấp dưỡng bắt buộc sau ly hôn làm các ông chồng tởn hổng dám hó hé ,ra điều kiện ly hôn trước để nắn gân các bà .Nên nhớ phong trào đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho nữ giới nổ ra các năm 1857/1908 ở Mỹ  trước rồi lan sang Tây âu những năm 1911/1912 ,sau này mới có các đại hội phụ nữ thế giới hoành tráng ngày nay.
  Từ vị trí thứ hai  thụt lùi xuống vị trí thứ ba trong nền kinh tế thế giới đã làm cả nước Nhật vắt óc tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục.Women ! Eureka ,họ đã tìm ra ! Thực tế ở Nhật mới có 1% phụ nữ  trong HĐQT các công ty ,trong khi ở Mỹ tới 11.4% và ở Đức là 8%.Đối với nghị sĩ Quốc hội thì ở Nhật chưa đến 8% ,trong khi ở Mỹ là 18.3%.Còn  Vit Nam ch có 10% b trưởng và 24% đi biu quc hi là ph n.
  Thiếu sót này của Nhật đã kìm hãm phát triển  nền kinh tế năng động bậc nhất thế giới  những năm gần đây.
 Nhật đưa ra 3 lý do để cổ vũ chính sách này;1/Dụ cho phụ nữ sanh đẻ chớ dân số co lại thì toi,mà làm sao để họ phơi phới hăng say mới đẻ  được chứ ? 2/Tăng tỉ lệ phụ nữ cấp cao trong quản lý lên vì họ cho rằng,các đơn vị có phụ nữ đứng đầu thường gia tăng  tính sáng tạo và giá trị của công ty (chắc nam giới ít bị stress ?) ;đặc biệt ít vung tay quá trán  nên tài chính lành mạnh,thu hồi vốn nhanh. .3/Tăng phụ nữ làm chính khách lên vì nghiên cứu cho thấy khi tỷ lệ này tăng lên làm xã hội cân bằng,giảm bớt chênh lệch giữa giàu và nghèo ,người dân nghèo được lợi,nhất là các chăm sóc y tế giáo dục cải thiện hơn.

2.Ở VN ,cách mạng tháng Tám như là một cái nút Champagne bật tung để tràn rượu tự do,trong đó có sự giải phóng phụ nữ và xác lập phần nào sự bình đẳng của họ trong xã hội.Cho đến bây giờ ,khi kể về "cái thuở ban đầu lưu luyến ấy " mẹ tôi còn hồ hởi với cảnh các chị ,các cô  mặc áo bỏ trong quần soọc trắng diễu hành ,bỏ làm việc nhà  theo dân quân  lăn lê tập bắn súng ...vui như hội.
 Cùng với chủ trương của ĐCS và chiến tranh  bắt buộc phải huy động 50%lực lượng đông đảo của xã hội này  tham gia nên phụ nữ đã bình đẳng với nam giới trong nhiều hoạt động sản xuất chiến đấu .Tuy thế dù có luật Bình đẳng giới ra đời từ 2006 ,sự bình đẳng giới ở VN vẫn còn chưa đi vào thực chất từ chuyển biến cả xã hội.
  Thói quen và óc phong kiến vẫn thành nếp khó gột rửa không chỉ với đàn ông mà cả sự cam chịu của phụ nữ nữa.Này nhé,các quan lớn thích bói toán cầu may,thờ tự quá mức đều thuộc dạng "trọng nam khinh nữ" nên miệng thì nói bình đẳng nam nữ nhưng chắc các bác vẫn muốn đề bạt nam hơn nữ.Vì thế tự trong thâm tâm các vị lãnh đạo của ta đã bình đẳng trong việc cân nhắc đề bạt nhân sự nữ hay chỉ muốn bố trí theo cơ cấu để đẹp đội hình ?
 Ở gia đình việc dạy trẻ trai và gái cũng khác nhau . Bé gái sẽ tỉ mỉ khép nép hơn bé trai và trách nhiệm nội trợ như là mặc định để sau này "họ (nhà chồng) khỏi chửi cha mẹ không biết dạy con " .Tại sao không dạy bé gái ,một mặt thuần thục việc nhà ,mặt khác sau này phải biết cách thuyết phục chồng  cùng tham gia với mình một cách khéo léo và cương quyết ?
 Phụ nữ phải tự thoát ra khỏi cái bẩy :việc nhà khó nhọc không trả công là nhiệm vụ bất di bất dịch của mình được các bố lăng xê là phụ nữ  "giỏi việc nước ,đảm việc nhà " với phần thưởng  bèo bọt .Rồi phụ nữ phải mạnh mẽ hơn ,chứng tỏ mình  trong công việc không phải theo những khuôn sáo cũ phải giữ mình quá khắt khe.Họ cũng không nên cúi đầu cười e lệ,phụ nữ chúng em cần bờ vai vững chắc của các ông (đại gia ?) để dựa,rồi xin đề nghị cấp trên quan tâm tới phụ nữ với .Chừng nào phụ nữ chưa tự ý thức được sức mạnh của mình để đấu tranh đa dạng ,rộng khắp giành quyền bình đẳng thực sự với nam giới thì ước mơ bình đẳng giới sẽ còn là một hành trình gian nan lắm .
 Phụ nữ hãy can đảm ngay từ khi về nhà chồng để không bị rơi vào bẩy "dạy vợ từ thưở ban sơ mới về " ; mà muốn thành công ,đối tượng để phản công là chồng !

