Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

98.LÀM THUÊ ĐÂU CÓ SAO ?


Chờ ...đón .Tranh :NET
  1.Đang bị bệnh ,không ra hầu tòa vụ bầu Kiên được ,bác Trần Xuân Giá ngẫm sự đời mà chua chát :"Tôi định hướng cho con cháu 3 điều không: 1. Không theo chính trị; 2. Không làm việc trong hệ thống nhà nước; 3. Không làm ông chủ. Hãy làm thuê mà sống. Nhưng muốn sống tốt thì phải giỏi chuyên môn để là người làm thuê giỏi, để được tôn trọng”.
Từ bài báo của LTV  nói lên sự xấu hổ khi nghe một vị chính khách nổi tiếng lại thốt ra những lời bạc nhược ,thực dụng như vậy;đã có những lời bình luận khen chê rộ lên khắp phương tiện thông tin cả lề trái  lẫn lề phải.Tác giả xấu hổ bởì ông là quan VIP ai lại khuyên tuổi trẻ từ bỏ lý tưởng xả thân  vì đất nước  , không làm công bộc  để thực thi công quyền vì dân và quẩn quanh với tâm thế nhỏ mọn của kẻ làm thuê ở đợ được ! Kẻ phản bác ý kiến trên cho rằng ông là người dũng cảm ,thành thật của kẻ "ở trong chăn mới biết chăn có rận " quá trời nên không việc gì mà đao to búa lớn như thời kỳ khủng bố tư tưởng vài chục năm trước đây .
 "Môi cây mỗi hoa,mỗi nhà mỗi cảnh " ,việc bác Giá dạy con cháu mình là chuyện riêng của ông nhưng nhìn rộng ra xã hội quả là nỗi niềm  cay đắng vô cùng tận.Có người nói ,tại ông ấy thất cơ đang đối diện với pháp luật nên chua chát vậy .Sự thật là con ông ,một trai đang làm thuê ở nước ngoài và một gái cũng làm thuê cho IMF nhưng đóng trong nước .Đúng là họ làm thuê toàn cao cấp cả chứ không bon chen theo dạng COCC để len lỏi vào hê thống chính trị hoặc công chức nhờ cái bóng của cha mình.
  Ở đây ta không nên trách bác là nhu nhược mà cần phải đặt vấn đề tại sao mà ra nông nổi  này,để một quan chức VIP của nhà nước lại ghét muốn xúc đổ đi cái nơi mà mình từng dấn thân và cống hiến ? Chúng ta cần phải tôn trọng ý kiến cá nhân của mỗi người và trước nhiễu nhương của sự đời,có lẽ cần cám ơn ông đã không tìm cách để bế con mình như một số bác khác vào ngồi chỗ nọ chỗ kia dù không đủ tầm

