Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2012

26.BUÔN.4




1.Cô ruột tôi lấy chồng xa về Duy Tân,một xã trung du huyện Duy xuyên,Quảng Nam.Cô nhỏ con nhưng dáng còn xinh tới bây giờ,da trắng tréo không bắt nắng.Do bị ép gã cho dượng ,người thâm thấp đầu hơi lớn... nhưng hiền nên cô ngúng  nguẫy thối lui nhà mình, không chịu dzìa nhà chồng.Bà nội tôi gốc con quan ,ăn nói đâu ra đó , lại hung dữ kiểu sắp đặt hết chuyện nhà nên cuối cùng cô phải chùi nước mắt ,chiều tối che nón qua sông về làm dâu xứ người.Cô cười giòn tan khoe hàm răng nhỏ nhít đen nhức:"Mấy tối đầu ,lão mò vô buồng ,tau đạp văng xuống đất lăn cù,dzui lắm! ".Riết rồi đâu cũng vào đó,cô đẻ một dây 9 đứa con mới dừng lại nghỉ.

Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

25.Buôn .3



1.Hồi nhỏ tôi lại khoái từ "buôn" vì nó gắn với ghe buôn ,thương hồ  nghe mới mẻ lắm.
Thường sau một vụ tháng Tám âm lịch được mùa  là có một cơn lụt lớn .Trừ những trận lụt trôi nhà ,mất trâu bò ,hư hao lúa gạo ra còn lụt là nỗi vui mừng của nhà nông vì đồng ruộng được dọn vệ sinh và phù sa đầy chân ruộng. Thời điểm này người lớn cũng thoải mái ,dễ dãi hơn với con nít.Mặc cho người lớn lo túi bụi dời đồ lên chỗ cao ,bọn tôi ăn xong là ra hiên nhà thắp hương cầu lụt không rút để được nghỉ học bắt dế xào ăn hoặc nghịch nước cho đã .

Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

24.BUÔN .2



   1.Trước đây,từ thời phong kiến cho đến thời bao cấp ,những người tham gia buôn bán bị miệt thị là "con buôn". Xã hội mặc định cho họ những thói xấu như tham lam,lừa đảo ,bóc lột , "ngồi mát ăn bát vàng"
"Phi thương bất hoạt" nhưng ta hay nói "phi thương bất phú", là một vế trong đúc kết tuyệt vời của nhà bác học Lê Quý Đôn mà cũng là kinh nghiệm dân gian "giàu nhà quê không bằng ngồi lê kẻ chợ". Thế nhưng tại sao nghề buôn, người đi buôn vẫn cứ bị mạt sát ,tâm lý  "trọng nông ức thương" vẫn bàng bạc đời sống tinh thần xã hội  trong  suốt chiều dài lịch sử dân tộc ta ?
  Có lẽ do khởi nguồn từ nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu kéo dài triền miên nên Nhà nước chuyên chế Phương Đông đề cao tư tưởng "nông vi bản",  trói chặt người nông dân vào mảnh ruộng làng để ngăn chặn việc bỏ ruộng đất để đi buôn. Thêm vào đó, việc đạo đức học Nho giáo đem "nghĩa" đối lập với "lợi",  coi khinh chữ "lợi" dẫn đến sự miệt thị nghề buôn với hình ảnh "ngồi lê kẻ chợ"  vì thế mà đặt thương nhân đứng cuối hạng trong bảng "tứ dân".

Chủ Nhật, 12 tháng 8, 2012

23.BUÔN 1



  1.Buôn bán là lĩnh vực phân phối,hiện thực hóa giá trị sản phẩm.Sản xuất ra mà không bán được sản phẩm đến người tiêu dùng ,coi như tiêu tùng vì lấy gì bù đắp chi phí sản xuất. Buôn bán (Thương mại ) tồn tại vì nhiều lý do. Nguyên nhân cơ bản của nó là sự chuyên môn hóa và phân chia lao động nhằm thuần thục kỹ năng để tăng năng suất lao động. Các nhà kinh tế Anh tiền Tư bản còn đưa ra thuyết lợi thế so sánh để cổ vũ cho việc tư do lưu thông hàng hóa trên thế giới.Đó là do phát triển không đều và khác biệt giữa các khu vực địa lý kinh tế tham gia vào  quá trình sản xuất ra các hàng hóa hay dịch vụ có tính thương mại.. Vì quy luật nước chảy về chỗ trũng nên sẽ tạo ra kênh rạch chằng chịt của hệ thống phân phối trên thế giới.


Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2012

22.ĐỪNG ANH




Em ạ tiếng Nam mình thương quá
âm vực rộng của miền sông nước
dồn dập mê say
tất bật mùa vàng
thật phóng khoáng một trời gió chướng
đủ ngọt ngào cây trái xanh um


Cho anh về
gác lại bon chen
Má nồng ấm y thời mở đất

xôn xao gọi mời
đây đó bây ơi
Em dấu tiếng
tưng bừng cá quẫy


Hồ rộng quá má em hút nắng
vui trào lòng mỗi lúc cá ăn

Mà bão giá tơi bời dập lại
Tía oằn mình
đau khói thuốc bay


Em cúi người
đừng giỡn à anh !


6/2
012