  3.Chú cháu tôi có vợ rồi sinh liên tiếp hai cháu gái cách năm ,cả gia đình nội ngoại rối lên đến khổ theo vợ chồng nó.
 Hai cháu học cùng lớp ,vẫn gọi tên nhau thân mật khi đã là vợ chồng.Cháu gái học có phần lấn hơn ,có cái Master ở nước ngoài trong thời gian tạm xa nhau vì khi ra mắt bị bên nhà trai không OK cho lắm.Rồi cháu trai quyết liệt đấu tranh với gia đình,đôi khi hơi hỗn với mẹ nên cả nhà phải chiều con,thôi cưới rồi sướng khổ ráng chịu.Hai cháu đều làm ngân hàng ,có vị trí nên thu nhập cũng khá cao nhưng cháu trai khổ quá là dưới con mắt của  bà nội và ba mẹ cháu.
  Cháu gái là người mạnh mẽ ,dù ở nhà chồng nhưng vẫn giữ nếp sinh hoạt của mình ngủ ngê đi làm đúng giờ giấc ,mặc gia đình sinh hoạt thế nào.Cháu còn phán một câu xanh rờn,mẹ không biết dạy con trai nên ảnh hổng làm được việc nhà gì cả .He he... đúng thế ,phải chịu chứ nói gì được.Rồi cháu khiến thế nào mà ông cháu trai sè sẹ đi rửa chén trong khi để vợ ngủ. Mấy người lớn lồng lên ,ngu ngu ,nhưng biết làm sao được ,cháu tự nguyện mà ! Rồi có lúc hai cháu giận nhau do cu cậu sa đà đi nhậu không về đúng giờ hẹn,cháu dâu không thèm ăn cơm nhưng mua cả bịch nem nướng lên phòng ăn vô tư.Mẹ chồng lè lưỡi , rồi "đất không chịu trời thì trời đành  phải chịu đất ".
  Cháu dâu sinh hai con ,thế là phân cho chồng đứa lớn mình đứa nhỏ.Từ đó rất kiên quyết ,cháu không bế đứa lớn dù nó khóc lóc đòi bồng.Thế là nó quấn quýt ba không rời nửa bước ,cu cậu phải dậy sớm thức khuya lo cho con ,đến khổ.Mấy người lớn xót xa rền rĩ,tôi cười ,như vậy nó mới biết hồi trước cha mẹ khổ vì con thế nào chứ.Đã giao việc rồi phải kiên trì chờ đợi ,không nên thấy họ làm không được rồi ta thán và giành lại làm là rơi vào bẩy của các ông ngay.  Nhà thuê hai Osin,một chuyên giữ cháu bé ,một làm theo giờ lo giặt dũ và đi chợ ,còn nấu ăn thì tùy yêu cầu của chủ nhà.Mặc dù làm cho ngân hàng nước ngoài ,hay đi công tác xa ,có khi qua đêm nhưng cô cháu dâu vẫn khỏe re,tôi mới phục là cháu huấn luyện cả nhà cháu giỏi.Giờ nào việc nấy,ăn uống theo thực đơn ,tôi cười mấy bà giỏi thì làm đi ,để đó mà chê họ !
 Kể ra cháu gái cũng còn nhược điểm là chỉ làm theo ý mình mà chưa quan tâm đến người khác nghĩ gì ,làm gì ;đôi lúc bất chấp cả nề nếp nhà chồng như giỗ chạp phải có mặt vì là dâu trưởng hoặc khi giận nhau hai cháu hay thi nhau đập đồ , nhưng nhìn chung cháu làm đúng khi vừa lo được việc nước vừa lo được việc nhà 
  Bà nội rồi bác thím hay đe nẹt mấy cháu trai,coi chừng anh mày ,nhớ lấy vợ dỡ hơn chút chớ không bị hành mà khổ nhe.Tôi cười ,họ nghiên cứu ,muốn có con thông minh hơn mình phải cưới vợ giỏi vì gien của mẹ  thương trội hơn cha đó ! He he...