 2. Đã là công dân của một nước ,nhất là người trí thức (kẻ sĩ);ai cũng phải quan tâm đến vận nước và ra sức đóng góp tùy theo sức mình để phát triển đất nước.Trong sự phân công xã hội ,tùy theo tài năng của mỗi người thì có thể làm ở các lĩnh vực khác nhau :chính trị /chính khách,công chức /nhà nước  hay làm ông chủ /làm thuê...miễn là phù hợp với khả năng và sự yêu thích của mình là được.Đâu phải cứ làm chính trị ,công chức hay ông chủ mới là người ưu tú,tinh hoa của xã hội ; còn lại là hạ cấp ,tầm thường ? Chính việc chạy theo hư danh và cơ chế trọng bằng cấp hơn thực tài nên xã hội mới đẻ ra sự giả dối ,bằng cấp giả và kéo theo đó sự xuống cấp về nhiều mặt của xã hội vàng thau lẫn lộn.
  Thực tế xã hội ta còn nhiều bất cập ,nhiễu nhương chẳng giống ai nên muốn thay đổi phải làm mới lại cả hê thống chứ không thể cải cách nửa vời được .Biết tỏng việc này không dễ , bác Giá không nói ra nhưng có thể ngầm hiểu rằng:
-Không theo chính trị: phần nhiều muốn làm phải có kẻ đỡ đầu ,biết bợ đỡ ,thủ đoạn khôn khéo,giả dối ,ác một chút...mà người có học và có tâm không làm được.
-Không làm trong hê thống nhà nước :Đại đa số là lo lót ,mua chức mua quyền mới có vị trí béo bở,làm thì nhác nhưng tìm cách bớt xén ,ăn cắp thời gian tiền bạc thì giỏi.Do lợi ích nhóm mà kéo bè kết cánh hãm hại người tài,bóp nặn dân đen để sống vinh thân phì gia.Những người có lòng tự trọng đau đớn mà trầm cảm ,dễ chết trong dằn vặt lắm .
- Làm thuê mà sống:Muốn làm ông chủ phải có tài quản lý,năng lực chuyên môn và vốn.Chưa hội đủ điều kiện nên làm thuê nhưng phải chuyên nghiệp để sống đàng hoàng.Thực ra trong xã hội ,phần lớn ai cũng phải làm thuê cả ,chỉ có một tỉ lệ nhỏ làm ông chủ  hình như chưa vượt qua  mức một số có hai chữ số  phần trăm dân số thôi.
  Vậy thì cứ "một nghề cho chín hơn chín mười nghề" rồi ra ngay ngắn "làm thuê" cũng là cách để tồn tại,khẳng định nhân cách của mỗi người trong một xã hội chưa hoàn chỉnh ở nước ta chứ ?
 Giận thì nói vậy thôi chứ chính trị là tổng hợp cao nhất của kinh tế xã hội ,làm sao mọi người thoát ly được ,vậy nên không theo không có nghĩa là thờ ơ bàng quan;cũng như không làm công chức nhưng không có chính kiến ,sự tác động đến đội ngũ này nếu có cơ hội;cũng như làm thuê nhưng không có nghĩa là làm thuê suốt đời.Làm thuê mà được tôn trọng ,thù lao xứng đáng thì cũng nên làm nhiệt tình hơn làm ông chủ yếu kém về nhiều mặt.Vấn đề đáng sợ hơn là những kẻ đội lốt người làm thuê mà tiếm quyền ông chủ , tự tung tự tác phá hoại đơn vị cơ sở .
  Tôi nghĩ bác Giá hiểu quy luật vận động phát triển nên không phải là lời khuyên cố định ,áp đặt cho mọi người.Vì thế ta cũng đừng lo từ lời khuyên này mà thanh niên mất đi ý chí ,nghị lực vươn lên phụng sự đất nước .Điều cần làm là đất nước  phải thay đổi thật sự để thu hút nhân tài ,xây dựng một quốc gia  giàu mạnh  trong tự do ,công bằng với mọi người  trên thực tế chứ không phải lý tưởng mơ hồ !

3. Sau ngày thống nhất đất nước ,về lại quê ,một vùng ác liệt trong chiến tranh ,tôi mới thấu hiểu nỗi đau mất mát.Làng tôi  như cái nôi của cách mạng của vùng B -ĐL,gia đình họ hàng tôi chủ trò việc tham gia cách mạng gần hết .Đến nhà nào cũng thấy treo la liệt bằng liệt sĩ và huân chương, mà nhà nào treo càng nhiều thì càng neo đơn và nghèo khổ.Nhiều năm sau vẫn vậy,con cái họ cũng khó mà học lên đại học và thoát ly ra thành phố sống.Chỉ có những nhà nào có người cha anh tham gia cách mạng còn sống ,làm quan chức thì con cái mới học hành ra dáng và kế tục sự nghiệp vẻ vang của họ.Những người tham gia chính quyền VNCH càng hung hăng  bị xử  càng cơ cực ,số khác phải bỏ xứ mà đi cũng sống lay lất đất khách quê người.Riêng số rất ít gia đình không tham gia phe nào ,kẻ ra Đà Nẵng người vô Sài gòn là sống đề huề ,con cái học hành đến nơi đến chốn.Sẵn có tiền của ,lại quen việc hối lộ nên con cái của họ cũng hội nhập rất nhanh vào xã hội mới và rồi cũng ông nọ bà kia như ai.
  Cậu ruột tôi là người có học chút chút thời Pháp,ông không theo phe nào ,có giấy công nhận của Mặt trận  ủng hộ  tiền của cho kháng chiến .Ông khuyên tôi,đất nước mình xào xáo hoài à ,đừng theo hẵn phe nào mệt lắm.Chế độ thịnh suy nhưng đất nước sẽ trường tồn ,làm dân là vạn đại.Lúc đầu tôi cứ nghĩ ông là kẻ cơ hội nhưng sau này càng ngẫm càng thấy không sai ,dẫu thấy nếu đất nước mà có nhiều người như ông thì làm sao mà vùng lên được hở trời ? Nhưng nếu ấp ủ một lý tưởng tuyệt vời đến hy sinh cả tính mạng để thấy kết quả hôm nay trái ngoe với điều mình mong muốn  như các bậc lão thành cách mạng kiểu cha chú mình cũng đau lắm chứ ?

  Tôi có nhiều cơ hội để theo con đường chính trị nhưng cứ đến phút chót ,tôi lại từ chối vì thấy mình không hợp với môi trường ấy.Khi thi Đại học ,chú tôi  khuyên vào Công an,tôi thấy nhà mình nhiều người  làm rồi nên thi kinh tế.Sau đó Huyện ủy xin về để đào tạo nhưng tôi không thích làm mắc lòng bà con tộc họ mình nên cưới vợ ở lại Đà Nẵng .Rồi trước khi đi SG đã có đồng ý về Ban KTTW nhưng tôi lại chọn đi làm thuê xa xứ đê thử sức mình và  theo nghiệp mà mình lỡ chọn.
  Trúng trật không biết nhưng tôi thấy tâm hồn mình thanh thản vì được làm theo ý thích của mình.Nhìn một số bạn bè vì không đạt được nguyện vọng hoặc bị hất văng ra khỏi ghế quyền lực đến nỗi đổ bệnh ,tôi thấy thương cho họ không may trong cuộc ganh đua mà sự quyết định thắng bại nhiều khi định đoạt từ  trước rồi .
  Ở các nước tiên tiến thường doanh nhân thành đạt rồi mới tham gia làm chính trị để giúp nước vì thế bên cạnh pháp luật nghiêm ,đây là một trong những lý do để họ ít có tham nhũng hơn ta . 
  Làm ông chủ  là một giấc mơ lớn để người Mỹ xốc cả nền kinh tế của mình lên đứng đầu thế giới.Người Do Thái cũng ước vọng thực thi ý tưởng mới không phải chỉ vì tiền mà vươn lên làm ông chủ đầy hăng hái.Vậy làm sao để thanh niên ta đủ tài năng và điều kiện phấn khích khởi nghiệp đưa đất nước vươn lên sánh với các cường quốc là đòi hỏi công tâm trong sách lược của quốc gia cần nhắm đến ?Tôi nghe mỗi kỹ sư nông nghiệp ở Mỹ ra trường ,chính phủ cấp cho mãnh đất khô cằn khoảng vài chục ha(dĩ nhiên cơ sở hạ tầng  dịch vụ đầy đủ, nó chỉ là module lắp vào mô hình  đã thực nghiệm rồi) ,cho vay vốn để cải tạo ,mua máy móc thiết bị ,canh tác nông nghiệp hiện đại thành công ,tiêu thụ sản phẩm qua các HTX có địa chỉ mạnh ...rồi mới thu hồi vốn mà ham.Đầu tư như vậy làm sao không thành công ,hơn để "nhàn cư vi bất thiện " ,phá của nhà nước 10 mới kiếm chác 1 chứ ? Ông chủ này được hình thành trên cục diện quốc gia có định hướng rõ ràng chứ không phải kiểu hô hào làm chủ /ông  chủ mà không có điều kiện tiên quyết nào cả !
  Cuối cùng ,làm việc gì cũng phải chuyên nghiệp ,bất kể là việc gì mà mình thích kể cả làm thuê ,đó là cách mình tôn trọng người khác và để người khác tôn trọng mình ! 
  


43 nhận xét:

  1. Đồng ý với anh, chuyện bác Giá khuyên con cháu là chuyện riêng của bác.
    Dư luận khen chê trái chiều là chuyện thường tình thôi.
    2 lời khuyên đầu của bác là nhằm giữ an toàn và sự sạch sẽ cho con cháu.
    Nếu chịu khó nhìn lại lịch sử nước ta một chút thì thấy làm chính trị như leo lên lưng cọp. Tài năng xuất chúng như Nguyễn Trãi mà còn bị chu di tam tộc đó thôi! Còn sự sạch sẽ thì... cứ làm trong hệ thống nhà nước đi rồi biết! hehe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa kẻ sĩ ở ẩn cũng là cách giữ mình ,không thể nói là không quan tâm đến thời cuộc được được ? Đọc " Bui một tấm lòng ...nước triều dâng " của NT ,ta khâm phục và trân quý ông lắm chứ ?

      Xóa
  2. Anh HHP quả là sáng suốt! Một thời gian Giáo được đưa vào làm Ban Giám Hiệu. Chỉ trong vài năm Giáo đã... đổ bệnh và xin nghỉ 10 năm vì ngán ngẫm, sau đó mới xin dạy lại, chỉ làm GV thui, ngán tới giờ luôn! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm việc mà cứ giả dối chạy theo thành tích hão ,"đội trên đạp dưới " người có tự trọng khổ lăm ,G ạ !