22 nhận xét:

  1. Gien trội á, sao mấy đứa con gái thì giống cha y chang, còn con trai thì cứ giống mẹ nhỉ?
    Mấy ai dũng cảm như cháu dâu bác HHP, nghe sướng lắm! Phụ nữ làm giỏi nhiều việc nhưng tại sao các danh hiệu cuối thường là nam đấy anh P. Này nhé: vua đầu bếp, thiết kế thời trang, bác sĩ,...toàn mấy ông dành thôi.
    Nước mình nhìn mấy quý bà: Tôn nữ Thị Ninh, Kim Ngân,...đã thật !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì nghe lóm cái zụ thông minh nó zị ,hổng bít đúng hay sai ,nhưng khuyên các bà và các cháu thế để nó khỏi lăn tăn ! :))

      Xóa
  2. Con gái tôi có thằng chồng giỏi giang lắm, làm ra tiền mà lại giỏi việc nhà, cưng vợ số một không cho động tay vào việc chi hết.
    Chả bù thằng con trai tôi lấy con vợ không ra gì, việc gì trong nhà cũng đùn đẩy hết cho chồng, mà thằng con tôi cũng ngu, cứ ngoan ngoãn nghe lời vợ mới nhục chứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chia sẻ việc nhà chứ dồn hết về phía nào cũng oải.Mà các cháu hí hửng với hạnh phúc của mình là được như minh hay nói với bà nội,kệ chúng nó tư dàn xếp ! :))

      Xóa
    2. Cái câu bác Nô nói là của mấy bà mẹ chồng hay nói với bạn. Thích vì con gái sướng nhưng lại than khi con trai mình làm việc nhà cho vợ! hehe...
      Giáo muốn kiếp sau được làm phụ nữ bắc Âu. nghe nói mấy anh chồng ở bển galan cực kỳ. Đi làm zìa mấy bà ngồi coi TV, đọc báo trong khi anh chồng lăn vào bếp hoặc lo cho con. Ôi, thần tiên quá! Sợ nhất là làm vợ mấy anh chồng Á châu. Cái nếp gia trưởng ăn sâu từ đời kiếp rùi, ko sửa được đâu!
      Còn về cái gen của mẹ trội thì giáo cũng có đọc và nghiên cứu trong gia đình các anh chị em. Quả đúng như anh HHP nói đó. Thấy phụ nữ quan trọng ghê chưa mấy liền anh? hehe...