      Xóa
  3. Ông Giá ngán ngẫm sự đời là do ông lâm vào vòng lao lí.
    Tất cả như ông Giá thì không có người đứng ra làm chủ sao. Đất nước lâm nguy nam nhi hữu trách, các cụ đã dạy thế. Đương nhiên hữu trách ở cái chỉnh thế này là phải khôn khéo, phải mưu lược và dũng cảm, chấp nhận hi sinh vì đại nghĩa. Lê công Định, Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Nhân là những người chấp nhận hi sinh. Mạng quan làm báo, Dân làm báo có những thông tin từ ruột gan bộ máy nhà nước, tức là có thể từ bộ máy nhà nước tuồn ra. Vậy là các vị đang tại chức không phải ai cũng mủ ni che tai ..có thế xã hội mới thay đổi chớ không thể như thế này mãi mãi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xác quyết theo ý nguyên của người dân cõ lẽ là phát kiến vĩ đại của thế giới văn minh ,anh nhỉ ?

      Xóa
  4. Bây giờ loạn âm loạn dương... chả biết những điều ta ĐƯỢC ĐỌC có thật không? Tù lâu đã " sớm đúng, chiều sai, đến mai lại đúng" ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì ngay các quyết sách cảu CP,các dự án hoành tráng của cá Bộ cũng thay đổi xoành xoạch mà chị !

      Xóa
  5. Có thể chỉ là từ những trải nghiệm mà bác Giá chua chát thế thôi.Một lời khuyên chỉ có giá trị giữ thân an ổn,không phải gánh chịu những hệ lụy từ cơ chế.Q nghĩ đây không phải dành cho những con dân yêu nước dấn thân cho quê hương giàu đẹp,văn minh,dân chủ....Nguyên khí quốc gia phải phát lộ !......

    Trả lờiXóa
  6. Bài phân tích của anh rất hay. Em hiểu thêm về anh hơn đó. Hihi.

    Chuyện làm gì, theo ai, một thời gia đình em cũng chật vật vì anh trai em đột ngột đổi hướng. Không làm chính trị theo bố em. (bỏ công an); không ở lại trong quân đội (bỏ hải quân ngay sau khi về nước - kể cũng vô ơn với Đảng, hì). Nhưng bù lại, anh ấy có một cuộc sống bình yên, hạnh phúc và vẫn đóng góp cho xã hội đều đều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta có thời thích cào bằng ,giống nhau một khuôn nên làm khổ biết bao người ,LV ạ !

      Xóa
    2. Em lớn lên trong chế độ miền Bắc kiêu hãnh và tự hào. Từ nhỏ đã đọc rất nhiều sách của mẹ em. Cho nên em nhìn cuộc đời cũng nhiều màu hồng.
      Chỉ đến khi đi làm, mới cảm nhận được rõ về chế độ "cào bằng" mà anh nói.

      Xóa
  7. Người có tâm thì không quan trọng mình đứng ở đâu mà là mình làm như thế nào. Người làm Cách mạng mà đúng như Bác Hồ dạy thì đó là "Người đày tớ trung thành của nhân dân".
    Lời chính trị gia VIP TXG suy cho cùng đó là lời của người đã qua trải nghiệm, lại nhớ lời cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu mong ước:
    Bao giờ Thánh đế ân soi thấu
    Một trận mưa nhuần rửa núi sông!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đất nước sẽ trường tồn dẫu trải qua nhiều biến chuyển dữ dội !

      Xóa
    2. Blog chập cheng, HL mất tiêu thông tin bên nhà anh?

      Xóa
  8. "Tôi định hướng cho con cháu 3 điều không: 1. Không theo chính trị; 2. Không làm việc trong hệ thống nhà nước; 3. Không làm ông chủ. Hãy làm thuê mà sống. Nhưng muốn sống tốt thì phải giỏi chuyên môn để là người làm thuê giỏi, để được tôn trọng”.

    Hỏng biết bác Gía có nói thật không anh? Chứ NT nghĩ bác ấy bị đau lưỡi đấy! Khi còn tại chức bác nào cũng hét ra lửa, chỉ biết mình là số 1 mặc dù đáng ra là số 10, coi mọi người xung quanh là tôm tép, nhưng lúc ngã ngựa mới phun ra những câu thật thương, đại loại như tui ngu, tui thiếu học, tui bị người ta dụ.... bây giờ người ta nghĩ càng làm lớn càng láo toét!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là căn bệnh trầm luân của xã hội ta,NT ạ !

      Xóa
    2. Ngựa đang muốn đi làm thuê đây anh HHP ơi! Đồng tiền thu được bằng chính sức lao động của mình quý lắm!
      Ngựa đã làm thuê trong lúc vẫn là .... công chức nhà nước bao nhiêu năm rồi!

      Xóa
    3. Đuang vậy chị ạ , làm thuê chân chính không có gì là xấu hổ cả !

      Xóa
  9. Hihi...Muốn là ông chủ giỏi trước tiên phải là một thằng đày tớ chiên nghiệp đó anh Phương!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ít ai ngay từ đầu đã làm ông chủ ,trừ khi được thừa kế gia tài lớn nhưng để là ông chủ giỏi thì chưa chắc !

      Xóa
  10. Ha ha ! Anh CẢ bây giờ có muốn làm chủ hay là làm ...thuê ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh bây giờ biết có làm chủ được mình không mà làm chủ ai nữa em ?

      Xóa
  11. Tôi thấy bác phân tích một cách bình tĩnh và thấu đáo. Nhiều người không đủ bình tĩnh nhìn cảnh người cảnh xã hội mà ngẫm, lại chỉ tập trung soi mói bắt bẻ câu từ để chứng minh trí tuệ của mình. Người làm chính trị hợp đạo phải có mệnh, nếu họ đã có mệnh như vậy mà gặp thời thế thì không tránh được con đường chính trị, đâu phải đôi ba lời khuyên hay định hướng của cha mẹ mà xoay chuyển được! Nếu không đủ năng lực và không có thế, lao vào chính trường sẽ mất thời gian và tiêu hao năng lượng vô ích, nhưng những người mà trời định cho họ con đường như vậy thì không sao tránh khỏi, dù thất bại thì cũng có được bài học, quan trọng là làm gì cũng phải thật lòng thì mới thu được bài học thật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chân thành khách quan trong nhận xét đánh giá một vấn đề là tôn trọng người đọc ,đúng như AN chia sẻ !

      Xóa
  12. Ông bà ta có nói:"nhất nghệ tinh,nhất thân vinh" Làm gì cũng được miễn là làm tốt, làm giỏi. Làm vua tốt thiên hạ thái bình hạnh phúc, làm dân giỏi đất nước phồn vinh. Ngày quốc tế lao động em sang chúc anh thật vui vẻ an lành anh nhé.

    Trả lờiXóa
  13. Cám ơn anh Cả về những điều đã phân tích & nhận định này. Em tin ông Giá đã nói với các con ông ấy đúng suy nghĩ của mình khi nhìn nhận, đánh giá thời cuộc bằng những gì mình đã nếm trải ( em nghĩ lời khuyên ấy không phải đến khi bị "ngã ngựa" ông Giá mới thốt ra). Ngay bản thân em cũng đã hướng các con mình không theo "con đường mà em đã đi". Có thể trong tương lai dài thì sẽ khác, nhưng ít nhất trong 10-20 năm nữa thì phương án ông Giá khuyên các con là Đúng. Em nghĩ sau này các con ông ấy từ kinh nghiệm sống của mình sẽ khuyên các cháu ông ấy khác đi.
    Dạo này anh & gia đình vẫn khỏe & mọi việc vẫn tốt đẹp chứ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ,anh vẫn tin rồi mọi chuyện sẽ qua và tốt đẹp hơn lên !

      Xóa
  14. Chúc anh mọi điều như ý.

    Trả lờiXóa
  15. HL không mê chính trị , không ham kinh tế, chỉ thích hát và làm thơ.Thế nhưng đọc HHP mình rút ra được nhiều điều bổ ích .Rât cam ơn P. Bài viết quá hay.Chúc P nhiều sức khỏe để viết thêm nhiều bài như thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Hl chia sẻ ,biết một chút chuyện đời để mình tịnh tâm hơn ,bạn ạ !

      Xóa
  16. Bài viết của anh thật sâu sắc, em đồng ý với anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em ghé thăm,lâu quá ít ghé qua ghé lại nhỉ?

      Xóa
  17. Ừ! Cuối cùng....được sống là chính mình...

    Trả lờiXóa
  18. Giật mình tỉnh giấc mới hay
    làm dân mà dở có ngày thất thơ
    Làm quan xưa khác bây giờ
    Ngày nay quan dở ráng chờ về hưu

    Trả lờiXóa
  19. Đúng là ko về đây, ko đc đọc những baìo của anh Cả là một thiệt thòi cho em..

    Trả lờiXóa

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment:

Link : <a href="Link URL">CLICK HERE </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhaccuatui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]