      Xóa
    3. Nghe phái lỗ tai nhất câu cuối cùa Giáo nè......Hihi, coi chừng 2 đứa mình bị 2 Bác quánh Giáo ơi.....Hihi

      Xóa
    4. Giáo,MTB: Tự hào quá đi chứ ,nhất là cái gien di truyền nha ! Mà chính xác chứ hổng có đùa đâu mấy cha ! :D

      Xóa
  3. hic, còn lâu mới tới ngày 20 tháng Mười mà HHP? :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thấy hình như sự nữ hóa cả xã hội đang lên ngôi đó (nhất là trong nghệ thuật ),để rồi xem !

      Xóa
  4. Dự đoán đến năm 2100 dân số thế giới là 11 tỉ người. Và nếu các ông tổng thống, thủ tướng các nước mà cứ như bác Abê thì dự đoán số dân có thể còn hơn nữa. Hẳn nhiên dưới con mắt các cụ thì kinh tế có lên, nhưng dưới chân người dân thì không có chỗ để đứng. Dân số bây giờ còn ít mà đã tạp nham, chen lấn, xô đẩy, giành giật, bệnh tật tràn lan, oánh nhau chí chóe, người người chết thảm... thì hỏi người nhiều nữa để chi. có tiền tỉ cũng chẳng để làm gì.
    Mà NT biết sợ phụ nữ lắm rồi anh HHP ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết sợ là biết cách sống chung tốt rùi ,NT ơi !

      Xóa
  5. Đời thiếu mẹ hiền không phụ nữ
    Anh hùng, thi sĩ hỏi còn đâu...(Gớt)

    Trả lờiXóa
  6. không biết sao, đọc cô cháu dâu tài giỏi của anh, thiệt là...giỏi thì có có giỏi thật, dưng mà...em ...thấy sao sao á. Nhất là con chia ra chăm, đứa lớn có khóc cũng nhất quyết không dỗ, vì đó là... trách nhiệm của chồng - cái này là em thua, không thể nào chịu nỗi. của ai không biết, vẫn là con mình, nó khóc, mà can đảm lơ, để mặc thì... em làm không được. Với lại, giỏi thì giỏi, về nhà chồng có giỗ, tiệc, dù không phụ được 10 thì cũng ráng 1, 2. Giận nhau mà thi nhau đập đồ cho hả lòng, vợ thi gan cùng chồng, chẳng ai nhường ai, cuối cùng...đồ đạc hư, cũng phải tốn tiền mua lại vậy ?
    Nói thiệt, được chồng quan tâm , chia sẻ chút xíu công việc nhà, hay đơn giản là có thiện chí chia sẻ thui, là đã vui rùi. Em thì không nỡ nào nhìn chồng ngồi rửa bát trong khi mình xem tivi được cả. Nữ quyền cũng vừa vừa thui, chớ ...quyền nhiều quá, cứ chồng làm được , vợ cũng phải làm được thì... em không ủng hộ cho lắm rùi. Dù em là nữ. hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với em hai nhược điểm của cháu không thể chấp nhận được ,đã góp ý có sửa đổi
      phần nào.Còn các công việc khác nếu không làm vậy chắc cháu không thể đáp ứng công việc ở một NH nước ngoài .

      Xóa
  7. Cái em Có Khi Nào ni nói nghe được đó HHP ơi. Cháu dâu ông nó điều chỉnh chút nữa là hoành tráng ngay. Nó cũng phải hiểu người Á Đông quan niệm : Dù nó là cục đất nhưng chồng thì vẫn là chồng. Lấy vợ cùng lứa lại lép hơn vợ nên thằng cháu ông rồi khổ một đời. Hic!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng thấy zậy nhưng nguyên tắc là không can thiệp vào nội bộ của người khác ,chỉ tỏ thái độ cần thiết để điều chỉnh hành vi cho phù hợp nề nếp gia đình thui !

      Xóa
  8. "Dù nó là cục đất nhưng chồng vẫn là chồng " . Hix , TGTB nó tự cảm thán đó HHP ui .

    Trả lờiXóa
  9. hãy cứ như phụ nử phương tây đi, như Marie Curie đấy. sang thăm anh chúc anh chiều cuối tuần an vui anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tây hóa nhưng vẫn chọn lọc ,cố giữ nét truyền thống Á đông chút chút là được !

      Xóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]